18 ก.ค. 2021 เวลา 09:58 • การศึกษา
ไขปัญหา โครงการคนละครึ่ง เสียภาษีอย่างไร ?
หลายท่านคงจะสังเหตุเห็นโครงการคนละครึ่ง ตั้งแต่เฟสแรก จนปัจจุบันขยายโครงการมาถึงเฟส 3 แล้ว ก็เป็นโครงการที่นับว่าส่งผลดีต่อระบบเศรษฐกิจไทย ช่วยส่งเสริมให้ระบบเศรษฐกิจได้หมุนเวียนดีขึ้น ช่วยให้ผู้ประกอบการรายเล็กรายย่อยได้มีโอกาสค้าขายได้คล่องขึ้น
โดยโครงการ “คนละครึ่ง ” นั้น เพื่อฟื้นฟูเศรษฐกิจระดับรากฐาน สำหรับผู้ประกอบการรายย่อยอย่างกลุ่มหาบเร่ แผงลอย รถเข็น ให้มีรายได้จากการขายสินค้าเพิ่มขึ้น และช่วยลดภาระค่าใช้จ่ายประจำวันให้กับประชาชน
1
โดยภาครัฐร่วมจ่ายสมทบ 50% และกำหนดให้ฝ่ายผู้ซื้อจ่ายเอง 50% แต่ไม่เกิน 150 บาท ต่อคนต่อวัน ซึ่งผู้ซื้อจะต้องติดตั้งแอพพลิเคชั่น ที่เรียกว่า “เป๋าตัง” ส่วนพ่อค้าแม่ค้าติดตั้งแอพพลิเคชั่น ที่เรียกว่า “ถุงเงิน”
โครงการนี้เป็นที่สนใจ ทำให้ตลาดกลับมาคึกคักอย่างผิดหูผิดตาเลยทีเดียว โดยผู้เข้าร่วมโครงการเป็นกลุ่มร้านค้าขนาดเล็กส่วนใหญ่เป็นกลุ่มบุคคลธรรมดา ซึ่งบางคนเป็นพ่อค้าแม่ค้ามือใหม่ หรือกลุ่มคนที่อยากมาเป็นนายตัวเอง
หลังจากโครงการได้ดำเนินไปแล้ว ก็มีรายได้เกิดขึ้นกับกลุ่มพ่อค้าแม่ค้าที่เข้าร่วมโครงการ และคำถามต่อมาคือ รายได้ที่เกิดขึ้น จะเสียภาษีอย่างไร
สำหรับพ่อค้าแม่ค้า จะมีภาระภาษีดังนี้
รายได้จากการขาย คือ ยอดขายปกติ และยอดขายคนละครึ่ง ซึ่งหมายถึง ยอดขายทั้งส่วนที่ได้รับจากลูกค้าและส่วนที่ได้รับจากรัฐ รายได้ดังกล่าวถือเป็นเงินได้พึงประเมินตามมาตรา 40 (8) แห่งประมวลรัษฎากร
หากมีรายได้ถึงเกณฑ์ จะต้องยื่นภาษีทั้งแบบ ภ.ง.ด.94 (ภาษีครึ่งปี) ยื่นภายในเดือนกันยายน และแบบ ภ.ง.ด.90 (ภาษีสิ้นปี) ยื่นภายในเดือนมีนาคมปีถัดไป ซึ่งเกณฑ์ที่ต้องเสียภาษี คือ
- คนโสด มีรายได้เกิน 60,000 บาทต่อปี
2
- คนมีคู่สมรส ไม่ว่าจะมีรายได้ฝ่ายเดียวหรือทั้งสองฝ่ายรวมกันเกิน 120,000 บาทต่อปี
1
โดยสามารถหักค่าใช้จ่ายตามความเป็นจริง (ต้องมีเอกสารหลักฐานค่าใช้จ่าย) หรือหักเป็นการเหมาในอัตราร้อยละ 60 และหักค่าลดหย่อนได้ตามที่กฎหมายกำหนด
สิ่งหนึ่งที่พ่อค้าแม่ค้าต้องระวัง หากมีรายรับเกิน 1.8 ล้านบาทต่อปี จะต้องมีหน้าที่จดทะเบียนภาษีมูลค่าเพิ่มและเสียภาษีมูลค่าเพิ่มนำส่งให้กรมสรรพากรด้วย
โดยต้องจัดทำรายงานภาษีขาย รายงานภาษีซื้อ เพื่อยื่นแบบ ภ.พ.30 นำส่งภาษีมูลค่าเพิ่มทุกเดือน และชำระเงินภายในวันที่ 15 ของเดือนถัดไป กรณียื่นแบบกระดาษ และชำระภายในวันที่ 23 ของเดือนถัดไป กรณียื่นออนไลน์ ปัจจุบันกรณียื่นออนไลน์ได้ขยายเวลายื่นและนำส่งได้ถึงวันที่สุดท้ายของเดือนถัดไป
สำหรับประโยชน์จากโครงการ “คนละครึ่ง” ที่ประชาชนผู้ซื้อได้รับจากรัฐ ให้ถือเป็นรายได้ที่ต้องนำไปรวมคำนวณเสียภาษี
1
💥 แต่ทั้งนี้ ทางคณะรัฐมนตรีและกระทรวงการคลังเห็นชอบให้ยกเว้นภาษีเงินได้บุคคลธรรมดาค่ะ
โดยจะมีการยกเว้นภาษีสำหรับเงินที่ได้รับในปีภาษี 2563 ซึ่งต้องยื่นแบบแสดงรายการภาษี ในปี 2564 และเงินได้ที่ได้รับในปีภาษี 2564 ซึ่งต้องยื่นแบบแสดงรายการภาษีในปี 2565
💦.....อย่างไรก็ตาม การเสียภาษีจะมากหรือน้อย ในแต่ละปีเราสามารถกำหนดเองได้ โดยการวางแผนภาษีตั้งแต่เนิ่น ๆ อย่างเช่น ลงทุนเพิ่มขึ้นไม่ว่าจะเป็นการซื้อประกันชีวิต กองทุนต่าง ๆ ให้มีเงินออมไว้ใช้ในอนาคต ซึ่งการลงทุนเหล่านี้ สามารถนำมาลดหย่อนภาษีได้ตามอัตราที่สรรพากรกำหนดได้ค่ะ
เรียบเรียงโดย : ลงทุนในบัญชีและภาษี
สามารถเยี่ยมชมเราผ่านช่องทางอื่นตามลิ้งข้างล่างนี้ค่ะ :
ขอบคุณทุกๆ กำลังใจที่มีให้กันเสมอค่ะ
🌷🌷❤❤🙏🙏🙏🙏❤❤🌷🌷
1

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา