30 ก.ค. 2021 เวลา 12:39 • หุ้น & เศรษฐกิจ
ราคาพาร์ คืออะไร?
ราคาพาร์ (Par) คือ ราคาที่มีไว้บอกทุนเริ่มต้นของบริษัทที่จดทะเบียนกับตลาดหลักทรัพย์ หรือ ราคาต้นทุนเริ่มต้นของเจ้าของบริษัท และบอกจำนวนหุ้นของบริษัทที่มีการซื้อขายในตลาด
แต่ไม่ได้มีส่วนเกี่ยวข้องใด ๆ กับราคาของหุ้นที่ซื้อขายในตลาดเลย ไม่ได้บอกว่าหุ้นถูกหรือแพง และไม่ได้บอกว่าหุ้นดีหรือไม่ดี
โดยราคาพาร์จะคำนวณโดย มูลค่าทุนจดทะเบียนหารด้วยจำนวนหุ้นที่บริษัทออกมา
ตัวอย่าง
บริษัท XX จดทะเบียนกับตลาดหลักทรัพย์ด้วยทุนจดทะเบียน 10,000,000 บาท และแบ่งหุ้นออกเป็น 1,000,000 หุ้น ดังนั้นราคาพาร์ของบริษัท XX เท่ากับ 10,000,000/1,000,000 = 10 บาทต่อหุ้น นั่นเอง
ปัจจุบันรูปแบบบัญชีเปลี่ยนไปค่อนข้างมาก บริษัทต่าง ๆ มีกลยุทธ์ในการต้ังราคาตามใจชอบด้วยเหตุผลทางบัญชี
ราคาพาร์จึงมีกลวิธีทางบัญชีที่หลากหลายไม่ว่าจะเป็นเรื่องของการแตกพาร์ หรือรวมพาร์ อย่างที่่เราอาจเคยเห็นมาแล้วในตลาดหุ้น อ่านเพิ่มเติมบทความที่เกี่ยวข้อง ตามลิ้งนี้ค่ะ 👇
บางท่านอาจสงสัยว่า แล้วราคาพาร์ สูง หรือ ต่ำ แบบไหนดีกว่ากัน
เนื่องจากราคาพาร์ บอกแค่ว่าเงินเริ่มต้นก่อตั้งบริษัทเป็นเท่าไร ไม่ได้บอกว่าหุ้นตัวนั้นถูกหรือว่าแพงยังไง จึงไม่มีความหมายอะไรต่อนักลงทุน
ตัวอย่าง
- หุ้น AA มีทุนจดทะเบียน 10 ล้านบาท แบ่งออกเป็นจำนวน 10 ล้านหุ้น ราคาพาร์ของหุ้น A คือ 1 บาท
- หุ้น BB มีทุนจดทะเบียน 10 ล้านบาท แบ่งออกเป็นจำนวน 50 ล้านหุ้น ราคาพาร์ของหุ้น B คือ 0.2 บาท
จะเห็นได้ว่าทุนจดทะเบียนเท่ากัน แต่จำนวนหุ้นไม่เท่ากัน ราคาพาร์จึงไม่เท่ากัน อาจจะส่งผลในแง่ที่ว่า หุ้น BB มีสภาพคล่องมากกว่าหุ้น AA เพราะมีจำนวนหุ้นมากกว่า
💦.....จะเห็นได้ว่า ราคาพาร์ คือราคาที่มีไว้บอกทุนเริ่มต้นบริษัทก็จริง แต่ไม่ได้มีผลอะไรต่อการกำหนดราคาหุ้น IPO แต่ราคา IPO นั้น ทางโบรคเกอร์จะเป็นผู้ประเมินถึงราคาที่เหมาะสมของหุ้นตัวนั้นๆ ก่อนเริ่มทำการซื้อขายในตลาดหลักทรัพย์ค่ะ
Cr. stock2morrow
เรียบเรียงโดย : ลงทุนในบัญชีและภาษี
สามารถเยี่ยมชมเราผ่านช่องทางอื่นตามลิ้งข้างล่างนี้ค่ะ :
ขอบคุณทุกๆ กำลังใจที่มีให้กันเสมอค่ะ
🌷🌷❤❤🙏🙏🙏🙏❤❤🌷🌷

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา