30 ส.ค. 2021 เวลา 10:37 • คริปโทเคอร์เรนซี
แพลตฟอร์ม Defi ปิดหน้าเว็บหนี‼️
ถอน LP และแตก LP ยังไงดี❓
ในตอนนี้การลงทุนใน Defi เป็นสิ่งที่ทุกคนเข้ามาลงทุนกันเป็นเรื่องปกติแล้ว เนื่องจากมีการให้ผลตอบแทนที่ค่อนข้างดี บางคนอาจจะฝากคู่เหรียญ Stablecoin แล้วให้ผลตอบแทนสูงถึง 15-20% ก็ถือว่ามากกว่าค่าเฉลี่ยผลตอบแทนของกองทุนรวมส่วนใหญ่แล้ว
ซึ่งในการเลือกลงทุนในแต่ละแพลตฟอร์ม คนมักจะเลือกฝากเงินในแพลตฟอร์มที่มีการ Audit จากเจ้าดังๆ เช่น Certik, Peckshield, Openzeppelin และแพลตฟอร์มที่มี Timelock รวมถึงมี TVL สูงๆเพื่อเพิ่มความสบายใจในการลงทุน
สิ่งที่น่ากังวลคือการที่แพลตฟอร์มนั้นมี Timelock แต่ก็ไม่ได้แปลว่าเขาจะขโมยเงินที่เราฝากไปไม่ได้ แค่เขาต้อง Deploy code ที่จะดึงเงินออกไป และมันจะติด Timelock ที่ตั้งไว้ก่อนที่ code จะเริ่มทำงาน
แต่คำถามคือในตอนที่เค้า Deploy อะไรไป จะมีซักกี่คนที่คอยอ่าน และกี่คนที่อ่านแล้วเข้าใจ และ บางแพลตฟอร์มที่ Rugpool ก็ทำการปิดหน้าเว็บระหว่างรอติด Timelock เพื่อให้คนที่ถอนเงินผ่าน smart contract โดยตรงไม่เป็นไม่สามารถทำอะไรได้จนพอครบ Timelock ที่กำหนด เค้าก็ดึงเงินออกไปสบายๆ
เพราะฉะนั้นทุกครั้งที่เราไปฟาร์มที่ไหนเราควรจด Masterchef Contract (ใช้ในการถอน LP) Router contract (ใช้ในการแตก LP) รวมถึง Pid number เลข pool ที่เราฝากเงินไว้โดยสามารถดูได้จาก Input Data ใน TX ที่เราฝาก LP เข้าไป
Masterchef Contract หาจากไหน❓
เวลาที่คุณฝาก LP เข้าไป มันจะ Interacted กับ Masterchef contract ซึ่งคุณสามารถจดไว้ในตอนฝาก LP ได้ โดยเข้าไปดูผ่าน Bscscan ใน TX ที่คุณ ฝาก LP เข้าไป
TX ตอนฝาก LP เข้าไปดูใน BSCSCAN เพื่อจด Masterchef Contract ออกมา
Router Contract ล่ะหาจากไหน❓
Router Contract คือ Contract สำหรับการซื้อขาย ผูกและแตก LP ของ Token โดยเมื่อก่อนใน BSC Chain แพลตฟอร์มส่วนใหญ่มักจะไม่มี Router ของตัวเองแต่จะใช้ของ Pancakeswap แต่หลังๆแต่ละแพลตฟอร์มเริ่มเปิด Dex ของตัวเองเพราะไม่อยากเสียผลประโยชน์ค่าธรรมเนียมให้ Pancakeswap ไปฟรีๆ
เพราะฉะนั้นหากแพลตฟอร์มที่เราฝากเงินไม่ได้ผูก Pair ที่ Pancakeswap เราต้องจด Router Contract ด้วย เพราะหากเราถอน LP ผ่าน Masterchef Contract ออกมาอย่างเดียวแล้วเราแตก LP ที่ Router Contract ไม่ได้ LP ที่เราถอนมาได้นั้นก็ไม่มีค่าอะไรเป็นเหมือนตั๋วเงินที่เจ้าของที่ออกตั๋วปิดกิจการหนีไปแล้ว
Router Contract สามารถหาได้จาก Bscscan ใน TX ที่เรา swap เหรียญหรือ Add Liquidity รวมถึง Remove Liquidity ของ LP ในแพลตฟอร์มนั้นๆ
TX ตอน Add LP เข้าไปดูใน BSCSCAN เพื่อจด Router Contract ออกมา
ต่อมามาที่วิธีการถอน LP ออกมาจากการฟาร์มก่อน ให้เข้าไปที่ Masterchef contract ที่เราจดไว้
เข้าไปที่หน้า Write Contract กด connect web3 และหา Function Emergency Withdraw ตามภาพ
ให้ใส่ pid เลข pool ที่เราฝากเงินไว้ตอนแรกและกด Write ระบบจะดึง LP ที่เราฝากเงินเข้ากระเป๋าเราทันทีโดยทิ้ง Reward ไว้ (ทำให้ค่า Gas ถูกกว่าการ Withdraw ปกติ)
หรือ อาจหา Function Withdraw จะต่างกับ Emergency ตรงที่จะเอา Reward ที่ค้างไว้ออกมาด้วย หาก withdraw ปกติแล้วขึ้น บัคค่า gas ที่แพงเกินไปให้ใช้ Emergency แบบด้านบนแทน
การถอน LP แบบ withdraw จะได้ reward ที่ค้างไว้ออกมาด้วย
1️⃣ กรอก address เรา
2️⃣ กรอกเลข pid pool ที่จดไว้ (ถ้าอยากเช็คว่าจดมาถูกไหม เข้าใน Read Contract หา user info กรอกเลข pid กับ Address เราแล้วกด query หากเราจดถูกมันจะมียอดที่ฝากขึ้นมา)
3️⃣ ใส่จำนวน LP ที่เราฝากลงไปไม่ต้องใส่จุดทศนิยมให้ใส่เลขต่อกันไปเลยระบบจะมองเลข 18 หลักท้ายเป็นทศนิยมอยู่แล้ว (ดูจากยอดในหน้า read contract ใน Function user info ได้)
พอเรียบร้อยเราจะได้ LP เข้า Wallet เรามา หากแพลตฟอร์มนั้นผูก LP ที่ Pancakeswap เราก็ไปแตกที่ Pancake ตามปกติ แต่หากมี Router ของตัวเองต้องแตกเองผ่าน Router Contract ของแพลตฟอร์ม
โดยเข้าไปที่ Router Contract ที่เราจดไว้
เข้าไปที่หน้า Write Contract กด connect web3 และหา Function Remove Liquidity ตามภาพ
1️⃣ Token A และ B กรอก Contract Address ของเหรียญที่เราฝากเข้าไป เช่นหากเราฝาก BTCB-BNB ก็กรอก CA ของ BTCB และของ BNB เข้าไป
2️⃣ Liquidity ใส่ยอด Balance LP ของเราที่ถอนเข้ามาจาก Withdraw ผ่าน Masterchef Contract ตอนขั้นตอนถอน LP
3️⃣ AmountAMin และ BMin ใส่ 1 ทั้งคู่
4️⃣ ใส่ Address เรา
5️⃣ deadline ใส่ unix timestamp จากเว็บ https://www.epochconverter.com/
โดยปรับให้เป็นเวลาในอนาคต อาจจะ 10 นาทีหรือ 1 ชั่วโมงก็ได้ตามภาพ
ให้ปรับเวลาจน Date amd time (GMT) เป็นเวลาในอนาคต พอได้แล้วเอาเลข Epoch timestamp มาใส่ในช่อง deadline
เสร็จเรียบร้อยกด Write แล้ว Token ทั้งสองจะเข้า Wallet ของคุณตามปกติ
แต่หากกด write แล้วขึ้นบัคค่า Gas ตามภาพ
ให้เรากดลด Gas limit ให้ต่ำลงพอที่เราจะกดได้เพื่อให้ Transaction ขึ้น fail แล้วเราค่อยไปดู tx ที่ fail ใน bscscan ว่ามันผิดพลาดที่อะไร ส่วนใหญ่จะเป็นที่เรายังไม่ได้ approve LP ไว้
โดยให้เราลองเข้าไปใน Contract address ของ LP ที่เราต้องการจะแตก เข้า write contract หา function approve แล้วกรอกตรง spender (address) ใส่ router contract ส่วน value ใส่จำนวนยอด balance lp ของเรา (ใส่เกินได้แต่อย่าใส่ขาด)
พอ approve แล้วลองเข้าไปแตก LP ใน router contract อีกทีนึงทีนี้ถ้าปัญหามันอยู่ที่ approve lp มันจะสามารถแตก LP ได้แล้วเมื่อเรา approve LP เรียบร้อย
เสร็จเรียบร้อยกับวิธีการถอน LP และแตก LP ผ่าน bscscan ซึ่งหากแพลตฟอร์มนั้นไม่มี Timelock ดึงเงินออกไปเลย เราทำวิธีนี้ไปก็ไม่สามารถดึงเงินออกมาได้อยู่ดีนะครับ เพราะไม่เหลือเงินแล้วถอนได้แต่ LP มาดูต่างหน้า หรือถ้าหากติด Timelock แต่เราไม่ได้ทำการถอนจนครบเวลา Timelock ที่เค้าตั้งไว้และเค้าดึงเงินออกไปก็จบอยู่ดีครับ
อีกอย่างคือหากเราไป Approve เหรียญกับแพลตฟอร์มไหนแล้วแพลตฟอร์มนั้นล้วงไปแม้แต่เหรียญที่เรา Approve ไว้ที่อยู่ใน Wallet ของเรา วิธีนี้ก้ไม่สามารถดึงเงินกลับมาได้เช่นกัน เพราะฉะนั้นหากไป Approve เหรียญหลักๆที่เรามีคาไว้ในกระเป๋าตลอดอย่าลืมไป Revoke ออกด้วยนะครับ
การลงทุนในโลกของ Defi นั้นถือว่าให้ผลตอบแทนที่ดีกว่าการลงทุนแบบดั้งเดิมค่อนข้างเยอะแต่ก็มีความเสี่ยงตามมาด้วยเช่นเดียวกัน เพราะฉะนั้นเราควรลดความเสี่ยงให้ได้มากที่สุดด้วยความรู้ของตัวเราเอง ต่อให้มันอาจจะไม่สามารถป้องกันได้ 100% แต่มันก็สามารถช่วยได้เยอะเมื่อเกิดปัญหาครับ
ขอบคุณทุกคนที่อ่านจนจบนะครับ ฝากกดติดตามเพื่อเป็นกำลังใจให้ทางผู้เขียนด้วยนะครับ
เขียนบทความโดย นักลงทุนตัวอ้วน
เปิดพอร์ตผ่าน Binance ตามลิงค์ https://accounts.binance.me/en/register?ref=ZZCXRVW7 หรือใส่ Code : ZZCXRVW7 ได้ส่วนลดการเทรด 10%
เปิดพอร์ตผ่าน Kucoin ตามลิงค์ https://www.kucoin.com/r/rf/rJ3XCZ8 หรือใส่ Code rJ3XCZ8
เปิดพอร์ตผ่าน FTX ตามลิงค์ https://ftx.com/#a=36014845

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา