8 ส.ค. 2021 เวลา 04:00 • ประวัติศาสตร์
《อุปกรณ์กระตุกจิตกระชากวิญญาณ ฉบับ สายมูเตลู|鬼月反鬼必备品》ฉบับ บทความพิเศษ
เนื่องจากวันเสาร์ที่ 7 ส.ค. เวลา 23 นาฬิกาเป็นช่วงที่ประตูผีเปิดแบบไม่เป็นทางการมาก อารมณ์เหมือนค่อยๆ ทยอยวิญญาณออกทีละนิดและเปิดแบบทางการอีกทีก็วันอาทิตย์ที่ 8 ส.ค. ซึ่งเป็นวันขึ้น 1 ค่ำเดือน 7 ตามปฏิทินจันรคติจีน(农历七月初一)พอดี
.
ดังนั้นเรื่องผีๆ ทางเพจก็ไม่พลาดเช่นกัน โดยในบทความนี้ทางเพจได้ไปหาทำเอาใจสายมูเตลูมาก มาๆ ! สายมูมารวมตรงนี้หน่อย มีอุปกรณ์สำหรับป้องกันสิ่งชั่วร้ายต้อนรับเทศกาลสารทจีนมาฝากฮะ
ปล.1 เป็นเพียงความเชื่อทางคติจีน กรุณาเมนท์ด้วยความสุภาพนะครับ
ปล.2 หากเนื้อหาผิดพลาดขออภัย หากมีข้อมูลเพิ่มเติมสามารถคอมเมนท์ได้ครับ
เทพกึ่งปีศาจ จงขุย|钟馗神仙
เทพกึ่งอสูรพิชิตมาร|钟馗神仙
จงขุย(钟馗zhōngkuí)เป็นเทพกึ่งอสูรที่มีอำนาจทำลายร้างและดีเฟนด์สิ่งชั่วร้ายสูงมาก การพกรูปจงขุยหรือมีไว้ในบ้านจะช่วยให้บ้านหรือคนนั้นได้รับความคุ้มครองทันที
.
รูปจงขุยที่สามารถเห็นได้บ่อยๆ ก็จะมีลักษณะถือพัดที่มีรูปค้างคาวหรือมีค้างคาวด้วยในรูป เหตุที่เป็นอย่างนี้ก็เพราะค้างคาวถือเป็นสัตว์มงคลของจีน อีกประการคือค้างคาวเป็นสัตว์ที่มีสายตาที่ดีในตอนกลางคืน ดังนั้นจึงช่วยให้เราสามารถตื่นตัวได้ตลอดเวลาอย่างมีสติ
พระกษิติครรภโพธิสัตว์|地藏王菩萨
พระกษิติครรภโพธิสัตว์|地藏王菩萨
พระกษิติครรภโพธิสัตว์(地藏王菩萨dìzàngwángpúsà)เป็นหนึ่งใน 4 พระโพธิสัตว์ที่สำคัญของศาสนาพุทธนิกายมหายาน ซึ่งคนส่วนใหญ่มักจำรูปลักษณ์ของพระตี้จ้างและพระเสวียนจ้าง(唐三藏;พระถังซัมจั๋ง)สลับปะปนกันบ่อยครั้ง อาจจะมีภาพจำมาจากรูปลักษณ์พระถังในไซอิ๋วถือ “ไม้ขักขระ(锡杖xīzhàng)” ก็เป็นไปได้
.
พระกษิติครรภ์เป็นที่เคารพอย่างมากในจีน เนื่องจากท่านมีสรรพคุณในการคุ้มครองเหล่ามนุษย์และผู้ทำดี นอกจากนี้ยังถือเป็นพระผู้โปรดสรรพสัตว์ที่ยิ่งใหญ่อีกด้วย ซึ่งปณิธานของท่านมีปรากฏในพระสูตร “กษิติครรภโพธิสัตวมูลปณิธานสูตร《地藏菩萨本愿经》” ได้กล่าวไว้ว่า: “หากอเวจียังไม่ว่างจากสัตว์ที่รับทุกข์ ข้าพเจ้าจะไม่ขอบรรลุพระสัมมาสัมโพธิญาณ【地狱不空,誓不成佛】”
.
ในช่วงเทศกาลสารทพระกษิติครรภ์จะลงไปโปรดสัตว์ที่ไม่สามารถเดินทางมาท่องเที่ยวในโลกมนุษย์ได้ เพื่อให้พวกเขาเหล่านั้นได้หลุดพ้นจากอบายภูมิสู่แดนสุขาวดี ดังนั้นเหล่าวิญญาณจึงเกรงกลัวและให้ความเคารพเป็นอย่างมาก
ท้าวจตุโลกบาล|四大天王
ท้าวจตุโลกบาล|四大天王
ท้าวจตุโลกบาลเป็นอารักษ์แห่งสรวงสวรรค์และพระธรรมบาลในนิกายมหายาน มีหน้าที่ป้องกันอสูรปีศาจจากสี่ทิศ ทิศละหนึ่งองค์และแต่ละองค์ก็มีหน้าที่ต่างกันไป ได้แก่
.
·ทิศเหนือ ท้าวกุเวรมหาราช(北方多闻天王)เป็นองค์ที่ถือร่ม มีหน้าที่ดูแลสายฝนให้ตกตามฤดูกาล
.
·ทิศใต้ ท้าววิรุฬหกมหาราช(南方增长天王)เป็นองค์ที่ถือกระบี่ มีหน้าที่ดูแลสายลม เวลาฟันดาบจะทำให้เกิดเสียงหวิวๆ
.
·ทิศตะวันออก ท้าวธตรฐมหาราช(东方持国天王)เป็นองค์ที่ถือผีผา มีหน้าที่ผดุงความถูกต้องและความยุติธรรม
.
·ทิศตะวันตก ท้าววิรูปักษ์มหาราช(西方广目天王)เป็นองค์ที่บางครั้งก็ถืองูหรือไม่ก็เจดีย์ มีหน้าที่ดูแลความสงบเรียบร้อยและความราบรื่น
.
ดังนั้นเมื่อประตูสวรรค์และประตูผีเปิด พระธรรมบาลทั้งสี่จะประจำการเพื่อดูแลความสงบแก่สามโลกทันที
กระจกยันต์แปดเหลี่ยม|八卦镜
กระจกยันต์แปดเหลี่ยม|八卦镜
กระจกยันต์แปดเหลี่ยม(八卦镜)เป็นอุปกรณ์ที่คุ้นเคยกันดีสำหรับสายฮวงจุ้ย เนื่องเป็นสิ่งที่มีพลังในการกำจัดสิ่งชั่ว ทั้งยังสามารถสลายอาถรรพ์และเบี่ยงเบนสิ่งชั่วร้ายได้ ซึ่งกระจกนี้จะสะท้อนกลับอยู่เสมอและบางแบบก็จะมีเสือคาบดาบอยู่
.
อย่างไรก็ตาม กระจกยันต์แปดเหลี่ยมทั้งแบบธรรมดาและแบบบัฟเสือคาบดาบไม่ใช่อุปกรณ์สำหรับแก้เคล็ดทางฮวงจุ้ยที่ครอบจักรวาลที่จะสามารถป้องกันได้สูงมากขนาดนั้น ดังนั้นก่อนนำมาใช้ควรปรึกษากูรูทางศาสตร์ฮวงจุ้ยจะดีที่สุด
พระศูรางคมธารณี|楞严咒
อานุภาพแห่งมนต์ศูรางคมธารณี|楞严咒
ศูรางคมธารณี《楞严咒》เป็นพระสูตรที่สำคัญของศาสนาพุทธนิกายมหยานและเนื้อหามีความยาวมากที่สุด ซึ่งถือเป็นพระสูตรสูงสุดในบรรดาพระสูตรทั้งหมด(咒中之王)บูรพาจารย์จีนได้ยกย่องว่าสรรพคุณของพระสูตรนี้มีความศักดิ์สิทธิ์และอานุภาพสูงสุด ไม่มีพระสูตรไหนสามารถเทียบได้แล้ว ดังนั้นคณะสงฆ์จีนจึงกำหนดให้บทนี้เป็นปฐมบทในการทำวัตรเช้า
.
พระสูตรนี้มีที่มาจากพระอานนท์ถูกนางมาตังคีทำมนต์ดำใส่ พระพุทธองค์ที่อยู่ในสมาธิก็ได้เปล่งพระพุทธรัศมีออกจากพระอุษณีย์ (ส่วนนูนบริเวณเศียร) แล้วแสดงพระศูรางคมธารณีเพื่อช่วยพระอานนท์ให้หลุดพ้นมนต์ดำ หลังจากนั้นจึงแสดงบทนี้ต่อสรรพสัตว์โลก
.
ดังนั้น หากจะสรุปสรรพคุณของพระธารณีนี้ก็คือ สามารถป้องกันอวิชชาต่างๆ ป้องกันภูตผีปีศาจและนานาสิ่งที่เป็นภัยทั้งหมด กล่าวง่ายๆ คือเป็นมนต์ที่แรงมาก ผีไม่กล้าแตะและน้องจะยุ่งเลย ไม่งั้นตุยกันหมด
.
ฉบับเต็มของพระสูตรจะยาวแบบมากๆ หากต้องการสวดแบบฉบับย่อก็สามารถสวดได้ดังต่อไปนี้;
.
กราบพระแล้วอธิษฐานด้วยจิตหรือเปล่งคำพูดว่า ขอการสวดมนต์นี้ยังประโยชน์แก่สรรพสัตว์ทั้งหลาย ให้กระแสแห่งความเมตตากรุณานี้ให้เหล่าสรรพสัตว์ทั้งปวงจงได้รับสุขและก้าวข้ามทะเลแห่งทุกข์
.
เริ่มสวดพระศุรางคมธารณีฉบับย่อ;
ตัทฺยถา... โอมฺ อนาเล อนาเล วิศาเท วิศาเท วีระ วัชฺรธาเร พันธะ พันธานี วัชฺราปาณี ผัฏฺ หุมฺ ทรุมฺ ผัฏฺ สวาหา...(ท่องวนกี่ครั้งก็ได้ แล้วแต่สะดวก โดยส่วนใหญ่จะสวด 108 ครั้ง)
เมื่อสวดมนต์ย่อแล้วก็สวดปิดท้ายด้วยมหากรุณาธารณี(大悲咒)
ติดตามและอ่านเพิ่มเติมได้ที่
.
โฆษณา