14 ส.ค. 2021 เวลา 04:33 • อาหาร
แก้วมังกร คืออะไร?
แก้วมังกร หรือ Dragon fruit เป็นพืชในตระกูลเดียวกับกระบองเพชร มีชื่อวิทยาศาสตร์ว่า Hylocereus undatus (Haw.) เป็นผลไม้ที่ให้พลังงานต่ำ แต่มีคุณค่าทางอาหารสูง มีไขมันที่ไม่อิ่มตัว จึงเหมาะสำหรับคนที่กำลังลดน้ำหนัก
4
แก้วมังกร หรือ Dragon fruit
ลักษณะของแก้วมังกร
ผลแก้วมังกรจะมีรูปร่างทรงกลมรี เนื้อในของแก้วมังกรมีหลายสี เนื้อสีขาวเปลือกสีแดงรสชาติจะหวานอมเปรี้ยว เนื้อสีขาวเปลือกสีเหลืองรสชาติจะหวาน เนื้อสีแดงเปลือกสีแดงรสชาติจะหวานกว่าพันธุ์อื่น ๆ ในเนื้อมีเมล็ดหลายเมล็ดรูปร่างคล้ายงา
ประโยชน์ของแก้วมังกร
- ลดน้ำหนัก : แก้วมังกรเป็นผลไม้ที่มีกากใยสูงและให้พลังงานต่ำ จึงเหมาะที่จะช่วยเรื่องของการคุมน้ำหนักได้ดี
1
- การขับถ่าย : ช่วยปรับสมดุลของแบคทีเรียในลำไส้ซึ่งจะแก้ไขเรื่องของอาการท้องผูก และกากใยทำให้ระบบขับถ่ายทำงานดีขึ้น
- ดูดซับพิษในร่างกาย : มีฤทธิ์ดูดซับพิษที่ตกค้างในร่างกายได้ดีจำพวก สารตะกั่ว ยาฆ่าแมลง เป็นต้น ทั้งยังทำให้ผิวดูกระจ่างใส
- ป้องกันโรคเกี่ยวกับหลอดเลือด : เมล็ดของแก้วมังกรนั้นมีคอเลสเตอรอลชนิดดี ซึ่งจะช่วยกำจัดคอเลสเตอรอลชนิดที่ไม่ดีได้ (LDL)
- ป้องกันมะเร็ง : มีสารอนุมูลอิสระที่จะคอยป้องกันโรคมะเร็ง คือ phytoalbumim, lycopene, polyphenol, flavonoid
- ช่วยดับกระหาย : รสชาติที่หวานอ่อน และความช่ำของเนื้อซึ่งมีน้ำอยู่ถึง 80% ทั้งเมืองไทยเป็นเมืองร้อน แก้วมังกรจึงเป็นผลไม้ช่วยดับกระหายได้ดี ยิ่งถ้านำไปแช่ก่อนรับประทานยิ่งสดชื่น
1
- บำรุงกระดูกและฟัน : ในแก้วมังก่อนมีแคลเซียมที่จะเป็นส่วนช่วยเสริมสร้างและซ่อมแซมกระดูกและฟัน
- สร้างภูมิคุ้มกัน : แก้วมังกรเป็นผลไม้ที่อุดมไปด้วยวิตามินที่หลากหลายนอกจากจะช่วยเรื่องผิวพรรณแล้ว ยังช่วยเสริมสร้างภูมิคุ้มกันให้แข็งแรงขึ้นอีกด้วย
- ช่วยรักษาโรคเบาหวาน : พืชตระกูลกระบองเพชรมีสาร มิวซิเจล (Mucilage) จะทำหน้าที่ดูดซับน้ำในร่างกาย จึงจะช่วยควบคุมระดับกลูโคสในผู้ป่วยโรคเบาหวาน
1
- กระตุ้นน้ำนม : แก้วมังกรมีธาตุเหล็กและวิตามินสูง จะทำให้ช่วยกระตุ้นต่อมน้ำนมของคนที่เพิ่งคลอดลูกได้อย่างดี
#สาระจี๊ดจี๊ด
แก้วมังกรเป็นผลไม้รักสุขภาพมีวิตามินที่หลากหลาย เหมาะสำหรับผู้หญิงที่รักสวยรักงาม อยากดูแลตัวเอง ในแก้วมังกร 1 ลูก น้ำหนัก 100 กรัม ซึ่งร่างกายจะได้รับ คาร์โบไฮเดคต 12.4 กรัม โปรตีน 1.4 กรัม ฟอสฟรัส 32 มิลลิกรัม แคลเซียม 9 มิลลิกรัม วิตามินซี 7 มิลลิกรัม พลังงาน 66 กิโลแคลอรี่ และใยอาหาร 2.6 กรัม อีกทั้งยังพบว่าแก้วมังกรมีฤทธิ์ต้านจุลชีพที่ก่อให้เกิดหลายโรค มีฤทธิ์ก้านสารอนุมูลอิสระ ถึงจะมีประโยชน์มากมายเพียงนี้ก็ยังมีข้อควรระวัง คือผู้ที่มีประวัติการแพ้พืชตระกูลกระบองเพชรและกิวี หากบริโภคอาจก่อให้เกิดการแพ้ได้
#Wasabi ขอเพียงมีส่วนเล็ก ๆ ที่ช่วยให้คุณ!
"เจริญเติบโต ก้าวหน้า สำเร็จ อย่างภาคภูมิใจ"
#สาระจี๊ดจี๊ด #Wasabi #ความรู้ขึ้นสมอง

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา