16 ก.ค. 2021 เวลา 12:30 • หุ้น & เศรษฐกิจ
4 วิธีการสแกนหาหุ้นอย่างง่าย
1
หลายท่านอาจจะมีคำถามว่า เราจะสามารถคัดกรองหุ้น หรือ Scan หาหุ้นแบบคร่าวๆ เพื่อจะนำไปทำการบ้านในเบื้องลึกต่อ หรือดูกราฟแบบละเอียดต่อได้ยังไงบ้าง
1
เพราะหุ้นในตลาดก็มีมากมายหลายร้อยตัว เราจึงรวบรวมวิธีแสกนหุ้นแบบง่ายๆ พอเป็นแนวทางมาฝากกันค่ะ
1. Most Active Volume
วิธีการนี้ ผู้เขียนเองก็นิยมใช้บ่อยมาก เป็นวิธีการที่เหมาะกับคนที่ไม่ค่อยมีเวลาเฝ้าหน้าจอ เช่น คนที่เป็นพนักงานประจำ หรือมนุษย์เงินเดือนทั่วไป จะเหมาะกับวิธีนี้มากๆ ค่ะ
โดยที่ Most Active Volume คือกลุ่มหุ้นที่มีปริมาณการซื้อขายรวมกันมากที่สุดในตลาดหุ้นในแต่ละวัน
วิธีการดู Most Active Volume นั้น แบบง่ายสุดก็อาจจะเลือก 5 อันดับแรกจากลิสมาทำการบ้านต่อก็ได้ เนื่องจากในลิสจะถูกจัดเรียกจากวอลุ่มมากสุดจะอยู่อันดับบนสุดไล่ไปวอลุ่มน้อยจะอยู่ล่างสุด หรือเลือกจากอันดับอื่นๆ ที่เราคิดว่าน่าสนใจก็ยังได้ค่ะ
1
ข้อดีของการกรองหุ้นจาก Most Active Volume สมมุติว่าเราไปดูกราฟและข้อมูลเทคนิคอื่นๆ ซึ่งมั่นใจแล้วว่าน่าเข้าไปลงทุน มันจะเป็นการยืนยันแนวโน้มการขึ้นเข้าไปอีกด้วยปริมาณวอลุ่มที่สูงนั่นเองค่ะ
2. Most Active Value
คือกลุ่มหุ้นที่มีมูลค่า (จำนวนหุ้น x ราคา) การซื้อขายรวมกันมากที่สุดในตลาดหุ้นในแต่ละวัน
วิธีการดู ก็คล้ายกับ Most Active Volume เลยค่ะ คือดูจาก 5 อันดับแรก หรือจากอันดับอื่นๆ ที่คิดว่าน่าสนใจ เมื่อได้ตัวแล้ว ก็นำไปวิเคราะห์ ดูกราฟแบบละเอียดต่อไป
3. Ticker
วิธีการนี้เหมาะสำหรับนักลงทุนที่มีเวลาเฝ้าหน้าจอมากๆ ค่ะ เพราะคนที่เฝ้าอยู่หน้าจอ จะมีโอกาสได้เห็นความเคลื่อนไหวของ Ticker ได้ตลอดเวลา ดังนั้น เราจึงรู้ว่าในวันนั้น หรือช่วงนั้นๆ ส่วนใหญ่เล่นหุ้นตัวไหนกัน
เมื่อไหร่ที่เราเห็นหุ้นตัวไหนวิ่งเข้า Ticker บ่อยๆ เราก็ดึงเอาหุ้นตัวนั้นไปทำการบ้านต่อได้ หากดูกราฟแล้วว่าทรงสวย มีสัญญาณซื้อ มีแนวโน้มกำลังจะไปต่อ หรือสัญญาณในทางที่ดี ทำนองนี้ ก็สามารถเข้าลงทุนได้เลยค่ะ
4. NVDR
อย่างที่เรารู้กันว่า NVDR โดยส่วนใหญ่แล้วจะเป็นกลุ่มนักลงทุนต่างชาติ ซึ่งมีเงินทุนอยู่ในมือค่อนข้างเยอะมาก ดังนั้นถ้ากลุ่มนี้เข้าซื้อหุ้นตัวไหน ก็แสดงถึงความน่าสนใจของหุ้นตัวนั้น โดยเหตุผลสนันสนุนหลักๆ ก็คือ
📌 จำนวนเงินลงทุนที่มีเป็นจำนวนมาก ถ้าลงทุนแบบจริงจัง ก็สามารถดันราคาหุ้นให้ขึ้นได้
📌 ด้วยจำนวนเงินลงทุนอันมหาศาล การที่นักลงทุนต่างชาติ จะลงทุนหุ้นตัวไหนแล้ว ก็ต้องคิดไตร่ตรองมาอย่างดีและรอบคอบ ดังนั้น ถ้าเจอหุ้นตัวที่มีแรงซื้อจาก NVDR ก็พอจะมั่นใจได้ว่าเป็นหุ้นที่น่าสนใจระดับหนึ่งแล้ว ยิ่งถ้า NVDR เข้าซื้อหลายๆ วันติดกัน ยิ่งทำให้มั่นใจได้ว่า หุ้นตัวนั้นจะมีโอกาสปรับตัวขึ้นได้ค่ะ
สามารถเข้าไปดูได้ที่ SET.or.th
โดยวิธีการดู ให้เข้าไปที่
👉 ข้อมูลการซื้อขาย >> ตราสารทุน >> ข้อมูล NVDR
อ่านบทความที่เกี่ยวข้องกับ NVDR ตามลิ้งนี้ได้นะคะ 👇
นอกจาก วิธีการที่กล่าวมาแล้ว ก็ยังมีวิธีการอื่นๆ อีก ซึ่งถ้าใครมีวิธีการอะไรดีๆ ก็มาแชร์กันได้นะคะ
💦.....และหวังว่า 4 วิธีการนี้ คงพอจะเป็นแนวทางในการแสกนหาหุ้นแบบง่ายๆ ให้คุณผู้อ่านหรือนักลงทุนสามารถนำไปใช้และนำไปค้นหาหุ้นลงทุนในเบื้องลึกต่อไปได้นะคะ
โชคดีในการลงทุนทุกท่านค่ะ
เรียบเรียงโดย : ลงทุนในบัญชีและภาษี
สามารถเยี่ยมชมเราผ่านช่องทางอื่นตามลิ้งข้างล่างนี้ค่ะ :
ขอบคุณทุกๆ กำลังใจที่มีให้กันเสมอค่ะ
🌷🌷❤❤🙏🙏🙏🙏❤❤🌷🌷

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา