11 ก.ค. 2021 เวลา 13:11 • หนังสือ
มาแล้วนะครับสำหรับแบบทดสอบวัดระดับพลังการฟื้นตัวของฉัน หรือ KRQ-53 Test
โดยวิธีทำคือ ให้บันทึกคะแนนในแต่ละข้อตามนี้ครับ
ไม่เคยเลย 1 คะแนน
ไม่เคย 2 คะแนน
ปกติ 3 คะแนน
เคยบ้าง 4 คะแนน
เคยหลายครั้ง 5 คะแนน
อยากบอกว่าเอากระดาษมาจดและเขียนเลขข้อกำกับด้วยนะครับ
ใครพร้อมแล้วไปเริ่มกันได้เลยครับ
1 ฉันควบคุมอารมณ์ได้เมื่อต้องเจอกับเรื่องยากๆ
2 เมื่อฉันคิดอะไรบางอย่าง ฉันรู้ตัวดีว่าความคิดนั้นส่งผลต่ออารมณ์ของตัวเองอย่างไร
3 ฉันควบคุมอารมณ์ตัวเองได้ดี ขณะถกเถียงประเด็นขัดแย้งกับครอบครัวหรือเพื่อนๆ
4 เมื่อมีเรื่องสำคัญที่ต้องใช้สมาธิ ฉันจะเครียดมากกว่าตื่นเต้น
5 ฉันมักจมกับอารมณ์ของตัวเอง
6 บางครั้งปัญหาทางอารมณ์ทำให้ฉันไม่ค่อยมีสมาธิเวลาเรียนหรือทำงาน
7 เมื่อมีงานที่ต้องทำทันที ฉันจะทำงานนั้นโดยไม่สนใจสิ่งยั่วยวนใจหรือสิ่งรบกวนใดๆ
8 ไม่ว่าจะเผชิญสถานการณ์น่าตกใจหรือยากลำบากแค่ไหน ฉันรู้ตัวเองดีว่ากำลังคิดอะไรอยู่
9 เมื่อมีคนโมโหใส่ ฉันจะรับฟังความคิดเห็นของเขาก่อน
10 ถ้างานไม่ราบรื่นอย่างที่คิดไว้ ฉันจะถอดใจง่ายๆ
11 ฉันไม่ค่อยวางแผนเรื่องการบริโภคหรือการใช้จ่ายของตัวเอง
12 ฉันมักจัดการงานแบบฉับพลันโดยไม่วางแผนล่วงหน้า
13 เมื่อเกิดปัญหา ฉันจะพยายามแก้ไขหลังจากคิดหาวิธีแก้ไขที่อาจเป็นไปได้หลายๆทางแล้ว
14 เมื่อเกิดปัญหา ฉันจะพยายามแก้ไขมันหลังจากครุ่นคิดอย่างรอบคอบแล้วว่าสาเหตุคืออะไร
15 ฉันเชื่อว่าตัวเองรู้สาเหตุของปัญหาในสถานการณ์ส่วนใหญ่เป็นอย่างดี
16 ฉันมักได้ยินคนอื่นพูดถึงฉันว่าเป็นคนที่ไม่ค่อยเข้าใจเหตุการณ์หรือสถานการณ์
17 ฉันมักได้ยินคนอื่นพูดถึงตัวเองว่าเป็นคนด่วนสรุปเวลาเกิดปัญหา
18 ฉันคิดว่าเมื่อเกิดปัญหา แม้ว่าจะยังไม่เข้าใจสาเหตุทั้งหมด ก็ควรรีบแก้ไขไปก่อน
19 ฉันเป็นผู้นำการสนทนาได้ดีในทุกบรรยากาศและทุกคู่สนทนา
20 ฉันเก่งเรื่องพูดตลกอย่างคมคาย
21 ฉันหาคำศัพท์หรือวลีที่เหมาะสมกับสิ่งที่ต้องการสื่อสารได้
22 ฉันรู้สึกลำบากใจที่ต้องสนทนากับผู้บังคับบัญชา
23 ในระหว่างสนทนา ฉันมักพลาดเนื้อหาที่กำลังสนทนาไป เพราะคิดเรื่องอื่นอยู่
24บ่อยครั้งในระหว่างที่สนทนาฉันรีรอและไม่สามารถพูด สิ่วที่อยากพูดได้ทั้งหมด
25 ฉันสามารถรับรู้อารมณ์ความรู้สึกของคนอื่นได้ จากสีหน้าของเขา
26 เมื่อเห็นคนกำลังเสียใจหรือโมโหหรือตกใจ ฉันรู้ว่าพวกเขากำลังคิดอะไร
27 ถ้าเพื่อนร่วมงานโมโห ฉันค่อนข้างรู้ดีว่าเป็นเพราะอะไร
28 บางครั้งฉันไม่ค่อยเข้าใจวิธีปฏิบัติของคนอื่นๆ
29 ฉันมักได้ยินคำว่า ‘คุณไม่เข้าใจฉัน ’ จากเพื่อนสนิทหรือคนรักหรือคู่ครอง
30 เพื่อนร่วมงานและเพื่อนๆบอกว่าฉันไม่ค่อยตั้งใจฟังเขาพูด
31 ฉันได้รับความรักและความสนใจจากคนรอบข้าง
32 ฉันชอบเพื่อนๆของฉันจริง
33 คนรอบข้างฉันเข้าใจอารมณ์ของฉันเป็นอย่างดี
34 ฉันไม่ค่อยมีเพื่อนที่คอยช่วยเหลือซึ่งกันและกัน
35 คนที่รู้จักฉันมานานส่วนใหญ่จะไม่ชอบฉัน
36 ฉันไม่ค่อยมีเพื่อนที่สามารถเปิดใจคุยกันได้
37 ฉันคิดว่าถ้าตั้งใจทำงาน สักวันหนึ่งจะได้รับสิ่งตอบแทน
38 ไม่ว่าความเชื่อนี้จะถูกต้องหรือไม่ ฉันคิดว่าเราควรเชื่อไว้ก่อนว่า ‘ไม่ว่าปัญหาจะยากแค่ไหน ฉันสามารถแก้ไขได้’
39 แม้ต้องเผชิญกับสถานการณ์ยากลำบาก ฉันเชื่อมั่นว่าตัวเองจะแก้ไขทุกอย่างได้
40 เมื่อฉันทำงานใดเสร็จสิ้น ฉันกังวลว่าคนรอบข้างจะประเมินงานนั้นในแง่ลบ
41 ฉันเชื่อว่าปัญหาส่วนใหญ่ที่เกิดขึ้นกับฉันเป็นสิ่งที่ไม่อาจหลีกเลี่ยงได้
42 เมื่อมีใครถามถึงอนาคตของฉัน ฉันจินตนาการภาพที่ตัวเองที่ประสบความสำเร็จไม่ค่อยออก
43 ชีวิตของฉันใกล้เคียงกับชีวิตในอุดมคติที่ฉันวาดหวังไว้
44 ฉันพึงพอใจเงื่อนไขต่างๆในชีวิตของฉัน
45 ฉันพึงพอใจชีวิตของฉัน
46 ฉันมีทุกสิ่งอย่างที่เคยคิดว่าสำคัญกับชีวิตของฉัน
47 ถ้าให้เกิดใหม่อีกครั้ง ฉันก็ยังอยากมีชีวิตที่เหมือนกับชีวิตปัจจุบันของฉัน
48 ฉันรู้สึกขอบคุณคนมากมาย
49 ถ้าให้เขียนทุกสิ่งที่ฉันขอบคุณ จะได้รายการออกมายาวมาก
50 ยิ่งอายุมากขึ้น ฉันยิ่งรู้สึกขอบคุณผู้คน เหตุการณ์ ที่เป็นส่วนหนึ่งในชีวิตฉัน
51 ฉันไม่ค่อยมีอะไรที่ต้องขอบคุณ
52 เมื่อกวาดสายตามองโลก ไม่ค่อยมีอะไรที่ทำให้ฉันรู้สึกขอบคุณ
53 กว่าที่ฉันจะรู้สึกขอบคุณใครหรือสิ่งใด ก็หลังจากที่เวลาผ่านไปได้พักใหญ่แล้ว
1
ในข้อ 4,5,6,10,11,12,16,17,18,22,23,24,28,29,30,34,35,36,40,41,42,51,52,53
ให้นำ 6 มาลบคะแนน เช่น ได้ข้อนั้นคือ1 -> 6-1=5 คะแนนข้อนั้นก็คือ 5 ครับ
หรือ 2 -> 6-2=4 คะแนนข้อนั้นก็คือ 4 ครับ
โดยข้อ1-18 คือทักษะการปรับตัวครับโดยแยกเป็น
1-6 ทักษะการปรับอารมณ์
7-12 ความยับยั้งชั่งใจ
13-18 ทักษะการวิเคราะห์ปัญหา
โดยคะแนนเฉลี่ยของผู้ใหญ่เกาหลีใต้ในหมวดนี้คือ 63.5
ถ้าอยู่ระหว่าง 55 – 63.5 ควรพยายามพัฒนาทักษะการปรับตัว
แต่ถ้าต่ำกว่า 55 ควรปรับปรุงทักษะการปรับตัว
ถ้าเกิน 70 ถือว่าสูงกว่าคนทั่วไปมากครับ
ข้อ 19-36 คือทักษะด้านมนุษยสัมพันธ์โดยแยกเป็น
19-24 ทักษะการสื่อสาร
25-30 ทักษะการเข้าใจผู้อื่น
31-36 ทักษะการขยายตัวตน
โดยคะแนนเฉลี่ยของผู้ใหญ่เกาหลีใต้ในหมวดนี้คือ 67.8
ถ้าอยู่ระหว่าง 62-67ควรพยายามพัฒนาทักษะมนุษยสัมพันธ์
แต่ถ้าต่ำกว่า 62 ควรปรับปรุงทักษะมนุษยสัมพันธ์
ถ้าเกิน 80 แปลว่าสูงกว่าคนทั่วไปมากนั่นเองครับ
ที่เหลือ 37-53 จะเป็นคุณลักษณะเชิงบวกโดยแยกเป็น
37-42 คือการมองข้อดีและจุดแข็งในทางบวก
43-47 เป็นความพึงพอใจในชีวิต(ระดับความสุข)
48-53 คือทัศนคติขอบคุณชีวิตและคนรอบข้าง
โดยคะแนนเฉลี่ยของผู้ใหญ่เกาหลีใต้ในหมวดนี้คือ 63.4
ถ้าอยู่ระหว่าง 55-63 ควรพยายามพัฒนาคุณลักษณะเชิงบวก
แต่ถ้าต่ำกว่า 55 ควรปรับปรุงคุณลักษณะเชิงบวก
ถ้าเกิน 70 แปลว่าสูงกว่าคนทั่วไปมากนั่นเองครับ
โดยรวม 3 ด้านนี้เฉลี่ยของผู้ใหญ่เกาหลีคือ 195
180-190 ควรพัฒนาทักษะการฟื้นตัวให้มากขึ้น
170- 180 อารมณ์เชิงลบเล็กๆน้อยๆจะมีอิทธิพลกับคุณ
ต่ำกว่า 170 คุณเหมือนแก้วบางๆ บาดเจ็บได้ง่ายครับ
เกิน 200 ก็สบายใจได้เลยครับ
แบบทดสอบนี้ใครได้น้อยอย่างไรไม่ต้องกังวลนะครับ
เพราะขึ้นชื่อว่าทักษะมันสามารถฝึกได้นั่นเองครับ
สู้ๆนะครับทุกคน
ใครอยากบอกคะแนนตัวเองก็คอมเมนท์ไว้ได้เลยนะครับ
ที่มาภาพ
Abstract vector created by pch.vector - www.freepik.com
ข้อมูลจากหนังสือ Resilience ครับ
โพสรีวิวและสรุปเล่มนี้ครับ
Resilience
ขอบคุณสำหรับการรับชมครับ
โฆษณา