8 ส.ค. 2021 เวลา 06:26 • สัตว์เลี้ยง
🐈 คดีสิงโตแห่งเอสเส็กซ์
เนื่องจากวันนี้เป็นวันแมวโลก ก็เลยจะมาเขียนเรื่องน่ารัก ๆ เกี่ยวกับแมวเหมียว โดยจะเล่าถึงเรื่องที่เป็นข่าวดังเมื่อหลายปีก่อนเกี่ยวกับการที่มีผู้พบเห็นสิงโตที่อังกฤษ จนเกิดความแตกตื่นและกลายเป็นข่าวดังไปทั่วประเทศ
ข่าวเล่าลือเป็นตุเป็นตะว่ามันมีขนาดใหญ่เท่าแกะสองตัวรวมกัน มีคนได้ยินเสียงคำรามของมันในตอนกลางคืน นักท่องเที่ยวคนหนึ่งที่เห็นมันตกใจกลัวร้องตะโกนวิ่งหนีขึ้นรถบ้านว่า “สิงโตมา!!!”
นี่คือภาพซึ่งเชื่อกันว่าเป็นสิงโตที่คู่สามีภรรยาที่เป็นนักท่องเที่ยวถ่ายไว้ได้ (Image: Sick Chirpse)
🐈 เหตุเกิดเมื่อฤดูร้อนปี 2012 ที่เอสเซ็กส์
ในตอนเย็นวันอาทิตย์ที่ 26 ของเดือนสิงหาคม ตำรวจได้รับแจ้งจากบรรดานักท่องเที่ยวที่มาเที่ยวในวันหยุดพักผ่อนที่นำรถบ้านมาตั้งแคมป์กันยังหมู่บ้านแห่งหนึ่งชื่อว่าเซนต์โอสิธ (St Osyth) ที่อยู่ทางตะวันออกเฉียงเหนือของเอสเส็กซ์ ว่าเห็น “สัตว์ขนาดใหญ่มาก ๆ” และ “สิงโต” อยู่ในทุ่งหญ้า มันเลียทำความสะอาดตัวเองอยู่นานราว 20-30 นาที จากนั้นมันก็หายลับไปพร้อมกับความมืดที่ย่างกรายเข้ามา
คนที่มาพักผ่อน ณ ที่นั้นเห็นกันหลายคน สามีภรรยาชื่อว่าบ็อบกับเดนิส มาร์ติน เป็นผู้พบเห็นคู่แรก แต่สามีภรรยาคู่หนึ่งชื่อว่า จิลกับสตีฟ แอทคิน ถ่ายรูปเจ้าสัตว์ตัวนี้ไว้ได้ (ดังรูปพาดหัวด้านบน) ซึ่งยืนยันว่าสิ่งที่พวกเขาเห็นนั้นไม่ใช่แมว จึงกลายเป็นเรื่องแตกตื่นใหญ่โต เพราะไม่มีสิงโตอยู่ตามธรรมชาติในอังกฤษหลงเหลืออยู่แล้ว
สิ่งที่ตามมาทันทีคือกองทัพของเจ้าหน้าที่ตำรวจและเจ้าหน้าที่สวนสัตว์ที่มาพร้อมกับอาวุธครบมือ ตำรวจแม่นปืนเดินปูพรมไปตามท้องทุ่ง เจ้าหน้าที่สวนสัตว์ก็มาพร้อมกับปืนยาสลบ มีการใช้เฮลิคอปเตอร์สองลำบินหาสัตว์ต้องสงสัยนี้และใช้เทคโนโลยีตรวจจับความร้อนในการช่วยค้นหา ส่วนบรรดาผู้มาพักผ่อนถูกเคลื่อนย้ายออกไปทันที และมีการประกาศในผู้อยู่อาศัยในละแวกนั้นให้อยู่แต่ในบ้านอย่างย่างเท้าออกมาข้างนอก
ปฏิบัติการครั้งนี้สำนักข่าว BBC รายงานว่าใช้ตำรวจ 31 นาย และใช้จ่ายเงินไปเป็นจำนวน 3,600 ปอนด์สำหรับการใช้เฮลิคอปเตอร์ค้นหา ส่วนรูปที่มีผู้ถ่ายไว้ได้นั้นมีการส่งไปให้ผู้เชี่ยวชาญวิเคราะห์ ซึ่งได้ลงความเห็นว่าบอกไม่ได้หรอกว่าเจ้าสิ่งนี้นั้นคือสิงโต
แม้จะมีการค้นหาอย่างหนัก แต่ไม่มีใครพบร่องรอยของสิงโตตัวนั้น พบเพียงแต่รอยเท้าที่เหมือนรอยเท้าแมวขนาดใหญ่ ในวันต่อมาหลังจากทำการค้นหาเกือบ 24 ชั่วโมงเต็ม ปฏิบัติการนี้จึงต้องยุติการค้นหาลง ตำรวจสรุปว่าสิ่งที่นักท่องเที่ยวเห็นนั้นถ้าไม่ใช่แมวบ้านตัวขนาดใหญ่ก็น่าจะเป็นแมวป่า
ข่าวเกี่ยวกับสิงโตแห่งเอสเส็กซ์บนหน้าหนังสือพิมพ์ (Image: Anorak News)
🐈 มันไม่ใช่สิงโตแต่เป็นเท็ดดี้แบร์
พอได้ยินข่าวเรื่องมีผู้พบเห็นสิงโต จินนี่ เมอร์ฟี ชาวบ้านที่อาศัยอยู่ที่หมู่บ้านแห่งนี้จึงเชื่อว่าที่บรรดาผู้มาพักผ่อนเห็นนั้นอาจจะไม่ใช่สิงโต แต่เป็นสัตว์เลี้ยงของเธอที่ชื่อเท็ดดี้แบร์ เพราะดูจากในรูปที่มีคนถ่ายไว้ได้นั้นลักษณะเหมือนกับแมวของเธอมาก
เท็ดดี้แบร์เป็นแมวสีส้มเพศผู้ตัวใหญ่พันธุ์ Maine Coon ซึ่งเป็นสายพันธุ์ของแมวบ้านที่มีขนาดใหญ่ที่สุด มันมีอายุได้ 3 ปีและมีขนาดลำตัวยาว 70 เซนติเมตร เจ้าของบอกว่ามันชอบออกล่า และชอบออกไปเดินเตร็ดเตร่เที่ยวเล่นในบริเวณนั้นเป็นประจำอยู่แล้ว ของฝากที่เท็ดดี้แบร์ชอบนำกลับมาให้คือนก
เจ้าของซื้อมันมาเมื่อ 3 ปีก่อน เพราะพบว่าตัวเองเป็นมะเร็งตับ จึงต้องการหาเพื่อนไว้อยู่ที่บ้านด้วยกัน มันเป็นแมวที่เชื่องดี มีนิสัยน่ารักกับคน แต่ที่ผิดคาดไปหน่อยคือต้องการเอามันมาเลี้ยงไว้ในบ้านแต่มันชอบออกไปเที่ยวนอกบ้านเป็นชีวิตจิตใจมาก ซึ่งพฤติกรรมนี้เจ้าของเชื่อว่ามันน่าจะติดมาจากสุนัขที่เธอเลี้ยงไว้ชื่อว่าบิลลี่ ที่ชอบอยากจะเล่นกับเท็ดดี้แบร์มาก
เท็ดดี้แบร์ชอบออกไปเดินเที่ยวเล่นในสวน ทางเดินละแวกบ้าน และไกลออกไปถึงทุ่งที่มีคนเห็นสิงโตนั่นเอง มันชอบออกไปล่ากระต่ายที่ทุ่งแห่งนั้น จึงเคยมีคนเข้าใจผิดคิดว่ามันเป็นสุนัขจิ้งจอกด้วย มันหายไปจากบ้าน 2-3 วันถึงจะกลับมา เรียกได้ว่าเท็ดดี้แบร์เป็นนักเที่ยวตัวยง
1
คดีสิงโตแห่งเอสเส็กซ์จึงกลายเป็นเรื่องโอละพ่อ ส่วนเหมียวเท็ดดี้แบร์เลยได้กลายเป็นดาราในครั้งนั้นไป ก็มีสื่อให้ความสนใจตามมาเก็บภาพเท็ดดี้แบร์สิงโตตัวจริงแห่งเอสเส็กซ์กันไม่น้อยเลย
โฉมหน้าของสิงโตแห่งเอสเส็กซ์ตัวจริง (Image: Daily Mail)
เท็ดดี้แบร์ถ่ายรูปกับเจ้าของที่ทุ่งที่เกิดเหตุ (Image: Daily Mail)
🐈 มารู้จักกับเหมียวสายพันธุ์ Maine Coon
• แมวสายพันธุ์นี้รู้จักกันในอีกชื่อว่า American Longhairs ขนาดตัวของมันนั้นใหญ่มาก น้ำหนักตัวของมันอยู่ในช่วง 9-18 ปอนด์ ซึ่งหากเป็นตัวผู้จะมีขนาดใหญ่มากกว่านี้ ตัวผู้สามารถหนักได้ถึง 25 ปอนด์เลยทีเดียว
• แมวตัวผู้ชื่อว่า Barivel ที่อยู่ในอิตาลี ทำสถิติ Guinness Book of World Records ว่าเป็นแมว(ที่ยังมีชีวิตอยู่)ที่ตัวยาวที่สุดในโลก มันยาว 3 ฟุต 11.2 นิ้ว ซึ่งก่อนหน้านี้เคยมีแมวที่ทำสถิติตัวยาวกว่านี้แต่ตายไปแล้ว มันชื่อว่า Stewie ตายไปเมื่อปี 2013 มันตัวยาวถึง 4 ฟุตเลยทีเดียวเชียว
1
• แมวสายพันธุ์นี้มีหลากสีหลายลาย ตาของมันมีทั้งสีเขียว สีทอง สีทองแดง
• มันเป็นแมวประจำรัฐ Maine ซึ่งชื่อของมันก็บ่งบอกชัดเจน เพราะพื้นเพดั้งเดิมของมันเป็นแมวในแถบนี้ แต่ก็มีตำนานเล่าถึงต้นกำเนิดของมันว่าในตอนที่เกิดการปฏิวัติฝรั่งเศส พระนางมารี อังตัวเน็ตต์ วางแผนหลบหนีและส่งแมว 6 ตัวของพระนางลงเรือมายังอเมริกา ซึ่งแน่นอนว่าพระนางจบชีวิตจากกิโยติน แต่ว่ากันว่าแมวพวกนี้มาถึงรัฐ Maine และก่อกำเนิดสายพันธุ์นี้ขึ้นมาอย่างแพร่หลาย
• ตำนานอีกเรื่องซึ่งมีความเป็นไปได้มากกว่า ระบุว่าพวกไวกิ้งเดินทางมาถึงแถบ New England ในราวทศวรรษที่ 1700 แล้วแมวขนสั้นพันธุ์พื้นเมืองได้ผสมกับแมวขนยาวที่พวกไวกิ้งนำมา จึงก่อเกิดแมวสายพันธุ์นี้ขึ้นมา
• พวกมันถูกเรียกว่าเป็น “หมาในโลกของแมว” เพราะแมวสายพันธุ์นี้โดยทั่วไปจะนิสัยดีและเป็นมิตรกับคนมากและรักคนมาก มันนิสัยอ่อนโยน แถมยังสามารถฝึกให้วิ่งไปคาบของเหมือนหมาได้ และชอบเล่นน้ำอีกด้วย พวกมันซื่อสัตย์และจงรักภักดีกับเจ้าของ และมักจะไม่อยู่ห่างจากเจ้าของของมัน จึงเหมาะกับครอบครัวที่มีเด็กด้วย
2
เรามาดูรูปตัวอย่างแมวยักษ์พันธุ์นี้ปิดท้ายกัน
(Image: My Modern Met)
(Image: Daily Paws)
(Image: i iz cat)
(Image: Kittentoob)
(Image: Bored Panda)

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา