1 ก.ย. 2021 เวลา 05:41 • สุขภาพ
ทำไมบางคนชอบดูคลิปบีบสิว
1
คุณอาจเป็นคนหนึ่งที่ชอบดูวีดิโอเหล่านั้นเป็นดั่งความผ่อนคลายส่วนตัว แต่ไม่เคยเผยให้ใครรู้ว่าเราดูวีดิโอพวกนี้นานเป็นชั่วโมง ๆ อย่ากังวลไป เพราะคุณไม่ได้เป็นคนเดียวในโลกนี้ ลองดูยอดวิวของวีดิโอพวกนี้ซิ หลักล้านวิวทั้งนั้น นี่คือความชอบสากลของมหาชน ว่าแต่ทำไมเราถึงชอบดูคลิปบีบสิวกันล่ะ ?
ทำไมบางคนชอบดูคลิปบีบสิว
บนโลกใบนี้มีบุคคลอยู่ 2 ประเภท นั่นคือ “คนที่ชอบดูคลิปบีบสิว” กับ “คนที่ไม่เข้าใจว่าทำไมคนอื่นชอบดูคลิปบีบสิว” สำหรับคนที่ไม่ชอบเราก็รู้สาเหตุกันอยู่แล้วว่ามันชวนให้ขยะแขยง
3
จากการศึกษาของผู้เชี่ยวชาญด้านประสาทวิทยาปริญญาเอก และผู้ช่วยศาสตราจารย์ Heather Berlin ได้ให้ความเห็นว่าทุกครั้งที่คุณบีบสิวออกจากใบหน้า สมองของคุณจะหลั่งสารโดปามีนออกมา ซึ่งโดปามีนเป็นสารสื่อประสาทที่จะทำให้คุณรู้สึกมีความสุขหรือรู้สึกดีในชั่วระยะเวลาหนึ่ง
2
“มันมีวงจรของความวิตกกังวลหรือความตื่นเต้นก่อนการบีบสิวและความรู้สึกผ่อนคลายเมื่อบีบไปแล้ว” Berlin กล่าว
โดยทั่วไปแล้วคุณจะมีความรู้สึกที่ผสมปนเปกันอยู่ ระหว่างความกดดันทางร่างกายและความผ่อนคลายในจิตใจเมื่อคุณบีบสิว สมองและร่างกายของคุณจะรู้สึกชอบเวลาบีบสิวแม้ว่าคุณจะไม่ควรรู้สึกแบบนั้นก็ตาม และถึงแม้ว่าคุณจะไม่ได้บีบสิวของตัวเอง แต่ไปดูคนอื่นบีบสิวหรือดูคลิปบีบสิว ร่างกายคุณก็จะรู้สึกแบบเดียวกัน
วิทยาศาสตร์แห่งความขยะแขยง
ความกลัว คือกลไกธรรมชาติสำคัญของมนุษย์ในการรักษาชีวิต และปกป้องตัวเองจากภยันตรายต่าง ๆ เพราะฉะนั้น... มนุษย์จะไวและระแวดระวังเสมอต่อสิ่งที่เป็นอันตราย การเสี่ยงภัยต่าง ๆ รวมถึงการติดเชื้อโรคอีกด้วย
สัญชาตญาณเราจึงมีปฏิกิริยาโดยอัตโนมัติต่อสิ่งที่เป็นสัญลักษณ์ของอันตราย เช่น... โรงเก็บศพเชื่อมโยงกับความตาย, โรงพยาบาลเชื่อมโยงกับความป่วย, ขยะสิ่งปฏิกูลเชื่อมโยงกับเชื้อโรค ความไม่ถูกสุขอนามัย เป็นต้น
"ความพยายามต่อต้านเพื่อหลีกเลี่ยง" ก็คือ... "การมีสัมผัสไวต่อสิ่งนั้น" เพราะฉะนั้น... "ท่ามกลางสิ่งของรอบตัว คนเราจะรู้สึกสะดุดกับสิ่งที่เชื่อมโยงกับอันตราย ภัย และความน่าขยะแขยง"
ยิ่งแขยงยิ่งละสายตาได้ยาก
ความน่าขยะแขยงเป็นอาวุธสำคัญอย่างหนึ่งในกลไกการป้องกันชีวิตของเรา ในหนังสือ Yuck! The Nature and Moral Significance of Disgust โดย Daniel Kelly ว่าไว้อย่างนั้น
"สมองที่ระแวดระวังเป็นพิเศษต่อบางสิ่ง ได้เปลี่ยนเป็นให้สิ่งนั้นอยู่ในความสนใจ" ฉะนั้น ในทางกลับกัน เมื่อความน่ากลัว อันตราย และความน่ารังเกียจ กลับกลายมาอยู่ในสื่ออื่น ๆ เช่น ความเป็นสื่อก็ได้สร้างเกราะป้องกันให้เรารู้สึกว่าปลอดภัยที่จะเสพ คือไม่ได้ติดต่อ สัมผัสกับสิ่งเหล่านั้นในชีวิตจริง แต่ก็รู้สึกได้สนุกตื่นเต้นแบบไม่ต้องเผชิญอันตรายจริง ๆ เหมือนได้ท้าทายกับสิ่งที่ธรรมชาติปฏิเสธในระยะปลอดภัย
กล่อมนอนด้วยคลิปบีบสิว
อาจจะฟังดูอาการหนัก สำหรับคนที่ชอบดูวีดิโอเหล่านี้ ซึ่งไม่ได้แค่ดูยามว่าง แต่ดูก่อนนอนเพื่อผ่อนคลาย เหมือนได้ฟังนิทานก่อนนอน บางคนสารภาพว่าต้องดูก่อนนอนถึงจะหลับลง
#สาระจี๊ดจี๊ด
คุณประโยชน์ของคลิปวีดิโอบีบสิว ผ่าซีสต์ ยังช่วยเยียวยาด้านจิตใจแก่ผู้ป่วยที่เป็นโรคชอบแกะเกาผิวหนังโดยไม่รู้ตัว และห้ามตัวเองไม่ได้ (Dermatillomania) ซึ่งเป็นอาการหนึ่งของโรคย้ำคิดย้ำทำ
1
#Wasabi ขอเพียงมีส่วนเล็ก ๆ ที่ช่วยให้คุณ!
"เจริญเติบโต ก้าวหน้า สำเร็จ อย่างภาคภูมิใจ"
แหล่งที่มา / แหล่งอ้างอิง
#สาระจี๊ดจี๊ด #Wasabi #ความรู้ขึ้นสมอง

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา