16 ก.ค. 2021 เวลา 02:09 • ปรัชญา
มีความสุข แม้ไม่ได้ครอบครอง
2
Happiness is ….
จะว่าไปแล้วมีหลายครั้งเหมือนกันที่บทความของผมนั้นได้รับแรงบันดาลใจมาจากรูปภาพที่ชื่นชอบ
ซึ่งวันนี้ผมเองก็หวังลึกๆ ให้มันเป็นอย่างนั้นอีกครั้ง
1
แล้วระหว่างที่ลงมือค้นดูรูปเก่าๆ ในคลังภาพ ผมก็ได้เจอรูปภาพที่น่าสนใจรูปหนึ่งเข้า ความจริงรูปมันก็มีอยู่นิดเดียวอะนะ ที่เหลือเป็นตัวหนังสือล้วนๆ
อืมมม… เรียกรูปภาพก็ไม่น่าจะเหมาะ เพราะมันดูเหมือนการถ่ายหน้าใดหน้าหนึ่งของหนังสือมามากกว่า
ชอบ อยู่ไกลๆ สบายใจดี
หรือท้องฟ้ามันสวยเพราะอยู่ไกล มองไปทีไรก็สบายใจในระยะห่างที่เหมาะสม
อยากชอบใครสักคนให้ได้เหมือนชอบท้องฟ้า ไม่ต้องนั่งมองตลอด
แค่วันไหนคิดถึงก็แหงนไปมอง
ชอบแบบไม่คิดจะเป็นเจ้าของ
เพราะเรารู้ว่าเป็นเจ้าของท้องฟ้าไม่ได้
1
เก็บไว้เป็นความสวยงามของชีวิตเรา
ในระยะห่างที่เหมาะสม
1
นี่คือใจความทั้งหมดในประโยคที่ผมเห็น
“รักแรกอ่าน” ผมรู้สึกแบบนั้นจริงๆ เมื่อได้อ่านข้อความเหล่านี้เป็นครั้งแรก
เหงาปนเศร้า ทว่า คมคาย และโรแมนติกชะมัดยาด ถ้าให้สรุปเนื้อหาก็น่าจะออกมาประมาณนี้
ผมจำได้อย่างแม่นยำว่าเซฟรูปนี้มาจากโพสต์ไทม์ไลน์ของ ‘ปอง’ ผู้หญิงคนหนึ่ง ที่ผมได้มีโอกาสรู้จักในช่วงเวลาสั้นๆ
ในวันที่ใบหน้าของทุกคนบนโลกนี้ยังไม่ได้เปื้อนแมส
รอยยิ้มกว้างโชว์ฟันขาวของเธอผุดขึ้นมาในความทรงจำอีกครั้ง
จะว่าไปนี่ก็สองปีได้แล้วสินะ ที่เราไม่ได้พบกัน…
ราวปี ‘62 ก่อนที่จะมีการระบาดของโรค COVID-19 ในตอนนั้นเรียกว่าเป็นยุคทองของการสังสรรค์ของพวกผมกันเลย ชนิดที่ว่าถ้าเข้ากะเช้าแล้ววันไหนไม่มีโอที หรือเลิกงานเร็ว ผมกับรุ่นน้องคนสนิทก็มักจะพากันไปรีแล็กซ์ชีวิตเสมอ
วันหนึ่งขณะที่กลับไปเอารถที่จอดไว้ฝั่งตรงข้ามฟิวเจอร์พาร์ครังสิตหลังทำธุระเสร็จ สายตาของพวกผมก็ไปสะดุดเข้ากับร้านหนึ่งเหล้าร้านหนึ่งเข้า (ขาข้ามไปฟิวฯ ไม่ได้สังเกต กลับมาเจอร้านเปิดพอดี)
เมื่อใจมันเรียกร้องผมกับเพื่อนก็ไม่รีรอที่จะก้าวเข้าไปในร้าน และนั่นทำให้ผมได้รู้จักกับปอง ผู้หญิงรูปร่างกะทัดรัดในชุดเสื้อเชิ้ตแขนยาวสีขาวสวมกางเกงยีนส์ ที่ยิ้มกว้างต้อนรับพวกเราอย่างเป็นมิตร
ความประทับใจทำให้เราเป็นขาประจำของร้านนี้เรื่อยมา
4 ข้ออันเป็นกฏเกณฑ์ในความพอใจร้านนี้นั้นมีครบถ้วน
1. เบียร์อร่อย
ออกตัวไว้ก่อนว่าผมนั้นไม่ชอบดื่มเหล้า แต่ถ้าเป็นเบียร์นี่สู้ตาย!!! (ทุกวันนี้ถึงได้เพลียไง) ขอบอกว่าร้านนี้มีเบียร์ให้เลือกเยอะมาก เยอรมัน, เนเธอร์แลนด์, อเมริกา ฯลฯ ซึ่งแต่ละยี่ห้อนี่ของโปรดผมทั้งนั้น (พูดถึงแล้วเปรี้ยวปาก)
2. บรรยากาศดี
1
ร้านนี้สามารถเลือกได้ว่าจะนั่ง Outdoor หรือว่าโซฟาในห้องแอร์ (เมื่อก่อนนั่งบนดาดฟ้าได้ด้วย) ทางร้านไม่ได้จัดโต๊ะให้ชิดกันมาก เป็นสัดส่วนดี ไม่ไกลนักเป็นย่านร้านค้า แน่นอนว่านั่งข้างนอกนี่วิวดีสุดๆ สาวๆ เดินผ่านให้เพียบ!!!
3. เพลงเพราะ
ที่นี่มีทั้งเปิด แล้วก็เล่นสดตอนสองทุ่มครึ่ง เพลงมีสไตล์ เสียงไม่ได้ดังมาก ฟังคลอๆ ชิลล์ๆ สุดยอด สายเน้นคุยอย่างพวกผมนี่กดไลค์ให้เลย
4. PR แจ่ม
ถ้าเปิดใจให้กว้าง ท่านชายทั้งหลายจงยอมรับแบบแมนๆ มาซะดีๆ ว่า สุรา+นารี นั้นเป็นของคู่กัน
ซึ่งยืนยันได้ว่าแต่ละนางในร้านนี้นั้นไม่สวยก็น่ารักครับ
มาถึงตรงนี้คงคิดว่าพวกผมคงจีบสาวกระจายกันเลยสิท่า ไม่เลยครับเราสองคนไม่มีความคิดที่จะจีบพวกเธออยู่ในหัวเลย!!!
โดยเฉพาะปอง…
เธอยิ้มแย้มแจ่มใส ขยันขันแข็ง ทำงานไม่รู้จักเหน็ดเหนื่อยเพื่อส่งไปให้พ่อกับแม่ที่บ้านนอก
เมื่อถึงวันหยุด ปองจะชอบชวนเพื่อนๆ ที่ร้านไปทำบุญกันที่วัด ทำความสะอาดห้องน้ำ กวาดลานวัด นี่งานถนัด ทอดกฐิน ทอดผ้าป่า นี่ก็เคยเป็นตัวตั้งตัวตี
จากการที่ได้พูดคุย และพบเจอกันหลายต่อหลายครั้ง ทำให้พวกเรารับรู้ และสรุปได้ไม่ยากว่าปองนั้นเป็นคนที่มีจิตใจที่ดีมากคนหนึ่ง
แต่กระนั้นก็ไม่ได้หมายความว่าเธอทำดีแล้วจะเจอแต่เรื่องดีๆ นะ
ปองเคยถูกใส่ร้ายว่าขโมยเงินลูกค้าทั้งที่เธอไม่ได้เป็นคนทำ (แต่สุดท้ายกล้องวงจรปิดที่ร้านก็พิสูจน์ได้ว่าเธอบริสุทธิ์)
เธอเคยถูกลูกค้าหลอกว่าธุระ แต่สุดท้ายชักดาบ (เธอต้องชดใช้แทนเพราะเป็นโซนที่ดูแล)
เธอถูกลูกค้าที่ไม่มีมารยาทบางคนพูดจาไม่ดีใส่
เธอถูกบางคนลวนลาม
ฯลฯ
แต่ปองยังคงยิ้มสู้ บอกว่านี่คืองาน และชีวิตของเธอ
ครั้งหนึ่งความติสต์แตกของพวกผมทำเรื่อง เราจอดรถห่างจากร้านร่วมสองสามกิโลฯ แต่ดันลืมกระเป๋าสตางค์ไว้ในนั้น จะให้คนใดคนหนึ่งไปเอาก็กลัวเพื่อนเหนื่อย เลยขอเดินไปทั้งสองคน ซึ่งปองก็อนุญาต
1
เราสองคนหายไปพักหนึ่ง แต่สุดท้ายก็กลับมาเช็คบิล
ผมถามปองว่าไม่กลัวพวกเราชักดาบเหรอ ทั้งที่เคยเจอมาแล้ว เธอบอกว่าหนูไว้ใจพวกพี่แล้วยิ้มแฉ่งเห็นฟันตามสไตล์
เมื่อก่อนผมกับปองนั้นสนิทกันมากพอสมควร คุยกันได้หลายเรื่อง แต่มีอยู่เรื่องหนึ่งที่ผมไม่เคยคิดถามเธอเลย นั่นก็คือเรื่องเกี่ยวกับไทม์ไลน์ที่เธอโพสต์
ก็ได้แต่ภาวนา…
ถ้าการมีความสุขกับการที่ไม่ได้ครอบครองนั้นไม่ได้ทำร้ายเธอ ก็อยากขอให้เธอนั้นมีความสุขมากๆ
แต่ถ้าการรักท้องฟ้าแล้วเกิดความทุกข์ ผมก็ขอให้เธอตัดใจได้ เพื่อที่จะได้พบสิ่งที่เธอคู่ควรจะรัก และครอบครองสิ่งนั้นได้จริงๆ ในสักวัน…
1
ผมถอดหมวกเซฟตี้วางไว้ที่เครื่อง แล้วปลีกตัวออกไปนอกอาคารปฏิบัติเพียงลำพัง
ถอดแมส มองขึ้นไปข้างบน แล้วสูดหายใจเข้าลึกๆ
จะว่าไปแล้ว แม้ไม่ได้ครอบครอง แต่ก็ไม่มีกฏข้อไหนในโลกที่ห้ามไม่ให้คิดถึงนี่นา
ผมก็แค่อยากที่จะบอกว่า…
คิดถึงท้องฟ้าในวันนั้นจัง
ป.ล. ภาพประกอบข้อความในโพสต์ไทม์ไลน์ของปองนั้นเป็นส่วนหนึ่งของหนังสือที่ชื่อว่า “ฟ้าของเราไม่เคยเหมือนกันสักวัน” แต่งโดย คุณบ้านข้างๆ ของสำนักพิมพ์ Springbooks
ด้วยอานุภาพของกูเกิ้ลทำให้ผมค้นหาเจอจนได้
เสียดาย - เบิร์ด ธงไชย
ทั้งนี้ยืนยันว่าบทความของผมไม่ใช่คำตอบ หรือบทสรุปที่ดีที่สุด ทุกท่านควรใช้วิจารณญาณส่วนตัวในการรับข้อมูลด้วยนะครับ
ขอบคุณทุกการตอบรับ ไม่ว่าจะเป็นการติดตาม ไลค์ คอมเมนท์ หรือว่าแชร์ ทุกกำลังใจสำคัญสำหรับผมเสมอ
ติดตามอ่านบทความได้ที่
ขอบคุณทุกคนครับ
แล้วพบกันใหม่ในโพสต์หน้า
สวัสดีครับ

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา