5 ก.ย. 2021 เวลา 07:47 • ปรัชญา
อะไรคือ "เหยียด" ?
ค่ะ เราเป็นเพียงผู้หญิงตัวเล็กๆ ที่คนอื่นรังแก จากคำพูด หรือการกระทำตั้งแต่จำความได้ ก็จะโดน ติตั้งแต่นิ้วเท้า ถึงหัว หรือโดน รังแกจากคำพูดตั้งแต่หัวจรดเท้านั่นเองค่ะ
อุ๊ป นางแบบเราเองจ้า
โดนการกระทำ รังแก แตะ หรือต่อย จากเด็กนักเรียนผู้ชายที่เป็นนักมวย แม้กระทั่งเด็กผู้หญิงที่จับคางครกวิ่งไล่เรา รอบโรงเรียน จนตอนนี้อายุจะได้ 31 แล้วค่ะยังฝันร้ายถึงเจ้าคางครกนั้นอยู่เลย
ตั้งแต่เด็กเราก็จะโดนกระทำรังแก พอโตมา เราก็โดนรังแกทางด้านคำพูดเยอะอยู่เหมือนกัน
เช่น
#ผอมหน้าเห็นแต่กระดูก
#เล็บเท้าไม่สวย
#หน้าฝากกว้าง
#เดินเหมือนผู้ชาย
#บลา บลาาาาาาา………………
จากสังคมต่างประเทศเขาไม่พูดตรงๆ แต่………
#นินทาเราโต๊ะข้างๆ ในร้านอาหารในสิ่งที่แย่ที่สุดถ้าใครได้ยินมัน ไม่อยากพูดออกอากาศค่ะเพราะเราเองยังรับไม่ได้ในตอนนั้น
#หรือ ว่าคนเอเชีย มีแต่ผู้หญิงขายบริการถามต่อหน้าเรา
#หรือ โดนถามว่าเคยเรียน ประวัติศาสตร์ชาติเขาไหม
#และอื่นๆ อีกมากมาย ถ้าจะให้พูดทั้งหมดคงไม่พอแน่ค่ะ
3
แล้ววันนึง! วันที่เราบ่น แล้วถามกับตัวเองว่า ฉันจะต้องโดนเหยียดจากคำพูดคนอื่นไปอีกนานแค่ไหนเหรอ? ทั้งชีวิตเลยไหม?
พอมาคิดดูอีกที แบบไตร่ตรอง และใช้สมองในการคิดที่ไม่ใช่แค่ใช้อารมณ์อย่างเดียว แล้วคำตอบมันก็วิ่งเข้ามาในหัวเราแบบไม่ทันได้ตั้งตัว
"ใช่ค่ะ ในชีวิตคน หรือในโลกมนุษย์เรานี้ มีทั้งคนที่ชอบ และไม่ชอบเรา หวังดี หรือประสงค์ร้าย แต่เราต้องถามตัวเองก่อนว่า เราชอบตัวเองพอหรือไม่ ? ที่จะเอาคำพูด ที่ว่า “เหยียด” นั้นมาเก็บไว้ และมันเป็นเหมือนกับว่าเรานั่นแระที่ เหยียด ตัวเองแทน"
ถ้าเราไม่เคราพตัวเอง เราจะไม่มีวันไหนเลยค่ะ ที่จะไม่โดนเหยียด เพราะคนคนนั้นแระค่ะ คนคนนั้นที่เหยียดคุณ คือตัว คุณเอง!
ขอฝากคำที่เราคิดในหัว เวลาคนว่าเราคือ คำว่า So what? ก็แล้วไง ? คำพูดคนอื่นทำอะไรฉันไม่ได้อีกต่อไปแล้วจ๊ะ บ๊ายยยยยย……………………
ก่อนจากกันอย่าลืมดูแลตัวเองและคนที่คุณรัก ด้วยเด้อ❤️❤️❤️

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา