20 ต.ค. 2021 เวลา 05:13 • ครอบครัว & เด็ก
"การเล่น" ไม่ใช่เรื่องเล่นๆนะคะ พัฒนาการด้านต่างๆของเด็กล้วนได้มาจากการเล่นนี่แหละคะ👨‍👩‍👧‍👦🎨🎯
นอกจาก IQ (Inelligent Quotient) ความฉลาดทางด้านสติปัญญา และ EQ (Emotional Quotient) ความฉลาดทางด้านอารมณ์ แล้วก็ยังมีอีกสารพัด Q หนึ่งในนั้นที่น่าสนใจก็คือ PQ (Play Quotient) ความฉลาดที่เกิดจากการเล่น
1
ขอบคุณรูปภาพจาก Pexels
PQ เน้นให้พ่อแม่เล่นกับลูก เพื่อพัฒนาการที่ดี สามารถพัฒนาความสามารถของเด็กในหลายด้าน ทั้งทักษะทางร่างกาย ความเฉลียวฉลาด ความคิดสร้างสรรค์ อารมณ์และสังคม ถึงกับมีคำพูดที่ว่า "พ่อแม่เป็นของเล่นที่ดีที่สุดสำหรับลูก" เพราะนอกจากเด็กจะได้พัฒนาการในด้านต่างๆแล้ว เด็กยังได้ความอบอุ่น เกิดความสัมพันธ์ที่ดีในครอบครัว พ่อแม่ยังสามารถสอดแทรกคำสอน หลักคิดต่างๆลงไประหว่างการเล่นได้ด้วย
1
"พัฒนาการที่ได้จากการเล่น" เด็กๆควรได้รับตั้งแต่แรกเกิด เพื่อเสริมสร้างพัฒนาการของแต่ละช่วงวัย ส่งเสริมให้เด็กมีประสบการณ์ ได้เรียนรู้จากการลงมือทำเพื่อเชื่อมโยงสู่การมีทักษะชีวิตที่ดี
นายแพทย์ จอม ชุมช่วย จิตแพทย์เด็กและวัยรุ่น ได้กล่าวไว้ว่า เด็กที่มี PQ ดี จะสามารถประยุกต์ใช้กับประสบการณ์ส่วนตัว ความรู้ และจินตนาการผสมผสานกับการเล่นได้อย่างดี เพราะฉะนั้นการเล่นของเด็กจึงสำคัญ
การเล่น ทำให้เด็กได้ฝึกคิด วิเคราะห์ ได้เรียนรู้ในการอยู่ร่วมกับผู้อื่น การปรับตัว การช่วยเหลือ มีวุฒิภาวะเพิ่มขึ้น...
1
ถ้าให้นึกย้อนกลับไปวัยเด็กเราเล่นอะไรกันบ้างนะ กับพ่อแม่ที่จำได้ นี่เลยจ๊ะเอ๋, ขี่ม้าส่งเมือง, ร้องเพลงประกอบท่าเต้นเพลงมด เพลงช้าง, เล่นขายของ ขายอาหาร เปิดร้านเหนื่อยเลย ลูกค้าเยอะ555
1
เริ่มไปโรงเรียนก็เล่นมอญซ่อนผ้า, รีรีข้าวสาร, วิ่งเปรี้ยว, โดดยาง, เตยเข้าเตยออก, ตี่จับ โอ๊ยยยยเยอะแยะเลย ทักษะเพียบ555
1
สิ่งที่ได้เรียนรู้คือ การเล่นลดความเครียด เพิ่มพลังงานความสุขค่ะ
1
เด็กควรมีชีวิตที่สมดุล ไม่กดดัน วิชาการสำคัญ การเล่นก็สำคัญเช่นกัน ผู้ใหญ่รู้แหละ เนอะ😉
1
แล้วพบกันใหม่นะคะ👋🏻
#windasharing
โฆษณา