26 ส.ค. 2021 เวลา 00:03 • หนังสือ
ชีวิตในแต่ละวันของคนเราย่อมมีทั้งสุข ทุกข์ สมหวัง ผิดหวัง ยิ้มกว้าง ยิ้มแห้ง เหนื่อยใจ เหนื่อยกาย เมื่อยน่อง เมื่อยสมอง และอีกสารพัดความรู้สึกที่เข้ามา-ออกไป วนเวียนผลัดเปลี่ยนเหมือนวิ่งเปรี้ยวสลับกันไปแบบนี้เป็นเรื่องปกติ😉
1
ถ้าว่างจากงานหลักก็พักมาเลือกฟัง Podcast ที่น่าสนใจเป็นกระแสฮิตสำหรับตัวเราดูนะคะ
วันก่อน…วินดาไถ BD มีโชคที่ดีกับเวลาที่เหมาะเจาะ เลื่อนๆไถๆมาหยุดที่เพจ The Standard กับ Podcast รีวิวหนังสือ The Power of Meaning ชื่อภาษาไทยว่า “อะไรทำให้ชีวิตมีความหมาย” ผู้เขียน คือ Emily Esfahani Smith
วินดาประทับใจกับเรื่องเล่าเรื่องนึง เกี่ยวกับความผูกพันซึ่งเป็น 1 ใน 4 คีย์เวิร์ดสำคัญของหนังสือเล่มนี้ จะมีความผูกพัน จุดมุ่งหมาย การเล่าเรื่อง และการข้ามพ้นตัวตน
ในเรื่องเกี่ยวกับความผูกพัน เรื่องเล่านี้น่าสนใจมากค่ะ Podcast เล่าว่า…
มีชายคนนึง(พนักงานออฟฟิศ) ทุกวันเขาจะแวะซื้อหนังสือพิมพ์ที่ร้านเดิมเป็นประจำพร้อมกับทักทายพูดคุยกับลุงคนขายเป็นเรื่องปกติ
1
วันนึงเขามาที่ร้านและซื้อหนังสือพิมพ์เหมือนทุกวัน แต่เขามีแต่แบงค์ใหญ่ ซึ่งคุณลุงคนขายไม่มีเงินทอน คนขายจึงบอกเขาไปว่า “ไม่เป็นไร ไม่ต้องหรอก เอาไปเถอะ ถือว่าหนังสือพิมพ์ฉบับนี้ผมให้แล้วกัน”
แต่สิ่งที่ชายออฟฟิศทำก็คือ…เอาหนังสือพิมพ์ไป และพยายามไปหาแบงค์ย่อยเพื่อมาจ่ายค่าหนังสือพิมพ์ให้กับคุณลุงให้ได้ ซึ่งการทำแบบนี้ทำให้คนขายรู้สึกเสียใจ
เพราะมันเป็นเรื่องเล็กน้อยที่จะให้หนังสือพิมพ์กับชายออฟฟิศ ราคามันแค่ไม่กี่เซ็นต์
การปฏิเสธเรื่องเล็กๆน้อยๆนี้ ทั้งๆที่คุณลุงพยายามที่จะให้เขาโดยไม่ได้คิดอะไร แต่เขาคิดว่าเป็นหน้าที่ของคนซื้อหนังสือพิมพ์ที่จะต้องนำเงินมาจ่าย
กลับกลายเป็นว่าเรื่องเล็กๆแค่นี้มันเบรกความสัมพันธ์ที่มันควรไปได้ดีกว่านี้ระหว่างคนสองคน
1
แต่เรื่องนี้จบดีนะคะ เพราะวันรุ่งขึ้นชายออฟฟิศก็ซื้อกาแฟมา 2 แก้วสำหรับตัวเอง+คุณลุงคนขายหนังสือพิมพ์ และเขาก็ซื้อหนังสือพิมพ์เหมือนเช่นทุกวัน พร้อมได้พูดคุยกันถึงเรื่องเมื่อวานจนรับรู้ความรู้สึกของคุณลุง
ทำให้ได้รู้ว่าเรื่องเล็กน้อยนี้มันสามารถเบรกความสัมพันธ์ได้แม้จะไม่ใช่ความสัมพันธ์ที่ลึกซึ้ง นั่นคือการปฏิเสธการให้ของคนอื่นแม้จะเป็นการให้เพียงเล็กน้อยก็เถอะ
1
นอกจากนี้หนังสือเล่มนี้ยังได้พูดถึงความสัมพันธ์ที่แน่นแฟ้น ใกล้ชิดอย่างสามีภรรยา ครอบครัว…อีกด้วย
จากเรื่องนี้ชายออฟฟิศกับคุณลุงขายหนังสือพิมพ์ทำให้เห็นว่าแม้จะเป็นความสัมพันธ์ที่สั้นๆในแต่ละวัน แต่มันก็มีคุณค่าและความหมาย ผูกโยงไปถึงความรู้สึกได้อย่างคาดไม่ถึงเลย
🦋ทุกความสัมพันธ์ล้วนมีคุณค่าและละเอียดอ่อนมากๆนะคะ🦋
2
😄ถ้าสนใจฟังเต็มๆให้จุใจ คลิป Link ด้านล่างได้เลยค่ะ ฟังสบาย ย่อยง่าย ได้ความรู้ เป็นประโยชน์ต่อการฟังจริงๆค่ะ
อ้างอิงจาก👇🏻
แล้วพบกันใหม่นะคะ👋🏻
#windasharing
โฆษณา