29 ส.ค. 2021 เวลา 13:03 • หนังสือ
ถ้าเปรียบ “การเริ่มต้นก้าวแรก” ในการทำบางสิ่งบางอย่างเสมือน “การนำเครื่องบินทะยานขึ้นฟ้า” คำถามคือจิตใจของคุณขณะนั้นเป็นอย่างไร?
สรุปหนังสือ Flight plan ตอนที่ 6
บทที่ 1 คุณได้ destination แล้ว
บทที่ 2 คุณได้รวบรวมเส้นทางที่ใช้ในการเดินทางได้แล้ว
บทที่ 3 คุณมีแผนการหรือแผนที่ที่ใช้ในการเดินทางแล้ว
บทที่ 4 คุณเตรียมความพร้อมเรียบร้อยแล้ว และคุณรู้แล้วว่า “อะไรคือสิ่งเลวร้ายสุดที่อาจเกิดขึ้นได้สำหรับการเดินทางไปสู่จุดหมายในครั้งนี้”
สำหรับบทนี้ คุณก็พร้อมแล้วสำหรับขั้นตอนสำคัญที่สุดเหนือสิ่งอื่นใด นั่นคือการทะยานขึ้นฟ้า หรือการออกเดินทางไปสู่จุดหมายปลายทางของคุณนั่นเอง คุณก้าวเท้าออกไปด้วยความศรัทธา...แม้จะไม่มีสิ่งใดที่รับประกันความสำเร็จ นี่คือจุดเปลี่ยนในชีวิตของคุณและในชีวิตของผู้ประสบความสำเร็จทุกคน
Brian Tracy ได้เล่าถึง “การเริ่มต้นลงมือทำบางสิ่งบางอย่าง” เขาเปรียบเทียบกับ การที่นักบินนำเครื่องบินทะยานขึ้นฟ้านั่นเอง...
โดยเริ่มจากเครื่องบินเคลื่อนตัวไปยังรันเวย์ ขออนุญาตหอควบคุมการบินเพื่อนำเครื่องขึ้น และเพิ่มความเร็วไปบนรันเวย์ นี่คือช่วงเวลาสำคัญ การทะยานขึ้นฟ้าคือจุดเริ่มต้นที่แท้จริงของการเดินทางไปสู่จุดหมายปลายทางของคุณ
เมื่อได้รับอนุญาตให้นำเครื่องบินขึ้นแล้ว นักบินจะเดินเครื่องเต็มพิกัด เครื่องบินจะเคลื่อนตัวได้ช้าในตอนแรก จากนั้นจะเร่งความเร็วขึ้นเรื่อยๆ ขณะแล่นไปบนรันเวย์จนกระทั่งเหินขึ้นสู่ท้องฟ้า พวกนักบินจะเรียกช่วงเวลานี้ว่า “การเก็บล้อ” ซึ่งถือเป็นจุดเริ่มต้นของการออกเดินทางอย่างเป็นทางการ
คำถามสำคัญก็คือ จะเกิดอะไรขึ้นหากนักบินไม่เดินเครื่องเต็มพิกัด แต่กลับตัดสินใจที่จะเดินเครื่องแค่ 80 หรือ 90 เปอร์เซ็นต์?
Brian Tracy บอกว่า...นักบินคนไหนก็ตอบคุณได้ว่า ถ้าเดินเครื่องไม่เต็มพิกัด เครื่องบินย่อมมีความเร็วไม่พอที่จะทะยานขึ้นสู่ท้องฟ้าได้ เครื่องบินจะวิ่งไปเรื่อยๆ จนกระทั่งไถลออกนอกรันเวย์ไปโดยไม่เหินขึ้นสู่ท้องฟ้าเลย
นี่แสดงให้เห็นถึงความแตกต่างที่สำคัญระหว่างคนที่ประสบความสำเร็จอย่างสูงกับคนที่ประสบความสำเร็จปานกลางหรือไม่เคยประสบความสำเร็จอะไรเลย คนที่ประสบความสำเร็จจะเดินเครื่องอย่างเต็มพิกัดเมื่อพวกเขาเริ่มออกบินไปยังจุดหมายปลายทางใหม่ พวกเขาทุ่มเททำงานอย่างเต็มที่ พวกเขาพลีกายและใจให้กับสิ่งที่พวกเขากำลังทำอยู่ โดยเฉพาะในช่วงเริ่มต้นของการพยายามทำสิ่งใหม่ๆ
1
บางทีอาจไม่มีสิ่งใดมีความสำคัญต่อการประสบความสำเร็จในสิ่งที่คุณปรารถนามากไปกว่าการเตรียมความพร้อมที่จะทุ่มเททำงานหนักเป็นระยะเวลายาวนานจนกว่าคุณจะบรรลุเป้าหมายที่ตั้งไว้
1
คำแนะนำของ Brian Tracy ในการเริ่มต้นทำบางสิ่งบางอย่าง โดยเฉพาะในช่วงเริ่มต้นของการพยายามทำสิ่งใหม่ๆ
เครดิตภาพจากเว็บไซต์: https://www.nextbiography.com/brian-tracy/
เรามาเริ่มกันเลยค่ะ!!!
พอเครื่องติดเดี๋ยวก็คุ้นชิน อะไรๆก็จะง่ายขึ้นเยอะ
แอดขอเล่าจากประสบการณ์ตรงตอนที่เริ่มฝึกเล่น surf skate เมื่อเดือน ก.พ. 64 ตอนนั้นกระแสมาแรงมาก แอดก็เป็นคนนึงที่ไปลองเรียนค่ะ จำได้ว่าครั้งแรกนี่ล้มก้นจ้ำเบ้าไม่รู้กี่ครั้งต่อกี่ครั้งนับไม่ถ้วนเลยค่ะ กลัวมาก แต่ยังดีที่อุปกรณ์ป้องกันตัวครบ มีครูฝึกสอนแบบตัวต่อตัวอยู่ข้างๆตลอด หันไปเห็นคนข้างๆที่มาเรียนด้วยกันเล่นได้แล้ว ก็อยากเล่นได้แบบเขาบ้างคะ
มาวันนี้เล่นบ่อยเกือบทุกสัปดาห์ เวลาไปผ่านไป 6 เดือนแล้ว ทางราบนี่ซิ่งตัวปลิวเลยค่ะ 555 ทุกอย่างดูง่ายไปหมด ซิกแซก เลี้ยวซ้ายเลี้ยวขวา มันไม่ยากเหมือนตอนที่เราเริ่มฝึกใหม่ๆเลย ดังนั้นแอดคิดว่าเรื่องอื่นๆในชีวิตเราก็น่าจะคล้ายๆกันก็คือ เริ่มต้นจะยากแต่ถ้าเราผ่านไปได้มันจะค่อยๆง่ายขึ้นเอง
Brian Tracy บอกว่า...ธรรมชาติจะเล่นตลกด้วยการใช้ผ้าคลุมปกปิดเส้นทางเอาไว้ แต่เมื่อคุณตัดสินใจได้แล้วว่าเป้าหมายของคุณคืออะไร ธรรมชาติก็จะดึงผ้าคลุมนั้นออกและเผยก้าวแรกออกมาให้คุณเห็น นี่คือบททดสอบ ธรรมชาติจะตัดสินว่าคุณจริงจังหรือไม่โดยดูจากก้าวแรกของคุณ
เมื่อคุณก้าวไปด้วยศรัทธา แม้ว่าคุณจะมองเห็นแค่ก้าวแรกเพียงก้าวเดียว ธรรมชาติจะสรุปว่าคุณจริงจัง ธรรมชาติจะค่อยๆดึงผ้าคลุมออกทีละผืนซึ่งเผยให้เห็นถึงก้าวถัดไป และเมื่อคุณก้าวไปตามนั้น ธรรมชาติก็จะดึกผ้าคลุมออกและเผยให้เห็นถึงก้าวต่อๆไป คุณจะมองเห็นก้าวถัดไปเสมอ และเมื่อคุณก้าวไปตามนั้น คุณก็จะมองเห็นได้ไกลพอที่จะไปต่อ
1
สแตนลีย์และแดนโก ผู้เขียนหนังสือชื่อว่า The Millionaire Next Door ซึ่งได้ทำการสัมภาษณ์และเก็บรวบรวมข้อมูลนานกว่ายี่สิบห้าปี พบว่า 85 เปอร์เซ็นต์ของเศรษฐีผู้ร่ำรวยขึ้นมาจากการสร้างฐานะด้วยตนเองยอมรับว่า ความสำเร็จของพวกเขามีที่มาจากการทุ่มเททำงานหนัก พวกเขาระบุว่า “ฉันไม่ได้มีการศึกษาสูง ฉันไม่ได้ฉลาดหรือดีเด่นกว่าใคร ฉันแค่พร้อมที่จะทำงานหนักกว่าคนอื่นๆเท่านั้นเอง”
ดังนั้น...จงระบุงานทั้งหมดที่ต้องทำในแต่ละวัน จัดเรียงลำตามความสำคัญ เริ่มทำงานที่สำคัญที่สุดเป็นอย่างแรกในตอนเช้าจนกว่าคุณจะทำมันเสร็จ 100 เปอร์เซ็นต์ ตัดสินใจอย่างแน่วแน่ที่จะทำให้ตัวคุณเองเป็นที่รู้จักในฐานะคนที่ตั้งใจทำงานที่สุดในบริษัทของคุณ จงทำงานตลอดเวลาที่คุณทำงานอยู่
1
Brian Tracy ยังได้กล่าวทิ้งท้ายบทนี้ว่า...ความสำเร็จไม่ใช่เรื่องบังเอิญ ความสำเร็จคือสิ่งที่คาดการณ์ได้ทั้งหมด ถ้าหากคุณทำให้สิ่งที่ผู้ประสบความสำเร็จคนอื่นๆ ทำครั้งแล้วครั้งเล่า สุดท้ายคุณก็จะได้ผลลัพธ์เช่นเดียวกับพวกเขา ไม่มีสิ่งใดสามารถเหนี่ยวรั้งคุณไว้ได้นอกจากตัวคุณเอง
ถ้าถามว่าตัวแอดเองว่าชอบคำแนะนำข้อไหนมากที่สุด คำตอบก็คือข้อแรกค่ะ “ลงมือทำทั้งๆที่กลัว”
คุณล่ะคะสิ่งที่คุณกำลังจะเริ่มทำอยู่ในขณะนี้คุณกลัวไหม ลองฮึดสู้แล้วบอกกับตัวเองว่า “ลองสักตั้ง” เป็นไงคะ?
โฆษณา