4 ต.ค. 2021 เวลา 00:00 • นิยาย เรื่องสั้น
ยุทธจักรวาลกิมย้ง
ตอน 4 : เทพกับอสูร (แปดเทพอสูรมังกรฟ้า)
1
Blockdit Originals ซีรีส์บทความพิเศษ
ต่างจากโก้วเล้งที่กว่าจะเริ่มเขียนนวนิยายระดับคุณภาพ ก็ปาเข้าไปครึ่งทางแล้ว แต่กิมย้งเขียนนวนิยายดีๆ มาตั้งแต่แรก
เมื่อถึงช่วงท้ายคือเรื่องที่ 11 จาก 15 เรื่อง ก็ยังปล่อยของดีออกมาอีก
 
นี่คือผลงานหมายเลข 11 ของกิมย้ง
แปดเทพอสูรมังกรฟ้า (天龍八部 / Demi-Gods and Semi-Devils)
3
ตีพิมพ์ครั้งแรกในหนังสือพิมพ์หมิงเป้า 3 กันยายน 1963 - 27 พฤษภาคม 1966 และหนังสือพิมพ์หนานหยางเสียงเป้าในสิงคโปร์
หากกิมย้งเป็นเทพผู้สร้างภูเขา แปดเทพอสูรมังกรฟ้า ก็เป็นยอดเขาสูงมากยอดหนึ่งของกิมย้ง แต่ละซับพล็อตอลังการ ผูกเรื่องดรามา การเมือง สงคราม เข้าด้วยกัน ร้อยเชื่อมกันไร้รอยตะเข็บ เป็นผลงานยิ่งใหญ่ที่จะเล่าขานในยุทธจักรไปอีกร้อยปี
แปดเทพอสูรมังกรฟ้า เป็นงานที่เต็มไปด้วยรายละเอียดยิบ และสนุกสนานด้วยฝีมือไร้รอยตะเข็บของปรมาจารย์ ขณะเดียวกันก็สะท้อนความเป็นมนุษย์
และจะเข้าใจความขัดแย้งของคนในเรื่องนี้ ก็หนีไม่พ้นต้องเข้าใจบริบทของประวัติศาสตร์
แปดเทพอสูรมังกรฟ้า เป็นงานสเกลใหญ่มาก แต่กิมย้งคุมเรื่องนี้ได้แบบเอาอยู่
ชื่อเรื่องเป็นคอนเส็ปต์ของการเปรียบเทียบ
กิมย้งมีความสนใจในพุทธศาสนามหายาน และใช้องค์ประกอบในศาสนามาเป็นองค์ประกอบเรื่องนี้
แปดเทพอสูรมังกรฟ้า หมายถึงเทพและอมนุษย์แปดชนิด ได้แก่ เทพ อสูร มังกร ครุฑ ยักษ์ คนธรรพ์ กินนร มโหราค แต่ละประเภทมีคุณสมบัติต่างๆ กิมย้งใช้คุณลักษณ์ต่างๆ เหล่านี้สร้างตัวละคร
2
ในทางธรรม มีความนัยว่ามนุษย์ไม่ว่าจะเป็น ‘เทพ’ หรือ ‘อสูร’ หรือ ฯลฯ ก็สามารถบรรลุธรรมได้เช่นกัน
3
แปดเทพอสูรมังกรฟ้า เป็นนวนิยายที่กิมย้งใช้ฉากมากอาณาจักรที่สุด เช่น อาณาจักรซ่งเหนือของพวกฮั่น อาณาจักรเหลียวของพวกชี่ตัน อาณาจักรจิน อาณาจักรต้าหลี่ อาณาจักรซีเสี้ย ทิเบต
ประวัติศาสตร์ของ แปดเทพอสูรมังกรฟ้า ห่างจากเรื่อง กระบี่นางพญา บวกลบประมาณ 1,500 ปี เล่าเรื่องผ่านตัวละครหลักสามคน คือ ต้วนอี้ เฉียวฟง และซีจุ๊
เรื่องเริ่มที่ต้วนอี้
1
เรื่องของต้วนอี้
ต้วนอี้เป็นเจ้าชายแห่งอาณาจักรต้าหลี่ เขาไม่สนใจฝึกวิทยายุทธ์ เมื่อบิดา ต้วนเจิ้นฉุน พยายามให้เขาฝึกวิชา เขาก็หนีออกจากวังไปท่องโลก แต่ผ่านการผจญภัย เขากลายเป็นยอดฝีมือ สำเร็จวิชาดรรชนีกระบี่หกชีพจร (六脈神剑) ลมปราณภูตอุดร (北冥神功) ซึ่งเป็นวิชาดูดพลังลมปราณของคนอื่นและท่าเท้าท่องคลื่น (凌波微步)
1
ต้วนอี้พัวพันกับหญิงสาวหลายคน เช่น จงหลิง (เจ็งเล้ง), มู่หวั่นชิง, หวังอวี่เยียน (เฮ้งอวิ้เหงียน) เป็นต้น แต่พบว่าหญิงสาวสามคนนี้เป็นน้องสาวต่างแม่กับเขา เนื่องจากต้วนเจิ้นฉุนบิดาของเขาเจ้าชู้ มีผู้หญิงมากมาย
3
เขาหลงรักหวังอวี่เยียนมากกว่าใคร แต่นางรักมู่หยงฟู่ (ม่อย้งฮก) ทายาทเชื้อพระวงศ์แคว้นเอี้ยน
1
ในตอนท้าย ต้วนอี้พบความจริงว่าเขาไม่ใช่ลูกแท้ๆ ของต้วนเจิ้นฉุน ทำให้เขาจะแต่งงานกับคนที่เขาเคยคิดว่าเป็นน้องสาวต่างแม่ได้
ในนวนิยายเวอร์ชั่นแรก ต้วนอี้ขึ้นเป็นฮ่องเต้แห่งต้าหลี่ อภิเษกกับหวังอวี่เยียน แต่ผู้อ่านไม่ชอบตัวละครคนนี้ ชอบมู่หวั่นชิงมากกว่า ไม่ทราบว่าเป็นเพราะสาเหตุนี้หรือไม่ที่ทำให้ในฉบับปรับปรุง กิมย้งเปลี่ยนนางเอกของต้วนอี้ เป็นมู่หวั่นชิงและจงหลิง
1
ต้าหลี่ของต้วนอี้อยู่ที่ไหน?
ลองนึกภาพว่า แผ่นดินจีนกว้างใหญ่ แบ่งเป็นรัฐต่างๆ เหลียว (ชี่ตัน) อยู่ด้านบน ติดกันก็เป็นต้าจิน (หนี่เจิน) ด้านใต้คือราชวงศ์ซ่งของพวกฮั่น และต้าหลี่
1
ในมุมของประวัติศาสตร์ พื้นเพของต้วนอี้คืออาณาจักรต้าหลี่ คือพื้นที่ยูนนานในปัจจุบัน
ชื่ออาณาจักรมาจากชื่อเมืองต้าหลี่ ซึ่งมีชื่อเสียงเรื่องหินอ่อน คำว่าต้าหลี่แปลว่าหินอ่อน
5
แม้เป็นอาณาจักรอิสระ แต่ต้าหลี่ผูกความสัมพันธ์ที่ดีกับซ่งมาแต่แรก ส่งบรรณาการให้ซ่งมาตลอดโดยไม่ได้ถูกบังคับ ตั้งแต่ปฐมกษัตริย์ราชวงศ์ซ่ง คือซ่งไท่จู่ ก็ปล่อยอาณาจักรตาหลี่ไว้โดยไม่ยึดครอง นี่เป็นกุศโลบายที่ชาญฉลาดของต้าหลี่
3
ต้าหลี่มีความสำคัญต่ออาณาจักรซ่งในเรื่องม้า ม้าต้าหลี่มีคุณภาพสูง เหมาะกับการสงคราม
ในปี 1252 มองเกอ ข่าน ส่งน้องชาย กุบไล ข่าน ไปบุกต้าหลี่ เมื่อกองทัพมองโกลไปถึง จักรพรรดิต้วนชี่ซิ่งก็ยอมแพ้
3
