20 ส.ค. 2021 เวลา 02:59 • อาหาร
สับปะรด คืออะไร?
สับปะรด 100 กรัม มีพลังงาน 50 กิโลแคลอรี่ ไม่มีไขมัน ไม่มีคอเลสเตอรอล และยังอุดมไปด้วยแร่ธาตุ วิตามินต่าง ๆ มากมาย ได้แก่ คาร์โบไฮเดรต วิตามินซี วิตามินบี 1 วิตามินบี 2 วิตามินบี 3 วิตามินบี 5 วิตามินบี 6 กรดโฟลิก ธาตุแคลเซียม ธาตุโพแทสเซียม ธาตุแมกนีเซียม ธาตุแมงกานีส ธาตุฟอสฟอรัส ธาตุเหล็ก ธาตุสังกะสี เป็นต้น "นับว่าเป็นผลไม้ที่เต็มไปด้วยคุณประโยชน์"
สับปะรด (Pineapple) ชื่อวิทยาศาสตร์ Ananas comosus (L.) Merr. จัดอยู่ในวงศ์สับปะรด (BROMELIACEAE) และอยู่ในวงศ์ย่อย BROMELIOIDEAE เป็นผลไม้เขตร้อน นิยมปลูกกันในบ้านเรา ทนต่อสภาพอากาศได้ดี
สับปะรด
ลักษณะของสับปะรด
รูปร่างของผลสับปะรดเป็นทรงกระบอก เปลือกแข็ง มีตารอบผล เนื้อในจะเป็นสีเหลือง ซึ่งมีสารเบต้าแคโรทีนเทียบเท่ากับแครอท รสชาติหวานหอม เป็นพืชล้มลุก ทรงพุ่มใหญ่ ใบเป็นใบเดี่ยว มีสีเขียวเรียวยาว ปลายแหลม ใบจะเรียงทับซ้อนกันรอบต้น
ประโยชน์ของสับปะรด
ระบบขับถ่าย :
ในสับปะรดมีกากใย ไฟเบอร์จะช่วยในเรื่องของการขับถ่ายได้ดี
ภูมิคุ้มกัน :
วิตามินที่หลากหลายจะช่วยกระตุ้นภูมิคุ้มกันในร่างกายให้แข็งแรง ช่วยป้องกันไข้หวัด
ลดการอักเสบของเนื้อเยื่อ :
สารบรอมีเลน เป็นเอนไซม์ที่จะช่วยย่อยอาหารและช่วยลดอาการปวด ลดอาการห้อเลือด ลดอาการช้ำของเซลล์ได้ดีมาก นับว่ามีฤทธิ์ใกล้เคียงกับยาแก้ปวดเลยก็ว่าได้
ขับปัสสาวะ :
ช่วยลดปัญหากระเพาะปัสสาวะอักเสบ แก้ปัญหาปัสสาวะไม่ออก และรักษาโรคไตอักเสบ
มีสารต้านอนุมูลอิสระ :
ช่วยต้านโรคมะเร็งได้บางชนิด เช่น มะเร็งเต้านม และมะเร็งรังไข่
#สาระจี๊ดจี๊ด
เราควรรับประทานสับปะรดหลังอาหาร จะช่วยเพิ่มประสิทธิภาพในการย่อยอาหารได้ดี แต่ก็ไม่ควรทานในปริมาณที่มากเกินไป เพราะอาจจะทำให้ระคายเคืองในช่องปากได้ ในสับปะรดมีความเป็นกรดและมีเอนไซม์บรอมีเลน จึงไม่ควรทานสับปะรดในเวลาที่ท้องว่าง เพราะจะทำให้ระคายเคืองต่อระบบทางเดินอาหาร
#Wasabi ขอเพียงมีส่วนเล็ก ๆ ที่ช่วยให้คุณ!
"เจริญเติบโต ก้าวหน้า สำเร็จ อย่างภาคภูมิใจ"
แหล่งที่มา / แหล่งอ้างอิง
สับปะรด
สับปะรด : ผลไม้รักษาโรค
สับปะรด สารพัดประโยชน์
ประโยชน์ของ 'สับปะรด' ที่คุณไม่รู้
ประโยชน์ของสับปะรด
#สาระจี๊ดจี๊ด #Wasabi #ความรู้ขึ้นสมอง

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา