28 ต.ค. 2021 เวลา 12:45 • หุ้น & เศรษฐกิจ
ลงทุนอย่างไรให้รอดในสภาวะตลาดไซด์เวย์
นักลงทุนอาจจะสังเกตเห็นว่า ตลาดหุ้นมันดูซึมๆ จะขึ้นก็ไม่ขึ้น จะลงก็ไม่ลง ทำ new high แล้วก็ยัง ทำ new low ไปอีก จะเอายังไงกันแน่ เป็นอะไรที่น่าปวดหัวไม่น้อยเลยใช่ไหมคะ
ในสภาวะตลาดที่ไม่มีเทรนที่ชัดเจน ถือเป็นจุดยากของการเก็งกำไร และทำให้นักเก็งกำไรเสียหายค่อนข้างมาก การที่ตลาดไม่ชี้ขึ้นลงได้ชัดเจนแบบนี้ สามารถเรียกอีกอย่างว่า ตลาดไซด์เวย์ นั้นเองค่ะ
ซึ่งตลาดหุ้นไทยช่วงนี้ บทจะขึ้นก็ขึ้นแรงเหมือนจะกลับตัวมาเป็นขาขึ้น แต่ไม่พอข้ามวันก็ปรับตัวลง สรุปสิ้นวัน ตลาดขึ้นลงได้ไม่กี่จุด โดยเฉพาะสัปดาห์ก่อนหน้านี้ ตลาดเปิดสูง และปิดต่ำ ต่อเนื่องกันมาหลายวัน ทำเอานักลงทุนเหนื่อยไปตามๆ กันเลยค่ะ
เมื่อตลาดหุ้นไม่เป็นแบบที่เราเคยรู้จัก เราจะต้องปรับตัวเองอย่างไร จะปรับพอร์ตยังไงดี ให้อยู่รอดปลอดภัย และทำกำไรได้ในสภาวะตลาดเช่นนี้ มาดูกันค่ะ
📌 มีเงินสดเตรียมพร้อมอยู่เสมอ ในสภาวะหุ้นแกว่งตัว เป็นสิ่งได้เปรียบ ไม่ควรเทหมดทีเดียว นักเก็งกำไรที่ดีควรใช้เงินประมาณ 20-30% ในการเทรด
📌 ควรเน้นตั้งรับไว้ก่อน อย่ารีบร้อนเข้าซื้อ และไม่ไล่ราคา ถ้าเก็บของไม่ทันควรรอรอบใหม่ ไม่จำเป็นต้องเก็งกำไรทุกรอบ เพราะจะมีโอกาสพลาดมากกว่าได้
📌 ทยอยซื้อทีละน้อย โดยเริ่มซื้อทีละ 5-10% ของพอร์ต ถ้าหุ้นมีสัญญาณ Breakout ก็ค่อยซื้อเพิ่ม วิธีเช่นนี้ ถ้าเราพลาดหรือผิดทาง ก็จะไม่ขาดทุนมาก
📌 การทยอยซื้อจะทำให้เราคุมความเสี่ยงได้ดีขึ้น และทำให้พอร์ตของเราไม่ผันผวนมากนัก
📌 ถ้ามีกำไรระดับ 10-20% แล้วก็ควรทยอยขายทำกำไรไปบ้าง เพราะสุดท้ายแล้วเมื่อถึงจุด ๆ หนึ่ง ตลาดก็จะปรับตัวลงมา หรือปรับฐานลง ซึ่งเป็นจังหวะที่ดีที่จะสามารถเข้าเล่นรอบใหม่ หรือหาหุ้นตัวใหม่ที่มีแนวโน้มขึ้นที่ดีกว่า
📌 สุดท้าย ถ้าผิดทางต้อง Cut loss ตามแผนที่กำหนดไว้
ประเด็นที่สำคัญของการอยู่รอดในตลาดออกข้างหรือไซด์เวย์ ก็คือ พยายามรักษาทุนเอาไว้ให้ได้มากที่สุด หรือขาดทุนให้น้อยที่สุด ถ้าเริ่มจะขาดทุนบ่อยเกินไป อาจออกจากตลาดไปหากิจกรรมอย่างอื่นทำดูบ้าง อย่าดูตลาดมากจนเกินไป เพราะอาจทำให้สถานการณ์ยิ่งแย่ลงไปอีกก็ได้ค่ะ
โชคดีในการลงทุนทุกท่านค่ะ
เรียบเรียงโดย : ลงทุนในบัญชีและภาษี
ขอบคุณทุกๆ กำลังใจที่มีให้กันเสมอค่ะ
🌷🌷❤❤🙏🙏🙏🙏❤❤🌷🌷

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา