26 ก.ค. 2021 เวลา 02:47 • ข่าว
ทำอย่างไรบทความถึงจะได้ดาว และไม่ถูกริบ ?
1
Question : ต้องทำยังไงบทความที่เขียนถึงจะได้ ⭐️ และไม่ถูกริบ?
เขียนบทความมาตั้งนาน แต่ทำไมถึงไม่เห็นได้ดาวเหมือนคนอื่นเขาบ้าง เชื่อว่าคำถามแบบนี้คงเกิดขึ้นกับนักเขียนหลายคนแน่นอน แต่พอย้อนกลับมาดูเพจตัวเองทำไมถึงไม่มีดาว จนเกิดการท้อแท้เลิกเขียนกันไป
3
วันนี้ Blockdit จะขออาสาจุดไฟนักเขียนให้ลุกโชนขึ้นมาใหม่ เพิ่มพลังขับเคลื่อนในการสร้างสรรค์ผลงานให้ได้ผลลัพธ์คุ้มค่ากับที่ทุ่มเทเวลาไป เรามีหลักการทำเนื้อหาให้มีโอกาสได้ดาวมาติดประดับโปรไฟล์เพจและข้อควรหลีกเลี่ยงมาฝาก ติดตามอ่านกันได้เลย
⭐️ดาว (Star) คืออะไร?
- ดาวเป็นสัญลักษณ์คะแนนที่แสดงว่าเนื้อหาที่ครีเอเตอร์เขียนขึ้นมานั้นนอกจากเป็นประโยชน์​ และยังได้รับความนิยมในสังคม Blockdit และเป็นเครื่องหมายการสร้างความน่าเชื่อถือให้กับเพจของครีเอเตอร์
1
ว่าได้สร้างบทความคุณภาพไว้จำนวนเท่าไหร่ในเพจได้อีกด้วย ยิ่งในเพจมีดาวเยอะก็ยิ่งเป็นที่สนใจของผู้อ่านที่เข้ามาติดตามผลงานในเพจ
1
อีกประโยชน์ของดาวคือเป็นสัญลักษณ์คะแนนสำหรับสร้างรายได้จากโพสต์เนื้อหาที่ผลิตขึ้นมา โดยเพจจะต้องมีดาวอย่างน้อย 3 โพสต์ก่อนเพื่อเปิดการสร้างรายได้ ซึ่งเพจที่สามารถทำรายได้เฉลี่ย 10,000 บาทต่อเดือนได้จริงใน Blockdit สามารถผลิตเนื้อหาที่มีคุณภาพจนได้ดาวมากถึง 60 ดาวต่อเดือน
10
⭐️เกณฑ์การให้ดาว
- ผู้เขียนจะต้องเขียนบทความลงในเพจเท่านั้นเพราะระบบการให้ดาวจะคำนวณให้เฉพาะรูปแบบเพจ (รูปแบบบุคคลไม่มีระบบการให้ดาว) ดังนั้นแนะนำนักเขียนให้ไปสร้างเพจก่อนเป็นอันดับแรก
5
ระบบอัลกอริทึมจะคำนวณคะแนนการให้ดาวจากปัจจัยต่าง ๆ ที่แสดงถึงความนิยมของโพสต์นั้น เช่น ยอดการเข้าถึง ยอดการมีส่วนร่วมต่าง ๆ และความยาวนานของการมีส่วนร่วมในการฟังพอดแคสต์ และดูวีดีโอ
1
การที่โพสต์มียอดรับชมมาก ก็ไม่ได้แปลว่าจะมีโอกาสได้รับดาวมาก เพราะการคำนวณจะเป็นอัตราส่วนของ การมีส่วนร่วมต่อยอดการรับชมที่แสดงถึงความนิยมของโพสต์นั้น โดยมีเวลาคำนวณดาว 24 ชั่วโมงหลังจากโพสต์
5
สำหรับโพสต์ที่มีโอกาสถูกริบดาวคืน
- โพสต์ที่ถูกริบดาวคืนไปส่วนใหญ่จะมีเนื้อหาที่คล้ายกับแหล่งอื่น เช่น เนื้อหาประเภทข่าวที่พบได้ในหลายแหล่ง ซึ่งจะถือว่าเป็นเนื้อหาที่ไม่ได้สร้างสรรค์ขึ้นมาใหม่ ไม่มีสิทธิ์ในการสร้างรายได้
5
สามารถศึกษาเงื่อนไขการได้ดาวเพิ่มได้ที่ https://www.blockdit.com/faqs#condition-star
1
อย่างไรก็ตามผู้เขียนหรือครีเอเตอร์ไม่จำเป็นต้องลบโพสต์ทิ้ง กรณีเนื้อหามีลิขสิทธิ์หากขออนุญาตแล้วสามารถนำมาลงได้ โดยในการนำข้อมูลจากแหล่งอื่นที่ไม่ใช่ของตนเองมาเผยแพร่ ผู้ใช้งานจะต้องระบุแหล่งที่มาที่ถูกต้องอย่างชัดเจนทุกครั้งเพื่อเป็นการให้เครดิตกับเจ้าของผลงาน
4
เคล็ดลับการสร้างสรรค์เนื้อหาให้มีความน่าสนใจ และเพิ่มโอกาสได้ดาวใน Blockdit
 
1.เนื้อหาที่ให้ความรู้ ให้แนวทางแก้ไขปัญหา หรือ How to
- คนเรามีหลายเรื่องที่อาจไม่เคยรู้มาก่อน การเขียนเนื้อหาที่ช่วยให้ความรู้ การแก้ไขปัญหา เป็นเนื้อหาที่ไม่ว่าจะผ่านไปกี่ปีก็ได้รับความสนใจอยู่เสมอ
4
เพราะเป็นการเติมเต็มความรู้ให้กับผู้อ่าน เพียงแต่ครีเอเตอร์ต้องคิดต่อว่าจะให้ความรู้ในเรื่องไหนที่คนให้ความสนใจบ้าง
4
โดยครีเอเตอร์ลองนำเงื่อนไขที่จะแนะนำต่อไปนี้ไปปรับใช้ในการสร้างเนื้อหากันดู
- เนื้อหาของโพสต์ต้องเป็นงานที่สร้างสรรค์ขึ้นมาใหม่เป็นที่แรก
4
- โพสต์ที่เนื้อหาส่วนใหญ่คัดลอกมาจะไม่มีสิทธิ์สร้างรายได้ ผู้จัดทำโพสต์ต้องสร้างเนื้อหาเองมากกว่า 90% ของเนื้อหาทั้งหมด
2
- งานแปล งานสรุปเนื้อหา รายงานข่าว โดยมีใจความส่วนใหญ่คล้ายกับแหล่งที่มา จะถือว่าเป็นเนื้อหาที่ไม่ได้สร้างสรรค์ขึ้นมาใหม่ ซึ่งไม่มีสิทธิ์สร้างรายได้
3
- งานเรียบเรียง เล่าเรื่อง วิเคราะห์ แสดงความคิดเห็น รีวิว เปรียบเทียบ โดยใช้ข้อมูลจากที่อื่น มีสิทธิ์สร้างรายได้ แต่ต้องให้เครดิตแหล่งที่มา
3
2.ใช้ภาษาที่กระชับ
- ใช้สำนวนภาษาที่สั้น กระชับ เข้าใจง่าย ไม่เยิ่นเย้อ และมีการเรียบเรียงประเด็นเนื้อหาที่ชัดเจน ควรหลีกเลี่ยงศัพท์เทคนิคที่เข้าใจยาก หากเลี่ยงไม่ได้ควรต้องมีการอธิบายให้ผู้อ่านเข้าใจสิ่งที่สื่อสาร
6
โดยครีเอเตอร์ลองนำเงื่อนไขที่จะแนะนำต่อไปนี้ไปปรับใช้ในการสร้างเนื้อหากันดู
- โพสต์ที่เป็นบทความต้องมีข้อความอย่างน้อย 200 ตัวอักษร
- ถ้าโพสต์บทความมีข้อความน้อยกว่า 200 ตัวอักษร โพสต์นั้นจะต้องมีรูปที่ผู้เขียนจัดทำขึ้นเองที่มีชื่อเพจอยู่บนรูป
3
3.การพาดหัวที่น่าสนใจ
- การคัดกรองประเด็นเนื้อหาที่เขียนออกมาให้เหลือ 1 ประโยค สำหรับใช้เป็นพาดหัวเรื่องซึ่งต้องมีความน่าสนใจ สะดุดตาเพื่อช่วยดึงให้ผู้อ่านหยุดดูคอนเทนต์ของเรา
4
โดยครีเอเตอร์ลองนำเงื่อนไขที่จะแนะนำต่อไปนี้ไปปรับใช้ในการสร้างเนื้อหากันดู
- เนื้อหาต้องไม่อ้างอิงถึง Blockdit และมีโลโก้ Blockdit ที่โดดเด่น สะดุดตามากเกินไป
1
- เจ้าของโพสต์ต้องไม่เสนอรางวัล หรือสิ่งตอบแทน หรือคำเชิญชวน เพื่อให้คนอ่านมีส่วนร่วมกับโพสต์นั้น
- เนื้อหาหลักของโพสต์ต้องไม่เป็นการแนะนำตัวเอง
4.แชร์ไปยังแพลตฟอร์มอื่น ๆ
- คอนเทนต์ดี ๆ มีคุณภาพควรมีการแชร์บอกต่อไปยังแพลตฟอร์มอื่น ๆ ซึ่งเป็นวิธีที่ช่วยให้คอนเทนต์ของผู้เขียนมีโอกาสเกิดเป็นไวรัลได้หากคอนเทนต์มีคุณภาพ และมีความน่าสนใจจริง ๆ
3
โดยครีเอเตอร์ลองนำเงื่อนไขที่จะแนะนำต่อไปนี้ไปปรับใช้ในการสร้างเนื้อหากันดู
- อย่างน้อย 90% ของเนื้อหาต้องเป็นเนื้อหาใหม่ ที่ไม่เคยโพสต์มาก่อนใน Blockdit
- โพสต์ที่เป็นพอดแคสต์ และวิดีโอ ความยาวของสื่อต้องเกิน 1 นาที
1
ไอเดียเดิมที่เคยได้ผลเมื่อ 1 ปีที่แล้วอาจจะล้าหลังไปในปัจจุบัน ดังนั้นผู้คนย่อมแสวงหาอะไรใหม่ ๆ อาจเป็นแนวคิดหรือไอเดียใหม่ อะไรก็ตามที่ช่วยกระตุ้นให้เกิดการพัฒนาการผลิตเนื้อหาที่กำลังทำอยู่
Blockdit เป็นคอนเทนต์แพลตฟอร์ม ที่ตอบโจทย์กลุ่มคนที่กำลังมองหาไอเดียใหม่ ๆ ผู้ใช้งานสามารถเริ่มสร้างเพจได้โดยไม่มีค่าใช้จ่ายใด ๆ เพียงมีเวลา หมั่นเขียน เรียบเรียง และพัฒนาเนื้อหาให้ดียิ่งขึ้น
ไม่ว่าจะเป็นนักเขียน นักสร้างคอนเทนต์ แบรนด์ องค์กร หรือคนทั่วไป หวังว่าผู้ใช้งานนักเขียน นักสร้างสรรค์คอนเทนต์ทุกคนจะนำเคล็ดลับเหล่านี้ไปปรับปรุงพัฒนาผลงานของตัวเองให้ได้ดาวไปประดับเพจกันครับ
2
สามารถศึกษาเงื่อนไขการได้ดาวเพิ่มได้ที่ https://www.blockdit.com/faqs#condition-star
ร่วมเป็นส่วนหนึ่งในสังคมแห่งนี้กับผู้ใช้งานอีก 2 ล้านคนได้ที่นี่
ดาวน์โหลดแอปฯ www.blockdit.com/download
หรือเข้าเว็บไซต์ www.blockdit.com

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา