15 ส.ค. 2021 เวลา 04:12 • ความคิดเห็น
ความสุขสร้างได้..ในบ้าน : EP9
คำว่า “สุดเอื้อม” กับ ภารกิจ “เก็บเงาะ”
คำว่า “สุดเอื้อม” สอนอะไรให้ครอบครัวของเรา
แถวบ้านผม .. ในพื้นที่ 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้
ช่วงเดือน ก.ค - ส.ค. คือช่วงผลไม้ออกตามฤดูกาล
เงาะ มังคุด ทุเรียน คือผลไม้เศรษฐกิจ ที่ออกผลในช่วงนี้ ..
ภายใต้สภาวะโควิด ... ราคาผลไม้ไม่สูงนัก
(ขอหลีกเลี่ยงการใช้คำว่า .. ตกต่ำ)
การเก็บผล .. อย่างเงาะ มังคุด ในช่วงนี้ .. จึงมีแรงเสียดทาน
 
ทั้งโควิด ... ที่เราอยากมีระยะห่าง
ทั้งราคา ... ที่ไม่คุ้มกับการเก็บผลผลิต
การพึ่งตนเอง จึงเป็นหนทางที่สุดสำหรับการเก็บผลผลิต
🔸ความสูงของผลเงาะ .. คือสิ่งที่เราต้องเงยหน้ามอง ...
🔸เอื้อมมือ .. ไปอย่างไร .. เราก็หยิบเงาะ ... ไม่ถึง
เงาะที่อยู่บนยอด
ชายวัย 40++ กับ เด็กชาย เด็กหญิงวัยประถม 3 ... มองตากัน (ปริบๆ)
พร้อมตั้งคำถามว่า ... เราจะเก็บเงาะเหล่านี้ อย่างไรดี ?
นี่คือภารกิจของครอบครัว .. ของเรา !!!
"พ่อคงปีนขึ้นไปบนต้นเงาะ และไปเก็บเงาะคงไม่ไหว"
🔸ตัวช่วย .. ต้องมี
🔸บันได ... ไม้สอย .. เลื่อยเพื่อตัดกิ่ง ลิดกิ่ง ...
และเริ่มเแบ่งงานกันทำ ..
🔸พ่อสอย ...
🔸ลูกชายช่วยจับบันได
🔸ลูกสาวช่วยเก็บผลเงาะ .. ใส่ตะกร้า
ผลเงาะ .. ที่อยู่ในระยะการสอย
จากการขึ้นบันได ต่อด้ามไม้ไผ่ ให้ยาวออกไปอีก .. นั้น
...
...
ได้ผลดีเลยครับ ... คงเหลือช่อของผลเงาะ .. ที่เรา "เอื้อมไม่ถึง"
...
...
ใช่ครับ .. ยังมีเงาะอีกจำนวนไม่น้อย ... "ที่เราเอื้อมไม่ถึง"
เงาะ .. ที่เราเอื้อมไปไม่ถึง ... เราจะทำอย่างไรกับมันดี ?
(คำถามจากเด็กประถม 3 ถามชายวัย 40 ++ ที่ไม่ใช่ชาวสวนโดยอาชีพ)
☀️"เรายึดความปลอดภัย" เป็นหลักครับ ..
☀️"อะไรที่เราเอื้อมไม่ถึง และได้พยายามแล้ว" นั่นคือ ที่สุดของเราแล้ว
☀️"ทำเท่าที่เราไหว ... "
นี่คือคำตอบที่ชายวัย 40 ++ บอกลูกชาย ลูกสาว วัยประถม 3
1
ช่อผลเงาะ ... ที่อยู่สูงเกินกว่าที่เราจะสอยได้
ผลลัพธ์ :
🔸เราใช้เวลาทั้งภาคเช้า ในการเก็บผลเงาะ ... เราได้มา 2 ตะกร้า
🔸เราไปขายที่จุดรับซื้อเงาะ ที่ห่างจากสวนเราไม่มาก .. ราว 2 กิโลเมตร
🔸เงาะที่เราเก็บ 2 ตะกร้า ... ได้มา 60 บาท
🔸เวลา 4 ชั่วโมง ได้มา 60 บาท คนงาน 3 คน (พ่อ และ ลูกอีก 2 คน)
🔸หาร 3 ได้คนละ 20 บาท
ลูกเงาะ ... ที่สอยมาได้
จบโพสต์นี้ด้วย :
🔸60 บาทกับเหงื่อท่วมกาย .. ทั้งชายวัย 40 ++ และเด็กประถม 3
🔸60 บาทที่แปลเปลี่ยนเป็นไอศครีม 3 แท่ง ที่ได้มาจากการเก็บเงาะ
🔸60 บาท กับรอยยิ้มเปื้อนเหงื่อ
เงาะ ... ที่สุดเอื้อม ... กับประสบการณ์ดีๆ ให้กับครอบครัว ... ของเรา
ครั้งถัดไป ... เราคงต้องหาไม้สอยเงาะ .. ที่ยาวขึ้นกว่าเดิม ..
ติดตาม ซีรีส์บทความ “ความสุขสร้างได้ในบ้าน”ตาม link 👇🏼👇🏼
เรียนรู้ .. ไปพร้อมๆกัน
15 สิงหาคม 2564

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา