18 ก.ค. 2021 เวลา 05:13 • คริปโทเคอร์เรนซี
Ep. 2 Critical Thinking : Defi ความโกลาหลที่งดงาม
: Rug Pull กับความบรรลัยของวัยรุ่น
- จากที่ผมได้กล่าวและเกริ่นไปในบทความที่แล้วเรียบร้อยแล้ว ว่าไอ้ Defi มันมีข้อดีอย่างไร แต่ก็ยังได้ขมวดทิ้งท้ายถึงความ "เสี่ยง" ในโลกของ Defi เช่นกัน
- เสี่ยงขนาดไหน ถ้าความเสี่ยงในโลกของสายเทรด มันคือการ "สูญเสียเงินต้น" ในขณะที่ Defi คือเสี่ยงที่จะโดน Liquidated (ล้างพอต) เอาง่ายๆ ติดลบ 50 เปอร์เซ็นต์ คือเรื่องธรรมดา เนื่องจากความผันผวนในตลาดคลิปโตมันสูงมาก
- ด้วยตลาด Defi มัน "ใหม่" มาก ดังนั้นมันไม่ได้มีกฎหมายที่ออกมาควบคุมมัน ซึ่งจริงๆ มันก็แล้วแต่ กลต. ของประเทศนั้นๆ เหมือน กลต. บางประเทศที่ดูเหมือนจะ "ผลัก" ความรับผิดชอบให้พ้นตัว และเลือกที่จะสั่งการแบบ "ไม่มีความรู้" มากกว่าที่จะศึกษามัน (ประเทศ Looklakruk มิใช่ประเทศแถบนี้แต่อย่างใด)
- แต่มันก็เป็นเสน่ห์ของวงการ Defi เพราะมันคือความ Decentralized ที่ไม่มีตัวกลาง และไม่มีอะไรขวางมันได้
Rug pull อ่านว่า "รักพูล" ที่มิได้มีความหมายเกี่ยวกับความรักแต่อย่างใด
- ผู้ลงทุน Defi ไม่ได้ถูกเรียกว่า Investors หรือถูกเรียกว่านักลงทุน แต่เรียกกลุ่มผู้ลงทุนว่า "วัยรุ่น" (ในไทย) เนื่องจากพฤติกรรมของกลุ่มผู้ลงทุนในวงการ Defi มักชอบลงทุนในฟาร์มที่เปิดใหม่ และได้ผลตอบแทนสูง (แต่เสี่ยงมาก หรือในวงการมีชื่อเรียกคูลๆ ว่า ฟาร์มซิ่ง เดี๋ยวผมมาอธิบาย) และมักจะ Fomo กับเรื่องไม่เป็นเรื่อง (หรือบางทีก็ "เป็นเรื่อง") จึงเปรียบเทียบกับ "วัยรุ่น" ที่อารมณ์ร้อน และใจถึง แต่พึ่งไม่ค่อยได้😅😅
Defi ไหมวัยรุ่น?
- Rug Pull เป็นคำศัพท์ที่ใช้ในวงการ DeFi ซึ่งมันเป็นศัพท์แสลง เนื่องจากมันเป็นเรื่องใหม่พอสมควร เพราะแม้แต่ Defi มันก็แสลงมาจาก Decentralized Finance
- Rug pull หมายถึงการที่ผู้พัฒนาเหรียญ (Developer หรือเรียกสั้นๆ ว่า "Dev" หลังจากบทความนี้จะขอเรียกสั้นๆ ว่า "Dev" กรณีที่มีการกล่าวถึง) เปิดเวปฟาร์มเพื่อให้ "วัยรุ่น" เอาเหรียญไปฝาก เมื่อมีเงินฝากระดับหนึ่งแล้ว Dev ก็ปิดเวป และชิ่งเงินดื้อๆ เหมือนวงแชร์ล่ม แล้วเค้าเรียกว่า "เจ้าชิ่ง" นั่นแหล่ะ
โดยคำว่า Rug Pull ความหมายตรงตัวคือการดึงพรมที่มีคนยืนอยู่บนพรมออกอย่างรวดเร็ว ส่งผลให้คนที่ยืนอยู่บนพรมนั้นหัวทิ่ม
Rug pull ในความหมายจริงๆ
- นอกจาก Rug pull ยังมีรูปแบบการ Scam อีกรูปแบบคือ Soft rug pull คือไม่ได้ปิดเวปหนี แต่ Dev ทำการ "Mint" เหรียญ หรือเสกเหรียญ เทเหรียญจนราคาดิ่งเหว (หรืออาจเป็นเหรียญที่ถืออยู่ในฐานะ Dev ซึ่งตามเวปที่บอกข้อมูลเหรียญใหม่มีบอก แต่ เหล่า "วัยรุ่น" ไม่ค่อยอ่าน เพราะใจร้อน😂) ซึ่งมีเคสของกรณีเมอร์ลิน (เดี๋ยวผมเขียนให้อีกครั้ง) ที่อยู่ๆ ราคาก็รูดจาก 10 กว่าๆ Usd เหลือ 2 usdt (เหตุผลที่ผมเชื่อว่าเค้า Rug ผมจะรวบเขียนอีกครั้ง) คือก็ไม่ได้ชิ่ง ทุนก็คืน แต่ก็ไม่จ่ายเช่นกัน 🤪🤪
เหรียญนิรนาม ผมเข้าจริงๆ นะ (แต่ใช้ Stable coin เข้า) ตอนรูดใช้เวลา 3 วินาที
- ซึ่งนอกจาก Rug pull ที่มีโอกาสทำให้บ้านคุณวอดทั้งหลังแล้ว มันยังมีการที่เหรียญวางระบบ Tokenomics ที่ผิดพลาด อย่างเช่นในกรณี Iron finance (ผมจะมาอธิบายอีกครั้ง)
- ในส่วนนี้จึงสำคัญมาก ที่คุณจำเป็นที่จะต้องอ่าน White paper ก่อนที่คุณจะเข้าเหรียญทุกเหรียญ ศึกษาระบบ Tokenomics และ DYOR เมื่อราคาเหรียญไม่นิ่ง
- จริงๆ การเข้าเหรียญพวกนี้มันก็เหมือนเล่นหุ้น IPO นั่นแหล่ะครับ แต่ทางนี้เค้าเรียก ICO คือโปรเจ็คเปิดใหม่มันก็ไม่ได้มีแต่จะ Scam เราอย่างเดียว โปรเจ็คที่เค้าจริงจังกับการพัฒนาโปรดักส์ มันก็มี มันก็เหมือนคุณไปสตาร์สอัพกับเค้า แล้วก็เติบโตไปพร้อมเค้านั่นแหล่ะ
- เหรียญมันอาจจะ "มูน" ไปถึง 2 Usd ก็ได้นะ
ผมในตอนนี้
จะว่าไป วันนี้ผมมีความสำเร็จเล็กๆ ในชีวิตจะเล่าให้คุณฟัง คือผมจะเป็นมนุษย์ค้างคาวตลอด เพราะไฟที่คอนโดผมมันพัง
ทีนี้ผมต้องเรียนออนไลน์ จะไม่เห็นหน้ามันก็ไม่ได้ วันนี้เลยจำเป็นต้องเปลี่ยนหลอดไฟจนได้😅
ประเด็นคือ....ผมพยายามจะ "ปีน" ไปเปลี่ยนมันแล้วนะ แต่มันไม่ถึงจริงๆ สงสัยต้องไปยืมบรรไดห้องข้างๆ มาแล้วล่ะครับ ฮ่าๆๆๆๆ 😂😂(ขมขื่นนนน)
8
ผมกับการคอสเพลย์เป็นสไปเดอร์แมนในวันนี้
ผมนี่มันไอ้กากในวงการช่างซะจริงๆ 🤫🤔
ขอบคุณที่ติดตามครับ
ฝากซีรี่ Critical Thinking : Defi ความโกลาหลที่งดงาม ด้วยครับ
ฝากกดติดตามด้วยครับ (เดี๋ยวผมมีไรจะเล่าให้ฟัง🤔🤫)🙏🙏🙏

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา