14 ก.ค. 2021 เวลา 00:00 • การตลาด
อาชีพอะไรในอนาคตที่น่าทำ?
ที่มา Top 10 Emerging Careers that will Dominate the Future of Work By  The Next Tech
ยุคสมัยนี้มีอาชีพที่ต้องหายไปเป็นจำนวนมาก บางอาชีพก็ลดความสำคัญลงแต่บางอาชีพหายไปแบบที่ไปไม่กลับกันเลย ซึ่ง “ยุคใหม่ฯ” ก็เคยนำเสนอไว้หลายตอนแล้ว ในเรื่องของอาชีพที่จะหายไป
อาชีพที่น่าเป็นห่วงก็คืออาชีพที่ทำเรื่องเดิมๆซ้ำๆ ไม่ต้องใช้วิธีคิดสร้างสรรค์อะไรมาก กลุ่มอาชีพเหล่านี้จะถูก AI เข้ามาแทนได้ บางอาชีพที่แม้จะใช้ความรู้ความสามารถสูงแต่ก็ยังไม่วายที่จะมีโอกาสหายไป อย่างนักกฎหมายหรือที่ปรึกษาทางกฎหมาย เพราะระบบ AI สามารถวิเคราะห์ข้อกฎหมายได้อย่างแม่นยำมากกว่า และยังมีการพัฒนาเพิ่มไปมากกว่านี้ด้วย
1
ที่มา  Preparing for an AI-Driven Future-World | Oregon Family Magazine
อาชีพบริการที่ยังจำเป็นอยู่อย่างเช่นไรเดอร์ส่งสินค้า ที่ล่าสุดมีประเด็นดรามากับแอพฯสั่งอาหาร ที่สร้างความโกลาหลให้กับผู้ประกอบการร้านอาหารและไรเดอร์ส่งสินค้าอย่างมาก แต่อะไรก็ไม่น่าเศร้าใจมากกว่ามีคนไทยบางคนแค่นึกสนุก (หรือจะมีเหตุผลอะไรแอบแฝงอยู่ก็ไม่รู้) ที่ก่อกวนระบบให้เกิดความเสียหาย และทำให้คนค้าขายร้านค้าเล็กๆหลายร้านก็เดือดร้อนตามไปด้วย
อาชีพนี้ก็มีโอกาสสูงมากที่จะหายไป เพราะเมื่อเกือบ 2 ปีที่ผ่านมาเคยเห็นการนำระบบการส่งสินค้าโดยที่ไม่มีคนขับมาแสดงในประเทศไทย และหลายๆธุรกิจก็กำลังทดลองศึกษาเรื่องนี้อยู่ด้วย เพียงแต่รอเทคโนโลยี 5G ที่จะเข้ามา เพราะจะสามารถส่งสินค้าได้อย่างรวดเร็วและแม่นยำขึ้น ที่สำคัญต้นทุนต่อหน่วยลดลงกว่าเดิมเยอะมาก
ที่มา  The Spoon Kroger Revs Up More Automation with Self-Driving Delivery Vehicle Partnership
ล่าสุดที่ “ยุคใหม่ฯ” ได้นำเสนอว่ามีอีกอาชีพที่มีโอกาสจะหายไปจากประเทศไทยเกือบหมด นั่นก็คืออาชีพครูอาชีพอาจารย์ผู้สอนตามสถานบันการศึกษาต่างๆ ซึ่งดูทิศทางแล้วมีโอกาสเป็นไปสูงมากเลยทีเดียว
ดูแล้วแทบไม่มีอาชีพอะไรเหลือไว้คนเราทำกันเลย แต่โลกจะไม่สามารถสมดุลได้เลยถ้าอีกฝั่งหนึ่งหายไปแล้วอีกฝั่งหนึ่งเพิ่มขึ้นมา เพราะโลกเรามี 2 ด้านเสมอ มีกลางวันก็มีกลางคืน มีหนาวก็มีร้อน มีฝนก็มีแล้ง มีมืดก็ต้องมีสว่าง แต่แปลกนะที่เธอมีเขาแต่ไม่มีเรา (ฮิ้วววว........นิดนึง)
1
ที่มา A World Hangs In The Balance | Two Ice Floes
จากข่าวคราวการสำรวจคนรุ่นใหม่โดยเฉพาะใน Gen Alpha เป็นรุ่นที่เกิดขึ้นมาพร้อมเทคโนโลยี เรียกได้ว่าเกิดมาก็แทบจะสมัครไลน์ เล่น Facebook ได้กันเลยทีเดียว กลุ่มเหล่านี้ไฝ่ฝันที่จะเป็น YouTuber กันมากที่สุด มองเผินๆก็น่าจะมาจากค่านิยมของคนรุ่นนี้ ที่ต้องการมีชีวิตอิสระทำงานสบายรายได้สูงๆ
แต่เมื่อดูลึกเข้าไปถึงแก่นของเรื่องนี้แล้ว นอกจากเปลือกที่เราเห็น แก่นหรือสาระที่แท้จริงของเรื่องนี้ก็คือ การที่คนเราสามารถนำความรู้ความสามารถเฉพาะด้านของแต่ละคน ออกมาใช้ให้เป็นประโยชน์ให้กับผู้คน แล้วยังสามารถสร้างรายได้เลี้ยงดูตนเองและพ่อแม่ได้อย่างรวดเร็ว บางรายอาจจะสามารถมีรายได้หลักหลายสิบล้านก่อนจบประถม 6 ด้วยซ้ำๆไป
ที่มา  Today's Parent Should you let your kid make YouTube videos?
จากคำถามที่ว่า “อาชีพอะไรในอนาคตที่น่าทำ” ก็ต้องเปลี่ยนมาเป็นคำถามที่ว่า “อาชีพอะไรที่สามารถแก้ปัญหาให้ผู้คนได้ในอนาคต” และหากอยากได้ผลลัพธ์ใหญ่ขึ้นมาอีก ก็ต้องเป็นคำถามใหม่ว่า “อาชีพอะไรที่สามารถแก้ปัญหาให้ผู้คนจำนวนมาก”
นี่จึงเป็นคำถามที่สำคัญกว่าว่าอยากจะทำอาชีพอะไร หากมองในแง่ของการวางแผนการทำธุรกิจ วิธีคิดที่ว่าอาชีพอะไรน่าทำก็เหมือนกับสินค้าที่เรามีเราจะเอาไปขายให้ใคร ซึ่งก็มีโอกาสทั้งที่ขายได้และขายไม่ได้แต่โอกาสที่จะขายไม่ได้มีมากกว่า
ส่วนอีกคำถามที่ว่า “อาชีพอะไรที่จะสามารถแก้ปัญหาให้ผู้คนจำนวนมากได้” ก็เหมือนกับการที่เราไปสำรวจความต้องการของตลาดว่ามีอะไรที่ลูกค้าต้องการ แล้วเราก็หาสินค้านั้นไปขาย โอกาสที่จะขายได้มีสูงมาก เพราะขายในสิ่งที่ผู้คนต้องการ
ที่มา  Is Your Business Plagued With Problems? Try These 9 Problem-Solving Steps - The Tech BillyThe Tech Billy
ดังนั้นเราไม่มีความจำเป็นมากมายที่ต้องมาดูทิศทางของกระแสความนิยม ไม่ต้องมาวิเคราะห์ว่าอาชีพอะไรที่เป็นไปตามกระเสโลกอนาคตได้ แค่เพียงเรามามองหาว่าในอนาคตผู้คนต้องการอะไรเขาขาดอะไร แล้วเราก็หาสิ่งนั้นไปตอบสนองเขา
การคิดแบบนี้จะทำให้เรามีอาชีพทำแน่นอนนอน แถมยังเป็นอาชีพที่ไม่เพียงแต่จะสามารถสร้างรายได้มาดำรงชีวิต แต่ยังสามารถสร้างให้เกิดรายได้มหาศาลได้ด้วย
 
ทักษะอะไรที่จะมาทำให้เราสามารถมองเห็นความต้องการได้ ทักษะนั้นก็คือ “ทักษะการใช้ภาษา ทักษะการสอน ทักษะการตลาด และทักษะการลงทุน” ที่เราต้องเริ่มเรียนรู้ได้แล้วตั้งแต่วันนี้ ในระหว่างที่ผู้คนส่วนมากก่นด่ารัฐบาล วิจารย์หรือต่อว่าคนเห็นต่าง เราก็เพียงหันมาหาศึกษาเพื่อเพิ่มทักษะทั้ง 4 อย่างข้างต้นไว้ เพราะทักษะเหล่านี้จะกลับมาช่วยให้ประเทศชาติเราพัฒนาได้อย่างยั่งยืน
ที่มา  MuchSkills These are the skills employers are looking for now…right up till 2025
ก่อนที่จะจบ “ยุคใหม่ฯ” มีคำถามที่สร้างผลลัพธ์ที่ใหญ่กว่าคำถามที่ว่า “อาชีพอะไรที่จะสามารถแก้ปัญหาให้ผู้คนจำนวนมากได้” นั่นก็คือ “เราอยากมีชีวิตแบบไหนในอนาคต” คำถามนี้จะพาเราไปหาคำตอบที่ยิ่งใหญ่กว่า
จะคิดเล็กหรือคิดใหญ่ก็ใช้เวลาเท่ากัน แล้วทำไมเราไม่คิดไม่คิดใหญ่ไปเลย ผลลัพธ์ปลายต่างต่างกันลิบลับ แม้ว่าตอนเริ่มต้นจะไม่แตกต่างกันก็ตามที
สามารถติดตามข้อมูลแนวคิดทางการตลาดยุคใหม่ได้ที่
Instagram: Modernizationmarketing (ยุคใหม่การตลาดของไทย)
Face Book Page: Thailand Modern Marketing
YouTube Channel: Modernization marketing (ยุคใหม่การตลาดของไทย)
สนใจการทำตลาดสุขภาพ ติดต่อได้ที่
รวบรวมรายการสินค้าโปรโมชั่นเด็ดๆโดนๆ สนใจคลิ๊ก: https://www.facebook.com/VROnlinepromotion4u
โฆษณา