26 ก.ค. 2021 เวลา 10:27 • ปรัชญา
ชีวิตเราจำเป็นต้องเร่งรีบขนาดนั้นจริง ๆ หรอ ?
มารู้จักกับ Time-Sickness หรือ โรควิตกจริตเกี่ยวกับเวลา
.
“ชีวิตมีอะไรมากกว่าแค่เร่งความเร็ว”
.
มหาตมา คานธี
.
.
ในโลกที่เปลี่ยนแปลงไปอย่างรวดเร็ว ทำให้เราต้องเร่งรีบอยู่ตลอดเวลา
.
ซึ่งความเร่งรีบนี้ส่งผลให้เรากลายเป็นคน ‘รอไม่เป็น’ หรือใจร้อน และเป็นคน ‘หยุด’ ไม่ได้ สมองจะสั่งตลอดเวลาให้ต้องทำอะไรสิ อยู่เฉย ๆ ไม่ได้นะ
.
ยกตัวอย่างเช่นการที่เราเลื่อนหน้าจอโทรศัพท์ทั้งวัน ทั้ง ๆ ที่ก็ไม่รู้ว่าจะดูอะไร แต่แค่อยากใช้นิ้วโป้ง เลื่อน ๆ ดูไปก่อน นี่แหละคือสิ่งที่เจ้าความเร่งรีบสั่งให้เราทำ สั่งให้เราต้องรับข้อมูลอยู่ตลอดเวลา หยุดอยู่เฉย ๆ ไม่ได้
และในบางครั้งความเร่งรีบก็ทำให้เราเร็วจนลืมสิ่งต่าง ๆ รอบกาย ไม่ว่าจะครอบครัว หรือหลงลืมการดื่มด่ำกับความสำเร็จที่คุณได้มา
.
แลร์รี ดอสซีย์ แพทย์ชาวอเมริกันได้บัญญัติคำว่า ‘โรควิตกจริตเกี่ยวกับเวลา’ หรือ Time-Sickness ไว้ในปี 1982
.
เป็นสภาวะที่เราคิดอยู่ในหัวเสมอว่า “เวลาที่มีอยู่นั้นไม่เคยพอ และมันค่อย ๆ หายไปเรื่อย ๆ เราต้องไปให้ไวขึ้นและเร็วขึ้นเพื่อให้ทัน”
ซึ่งก็เป็นเรื่องจริงอย่างเถียงไม่ได้ เพราะเราเติบโตขึ้นในทุกวัน เวลาของเราน้อยลงในทุก ๆ วันจริง ๆ
.
แต่จะดีกว่าไหม หากคุณใช้เวลาที่เหลืออยู่นี้ได้อย่างมีคุณภาพ ไม่ใช่เพียงแค่เร่งรีบไปวัน ๆ แต่สุดท้ายได้ผลลัพธ์ที่ไม่คุ้มค่าเสียเท่าไหร่
วิธีง่าย ๆ ที่ make sense มาก ๆ ก็แค่ถ้าเมื่อไหร่ที่คุณรู้สึกว่าตอนนี้ฉันกำลังเร่งรีบเกินไปแล้วนะ วิธีการแก้ความเร่งรีบ ก็คือการ #ช้าลง เหมือนรถที่วิ่งเร็ว ถ้าเราอยากให้มันช้าลงก็คือการผ่อนคันเร่งให้รถมันช้าลง
.
ซึ่งการผ่อนคันเร่งของแต่ละคนอาจจะมีไม่เหมือนกัน บางคนอาจคือการออกไปหาอะไรอร่อย ๆ กิน บางคนอาจคือการดูหนังดี ๆ สักเรื่อง การอ่านหนังสือดี ๆ สักเล่ม หรือบางทีอาจจะเป็นแค่การทำอะไรช้าลงสักเล็กน้อย เพื่อให้เราได้เสพช่วงเวลานั้นได้มากขึ้น
.
ยกตัวอย่างเช่น การกินข้าวช้าลง เพื่อที่จะได้ใช้เวลาตอนกินข้าวไปกับเพื่อน แฟน หรือครอบครัวได้มากขึ้น การทำงานช้าลงสักนิด แต่ใช้เวลามองปัญหาให้ลึกขึ้น หรือแม้กระทั่งเปลี่ยนจากการวิ่งไปเป็นการเดิน เพื่อดื่มด่ำกับบรรยากาศธรรมชาติรอบ ๆ ตัว
หากคุณเป็นคนหนึ่งที่ยังเป็นเหมือนรถเบรกแตกคันนี้
เราอยากให้คุณลองถามตัวเองว่าชีวิตคุณ ณ ตอนนั้น จำเป็นต้องเร่งรีบขนาดนั้นจริง ๆ ไหม ?
ถ้าไม่ ก็ลองผ่อนคันเร่งดูบ้าง
.
ทุกเวลาที่เสียไปล้วนมีคุณค่า อย่าปล่อยเวลาให้เสียเปล่าด้วยการแค่เร่งรีบไปวัน ๆ
.
.
.
อย่างไรก็ตาม สิ่งสำคัญไม่ใช่เรื่องของการปฏิเสธความเร็ว
.
แต่คือการที่คุณควรรู้อยู่เสมอว่าตอนไหนควรช้า หรือตอนไหนควรเร็ว
.
.
.
อ้างอิง
.

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา