22 ก.ค. 2021 เวลา 12:18 • การศึกษา
สินทรัพย์ดิจิทัล เสียภาษีอย่างไร
แน่นอนว่า เมื่อมีการลงทุน และเกิดรายได้ขึ้นแล้ว ก็ต้องมีเรื่องภาษีตามมา แล้วสินทรัพย์ประเภทนี้ เค้าเสียภาษีอย่างไร มาติดตามกันเลยค่ะ
1
สำหรับการจัดเก็บภาษีที่เกี่ยวข้องกับการลงทุนประเภทนี้ ประเทศไทยได้ออกกฎหมายกำหนดหลักเกณฑ์ในการเสียภาษีของนักลงทุนที่ลงทุนในสินทรัพย์ดิจิทัล ภายใต้พระราชกำหนดแก้ไขเพิ่มเติมประมวลรัษฎากร ฉบับที่ 19 พ.ศ.2561 ซึ่งมีผลใช้บังคับมาตั้งแต่ 14 พฤษภาคม 2561 แล้ว
ถึงแม้ว่าในปัจจุบัน แนวทางปฏิบัติเพื่อการจัดเก็บภาษีจากเงินได้ประเภทดังกล่าวอาจจะยังมีคำอธิบายหรือตัวอย่างในการจัดเก็บภาษีไม่มากนักก็ตาม
สาระสำคัญของกฎหมายภาษีดังกล่าวก็คือ กำหนดให้ทรัพย์สินดิจิทัลอันได้แก่ Cryptocurrency และ Digital Token
ที่มีการซื้อขายในประเทศไทย จะต้องนำรายได้ที่เกิดจากสินทรัพย์เหล่านี้ มารวมคำนวณเพื่อเสียภาษีด้วย
โดยรายได้จากทรัพย์สินดิจิทัลถูกจัดไว้ในกลุ่มเงินได้พึงประเมินประเภทที่ 4 ซึ่งเงินได้ประเภทนี้จะเป็นหมวดหมู่เดียวกันกับกลุ่มเงินได้ดอกเบี้ยเงินปันผลนั่นเอง
โดยกฎหมายได้กําหนดให้เพิ่มประเภทของเงินได้ (ซ) และ (ฌ) ของ (4) ในมาตรา 40 แห่งประมวลรัษฎากร ได้แก่
1
(ซ) เงินส่วนแบ่งของกําไร หรือผลประโยชน์อื่นใดในลักษณะเดียวกันที่ได้จากการถือหรือครอบครองโทเคนดิจิทัล
(ฌ) ผลประโยชน์ที่ได้รับจากการโอนคริปโตเคอเรนซีหรือดิจิทัลโทเคน ทั้งนี้ เฉพาะส่วนที่ตีราคาเป็นเงินได้เกินกว่าที่ลงทุน”
1
และเพิ่มเรื่องการคำนวณภาษีหัก ณ ที่จ่าย ของเงินได้ดังกล่าวไว้ใน (ฉ) ของ (2) ในมาตรา 50 แห่งประมวลรัษฎากร
(ฉ) ในกรณีเงินได้พึงประเมินตามมาตรา 40 (4) (ซ) และ (ฌ) ให้คํานวณหักในอัตราร้อยละ 15 ของเงินได้
สรุปแนวทางการเสียภาษี คือ
📌 กรณีมีการถือหรือครอบครองดิจิทัลโทเคน โดยนักลงทุนที่มีสิทธิ์ได้รับส่วนแบ่งกำไรหรือผลประโยชน์อื่นใดในลักษณะเดียวกัน เงินได้ดังกล่าวจะถูกหักภาษี ณ ที่จ่ายไว้ 15% ก่อนที่จะมีการจ่ายให้กับนักลงทุนที่เป็นผู้ถือหรือผู้ครอบครอง
2
📌 กรณีมีกำไรจากการขาย (Capital Gain) เช่น หากมีการขายสินทรัพย์ดิจิทัล แล้วมีกำไรจากการขาย ทางตัวแทน มีหน้าที่ต้องหักภาษี ณ ที่จ่าย 15% จากกำไรที่เกิดขึ้น ก่อนมีการจ่ายเงินให้นักลงทุน (กรณีเป็นการซื้อขายในประเทศไทย)
1
และแม้ว่าจะถูกหัก ณ ที่จ่ายไปแล้ว 15% นั้น แต่ยังต้องนำเงินได้ดังกล่าวมารวมคำนวณเงินได้ฯ เพื่อยื่นแบบเสียภาษีบุคคลธรรมดาตอนปลายปีด้วย
2
ประเด็นที่อยากให้ผู้อ่านสังเกต ก็คือว่า แม้เงินได้นี้จะถูกจัดประเภทไว้ในเงินได้ประเภทที่ 4 ซึ่งเป็นหมวดหมู่ของกลุ่มเงินได้ดอกเบี้ย เงินปันผลในหุ้น
1
ซึ่งโดยปกติแล้ว เงินได้กลุ่มนี้หากเราถูกหักภาษี ณ ที่จ่ายไปแล้ว ก็ยังมีสิทธิเลือกที่จะไม่นำเงินได้ส่วนนี้มารวมคำนวณภาษีเงินได้บุคคลธรรมดาตอนปลายปีได้ เพราะได้ถูกหักภาษี ณ ที่จ่ายไปแล้วนั่นเอง
3
แต่สำหรับเงินได้จากทรัพย์สินดิจิทัลจะไม่สามารถเลือกเช่นนั้นได้
นอกจากนี้ เงินได้ประเภทที่ 4 หรือกลุ่มเดียวกันกับเงินได้ดอกเบี้ย เงินปันผล จะไม่สามารถหักต้นทุนและค่าใช้จ่ายใดๆ ได้เลย ทำให้ต้นทุนค่าใช้จ่ายอื่นๆ แม้จะเกิดขึ้นจริงและเกี่ยวข้อง ก็จะไม่สามารถนำมาหักต้นทุนค่าใช้จ่ายได้เช่นกันค่ะ
2
💦.....อ่านมาถึงตรงนี้ เมื่อรู้วิธีการแล้ว หากคุณผู้อ่านเกิดมีรายได้ประเภทนี้ขึ้นมาจริง ก็อย่าลืมนำไปปฏิบัติให้ถูกต้องกันด้วยนะคะ
1
Cr.livewithoutpay
เรียบเรียงโดย : ลงทุนในบัญชีและภาษี
สามารถเยี่ยมชมเราผ่านช่องทางอื่นตามลิ้งข้างล่างนี้ค่ะ :
ขอบคุณทุกๆ กำลังใจที่มีให้กันเสมอค่ะ
🌷🌷❤❤🙏🙏🙏🙏❤❤🌷🌷

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา