24 ก.ค. 2021 เวลา 11:28 • หุ้น & เศรษฐกิจ
Cut Loss นั้นสำคัญไฉน และวิธี Cut Loss
การ Cut Loss ก็เพื่อป้องกันไม่ให้เราขาดทุนหนัก แต่อย่างที่เราก็รู้ๆ กันว่า การที่จะตัดขาดทุนแต่ละทีนั้น มันยากหนักหนาสาหัสแค่ไหน ดังนั้น เราจึงควรศึกษาทั้งวิธีป้องกันและวิธีการแก้ไขพอร์ตลงทุนของเราให้ดีที่สุด
⛳ Cut Loss สำคัญอย่างไร?
ในบางสถานการณ์นั้นเราจำเป็นต้อง Cut Loss เพื่อจำกัดปริมาณการขาดทุน เพราะหากแนวโน้มเป็นขาลง ถ้าปล่อยไว้ พอร์ตจะยิ่งเสียหายหนัก หรืออาจใช้เวลานานหลายปีกว่าจะคืนทุน ซึ่งเวลาที่เสียไปนั้น แล้วเราสามารถนำเงินไปลงทุนในหุ้นตัวอื่นที่ให้ผลตอบแทนที่ดีกว่าได้
1
⛳ เมื่อไรที่ควร Cut Loss?
ปัญหาที่ว่าจะตัดที่ตรงไหนดี จุดนี้อาจพิจารณาตามแผนการลงทุนของแต่ละคน หากเป็นการลงทุนระยะสั้น ควรจะตั้งจุด Cut Loss ไว้เร็วหน่อย จะได้มีโอกาสเปลี่ยนไปซื้อหุ้นตัวอื่นที่ดีกว่าแทนได้
1
แต่หากเป็นการลงทุนระยะยาว อาจจะตั้งจุด Cut Loss ไว้ช้าหน่อย เพราะการผันผวนของราคาในระยะยาวนั้นมีน้อยกว่าระยะสั้น โอกาสที่ราคาจะร่วงลงไปเยอะๆ แล้วไม่กลับขึ้นมาจึงมีน้อยกว่า
สภาพแวดล้อมการลงทุนก็เป็นอีกปัจจัยในการตัดสินใจ เพราะบางทีหากเกิดเหตุการณ์หรือวิกฤตไม่คาดฝันก็อาจทำให้พื้นฐานและแนวโน้มเปลี่ยนแปลงได้
1
ถึงแม้ก่อนหน้านี้เราอาจจะศึกษามาอย่างดีแล้ว แต่เหตุการณ์ไม่คาดคิดก็อาจเกิดขึ้นได้เสมอ ฉะนั้นเราจึงต้องคอยติดตามความเคลื่อนไหวของหุ้นที่เราถืออยู่ตลอดเวลา เพื่อเป็นข้อมูลในการตัดสินใจแผนขั้นต่อไป
1
⛳ วิธีการ Cut Loss
สำหรับวิธีการตัดขาดทุน ที่ง่ายที่สุด ก็คงจะเป็นการกำหนดเปอร์เซ็นต์การขาดทุน
โดยเราเป็นผู้กำหนดเปอร์เซ็นต์ขาดทุนที่เรายอมรับได้ อาจจะเป็น 3% 5% 10% หรือกี่เปอร์เซ็นต์ก็แล้วแต่ความสามารถรับได้ของนักลงทุนแต่ละคน ซึ่งเป็นวิธีการที่ง่ายที่สุดแล้ว ที่จะหยุดการขาดทุนไม่ให้เกิดความเสียหายไปมากกว่านี้
2
สิ่งที่สำคัญคือ ถ้าขาดทุนมาถึงจุดที่กำหนดไว้แล้ว เราต้องตัดจริงๆ ไม่เช่นนั้นแล้ว เราอาจจะต้องเสียเงินทุนไปมากกว่าที่ตั้งไว้ก็ได้
หรือถ้าผู้ที่มีความรู้ด้านเทคนิคหน่อย ก็อาจจะใช้วิธีตัดขาดทุนด้วยเส้น EMA, การใช้กรอบ Uptrend หรือการใช้กรอบแนวรับ-แนวต้าน เป็นต้น
💦.....อย่างไรก็ตาม หากเราไม่อยากเผชิญกับสถานการณ์บังคับให้ต้องขายหุ้นทิ้งด้วยความเจ็บใจ การป้องกันที่ต้นเหตุจึงเป็นสิ่งสำคัญ เราจึงควรใช้เวลาศึกษาพื้นฐาน ทำความเข้าใจแนวโน้มของหุ้น คัดเลือกหุ้นให้ดีเสียก่อนตัดสินใจซื้อ
1
หากเป็นดังนี้ได้ โอกาสในการต้องตัดขาดทุนคงจะมีไม่มาก หากเลือกหุ้นที่มีพื้นฐานดี และมีแนวโน้มสดใสไว้ก่อนค่ะ
1
โชคดีในการลงทุนทุกท่านค่ะ 😊
เรียบเรียงโดย : ลงทุนในบัญชีและภาษี
สามารถเยี่ยมชมเราผ่านช่องทางอื่นตามลิ้งข้างล่างนี้ค่ะ :
ขอบคุณทุกๆ กำลังใจที่มีให้กันเสมอค่ะ
🌷🌷❤❤🙏🙏🙏🙏❤❤🌷🌷

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา