1 ก.ย. 2021 เวลา 05:32 • หนังสือ
🦋ปกหนังสือแทบจะเป็นสิ่งแรกๆเลยที่ทำให้เราตัดสินใจเลือกซื้อหนังสือเล่มนั้นๆ แต่เมื่อได้มาครอบครองแล้ว ทำไม? คนญี่ปุ่นถึงชอบห่อปกหนังสือกันนะ!!!
แล้วก็ไม่ได้ห่อแบบใสแค่เพื่อถนอมหนังสือแบบบ้านเรากันด้วย เขาห่อปกทึบกัน เอ๊ะ!ทำไม?...มาร่วมหาคำตอบกันค่ะ😉
ขอบคุณรูปจาก Pexels
จากที่วินดาเคยได้ยิน เคยดู เคยอ่านเรื่องราวจากแหล่งต่างๆมา ได้ข้อสรุปถึงวัฒนธรรมการห่อปกหนังสือ ซึ่งเป็นวัฒนธรรมเฉพาะตัวของประเทศญี่ปุ่นที่มีกันมานานแล้ว 2 ข้อหลักๆค่ะ📚
1.วิธีที่ดีในการถนอมหนังสือ หนังสือจะได้ดูใหม่ สวย สะอาดอยู่เสมอ อีกอย่างหากนำไปขายต่อเป็นหนังสือมือสองก็จะได้ราคาค่ะ
2.Privacy ทางจิตใจ คือ ช่วยให้สบายใจ เพราะไม่อยากให้ใครรู้ว่ากำลังอ่านอะไร ไม่อยากให้คนตัดสิน ถึงแม้เรื่องที่อ่านจะเป็นสิ่งที่ดี คนเห็นอาจจะอยากไปซื้อมาอ่านบ้าง แต่ก็อาจจะมีบางคนมองว่า “ขี้อวด” ก็ได้ หรือถ้าอ่านหนังสือแนวพัฒนาตนเอง อาจมีบางคนคิดว่า “เพราะไม่เก่งถึงต้องอ่านหนังสือประเภทนี้” แม้แต่หนังสือเรียน อาจทำให้ใครหลายคนมองว่า “ไม่ตั้งใจเรียนหนะสิ” ก็เป็นได้...
1
😱โอ้โห...!!!คิดลึก คิดซึ้ง คิดทุกแง่มุมจริงๆนะคะ ละเอียดอ่อนสุดๆ สมเป็นสไตล์แดนอาทิตย์อุทัยเลยค่ะ
นอกจากนี้ "การห่อปกทึบ" ยังมีประโยชน์สานต่อมาถึงการโฆษณาต่างๆอีกด้วย เช่น ปกทึบเคลือบด้วยลวดลายและชื่อร้านหนังสือถือเป็นการโปรโมทใสๆไปในตัว หรือมีตราโฆษณาสินค้า ผลิตภัณฑ์ต่างๆติดไว้ไม่ให้เสียพื้นที่ทำเงินต่อยอดไปอีก
ส่วนใหญ่ตามร้านหนังสือที่ญี่ปุ่นจะถามลูกค้าว่า "จะห่อปกไหมค่ะ?" ถ้าห่อก็จะห่อแบบปกทึบสีน้ำตาล, ลวดลายน่ารักๆ หรือกระดาษที่มีชื่อร้านติดอยู่ค่ะ
วินดาว่า...เป็นไอเดียอย่างดีเลยนะคะ ดูลึกลับ น่าค้นหาดีจังเลย ส่วนตัวก็เคยทำเองค่ะ ห่อปกด้วยกระดาษสีน้ำตาล บอกเลยดีต่อใจ เวลาพกหนังสือไปไหนหยิบมาอ่านได้ง่ายขึ้น สบายใจขึ้น ไม่ต้องรู้สึกเหมือนสะดุดสายตาแบบมีใครมามองมาพยายามช่วยอ่านค่ะ📖
🌸ถ้าใครสนใจลองห่อปกทึบเลยค่ะ เก๋ๆไม่ต้องลังเลเพราะอ่านอะไรก็ได้🌸
แล้วพบกันใหม่นะคะ👋🏻
#windasharing
โฆษณา