14 ก.ย. 2021 เวลา 13:32 • หนังสือ
“เปิดประสบการณ์กล่องสุ่มสไตล์วินดา🙋🏻‍♀️”
เอ้า!!! ก็เทศกาล “กล่องสุ่ม” กำลังมา วินดาขอถือโอกาสนี้สุ่มแบบทุกกองรวมกัน ทั้งอ่านแล้ว อ่านอยู่ และยังอ่านไม่จบมาสุ่มเพื่อแนะนำและอ่านต่อ รวมทั้งอ่านใหม่(เล่มที่ติดสติ๊กเกอร์มุมขวาล่าง คืออ่านจบแล้วค่ะ)🤗📖
หลับตาแล้วหยิบเลยค่ะ 1 2 3 ได้ติดมือมา 3 เล่มถ้วนคร๊าาาาา😉
และนี่คือโฉมหน้าหนังสือทั้ง 3 เล่ม จากกองสุ่มของวินดาค่ะ😍📚
🦋มาเริ่มกันที่เล่มแรก คือหนังสือ “เปิดห้องเรียนวิชาความสุข” เล่มนี้วินดาอ่านยังไม่จบสักทีค่ะ อาจเพราะมีช่วงนึงอ่านๆไปแล้วจำไม่ได้ว่าเอาไปวางไว้ตรงไหนหาไม่เจอค่ะ555 แต่ล่าสุดมาเจอในตู้ สงสัยมีอะไรบังตาก็เป็นได้!!!
เล่มนี้เขียนโดย : ดร.ทาล เบน-ชาฮาร์
แปลโดย : พรเลิศ อิฐฐ์
สำนักพิมพ์วีเลิร์น
เล่มนี้วินดาสนใจเพราะเคยฟังคุณหนูดี วนิษา เรซ พูดถึง แล้วยิ่งมาพลิกปกหลังอ่านก็ยิ่งเพิ่มความอยากรู้ต่อว่าทำไมเรื่องราวในเล่มนี้ถึงเป็นหลักสูตรยอดนิยมของมหาวิทยาลัยฮาร์วาร์ดที่มีนักศึกษาลงทะเบียนเรียนมากถึงเทอมละ 1,400 คน!!! พวกเขาเรียนอะไรกัน? นั่นแหละค่ะจุดเริ่มต้นที่พาเล่มนี้กลับบ้าน
หลังจากที่ได้เปิดอ่าน ถึงแม้จะยังอ่านไม่จบ แต่ในเล่มก็มีหลายประโยค หลายวลีที่วินดาอ่านแล้วช๊อบชอบค่ะ ทั้งขีดเส้นใต้ ทั้งไฮไลท์ ไว้ วินดาขอแชร์ข้อความบางส่วนตามนี้เลยค่ะ
💙มิฮาลี ชิกเซนมิฮาย นักวิชาการระดับแนวหน้าคนหนึ่งในสาขาจิตวิทยาเชิงบวก ตั้งคำถามที่เรียบง่ายแต่ยากที่จะตอบขึ้นมาข้อหนึ่งว่า “ถ้าเรารวยกันมากนัก ทำไมเราถึงไม่มีความสุขล่ะ”
💙ถ้าหากเรายึดมั่นว่าความสุขเป็นค่านิยมของเรา และเราอยากจะมีความสุขมากขึ้น เราก็จำเป็นต้องสร้างกิจวัตรเกี่ยวกับความสุขขึ้นมาเช่นกัน
💙อริสโตเติล “สิ่งที่เราทำซ้ำๆบ่งบอกถึงตัวเรา ความเป็นเลิศจึงไม่ได้เกิดจากการกระทำ แต่เกิดจากนิสัยต่างหาก”
💙หนูวิ่งเเข่งไม่สามารถมีความสุขกับสิ่งที่ตัวเองกำลังทำอยู่ และมีความเชื่อฝังหัวว่า ทันทีที่พวกเขาไปถึงจุดหมายที่ตั้งไว้ พวกเขาจึงจะมีความสุข…เพราะสังคมให้ความสำคัญกับผลลัพธ์…ไม่ใช่การเดินทาง
💙เราควรเลือกจุดมุ่งหมายของเราตามค่านิยมและแรงปรารถนาของตัวเราเอง
1
💙อับราฮัม มาสโลว์ ยืนยันว่า คนคนหนึ่ง “ไม่สามารถเลือกทางเดินให้กับชีวิตได้อย่างชาญฉลาด ถ้าเขาไม่กล้าฟังสิ่งที่ใจตัวเองเรียกร้องในแต่ละชั่วขณะของชีวิต
💙เราต้องรู้จักรับฟังอย่างแท้จริง…ฟังเสียงจากหัวและใจของเราอย่างจริงจัง…ซึ่งก็คือเหตุผลและอารมณ์ความรู้สึกของเรานั่นเอง
ประมาณนี้ค่ะ นี่ขนาดวินดาอ่านยังไม่ถึงครึ่งเล่ม ไม่ต้องเดาค่ะ กว่าจะอ่านจบเล่มหนังสือคงมีแต่ร่องรอยขีดข่วนเป็นแน่😆
หนังสือ “เปิดห้องเรียนวิชาความสุข” อ่านแล้วชวนให้คิดตามในแบบของผู้อ่าน ทุกคำถามเราต้องตอบตัวเราเอง เพราะเรารู้ตัวเราเองดีที่สุดค่ะ มันเป็นเรื่องของภายในสู่ภายนอก
1
ใครสนใจลองหาอ่านแล้วมาคุยกันนะคะ เนื้อหาประมาณ 223 หน้าเท่านั้นค่ะ เล่มกลางๆไม่บางไม่หนาเกินไปค่ะ 😉
🌸🌸🌸🌸🌸🌸🌸🌸🌸🌸🌸🌸🌸🌸
🦋มาต่อกันที่เล่มสองค่ะ เล่มนี้วินดาอ่านจบแล้ว(มีสติ๊กเกอร์มุมล่างขวา)😄
เล่มนี้มีชื่อเท่ห์ๆว่า “เส้นสมมุติ”
ผู้เขียน : วินทร์ เลียววาริณ
จัดพิมพ์ : บริษัท 113 จำกัด
วินดาว่ามีหลายต่อหลายคนเลยค่ะที่ติดตามคุณอาวินทร์ทั้งใน BD และเป็นแฟนหนังสือของท่าน วินดาก็เป็นคนนึงค่ะที่หยิบเล่มไหนของคุณอาวินทร์ขึ้นมาอ่านมีเป็นต้องติดงอมแงมวางไม่ลงเลยค่ะ🙋🏻‍♀️
เล่มนี้ส่วนหนึ่งของปกหลังได้กล่าวไว้ว่า “เส้นสมมุติ” เป็นการตั้งคำถามถึงบทบาทของเส้นสมมุติ ทั้งระหว่างสังคมระหว่างประเทศ, คนกับคน, เชื้อชาติกับเชื้อชาติ ไปจนถึงระหว่างความเชื่อกับความเชื่อ ในรูปรวมเรื่องสั้นแนววรรณกรรม
ในเล่มประกอบไปด้วย 12 เรื่องสั้น ซึ่งแต่ละเรื่องก็ไม่ยาวเกินไป นอกจากอ่านเพลินแล้วยังให้แง่คิด มุมมองที่สะกิดใจแบบคาดไม่ถึงเลยค่ะ ส่วนตัวเเล้ววินดาชอบเรื่องตะรุเตา, ฮินดูกูฏ และ 32 นาที
ประโยคหรือวลีที่ช๊อบชอบของเล่มนี้ คือ
💙ไม่มีอะไรถาวร เส้นเขตแดนเป็นเรื่องชั่วคราว ประวัติศาสตร์ของมนุษยชาติชี้ว่าไม่มีอะไรที่เปลี่ยนแปลงไม่ได้ ขอเพียงเรามีความรู้ ปัญญา ความฝัน และความมุ่งมั่น
💙เขาไม่ได้เปลี่ยนเพราะสภาพแวดล้อม แต่สภาพแวดล้อมเผยตัวตนที่แท้จริงของเขาออกมาต่างหาก และเขาก็รู้
💙บางทีสิ่งเดียวที่รั้งทั้งสองไม่ให้แยกทางกันจนป่านนี้ก็คือรสนิยมในชีวิต
💙”เราควรสอน ‘ความจริง’ ไม่ใช่ ‘ความศรัทธา’”
💙ผิวลื่นของหินผาเกิดจากสายลมที่เฆี่ยนโบยมันวันแล้ววันเล่า นานจนหินเรียบ ผาหินนี้ทำให้ผมเห็นคำว่า ‘อดทน’ สิ่งใดก็ตามที่กระทำต่อเนื่องและยาวนานเพียงพอก็สร้างความเปลี่ยนแปลงได้
💙ผมไม่ค่อยห่วงเรื่องภาษา แต่กลัวเรื่องความแตกต่างทางวัฒนธรรมมากกว่า
💙คนแต่ละยุคย่อมไม่เหมือนกัน
💙ศิลปินจะวาดภาพสมจริงได้อย่างไรหากไม่รู้จักสิ่งที่วาดอย่างลึกซึ้ง
💙เราอยู่ในโลกที่เปลี่ยนผ่านไปรวดเร็ว…เหมือนการล่องลอยไปตามกระแสโลกชั่วคราว
💙งานศิลปะเป็นเรื่องของใจ ชอบหรือไม่ชอบก็ไม่เป็นไร
จริงๆมีเยอะกว่านี้แหละค่ะ บางอันมาเป็นย่อหน้า ต้องไปอ่านสัมผัสซึมลึกกับหนังสือเอาเองนะคะ อินน์ค่ะบอกเลย😄
“เส้นสมมุติ” เล่มนี้วินดาอ่านกี่รอบก็ชอบทุกรอบค่ะ มันเหมือนเราดูหนัง ยิ่งอ่านยิ่งจมลึกไปกับอารมณ์ตัวอักษร ยิ่งเห็นมุมใหม่ผุดขึ้นมา ทำให้เราได้รับมุมมองอีกแง่คิดด้วยค่ะ
เล่มนี้ ประมาณ 248 หน้า แต่อ่านเพลินจนวินดามั่นใจว่าจะมีหลายคนที่อ่านรวดเดียวจบโดยไม่วางเลยค่ะ
🌈🌈🌈🌈🌈🌈🌈🌈🌈🌈🌈🌈🌈🌈
🦋และมาถึงเล่มสุดท้ายการการสุ่มค่ะ เล่มนี้ก็คือ…หนังสือ “เมืองที่มองไม่เห็น”
ผู้เขียน : อิตาโล คัลวีโน
ผู้แปล : นันทวรรณ์ ชาญประเสริฐ
เล่มนี้…เอ่อ…คือว่า…คือ…เอ่อ…คือวินดายังไม่เคยเปิดอ่านเลยค่ะตั้งแต่ได้ครอบครองมา เรียกว่าเป็นเล่มที่อยู่ในกองดองอย่างแท้จริงคร๊าาาาา🤗
ดีค่ะ!!! ถือโอกาสนี้พลิกหน้าพลิกหลัง เปิดอ่านข้างในสักที
ปกหลังเขาบอกไว้ว่า…
“เมื่อไปถึงเมืองใหม่แต่ละเมือง นักเดินทางจะกลับไปเห็นอดีตของตน ซึ่งเขาลืมไปแล้วว่าเคยมี ความแปลกหน้าของสิ่งที่ไม่ใช่ตัวเราแลเว หรือสิ่งที่ไม่ใช่ของเราแล้ว ดักรอเราอยู่ในดินแดนแปลกหน้าที่ไม่ใช่ของเรา”
มาร์โค โปโล พรรณนาถึงเมืองห้าสิบห้าเมืองที่ตนเคยไปเยือนให้กุบไลข่านผู้เป็นนายฟัง ชื่อเมืองที่โปโลเล่าถึงต่างเป็นชื่อที่เราไม่รู้จัก แต่ละเมืองมีภูมิทัศน์แปลกตา ทว่าบางอย่างในเมืองกลับเป็นที่คุ้นเคย…
👀OMG!!! ได้อ่านปกหลัง…มี???ขึ้นมาตรงหน้าเลยคร๊าาาาา นี่วินดาคิดอยู่ว่าถ้าเปิดอ่านเราจะตีความ จินตนาการ เข้าใจไปกับตัวอักษรมากแต่ไหนน้อออออ
เมื่อลองเปิดดูชื่อแต่ละเรื่องแต่ละเมือง ต้อง OMG!!! อีกรอบค่ะ เพราะเป็นชื่อที่ชวนค้นหามากค่ะ เช่น เมืองกับชื่อ2, เมืองกับการแลกเปลี่ยน3, เมืองเร้นบาง4, เมืองกับหมายเลข5 เป็นต้น
ขอวินดาสตั้นสัก 10 วินาทีนะคะ😮 แต่ไปค่ะ สู้ค่ะ จินตนาการต้องมาแล้วค่ะตอนนี้
ความหนาของเล่มนี้อยู่ที่ประมาณ 190 หน้าเท่านั้นเอง
สำหรับใครที่เคยอ่านเล่มนี้มาแล้วขอคำชี้แนะด้วยนะคะ 😬
🎁🎁🎁🎁🎁🎁🎁🎁🎁🎁🎁🎁🎁🎁
ทั้ง 3 เล่ม เป็นหนังสือที่วินดาว่ามีความน่าสนใจ มีรูปแบบเฉพาะตัว และมีเสน่ห์ในสไตล์ของตัวเอง เราจะตอบไม่ได้เลยว่าเล่มนี้ดีต่อใจ เล่มนี้ดีต่อสมอง หรือเล่มนี้ดีต่อใครๆ ถ้าเรายังไม่ได้เปิดอ่านและสัมผัสเองค่ะ
1
🙇🏻‍♀️ก่อนจบโพสต์นี้วินดาขออนุญาตใช้พื้นที่ตรงนี้ขอบคุณมิตรภาพดีๆของเพื่อน พี่ น้อง และผู้ใหญ่ทุกคนที่คอยให้กำลังใจเพจวินดามาเสมอนะคะ และขอขอบคุณคุณเอ็มจากเพจ Unbox Your Thinking ด้วยนะคะที่ส่งมอบสติ๊กเกอร์ออนไลน์น่ารักๆมาให้ น้องๆน่ารักมุ้งมิ้ง ปุ๊กปิ๊กมากค่ะ จะหญิงจะชายใช้ได้เก๋ๆค่ะ
สำหรับใครที่สนใจสติ๊กเกอร์ไลน์น่ารักๆสามารถเข้าไปโหลดได้ที่ท้ายบทความของเพจ Unbox Your Thinking ของคุณเอ็มนะคะ กำเงินมา 30 บาท คุ้มค่าโหลดค่ะ
3
วินดาขออนุญาตไม่แปะลิ้งค์ใดๆนะคะ อยากให้ทุกคนได้ลองไปสัมผัสตัวอักษรของคุณเอ็มก่อนกดโหลดสติ๊กเกอร์เก๋ๆค่ะ😄
1
แล้วพบกันใหม่นะคะ👋🏻
#windasharing
โฆษณา