11 ก.ค. 2021 เวลา 00:07 • การตลาด
มารู้เรื่องนี้ก่อนที่จะตกเป็นเหยื่อการตลาดเรื่องของวัคซีน
1
Source: Is Google trying to deceive you? — It depends on whom you ask | by Chad Alessi | UX Collective
ที่ขึ้นหัวข้อมาอย่างนี้ต้องขอออกตัวก่อนนะครับว่าไม่ได้มีเจตนาจะต่อต้านหรือไม่เห็นด้วยแต่อย่างใด กับการที่คนไทยหลายฝ่ายเรียกร้องที่ให้นำเข้าวัคซีนจาก Pfizer และ Moderna มาให้คนไทยได้ฉีดกัน “ยุคใหม่ฯ” เองถ้าเลือกได้ก็จะฉีดวัคซีนจาก 2 บริษัทนี้เช่นกัน
3
เพียงแต่ว่าในประวัติศาสตร์ที่ผ่านมาคนไทยและประเทศที่ด้อยกว่าตะวันตก โดยเฉพาะกลุ่มประเทศที่พูดภาษาอังกฤษเป็นภาษาราชการ คือ อังกฤษ อเมริกา แคนาดา ออสเตรเลียและนิวซีแลนด์ ใช้การข่าวที่เป็นกลไกของการสื่อสารการตลาด มาทำให้เราหลงเชื่อและตกเป็นเหยื่อเพื่อสร้างผลประโยชน์ให้เขา
Source:  Pinterest World Bank. - Cartoon' Premium Giclee Print - John Jonik | Art.com in 2021 | Historical cartoons, Giclee print, Cartoon
ในอดีตที่ผ่านมาหลายปีที่ช่วงนั้น “ยุคใหม่ฯ” ยังเด็กมากๆ บรรดาครูบรรดาผู้ใหญ่และข่าวสารต่างที่ออกมา ซึ่งตอนนั้นก็มีเพียงสื่อทางโทรทัศน์ ทางหนังสือพิมพ์และผ่านการเรียนการสอนเป็นหลัก มีการนำเสนอข่าวให้คนไทยและเด็กๆสมัยนั้นต่างกลัวคนญวณและคนลาวจะมายึดประเทศไทย เพราะต้องการให้ไทยเป็นคอมมิวนิสต์ พอโตมาได้รู้จักคนเวียดนามและคนลาวมากขึ้น พบว่าเขาต่างไม่เคยมีความคิดนี้อยู่ในหัวเขาเลย
2
โตมาอีกหน่อยที่ตอนนั้นที่บ้านเวลาจะทอดอะไรสักอย่างจะต้องไปซื้อมันหมูมาเจียวเอาน้ำมัน เพื่อเก็บเอาไว้สำหรับปรุงอาหาร และกากหมูที่เหลือคือเมนูอันโอชะที่ทำให้พวกเราได้อิ่มหมีพีมัน แล้วก็มีข่าวออกมาว่าการบริโภคน้ำมันหมูจะทำให้เราเกิดไขมันอุดตัน เพราะน้ำมันหมูมีไขเวลานำไปแช่ในตู้เย็นแต่น้ำมันพืชไม่เป็น ซึ่งความเป็นจริงแล้วร่างกายเรามีอุณหภูมิสูงถึง 36-37 องศาเซลเซียส มันจะเกิดไขได้ตอนไหนกัน แต่กลายเป็นว่าท้ายที่สุดแล้วน้ำมันพืชต่างหากที่ทำให้เราเกิดไขมันอุดตัน
8
ที่มา:  แจกเคล็ดลับ วิธีเจียวกากหมู ให้หอมกรอบ เหลืองอร่อย เก็บไว้ทานได้หลายวัน - กินพุงกาง
ขยับเข้ามาใกล้ปัจจุบันเข้าไปอีกนิด ที่เราถูกให้ข่าวว่าซัดดัมเป็นคนชั่วร้าย สะสมอาวุธนิวเคลียร์แล้วมีโอกาสที่มาทำร้ายประเทศอื่นๆได้ ตอนนั้นทั่วโลกต่างรุมประณามประเทศอิรัก รวมถึง “ยุคใหม่ฯ” ด้วย ในทีสุดก็โอละพ่อ กลายเป็นว่าอิรักไม่มีอาวุธนิวเคลียร์ในครอบครองเลย
อีกเรื่องที่ทั่วโลกต่างตื่นตระหนกว่าอาจจะเกิดสงครามโลกครั้งที่ 3 ได้จาก ระบบการคำนวณ ค.ศ. ของโปรแกรมคอมพิวเตอร์ ที่ตอนนั้นคำนวณเป็น 2 หลัก แทนที่จะเป็น 4 หลัก ที่อาจจะเกิดความเสียหายร้ายแรงต่อโปรแกรมทั่วโลก ระบบการควบคุมขีปนาวุธนิวเคลียร์อาจจะคำนวนผิดทำให้สั่งยิงอัตโนมัติได้ แล้วก็จะกลายเป็นเป็นชนวนการเกิดสงครามโลก
1
คราวนี้ทั่วโลกจึงต้องเร่งรีบจัดหาโปรแกรมตัวใหม่ที่จะมาเปลี่ยนระบบให้มาคำนวณ ค.ศ. เป็น 4 หลัก โปรแกรมนั้นก็ถูกพัฒนามาจากฝั่งตะวันตก เหตุการณ์นี้ชื่อว่า Y2K
Source: Medium The Y2K Scare Felt Eerily Similar to Coronavirus' Toilet Paper Panic | ZORA
เมื่ออินเตอร์เน็ตเข้ามามีบทบาทต่อผู้คนมากขึ้น มีการเปลี่ยนแปลงรูปแบบการใช้เครื่องมือทางการตลาดนำเสนอผ่านข่าวและช่องทาง Social Network ได้อย่างลึกลับซับซ้อนขึ้น และตะวันตกก็เห็นจุดอ่อนของไทยจากประวัติศาสตร์ที่ผ่านมา ที่ไม่ว่ายุคไหนสมัยไหนเราก็มีคนอย่างพระยาจักกรี(*) มาตลอด ที่เห็นแก่ผลประโยชน์ส่วนตนใช้ชื่อเสียงที่สังคมยอมรับในวงกว้างในการทำให้คนไทยหลงเชื่อ
ทั้งใช้เรื่องของช่องทางการเสนอข่าวที่ได้เปรียบ ทั้งมีเทคโนโลยียุคใหม่ที่ล้ำหน้าในการวิเคราะห์ว่าจะเสนอข่าวอย่างไรให้คนไทยเชื่อจาก AI และไม่ใช่แค่เชื่อแต่ยังสามารถทำได้ถึงทำให้คลั่งใคล้ หรือเรียกว่าแทบจะขาดสิ่งที่ตะวันตกเลือกที่จะนำเสนอไม่ได้ด้วยซ้ำ โดยที่เลือกนำเสนอความจริงบางส่วน แล้วเลือกปิดบังความจริงอีกด้าน แล้วนำเสนอข่าวฝั่งตรงข้ามให้ดูเลวร้ายกว่าที่ควรเป็น
2
ที่มา: มหาวิทยาลัยราชภัฏบุรีรัมย์ AIML: Artificial Intelligence Markup Language
เรื่องเหล่านี้คือเรื่องจริงที่สามารถพิสูจน์ได้อย่างชัดเจนเพราะมันคือเรื่องที่เคยเกิดขึ้นแล้ว จากกลุ่มคนเดิมๆในประเทศเดิมๆ ถึงแม้ว่าเหตุการณ์จะเปลี่ยนไปยุคสมัยเปลี่ยนไป แต่รูปแบบการนำเสนอก็ยังคงเป็นอย่างเดิมแค่เปลี่ยนวิธีการเท่านั้นเอง
แล้วมันจะแปลกอะไรกับตลาดวัคซีนที่ตอนนี้ ที่เป็นตลาดที่มีมูลค่ามากที่สุดหรืออาจะจะเป็นธุรกิจที่ทำกำไรมากที่สุด เท่าที่โลกนี้เคยผลิตสินค้าออกมาจำหน่าย
1
มีเหตุผลที่เชื่อได้ว่าทางฝั่งตะวันตกจะทำให้คนไทยและคนทั่วโลกเชื่อมั่นในวัคซีนที่เขาผลิตขึ้นมา ทำให้ต้องแย่งกันจองต้องจ่ายเงินล่วงหน้าโดยที่ไม่มีการรับประกันผลกระทบที่เกิดจากสินค้า โดยอ้างว่าเป็นวัคซีนที่ใช้ในสถานการฉุกเฉิน
1
Source:  America Is Overtaking China in Covid-19 Vaccine Diplomacy - Bloomberg
บอกตามตรงว่าถ้า “ยุคใหม่ฯ” ไม่ย้อนกลับไม่คิดถึงเรื่องที่เกิดขึ้นในอดีต ก็คงอาจจะหลงเชื่อสิ่งที่ฝั่งตะวันตกนำเสนอแบบสุดตัวแล้ว แต่หลายเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นมา ล้วนแล้วแต่ทำให้อดคิดไม่ได้เลยว่าครั้งนี้จะเป็นเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นซ้ำเหมือนในวันวานที่ผ่านมา
6
นอกจากเรื่องของประวัติศาสตร์ที่ต้องทำให้ต้องกลับมาฉุกคิดแล้ว เรื่องที่น่าคิดอีกเรื่องคือ ประเทศที่ได้ชื่อว่าเป็นประเทศที่มีคนติดเชื้อและเสียชีวิตมากที่สุดในโลกจากการแพร่ระบาดของเชื้อโควิด และประเทศผองเพื่อนที่สถานการณ์ในกลุ่มประเทศเหล่านี้ก็ไม่สู้ดีนัก ล่าสุดก็มีปัญหาเกิดขึ้นอีกในเรื่องของเชื้อกลายพันธุ์ เรื่องนี้ยอมรับว่าควบคุมได้ยากจริง
Source:  Las Cruces Sun-News Coronavirus New Mexico: Map shows COVID-19 cases in NM, US, world
แต่ทำไมประเทศเหล่านี้กลายมาเป็นประเทศที่คนทั้งโลกยอมรับว่าผลิตวัคซีนที่ดีที่สุดในโลกตอนนี้ กับอีกประเทศที่คนไทยและอีกหลายประเทศต่างบอกว่าเป็นวัคซีนที่คุณภาพต่ำ แต่เขากลับควบคุมการแพร่ระบาดได้ดีกว่าหลายเท่า ซึ่งบางครั้งก็อาจจะอ้างว่าเขาควบคุมได้เพราะมีมาตรการที่รัดกุมเข้มงวดมาก จึงทำให้การแพร่ระบาดดลงได้
4
คำถามคือถ้ารู้ว่าเขาควบคุมเข้มงวดแล้วทำให้การแพร่ระบาดลดลงแล้วทำไมไม่ทำหล่ะพี่ ทั้งที่วัคซีนของเขาก็เกรดต่ำว่าของตนเองนี่นา ข่าวล่าสุดบางประเทศในกลุ่มนี้ก็ต้องเพิ่มมาตรการล๊อคดาวน์ ที่เดิมเคยบอกว่าสามารถกลับมาใช้ชีวิตปกติได้แล้ว
6
Source:  Republic World Fact check: Did Australia announce a lockdown for a period of 6 months?
“ยุคใหม่ฯ” ไม่ได้มีเจตนาต่อต้านตะวันตกหรือยกย่องตะวันออก แต่หากเราเรียนรู้จากข้อผิดพลาดในอดีต เราก็จะไม่ตกเป็นเหยื่อการตลาดของใคร
4
หลักความเชื่อที่ยังคงเป็นจริงอยู่ไม่ว่าเวลาจะผ่านมานานเท่าไรหลักการนี้ก็ยังใช้ได้ นั่นก็คือ “กาลามสูตร” ที่เป็นเกราะป้องกันเราไม่ให้ใครมาแสวงหาผลประโยชน์โดยมิชอบจากเราได้
5
หมายเหตุ: (*) พระยาจักรีเป็นคนไทยที่กองทัพพม่าที่นำโดยพระเจ้าบุเรงนองผู้ยิ่งใหญ่ ส่งมาเป็นใส้ศึกที่ทำให้กรุงศรีอยุธยาแตกพ่ายจนเสียกรุงครั้งที่ 1 (ที่มา เสียกรุงมิใช่ไร้ฝีมือ! แต่เพราะแตกสามัคคีและมีคนทรยศต่อชาติ เปิดประตูให้ข้าศึก!! (mgronline.com))
7
สามารถติดตามข้อมูลแนวคิดทางการตลาดยุคใหม่ได้ที่
Instagram: Modernizationmarketing (ยุคใหม่การตลาดของไทย)
1
Face Book Page: Thailand Modern Marketing
YouTube Channel: Modernization marketing (ยุคใหม่การตลาดของไทย)
สนใจการทำตลาดสุขภาพ ติดต่อได้ที่
รวบรวมรายการสินค้าโปรโมชั่นเด็ดๆโดนๆ สนใจคลิ๊ก: https://www.facebook.com/VROnlinepromotion4u
โฆษณา