5 ก.ย. 2021 เวลา 13:58 • หนังสือ
ถ้าคุณเจอ “สภาพอากาศแปรปรวน” บนเครื่องบิน คุณก็แค่คาดเข็มขัดแล้ว “ความแปรปรวนหรืออุปสรรค” ในชีวิตล่ะ คุณจะรับมืออย่างไร?
1
สรุปหนังสือ Flight plan ตอนที่ 7
บทที่ 1 คุณได้ destination แล้ว
บทที่ 2 คุณได้รวบรวมเส้นทางที่ใช้ในการเดินทางได้แล้ว
บทที่ 3 คุณมีแผนการหรือแผนที่ที่ใช้ในการเดินทางแล้ว
บทที่ 4 คุณเตรียมความพร้อมเรียบร้อยแล้ว และคุณรู้แล้วว่า “อะไรคือสิ่งเลวร้ายสุดที่อาจเกิดขึ้นได้สำหรับการเดินทางไปสู่จุดหมายในครั้งนี้”
บทที่ 5 คุณได้เริ่มต้นลงมือทำบางสิ่งบางอย่างนั้นแล้ว
สำหรับบทนี้แอดก็จะมาเล่าต่อว่า...หลังจากที่คุณได้เริ่มต้นลงมือทำบางสิ่งบางอย่างไปแล้ว คุณจะต้องเจออะไรบ้าง?
Brian Tracy เล่าว่า...
ในการเดินทาง ขณะที่เครื่องบินทะยานขึ้นฟ้า นักบินจะบอกผู้โดยสารทุกคนให้นั่งอยู่กับที่และคาดเข็มขัดไว้ บางครั้งเราอาจจะได้ยินนักบินพูดว่า “เราคาดว่าจะพบกับสภาพอากาศแปรปรวนในช่วงแรกของการบิน” ดังนั้น โปรดคาดเข็มขัดนิรภัยไว้ตลอด
เช่นเดียวกันกับในช่วงแรกของงาน ธุรกิจหรือการลงทุนใดๆก็ตาม ปัญหาและอุปสรรคต่างๆ จะถาโถมเข้าหาคุณอย่างต่อเนื่องชนิดที่คุณไม่เคยคาดคิดมาก่อนว่าคุณจะได้พบ เปรียบได้กับเครื่องบินที่กำลังตกหลุมอากาศจนเครื่องลดระดับลงอย่างรวดเร็ว
1
ถ้าเปรียบ “ปัญหาหรืออุปสรรค” เสมือนกับ “ลมที่พัดเข้ามาปะทะ” กับเครื่องบิน ประเภทของลมปะทมีอะไรบ้าง?
1.ลมปะทะจากผู้อื่น
[ลมปะทะในชีวิตการทำงานและชีวิตส่วนตัวของคุณเกิดขึ้นได้จากหลายต้นตอ โดยที่ต้นตอหลักคือผู้อื่น พวกเขาจะทำให้คุณผิดหวัง หลอกลวงคุณ หักหลังคุณ ทำตามความคาดหวังของคุณไม่ได้ และกลับกลายเป็นคนไร้ความสามารถหรือไม่เอาใจใส่กับงาน]
2.ลมปะทะด้านการเงิน
[ผู้คนลังเลเป็นอย่างยิ่งที่จะเสียเงินของพวกเขาไม่ว่าด้วยเหตุผลใดก็ตาม เมื่อคุณไปพบเพื่อน ธนาคาร ผู้ปล่อยเงินกู้ หรือกระทั่งไปพบผู้ผลิตเพื่อขอยืดระยะเวลาในการชำระเงิน คุณจะพบว่าพวกเขาช่างสงสัย ขี้ระแวง ตอบสนองช้า และระมัดระวังในการใช้เงินของพวกเขาอย่างเต็มที่]
3.ลมปะทะส่วนตัว
[คุณจะพบกับลมปะทะส่วนตัว ซึ่งทำให้คุณประหลาดใจที่พบว่าคุณขาดความสามารถ ทักษะ และความรู้ที่จำเป็นต่อการประสบความสำเร็จ คุณอาจพบว่าคุณบริหารเวลาได้ย่ำแย่หรือขาดวินัยในตนเอง ดูเหมือนว่าคุณจะไม่สามารถจดจ่อและเพิ่งสมาธิไปยังงานที่สำคัญที่สุดของคุณได้ คุณเสียเวลาไปโดยเปล่าประโยชน์และรู้สึกว่ามีสิ่งที่ต้องทำอย่างล้นเหลือ แต่มีเวลาน้อยเกินกว่าที่จะทำได้ทั้งหมด]
[คุณอาจขาดทักษะทางด้านการเงิน การวิเคราะห์ การตลาดหรือการขาย คุณอาจไม่รู้วิธีการวางแผนและบริหารธุรกิจของคุณ โฆษณาและดึงดูดลูกค้าอย่างมีประสิทธิภาพ หรือโน้มน้าวให้ลูกค้าซื้อผลิตภัณฑ์หรือบริการจากคุณ คุณอาจไม่รู้วิธีการดึงดูดและรักษาพนักงานเก่งๆ เอาไว้ หรือไม่รู้วิธีการตัดสินใจทางธุรกิจอย่างเฉียบคม]
หากคุณกำลังเผชิญกับ "สภาพอากาศที่แปรปรวนหรือลมที่พัดเข้ามาปะทะ" อยู่ในขณะนี้
ลองมาฟังคำแนะนำของ Brian Tracy กันดูค่ะ !!!
เครดิตภาพจากเว็บไซต์ http://productivemag.com/17/interview-with-brian-tracy
เมื่อคุณออกเดินทางไปสู่จุดหมายปลายทางใหม่ (เหมือนกับเครื่องบินที่ทะยานขึ้นฟ้า) คุณจะรู้ทั้งเวลาออกเดินทางและเวลาที่จะไปถึง คุณจะกำหนดตารางเวลาในการเดินทางสำหรับตัวคุณเองและคาดหวังว่าจะไปถึงตามเวลาที่กำหนดไว้ แต่ทันทีที่คุณทะยานขึ้นฟ้า คุณก็จะพบกับสิ่งที่นักบินเรียกกันว่า “ลมปะทะที่ไม่ได้คาดการณ์ไว้”
การบินต้านลมปะทะในการเดินทางข้ามประเทศไม่ใช่เรื่องแปลก โดยเฉพาะในช่วงฤดูใบไม้ผลิหรือใบไม้ร่วง บางครั้งลมปะทะเหล่านี้อาจมีความเร็ว 150 ถึง 200 ไมล์ต่อชั่วโมง และทำให้เครื่องบินไปถึงที่หมายล่าช้าได้มากถึงสองชั่วโมง
สถานการณ์ที่เกิดขึ้นในชีวิตของคุณก็คล้ายคลึงกัน ทันทีที่คุณเริ่มออกเดินทางครั้งใหม่ คุณอาจต้องลงทุนมากขึ้นเป็นสองเท่าและใช้เวลามากขึ้นเป็นสามเท่าเลยทีเดียว ในการลงทุนครั้งใหม่ คุณควรประมาณเงินลงทุนให้แม่นยำที่สุด แล้วค่อยเพิ่มเงินนั้นเป็นสองเท่าเพื่อให้ได้ตัวเลขที่สะท้อนถึงความเป็นจริง นอกจากนี้ คุณควรประมาณระยะเวลาที่ใช้ในการไปให้ถึงจุดหมายปลายทางสำคัญแล้วจึงเพิ่มเวลานั้นเป็นสามเท่าเพื่อให้ได้ระยะเวลาที่แท้จริง
ในชีวิตจริง วิธีที่คุณคิดเกี่ยวกับปัญหาเป็นตัวกำหนด Attitude หรือทัศนคติของคุณเช่นกัน คุณสามารถใช้คำ 3 คำ เพื่อปรับเปลี่ยนทัศนคติและวิธีการที่คุณใช้รับมือเวลาที่คุณเผชิญกับปัญหา อันดับแรกสุด คุณต้องเปลี่ยนคำว่า “ปัญหา” เป็นคำว่า...
2.1 สถานการณ์
[“ปัญหา” เป็นคำในแง่ลบซึ่งกระตุ้นให้เกิดความกลัวและความกังวลใน แต่คำว่า “สถานการณ์” จะเป็นกลางมากกว่า แทนที่จะพูดว่า “เรากำลังมีปัญหา” คุณสามารถพูดว่า “เรากำลังเผชิญกับสถานการณ์บางอย่าง”]
2.2 ความท้าทาย
[เมื่อใดก็ตามที่เกิดความผิดพลาดขึ้น ให้พูดทันทีว่า “วันนี้เรากำลังเผชิญกับความท้าทายที่น่าสนใจ” “ความท้าทาย” เป็นคำในแง่บวก เมื่อคุณนึกถึงความท้าทาย คุณกำลังคิดถึงบางสิ่งที่ดึงเอาศักยภาพสูงสุดของตัวคุณและผู้อื่นออกมาใช้ ความท้าทายทำให้ชีวิตน่าตื่นเต้นและคุ้มค่ากับการมีชึวิตอยู่ การตอบสนองต่อความท้าทายในแต่ละวันจะเพิ่มศักยภาพของคุณให้สูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง]
2.3 โอกาส
[บางทีคำที่ดีที่สุดคงหนีไม่พ้นคำว่า “โอกาส” แทนที่จะพูดว่า “เรากำลังมีปัญหา” คุณสามารถพูดได้ว่า “เราได้รับโอกาสที่คาดไม่ถึง”]
Brian Tracy เล่าว่า...
นโปเลียน ฮิลล์ โด่งดังจากคำกล่าวที่ว่า “ทุกปัญหาหรืออุปสรรคที่คุณต้องเผชิญล้วนนำพาคุณไปสู่ความได้เปรียบหรือประโยชน์ที่ไม่ยิ่งหย่อนไม่กว่ากัน” หน้าที่ของคุณคือหาประโยชน์ดังกล่าวให้พบ และการรับมือกับปัญหาในลักษณะนี้จะเกิดขึ้นได้ก็ต้องอาศัยทัศนคติของตัวคุณเองเท่านั้น
ทัศนคติในการมองหาข้อดีของทุกสถานการณ์ หรือการมองหาข้อได้เปรียบหรือประโยชน์จากปัญหาหรืออุปสรรคใดๆ ก็ตาม คือสิ่งที่ผู้ประสบความสำเร็จสูงสุดคิดอยู่เกือบจะตลอดเวลา
บุคคลที่เหนือชั้นกว่าจะคิดในแง่ของทางออกเป็นหลัก พวกเขาคิดถึงทางออกและสิ่งที่สามารถทำได้มากกว่าที่จะคิดถึงตัวปัญหาและคนที่พวกเขาจะกล่าวโทษ พวกเขาคิดในแง่ของอนาคตเป็นหลัก รวมทั้งคิดในแง่ของสิ่งที่สามารถทำได้ทันทีเพื่อควบคุมความเสียหาย ลดผลกระทบของปัญหา และก้าวไปข้างหน้า
หนึ่งในกลยุทธ์ที่ดีที่สุดที่คุณสามารถนำไปใช้ได้ก็คือการฝึกซ้อมทางความคิดเพื่อรับมือกับปัญหา จงตัดสินใจอย่างแน่วแน่ล่วงหน้าว่า ไม่ว่าสิ่งใดจะเกิดขึ้น คุณจะยังคงสงบนิ่งและผ่อนคลาย จงตัดสินใจอย่างแน่วแน่ล่วงหน้าว่า คุณจะไม่อารมณ์เสียหรือโกรธ จึงตั้งโปรแกรมความคิดของคุณให้รับมือกับปัญหาอย่างมีสติและด้วยวิธีการที่ทรงประสิทธิภาพ
เมื่อคุณตั้งโปรแกรมให้กับตัวเองในลักษณะนี้ เวลาที่ปัญหาที่หลีกเลี่ยงไม่ได้เกิดขึ้นจริงๆ คุณก็จะพบว่าตัวเองในเย็นและสงบนิ่งมากขึ้น คุณจะผ่อนคลายและมีมุมมองที่เป็นกลางมากขึ้น คุณจะควบคุมสถานการณ์เอาไว้ได้
เมื่อคุณระบุได้อย่างชัดเจนว่าปัญหาที่เกิดขึ้นคืออะไร (รวมทั้งยืนยันว่ามันเป็นปัญหาจริงๆ) และคุณได้ไตร่ตรองถึงแนวทางต่างๆ ที่คุณสามารถลงมือทำเพื่อแก้ไขปัญหาหรือลดผลกระทบของมันให้เบาบางที่สุดแล้ว ขั้นตอนต่อไปคือ ถ้าไม่รับหน้าที่ในการลงมือทำเสียเองก็ให้มอบหมายความรับผิดชอบในการลงมือทำงานบางอย่างให้กับคนอื่นๆ
จงคิดในแง่ของสิ่งที่คุณสามารถลงมือทำได้เสมอ ก็เหมือนกับเวลาที่นักบินเผชิญกับสถาพอากาศแปรปรวนซึ่งไม่ได้คาดการณ์ไว้นั่นแหละ เขาหรือเธอก็จะใช้สองมือควบคุมคันบังคับและไม่ละสายตาจากมาตรวัด เวลาที่คุณเผชิญกับปัญหาก็เช่นกัน คุณต้องเข้าควบคุมสถานการณ์ของคุณ และตรวจสอบให้แน่ใจว่าคุณกำลังบินไปในทิศทางที่ถูกต้อง
ทุกอุปสรรคที่เกิดขึ้นกับชีวิตนับว่าเป็นบททดสอบอย่างหนึ่ง ซึ่งมีคำถามเพียงข้อเดียว นั่นคือ คุณสอบผ่านหรือสอบตก ในแต่ละครั้งที่คุณตอบสนองต่อปัญหาหรืออุปสรรคได้อย่างมีประสิทธิภาพ สติปัญญา ไหวพริบ และพลังส่วนตัวของคุณก็จะเพิ่มพูนขึ้น คุณจะฉลาดขึ้น เก่งขึ้น และสามารถแก้ปัญหายากๆ ได้ดียิ่งขึ้น
แอดเชื่อว่า…ไม่มีโอกาสไหนที่เราจะได้เรียนรู้มากกว่าตอนที่เจอปัญหาอีกแล้วค่ะ
แอดยังเชื่ออีกว่าเราจะกลายเป็นนักบินที่แข็งแกร่ง ชั่วโมงบินสูง ก็ต่อเมื่อบินผ่านเมฆฝนลมพายุมาได้นั่นเอง
แอดก็ขอให้กำลังใจลูกเพจทุกๆท่าน บินผ่านอากาศที่แปรปรวน และลมพายุที่พัดเข้ามาปะทะอยู่ขณะนี้ไปให้ได้นะคะ
โฆษณา