3 ต.ค. 2021 เวลา 12:49 • หุ้น & เศรษฐกิจ
พฤติกรรมแบบไหน ที่จะมีชัยในการลงทุน
ไม่ว่าใครๆ ก็มีโอกาสประสบความสำเร็จในการลงทุนได้ เพียงถ้าเรารู้จักสร้างนิสัยการลงทุนที่ดีและมีวินัย โอกาสทำกำไรจากการลงทุนก็ไม่ใช่เรื่องยากเกินไปนัก
จะเป็นเช่นนั้นได้จริงๆ เหรอ ถ้ายังลังเลสงสัยอยู่ ลองมาสำรวจพฤติกรรมการลงทุนที่จะช่วยเพิ่มโอกาสในการทำกำไรให้กับเราได้ และจะทำให้เห็นภาพชัดขึ้นว่า เราควรปรับเปลี่ยนวิธีการลงทุนแบบไหนให้ประสบความสำเร็จได้ค่ะ
📌 ศึกษาหาความรู้ก่อนการลงทุน
ก่อนที่จะเริ่มลงทุน เราต้องศึกษาหาความรู้ให้เข้าใจแจ่มแจ้งดีเสียก่อน ไม่ว่าอะไรที่เกี่ยวข้องกับการลงทุนของเรา ทั้งความรู้ทั่วไปเกี่ยวกับผลิตภัณฑ์ทางการเงินต่างๆ เช่น หุ้น กองทุนรวม อนุพันธ์ ฯลฯ หรือความรู้เฉพาะทางเกี่ยวกับสิ่งที่ลงทุนโดยตรง
รวมไปถึงวิธีการซื้อขายหรือวิธีลงทุนเหล่านั้น เพื่อให้สามารถตัดสินใจเลือกลงทุนในสิ่งที่เหมาะสมกับตนเองมากที่สุดและสามารถซื้อขายได้อย่างถูกวิธี และที่สำคัญที่สุด คือต้องรู้จักตัวเองว่ามีความต้องการผลลัพธ์อย่างไร รับความเสี่ยงได้แค่ไหน เหมือนคำกล่าวที่ว่า “รู้เขารู้เรา รบร้อยครั้งชนะร้อยครั้ง”
📌 กระจายการลงทุนไปยังสินทรัพย์หลายๆ ประเภท
ควรมีการกระจายเงินลงทุนไปยังสินทรัพย์ที่หลากหลาย ไม่ทุ่มเงินลงทุนไปกับสิ่งใดสิ่งหนึ่งที่เหมือนกับการฝากชีวิตไว้กับสิ่งๆ หนึ่งมันย่อมมีความเสี่ยง หากการลงทุนนั้นไม่เป็นไปตามที่หวัง อาจทำให้เราสะดุดและเกิดปัญหาได้ ดังนั้น การกระจายการลงทุน จึงเป็นการกระจายความเสี่ยงไปด้วย
และหากสินทรัพย์ใดสร้างผลตอบแทนได้แย่ ก็ยังมีผลตอบแทนจากสินทรัพย์อื่นมาชดเชยได้ ทำให้ผลตอบแทนของพอร์ตลงทุนโดยรวมไม่เสียหายมากนัก ฉะนั้น “อย่าใส่ไข่ ในตระกร้าใบเดียว” อาจเป็นคำที่อธิบายเปรียบเปรยได้ดีเกี่ยวกับการกระจายความเสี่ยงนี้
📌 กำหนดอัตราผลขาดทุนที่ยอมรับได้จากการลงทุน
การกำหนดอัตราผลขาดทุนที่ยอมรับได้ ( Stop Loss ) จะช่วยรักษาเงินทุนและจำกัดความเสี่ยงที่เงินลงทุนจะหดหายไปได้มาก โดยการกำหนดจุดขาดทุนจะมากหรือน้อยนั้นก็ขึ้นอยู่กับค่าความยอมรับได้ของแต่ละคน
📌 กำหนดแนวทางการลงทุนไว้ล่วงหน้า
ควรเขียนแผนการลงทุนไว้ล่วงหน้าก่อนที่จะลงทุนจริง เช่น เลือกประเภทสินทรัพย์ที่จะลงทุน กำหนดอัตราผลตอบแทนที่ต้องการ ระยะเวลา จำนวนเงินที่จะใช้ลงทุนในแต่ละครั้ง เป็นต้น
