12 ก.ค. 2021 เวลา 10:14 • หนังสือ

ฟีเชอร์ Draft เขียนคอนเทนต์ไม่เสร็จบันทึกไว้กลับมาเขียนต่อได้

เชื่อว่าเพื่อน ๆ หลายคนคงเคยเจอเหตุการณ์แบบนี้ ที่กำลังทำกิจกรรมในชีวิตประจำวันอยู่ แล้วก็เกิดปิ๊งไอเดียขึ้นมา
2
หรือในช่วงที่กำลังอ่านเนื้อหาสาระต่าง ๆ ที่น่าสนใจแล้วสมองก็แล่นเกิดผุดไอเดียดี ๆ ขึ้นมา เลยรีบนำไอเดียเหล่านั้นไปเขียนคอนเทนต์ลงในเพจของตัวเอง
ซึ่งแน่นอนว่าอาจต้องใช้ระยะเวลาในการเรียบเรียงเนื้อหา การจัดหน้าสำหรับโพสต์ให้ดูน่าอ่าน การหาข้อมูลเพิ่มเติมเพื่อเพิ่มความลึกของเนื้อหากันอยู่บ้างตามความถนัดของครีเอเตอร์
1
แต่ระหว่างการเขียนก็ยังต้องมีงานอื่น ๆ ที่ต้องทำ ต้องรับผิดชอบ เข้ามาแทรกทำให้การเขียนสะดุด ไม่มีความต่อเนื่องแล้วแบบนี้จะทำยังไงกับเนื้อหาที่ยังเขียนไม่เสร็จกันดี
แอป Blockdit เลยมีฟีเจอร์ Draft (บันทึกร่าง) ที่เพิ่มความสะดวกสบายให้กับเพื่อน ๆ ครีเอเตอร์ที่มีไอเดียใหม่ในการทำคอนเทนต์เข้ามาอยู่ตลอดเวลาเพื่อใช้บันทึกงานเขียนที่ยังเขียนไม่เสร็จไว้กลับมาเขียนต่อได้ในภายหลัง ทำให้การเขียนไม่สะดุดอีกต่อไป
ซึ่งฟีเจอร์นี้ช่วยให้ครีเอเตอร์เห็นภาพรวมของเนื้อหาเพื่อให้ได้มีเวลาในการพัฒนาคุณภาพของตัวคอนเทนต์ให้เป็นเวอร์ชันที่ดีที่สุดก่อนจะโพสต์ออกไปยังผู้อ่านได้อ่านกัน
การบันทึกฉบับร่างนี้สามารถบันทึกได้ทั้้ง บทความ พอดแคสต์ วีดีโอ ผู้ใช้งานสามารถเลือกดูการบันทึกร่างทั้งหมดได้ที่ตรงเมนู Draft (บันทึกร่าง) ได้ในหน้าเพจของตัวเอง
2
  • การใช้งาน บันทึกร่าง (Draft)
ผู้ใช้งานจะพบฟีเจอร์ Draft (บันทึกร่าง) ได้ในเมนู “สร้างโพสต์” หน้าสุดท้ายก่อนที่จะโพสต์ ซึ่งจะมีตำแหน่งแสดงฟีเจอร์ต่างกันเล็กน้อยดังนี้
- ผู้ใช้งาน Smart Phone : เลือกกด Draft (บันทึกร่าง) ที่อยู่ถัดจากแถบ Post now (โพสต์ทันที)
- ผู้ใช้งาน Website : เลือกกด Draft (บันทึกฉบับร่าง) ที่อยู่บริเวณมุมซ้ายล่างของเมนูสร้างโพสต์
  • แนะนำวิธีการใช้งาน Draft ให้มีประสิทธิภาพก่อนโพสต์
1.ตรวจทานการสื่อสารให้ผู้อ่านเข้าใจง่าย
มีการตรวจเช็คความถูกต้องของภาษาที่ใช้ เลือกใช้คำที่เข้ากับหมวดหมู่เนื้อหาที่เขียนเพื่อที่ผู้อ่านสามารถเข้าถึงได้ง่าย และควรนึกถึงผู้อ่านเป็นหลักว่าจะเข้าใจเนื้อหาที่ต้องการสื่อสารได้อย่างไร
หากเรื่องที่เขียนเป็นเรื่องเฉพาะทาง มีศัพท์เทคนิคเฉพาะด้าน ควรมีการเขียนอธิบายตัวอย่างให้ผู้อ่านทำความเข้าใจก่อนที่บทความที่อยู่ใน Draft จะถูกโพสต์ลงใน Blockdit
2.ควรมีรูปประกอบเนื้อหา
การนำภาพประกอบที่มาใส่ในบทความเพิ่มเพื่อส่งเสริมเนื้อหาเป็นอีกตัวช่วยที่ดีที่ทำให้ตัวเนื้อหามีความชัดขึ้น ซึ่งผู้ใช้งานใน Blockdit มีความสนใจอ่านเนื้อหาที่มีความยาว และลงลึกในรายละเอียดมากกว่าบนแพลตฟอร์มอื่น ๆ
ดังนั้นการมีภาพประกอบที่มีคุณภาพแทรกอยู่ในตัวบนความจะช่วยเรียบเรียงเนื้อหาให้ผู้อ่านเข้าใจเนื้อหาได้ง่ายขึ้น ผู้ใช้งานสามารถค้นหาภาพประกอบจากเว็บไซต์รวบรวมรูปภาพเพิ่มได้
ทั้งนี้ให้คำนึงถึงลิขสิทธิ์ภาพ เลือกภาพที่ได้รับอนุญาตให้ใช้ แต่แนะนำเพื่อไม่ให้เกิดปัญหา ควรสร้างภาพขึ้นมาด้วยตัวเองจะดีที่สุด
3.การนำเสนอต้องถูกจริตกับแพลตฟอร์ม
แต่ละแพลตฟอร์มล้วนมีจุดเด่นในการนำเสนอที่แตกต่างกัน สำหรับในแพลตฟอร์ม Blockdit มีการเขียนที่มีลักษณะเป็นเพจ และมีความหลากหลาย
หนึ่งเพจสามารถเขียนหัวข้อที่แตกต่างกันขึ้นมาได้ เช่น เพจที่สนใจเรื่อง เทรนด์การตลาด สามารถใช้ Blockdit ในการทำคอนเทนต์ได้ทั้งแบบสรุปใจความสำคัญจากข่าวการตลาด , ถอดเทปสัมภาษณ์ผู้บริหาร , วิเคราะห์เจาะลึกเทรนด์การตลาดในอนาคต
ซึ่งเนื้อหาในเพจมีความหลากหลายรูปแบบทำให้เข้าถึงผู้อ่านได้กว้างขึ้นอีกด้วย
หวังว่าจะเป็นประโยชน์ให้ผู้ใช้งานลองใช้ฟีเจอร์ Draft (บันทึกร่าง) ให้เกิดประโยชน์มากที่สุดสำหรับการผลิตเนื้อหา ไม่เพียงแต่ฟีเจอร์ที่ช่วยเพิ่มความสะดวกสบายให้กับนักเขียน นักทำคอนเทนต์แล้ว
Blockdit ยังเป็นอีกช่องทางที่ช่วยสร้างรายได้จากการทำคอนเทนต์ให้อีกด้วย ยังมีหลากหลายคอนเทนต์ที่ยังเปิดกว้างให้คุณได้เข้ามาสร้างสรรค์ผลงาน อ่านจบแล้วก็กดสร้างเพจใน Blockdit กันได้เลย
1
ติดตามการอัปเดตคอนเทนต์ได้ก่อนใคร
เพียงกด ‘ติดตาม’ ที่เพจ Blockdit กันไว้เลย
⭐️อ่านวิธีการใช้งานฟีเชอร์ใหม่ๆใน Blockdit ได้ที่ซีรีส์ ‘Blockdit Feature’
⭐️สร้างแบรนด์ธุรกิจของคุณให้เป็นที่รู้จักใน Blockdit มากยิ่งขึ้น
ด้วยตำแหน่งโฆษณา Top Post และบริการดูแลเพจด้วยทีมงานที่มีประสบการณ์
⭐️พึ่งมาใหม่ใช่มั้ย? แนะนำซีรีส์ ‘มือใหม่หัดใช้ Blockdit’

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา