29 ก.ค. 2021 เวลา 00:07 • ธุรกิจ
การขนส่งปัญหาใหญ่ ณ ช่วงเวลานี้ที่ต้องแก้ไขก่อนการจัดหาฉีดวัคซีนด้วยซ้ำ
Source:  IT Brief Asia International Telecommunication Union to help nations with emergency comms
ในการจัดการปัญหาที่เราสามารถทำได้อย่างมีประสิทธิภาพพร้อมใช้เวลาและทรัพยากรน้อยลง แก้ปัญหาได้ตรงจุดไม่ใช่เรื่องยากที่จะทำ แต่อาจจะยากสำหรับที่จะคิด เพราะมาจากพื้นฐานวิธีคิดว่ายืนอยู่บนพื้นฐานอะไร หากมองไปที่ผลประโยชน์ฝ่ายใดฝ่ายหนึ่งก็ยากที่จะแก้ปัญหาได้ แม้ว่าปัญหาอาจจะคลี่คลายไปจากการใช้วลีหรือคำพูดที่ประดิดประดอยให้คนหลงเชื่อ แต่สุดท้ายแล้วเวลาก็เป็นเครื่องพิสูจน์อยู่ดี
สอดคล้องกับเรื่องที่ได้แบ่งปันในครั้งที่ผ่านมาในหัวข้อ “รู้อนาคตตัวเองได้ไม่ยากเลย” ที่นำสรุปใจความจากหนังสือ 7 Habits และ Secret of The Millionaire Mind จากพื้นฐานวิธีคิดในการทำสิ่งที่สำคัญก่อน และวิธีคิดแบบชนะ/ชนะ เพราะหากตั้งอยู่ใน 2 วิธีคิดนี้แล้ว ยังไงก็สามารถแก้ไขปัญหาได้
เพราะเรื่องนี้มีการพิสูจน์มามากมายหลายกรณีที่เกิดขึ้นในโลกแล้ว อย่างเช่น การประท้วงของมหาตะมะคานธี การยึดถือปรัชญา “สันติภาพเป็นรากฐานของความมั่นคง และความมั่นคงอันถาวร" ของอดีตรัฐบุรุษ พณ ท่าน พลเอกเปรม ติณสูลานนท์ ที่สามารถขจัดปัญหาความขัดแย้งของของผู้ที่เห็นต่าง ที่ร่วมเป็นสมาชิกพรรคอมมิวนิสต์ หรือแม้แต่เรื่องการลดปัญหาการปลูกฝิ่นของชาวเขาของพ่อหลวงของปวงชนชาวไทย ที่ต่างมีพื้นฐานวิธีคิดเดียวกันในการจัดการกับปัญหา
ปัจจุบันมีปัญหาใหญ่ที่กระทบกับคนไทยทั้งประเทศมากกว่าการจัดการเรื่องวัคซีน นั่นก็คือการจัดการด้านการขนส่งโดยเฉพาะการขนส่งสินค้า เพราะเป็นเพียงไม่กี่ช่องทางที่จะสามารถลดปัญหาเรื่องปากท้องประชาชนได้ เนื่องจากแทบไม่เหลือช่องทางให้ทำมาหากินกันแล้ว นอกจากการส่งสินค้าโดยการรับคำสั่งซื้อผ่านช่องทางต่างๆ อย่างเช่น โทรศัพท์ Email และ Social Media ต่างๆ
ที่มา:  ไทยรัฐออนไลน์ การตลาดออนไลน์ ดิจิทัลมาร์เก็ตติ้ง (Digital Marketing) คืออะไร?
เรื่องนี้ส่งผลกระทบอย่างมากกับคนไทย ที่มีสัดส่วนมากกว่าผู้ที่ติดเชื้อหลายเท่าที่ต้องอาศัยช่องทางนี้ทำมาหากิน ทำให้ลดปัญหาปากท้องลดปัญหาการพึงพิงภาครัฐ ลดปัญหาทางสังคมได้ แต่กลับกลายเป็นว่าช่องทางนี้กลับถูกปิดกั้นไปด้วย จากนโยบายภาครัฐที่ไม่มองในภาพรวม แก้ปัญหาเป็นจุดๆเป็นเรื่องๆ แล้วกลายเป็นวัวพันหลักที่ยิ่งแก้ยิ่งรัดตัว
ใครที่ใช้บริการขนส่งสินค้าในช่วงเวลานี้ จะพบว่ามีระยะเวลาการขนส่งที่ข้ากว่าเดิมมาก ในบางพื้นที่ที่เป็นสีแดงเข้มข้น แทบจะไม่มีขนส่งไหนเข้าไปส่งให้เลย เรื่องนี้ประสบมากับตัวเองในองค์กรที่รับผิดชอบที่ต้องส่งเอกสารสำคัญต่างๆ แล้วก็มองไม่เห็นว่าทิศทางในการแก้ปัญหาที่จับต้องได้เป็นอย่างไร
ที่มา:  Top Service Training หลักสูตร Creative Thinking & Service Excellence - topservicetraining
ที่ผ่านมาและแม้แต่ในปัจจุบัน “ยุคใหม่ฯ” ไม่เคยเชื่อว่าคนทำงานให้ทุกๆรัฐบาลจะไม่มีคนเก่งไม่มีคนมีความสามารถ และในหลายองค์กรที่เคยทำงานมา ก็ไม่เคยเชื่อว่าไม่มีคนเก่งคนดีอยู่ แต่ทำไมมีการบริหารงานล้มเหลว บางบริษัทต้องถูกพิทักษ์ทรัพย์ (เอาเรื่องจริงมาบอก แต่ไม่บอกหรอกว่าเป็นใคร)
สิ่งที่ทำให้ทุกๆหน่วยงานทั้งภาคเอกชนและองค์กรของภาครัฐเอง ที่ทำงานไม่ได้ประสิทธิภาพ ล้วนแล้วแต่เกิดมาจากคนเก่งคนดีไม่มีโอกาสแสดงฝีมือ ผู้นำก็ไม่ได้มีพื้นฐานวิธีคิดในแบบที่แบ่งปันไว้ข้างต้น
1
การแก้ไขปัญหาการขนส่ง ยังไงภาครัฐต้องมาจัดการแก้ไขโดยตรง เพราะเหตุมาจากคำสั่งของรัฐบาล ที่เกิดจากอัตราการแพร่ระบาดที่สูงมากของเชื้อโควิดในช่วงเวลานี้
ที่มา  page.line.me Mixed media feed | ZUPERTOOLS
เบื้องต้นคือการทำให้การขนส่งสินค้าสามารถเป็นไปอย่างคล่องตัว สามารถส่งได้ทุกเวลาทุกที่หรือส่งได้อย่างสะดวก แล้วเจาะลึกลงมาว่าอะไรที่ทำให้ไม่สะดวกบ้าง หากเป็นมาตรการของรัฐก็ลงไปปรับเปลี่ยน โดยที่วัตถุประสงค์ของการออกข้อกำหนดต้องไม่เปลี่ยน หากเป็นข้อจำกัดของภาคเอกชนเอง ภาครัฐก็ต้องเข้าไปร่วมแก้ปัญหาเช่นกัน หรือแม้แต่ปัญหาเรื่องการเข้าไปในพื้นที่ปลายทางของการส่งพัสดุที่หลายขนส่งไม่กล้าเข้าไป ก็ต้องมาจัดการว่าจะต้องส่งแบบไหนถึงตรงไหนได้บ้าง
เพราะเป้าหมายคือการสร้างให้เกิดกิจกรรมทางเศรษฐกิจเกิดขึ้น ให้มีการหมุนเวียนของเงินให้มากที่สุด ให้ประชานชนมีช่องทางในการทำมาหากินแม้จะต้องกักตัวก็ตาม
ที่มา  med.swu.ac.th
แม้ว่าการแก้ปัญหาเรื่องนี้อาจจะไม่ทำให้เติบโตเท่าช่วงปกติก็ตาม แต่ก็ยังทำให้ไม่ทรุดลงไปกว่าเดิม ในที่สุดก็จะเกิดเม็ดเงินหมุนเวียนในระบบ ผู้คนต่างหันมาให้ความสำคัญกับเรื่องปากท้องมากขึ้น ความขัดแย้งที่มีก็ลดลง เพราะแทนที่จะเอาเวลาไปด่ากันไปมา จนเพื่อนบ้านที่เคยหล้าหลังเราแซงเราไปแล้ว จากการโทษกันไปมาของคนไทย จนไม่เหลือเวลามาพัฒนาชาติ
การเร่งรีบมาจัดการเรื่องการขนส่งสินค้าในประเทศให้ไหลลื่น เป็นสิ่งสำคัญที่เร่งด่วนที่ต้องทำ พร้อมกับการจัดหาวัคซีนไปในตัว ที่สามารถทำควบคู่กันไปได้ แก้ปัญหาปากท้องได้และยังแก้ปัญหาการระบาดของเชื้อได้ แม้ปัญหาจะยังไม่หมดไปแต่ปัญหามันก็จะเล็กลง จนเราอาจจะไม่มองมันเป็นปัญหาอีกต่อไปเพราะเราเอาอยู่
ที่มา ปัญหาใหญ่หลวงบางครั้งก็มีวิธีแก้ง่ายกว่าที่เราคิด – MaoDeep
อ้างอิงเอกสาร
คำสั่ง 66/23 "พล.อ.เปรม ติณสูลานนท์" สลายขัดแย้ง-ยุติสู้รบ, PPTV Online เผยแพร่ 27 พ.ค. 2562 ,13:57น.
โครงการขยายผลโครงการหลวงเพื่อแก้ปัญหาพื้นที่ปลูกฝิ่นอย่างยั่งยืน, สถาบันวิจัยและพัฒนาพื้นที่สูง (องค์การมหาชน)
แนวทางการสร้างสันติภาพของมหาตมะ คานธี ตามหลักพุทธสันติวิธี, ณัฐศิษย์ เดชาพิพัฒน์กุล และคณะ มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย
สามารถติดตามข้อมูลแนวคิดทางการตลาดยุคใหม่ได้ที่
Instagram: Modernizationmarketing (ยุคใหม่การตลาดของไทย)
Face Book Page: Thailand Modern Marketing
YouTube Channel: Modernization marketing (ยุคใหม่การตลาดของไทย)
ท่านที่สนใจลงทุนธุรกิจแฟรนไชส์ตู้กาแฟหยอดเหรียญ ที่สามารถขายแฟรนไชส์และมีรายได้จากการขยาย
สามารถสร้างรายได้ทั้งรายวันและรายสัปดาห์และรายเดือนได้
ติดต่อได้ที่
โฆษณา