การเขียนแผนการลงทุนไว้ล่วงหน้าจะเป็นตัวช่วยกำหนดทิศทางการลงทุน สามารถเดินตามแผนที่วางไว้ ช่วยให้การลงทุนดำเนินไปได้ตลอดรอดฝั่ง
📌 ทบทวนการลงทุนอยู่เนืองๆ
การลงทุนใช่ว่าเมื่อลงไปแล้วจะจบสิ้นแล้วรอดอกผลที่จะเกิดขึ้น เพราะผลที่จะเกิดขึ้นก็มีความเป็นไปได้ว่าจะเป็นทั้งกำไร หรือขาดทุนก็ได้ ดังนั้น เราต้องคอยทบทวนและปรับปรุงแผนอยู่เสมอ เพื่อให้เหมาะสมและสอดคล้องกับเหตุการณ์ที่เปลี่ยนแปลงไป
📌 มีวินัยในการลงทุน
ความมีวินัยเป็นพื้นฐานของความสำเร็จเป็นอย่างมาก หากอยากให้การลงทุนสำเร็จตามที่ตั้งใจก็ต้องมีวินัย ปฏิบัติตามแนวทางที่กำหนดไว้อย่างเคร่งครัด
📌 หมั่นวิเคราะห์ปัจจัยที่มีความเกี่ยวข้องกับการลงทุน
ให้พิจารณาภาวะเศรษฐกิจ การเมือง อุตสาหกรรม ภาวะตลาดโดยรวม โดยเฉพาะปัจจัยพื้นฐานของบริษัทที่ลงทุน ก่อนตัดสินใจลงทุน รวมถึงการใช้ปัจจัยเทคนิคมาช่วยในการจับจังหวะลงทุนด้วย
📌 มีรูปแบบในการซื้อขายหลักทรัพย์
ควรกำหนดรูปแบบการขายหลักทรัพย์ตามเหตุผลที่ซื้อ เช่น หากใช้ปัจจัยพื้นฐานในการวิเคราะห์เข้าซื้อ ตอนที่จะขายก็ควรขายด้วยปัจจัยพื้นฐานของหุ้นนั้นเปลี่ยนเช่นเดียวกัน
หรือคนที่ใช้ปัจจัยเทคนิคอาจจะกำหนดวิธีซื้อขายโดยซื้อหุ้นตามแนวเส้นค่าเฉลี่ย (Moving Average) และขายหุ้นตามแนวต้านหรือเมื่อหลุดแนวรับ เป็นต้น
📌 บันทึกการซื้อขายหลักทรัพย์อย่างสม่ำเสมอ
การบันทึกการซื้อขายเป็นประจำ จะทำให้เราเห็นพฤติกรรมการลงทุนที่ผ่านมาของเราเองว่าเหมาะสมกับเป้าหมายการลงทุนที่ตั้งใจไว้หรือไม่ และช่วยให้เห็นข้อผิดพลาดต่างๆ ที่เคยเกิดขึ้น
ควรเรียนรู้ไว้สำหรับการลงทุนในครั้งถัดไป ซึ่งการทำแบบนี้หลายคนมองว่าเสียเวลา แต่ถ้าได้ประโยชน์กลับคืนมาที่คุ้มค่า มันก็น่าทำใช่ไหมคะ
📌 ติดตามข้อมูลการลงทุนอย่างสม่ำเสมอ
การติดตามข้อมูลความเคลื่อนไหวของบริษัทที่ลงทุน รวมถึงสภาวะตลาดเป็นประจำ เพื่อใช้สำหรับเป็นข้อมูลในการตัดสินใจซื้อขายได้ได้อย่างมีประสิทธิภาพและทันท่วงที หากเกิดมีเหตุการณ์ที่ส่งผลกระทบกับหุ้นของบริษัทที่เราลงทุน
เรียบเรียงโดย : ลงทุนในบัญชีและภาษี
ขอบคุณทุกๆ กำลังใจที่มีให้กันเสมอค่ะ
🌷🌷❤❤🙏🙏🙏🙏❤❤🌷🌷

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา