20 ก.ย. 2021 เวลา 08:53 • หนังสือ
🦋"ม า ส ร้ า ง นิ สั ย เ ล็ ก ๆ 9 ข้ อ
ที่ จ ะ เ ป ลี่ ย น ชี วิ ต ไ ด้ ใ น 1 ปี กั น"🙋🏻‍♀️
เมื่อได้ยินคำว่า "เปลี่ยนนิสัย" ปิ๊งแว๊ปแรกที่วินดานึกถึงคือ "ทฤษฎี 21 วัน" จากหนังสือ Psycho-Cybernetics เขียนโดย Dr.Maxwell Maltz ที่ได้มีการพูดถึงการลงมือทำบนพื้นฐานความเชื่อและมีสติของมนุษย์จนกลายเป็นนิสัย ด้วยการกระทำต่อเนื่องอย่างน้อย 21 วัน ถิอเป็นทฤษฎีการปรับเปลี่ยนพฤติกรรมมนุษย์
ทฤษฎีนี้สามารถนำมาประยุกต์ใช้ได้กับทุกเรื่องในชีวิตเราได้เลย เพื่อสร้างการเปลี่ยนแปลงที่ดีให้กับตัวเอง เช่น เวลาตื่นนอน การออกกำลังกาย การออมเงิน การอ่านหนังสือ การฝึกคิดบวก บรา บรา บรา...
จากความคิดเห็นส่วนตัว วินดาว่า...เราสามารถนำทฤษฎี 21 วันนี้มาปรับ ประยุกต์ใช้กับเรื่องราว "การสร้างนิสัยเล็กๆมากๆ 9 ข้อที่จะมาเปลี่ยนชีวิตคุณในหนึ่งปี" ที่ได้ฟังจาก Podcast : Mission To The Moon Ep.873 โดยคุณรวิศ หาญอุตสาหะ มาค่ะ
ขอบคุณรูปจาก Pexels
เรื่องนี้คุณรวิศได้เกริ่นว่าพบมาจากการอ่านบทความใน Medium เขียนโดย ลาลิซ๋า อัลเดรส ซึ่งบทความถอดมาจากหนังสือ ATOMIC HABITS (เพราะชีวิตดีได้กว่าที่เป็น) ของ James Clear
"9 นิสัยเล็กๆมากๆที่จะเปลี่ยนชีวิตคุณในหนึ่งปี" มีอะไรบ้าง เรามาอ่านไปพร้อมๆกันค่ะ
1. อย่าพึ่งมีปฏิกิริยากับทุกเรื่องเร็วเกินไป (Delay your reaction.)
ใจเย็นๆ อะไรเบาได้เบาค่ะ ไม่ต้องรีบกับทุกเรื่อง ลดSpeedลงบ้าง คิดก่อน คิดตาม ทบทวนความคิดก่อนจะโต้ตอบสิ่งต่างๆกลับไป เช่น การตอบเมล์ ตอบไลน์ ตอบสวน (ไม่น่ารักค่ะ ^^)
2. ผลักดันตัวเองให้ทำงานให้เสร็จทั้งที่ไม่อยากทำ (Put yourself yo complete a task when you don't feel like it.)
1
ลองเริ่มจาก 1 วัน ขอสักอย่างก็พอค่ะ เช่น ทานข้าวเสร็จปกติจะวางจานรวมไว้เพื่อรอล้าง ลองเปลี่ยนมาเป็นไม่วางแต่ล้างเลยค่ะ หรือปกติอ่านหนังสือบ้างเมื่ออยากอ่าน ให้ลองปรับมาอ่านก่อนนอนสักวันละ 5 หน้า ประมาณนี้ค่ะ
1
3. ไม่เล่น Social Media/ ไม่จับมือถือเลย ขอแค่เดือนละวัน (Spend a day away from Social Media.)
2
ข้อนี้หลายคนอาจมีความจำเป็นที่ต้องใช้อยู่ก็ขอให้ใช้มันเป็นแค่โทรศัพท์เฉยๆ หรือถ้าต้องมีการติดต่อเรื่องงานก็ใช้ตามความจำเป็น คือไม่เข้ามือถือเพื่อเล่นนั่นเองค่ะ
4. เตรียมทุกอย่างไว้ในตอนกลางคืนให้พร้อมก่อนวันรุ่งขึ้น (Prepare your next day the night before.)
ข้อนี้เริ่ดมากค่ะ วินดาลองมาแล้ว จะทำให้เช้าวันนั้นแฮปปี้ อารมณ์ดี ไม่ต้องหัวหมุนรีบร้อน ลืมโน่นนี่ให้หงุดหงิดใจค่ะ เช่น เตรียมชุดสำหรับวันรุ่งขึ้นให้เรียบร้อย, สาวๆมักจะมีกระเป๋าส่วนตัวก็จัดระเบียบกระเป๋า เตรียมของให้พร้อมสำหรับวันรุ่งขึ้น (อะไรต้องเปลี่ยน อะไรต้องเพิ่มเติมงี้ค่ะ) แม้จะเป็นวันหยุดนะคะ
1
5. กินอย่างมีสติ (Eat mindfully)
ข้อนี้เป็นข้อเล็กๆที่สำคัญ และเชื่อว่าหลายคนมองข้ามละเลยไปค่ะ การกินอย่างมีสติคือ กินเฉยๆ กินอย่างเดียว ไม่เล่น ไม่อ่าน ไม่เช็คเมล์ จะช่วยให้เราเคี้ยวอาหารได้ละเอียดขึ้น ไม่กินเยอะเกินไปแบบไม่รู้ตัว ระยะยาวจะทำให้สุขภาพเราดีค่ะ
1
6. ใช้กฎของเวลามาช่วยเราในการทำงานหรือทำภารกิจ (Use a timer for your task.)
เรื่องของกฎแห่งเวลามีมากมายให้เราเลือกหยิบมาใช้ เอาว่าให้เหมาะกับเรา เช่น Pomodoro Technique กฎการเคลียร์งาน 25 นาที พัก 5 นาที ทำครบ 4 รอบ ให้รางวัลตัวเองพัก 25-30 นาที หรือทำ To Do List โดยจัดลำดับความสำคัญของงานและใส่ตารางเวลาลงไป เป็นต้น
7. วางมือถือไปให้ไกลจากตัวมากที่สุด อยู่นอกห้องเลยยิ่งดี (Place you phone on the opposite site of the room.)
ข้อนี้วินดาได้ยินหลายคนทำค่ะ คือจะเอามือถือไปวางไว้นอกห้องนอน และใช้นาฬิกาปลุกแบบอนาล็อคในการปลุกให้ตื่นในตอนเช้า เพื่อตัดการรบกวนจากคลื่นและเสียงจากมือถือขณะนอน ไม่ผจญภัยไปกับแสงสีฟ้า ทำให้นอนหลับสบาย ตื่นมาปลอดโปร่ง
8. อยากได้อะไรอย่าซื้อเลยให้รอก่อน (Set a spending waiting period.)
ทุกคลองจินตนาการและคิดทบทวนไปพร้อมกันกับข้อนี้นะคะ อย่างเวลาไปเจอป้าย Sale ให้ถามตัวเองว่า "ถ้าของชิ้นนี้เป็นราคาเต็มจะซื้อไหม?" ถ้าคำตอบคือ "ซื้อ" ก็ซื้อเลย แต่ถ้าตอบว่า "ไม่ซื้อ" ก็มีโอกาสเป็นไปได้สูงว่าถ้าซื้อกลับมาแล้วก็จะไม่ได้ใช้!!!
เข้าใจทุกคนนะคะว่าข้อนี้เหมือนง่ายแต่ยากค่ะ เพราะเราต้องฟันฝ่าอารมณ์ความอยากอย่างหนักหน่วงที่อยู่ภายใน เอาเป็นว่าตอบแบบจริงใจกับตัวเองค่ะ เอาเหตุผลขึ้นมาสู้ค่ะ
9. มี Idea อะไรจดออกมาให้หมด (Write down every idea)
สำหรับข้อนี้วินดาเองก็เชียร์ให้จดแบบใช้กระดาษกับปากกาหรือดินสอนะคะ แต่ก็แล้วแต่ความสะดวกของแต่ละคนค่ะ จะใส่ iPad, พิมพ์ใส่มือถือก็ไปโลดเลยค่ะ เอาเป็นว่าจด Idea ออกมาให้หมดค่ะ ไม่งั้นเราเองจะลืม เสียเวลานึกจนอาจจะพลาดโอกาสดีๆในการต่อยอดนะคะ
ทั้งหมดนี้เป็น 9 นิสัยที่เล็กๆมากๆ ขอเชิญชวนให้ทุกคนลองทำดู และมาดูกันว่าภายใน 1 ปี ถ้าเราทำนิสัยเหล่านี้อย่างสม่ำเสมอต่อเนื่องแลัวจะเปลี่ยนชีวิตไปในทางที่ดีขึ้นทางไหนกันบ้างค่ะ😄🌈🦋
แล้วพบกันใหม่นะคะ👋🏻
#windasharing
โฆษณา