6 ส.ค. 2021 เวลา 10:19 • ข่าว
นำบทความที่เคยเขียนโพสต์ไว้ที่อื่น มาโพสต์ซ้ำใน Blockdit ได้หรือไม่ ?
เป็นอีกหนึ่งคำถามที่มีการสอบถามกันเข้ามามากเกี่ยวกับการนำเนื้อหาที่อยู่ในแพลตฟอร์มอื่นมาโพสต์ลงซ้ำในแพลตฟอร์ม Blockdit ซึ่งทางทีมงานมี 3 คำตอบให้ได้ทำความเข้าใจดังนี้
1. ทำได้ในกรณี ที่เพจนำเนื้อหาที่สร้างขึ้นเองซึ่งเผยแพร่อยู่ในแพลตฟอร์มอื่น ซึ่งต้องมีชื่อเพจเดียวกันกับเพจใน Blockdit เพื่อให้มีการอ้างอิงต้นฉบับเนื้อหาที่ถูกต้อง หรือควรมีการเขียนกำกับว่าตนเองได้มีผลงานแบบเดียวกันในช่องทางไหนบ้าง
2. ทำได้ในกรณี ที่เพจคัดลอกนำเนื้อหามาจากแหล่งอื่น แล้วมาเรียบเรียงใหม่โดยมีสำนวนการเขียนเป็นของตัวเอง ..แต่มีการให้เครดิตที่มาของเนื้อหาต้นฉบับอย่างถูกต้องครบถ้วน และทางเจ้าของเนื้อหาต้นฉบับมีนโยบายอนุญาตให้นำไปเผยแพร่ได้
3. ไม่ได้ในกรณี ที่เพจคัดลอกนำเนื้อหามาจากเพจอื่นทั้งใน Blockdit หรือแพลตฟอร์มอื่น ..แต่ไม่ได้มีการให้เครดิตที่มาของเนื้อหาต้นฉบับอย่างถูกต้อง หรือทางครีเอเตอร์เจ้าของผลงานได้มีการแจ้งรายงาน (Report) ว่าไม่อนุญาตให้นำเนื้อหาไปใช้เผยแพร่ โพสต์เนื้อหาที่คัดลอกมานั้นจะถูกลบออกจากระบบ รวมถึงริบดาวคืน
ดังนั้นสิ่งที่ต้องการเน้นย้ำในสังคม Blockdit คือการที่ครีเอเตอร์ควรให้ความเคารพในผลงานของครีเอเตอร์ที่ได้สร้างเนื้อหาต้นฉบับขึ้นมา โพสต์ที่เนื้อหาส่วนใหญ่คัดลอกมาจะไม่มีสิทธิ์สร้างรายได้ ผู้จัดทำโพสต์ควรสร้างเนื้อหาเองมากกว่า 90% ของเนื้อหาทั้งหมด
แต่อย่างไรก็ตาม Blockdit ขอสนับสนุนให้ครีเอเตอร์ได้ฝึกฝนการสร้างคอนเทนต์ด้วยตัวเอง ซึ่งจะเกิดการพัฒนาการสร้างสรรค์งานที่มีคุณภาพผ่านประสบการณ์ของทางครีเอเตอร์เอง
ร่วมเป็นส่วนหนึ่งในสังคมแห่งนี้กับผู้ใช้งานอีก 2 ล้านคนได้ที่นี่
ดาวน์โหลดแอปฯ www.blockdit.com/download
หรือเข้าเว็บไซต์ www.blockdit.com

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา