5 ก.ค. 2021 เวลา 02:21 • สุขภาพ
ไข่ไก่เบอร์ไหน คุ้มสุด?
ไข่ เป็นแหล่งโปรตีนที่สำคัญ แต่มีใครเคยมีคำถามเหมือนผมบ้าง ว่าเวลาคำนวณโปรตีนในไข่ไก่ เค้าใช้เบอร์ไหนมาวัด?😅
วันนี้ผมเลยอยากเปรียบเทียบความคุ้มค่าของไข่ไก่แต่ละเบอร์ กับโปรตีนที่เราจะได้ มาให้ดูกันครับ
อันดับแรก เราต้องรู้ก่อนว่า ในไข่ไก่มีส่วนประกอบอะไรบ้าง เราจะได้รู้สัดส่วนของโปรตีน ในการเลือกทานได้
ต่อมาคือ ขนาดของไข่ อันนี้แหละที่หลายคนอยากรู้ว่า แต่ละเบอร์เค้าวัดกันยังไง นอกจากเรื่องขนาดแล้ว ผมขอวัดจากน้ำหนักก็แล้วกันนะครับ เพื่อให้ง่ายต่อการคำนวณ
หลายคนเข้าใจว่าใน “ไข่ขาว” จะมีโปรตีนมากกว่า แต่ในความเป็นจริงไข่แดงจะมีโปรตีนที่มากกกว่า ซึ่งก็มีงานหลายๆงานวิจัยออกมาบอกว่า เราควรกินไข่ไก่(ไข่แดง) ได้วันละกี่ฟอง
แต่ส่วนตัวผมก็ยังแนะนำให้ทานไข่ทั้งฟองเพียงเล็กน้อย(1-2 ฟอง) หากต้องการโปรตีนเพิ่มขึ้นมากๆ (เช่นกลุ่มคนออกกำลังกาย) อาจจะต้องทานเป็นไข่ขาวแทน
เบื้องต้น คนที่ทานไข่ไม่กี่ฟองต่อวัน เราก็สามารถคำนวณ”โปรตีน” จากปริมาณโดยรวมได้เลยนะครับ *หากใครอยากรู้ว่าต้องทานโปรตีนวันละเท่าไหร่ ลองอ่านที่นี่ https://www.blockdit.com/posts/60d1abad14293809725ac96e
ทีนี้เราลองมาคำนวณความคุ้มค่ากันเลยครับว่า เมื่อเทียบราคากับปริมาณ”โปรตีน”ที่เราจะได้แล้ว อันไหนคุ้มค่ากว่ากัน
ซึ่งราคาอ้างอิงที่ผมใช้ เป็นราคาที่ซื้อในห้างสีเขียวแห่งหนึ่งนะครับ*
เรามาดูตามตารางเปรียบเทียบกันเลย ตัวเลขเยอะแยะ แต่ให้เราดูเฉพาะที่ผม Highlight ไว้ได้เลยครับ 😅
สรุปแล้ว เราจะเห็นว่า ไข่ไก่เบอร์ #2 เข้า Win มาเป็นอันดับ1 เลยคร้าบ🎉🎉
หวังว่าทุกคนพอจะได้ประโยชน์นะครับ อย่างน้อยการกินไข่ต้มวันละ 1 ฟองช่วยให้เราได้รับโปรตีนมากขึ้น และช่วยลดน้ำหนัก เพิ่มมวลกล้ามเนื้อได้ด้วย
ส่วนใครมีเมนูอาหารที่ทำจากไข่ เอามาอวดกันบ้างนะครับ😘😋👍
โฆษณา