จักรพรรดิต้วนชี่ซิ่งยังครองอำนาจที่ยูนนานต่อไปได้ภายใต้อำนาจของมองโกล ต้าหลี่ช่วยส่งทัพไปช่วยรบกับซ่งใต้ และยังช่วยราชวงศ์หยวนปราบกบฏมองโกลที่ยูนนาน
ครั้นถึงยุคราชวงศ์หมิง ปี 1381 ทัพหมิงสามแสนคนโจมตีพวกหยวนที่แตกหนีมาที่ต้าหลี่
ต้าหลี่ก็กลายเป็นส่วนหนึ่งของอาณาจักรหมิง
1
กิมย้งนำจักรพรรดิต้วนตี่เฮง (ต้วนชี่ซิ่ง) แห่งต้าหลี่มาสร้างเป็นตัวละครใน มังกรหยกภาค 1 และ 2 ก็คือราชันย์ทักษิณ หนึ่งในห้ายอดฝีมือยุทธจักร
3
อาณาจักรต่างๆ ที่ใช้เป็นฉากใน แปดเทพอสูรมังกรฟ้า
เวลาที่ก๊วยเจ๋งกับอึ้งย้งพบราชันย์ทักษิณนั้น พระองค์สละราชสมบัติแล้วออกผนวช ได้สมญานามอิดเต็งไต้ซือ อิดเต็งไต้ซือได้พบกับก๊วยเจ๋งและอึ้งย้ง ครั้งที่อึ้งย้งบาดเจ็บสาหัส หลวงจีนอิดเต็งใช้พลังภายในรักษาอึ้งย้ง
4
วิทยายุทธ์ของอิดเต็งไต้ซือคือ วิชาดรรชนีเอกสุริยัน (一陽指) แต่ต่อมาก็ได้รับการถ่ายทอดวิชาพลังธาตุธรรมชาติ (先天功) จากเฮ้งเตงเอี้ยง คือหนึ่งในห้ายอดฝีมือ
วิชาดรรชนีเอกสุริยันของอิดเต็งไต้ซือก็มีที่มาจากดรรชนีกระบี่หกชีพจรที่ต้วนอี้ฝึก
3
เรื่องของเฉียวฟง
เฉียวฟงเป็นหัวหน้าพรรคกระยาจก เป็นผู้นำที่กล้าหาญ ใจกว้าง เชี่ยวชาญวิทยายุทธ์ มีบุคลิกเป็นชายชาตรี
1
เฉียวฟงถูกกล่าวหาว่าสังหารรองประมุขพรรคกระยาจก หม่าต้าหยวน ตามมาด้วยข้อหาชาติกำเนิดว่าไม่ใช่ชาวฮั่น แต่เป็นชาวชี่ตัน ศัตรูของฮั่นเขาถูกมองว่าเป็นหนามยอกอกของบู๊ลิ้มของฮั่น ต้องถูกกำจัด ผลคือเฉียวฟงต้องพ้นจากพรรคกระยาจก
3
เฉียวฟงสืบหาชาติกำเนิดตนเอง และพบว่าตนเป็นชาวชี่ตันจริง ตระกูลเขาแซ่เซียว
เฉียวฟงจึงเปลี่ยนชื่อเป็นเซียวฟง
ตลอดเวลาที่เขาตกต่ำ ถูกใส่ความ สตรีนางหนึ่งยืนหยัดเคียงเขาตลอด นั่นคืออาจู สาวใช้ของจอมยุทธ์ใต้มู่หยงฟู่ อาจูรักเขาอย่างลึกซึ้ง ยืนเคียงข้างเขาตลอด แต่ท้ายที่สุดความรักก็กลายเป็นโศกนาฏกรรม
เพราะเขาเชื่อว่าต้วนเจิ้นฉุนเป็นผู้ฆ่าบิดามารดาตน และท้าประลองยุทธ์ นำไปสู่โศกนาฏกรรม ในการต่อสู้เขาทำร้ายต้วนเจิ้นฉุนบาดเจ็บสาหัส และพบว่าคนนั้นมิใช่ต้วนเจิ้นฉุน หากคืออาจู นางปลอมตัวเป็นพ่อไปสู้กับเซียวฟง ก่อนตาย อาจูบอกว่าต้วนเจิ้นฉุนเป็นบิดานาง และขอใช้ชีวิตไถ่พ่อ
3
ด้วยความขมขื่นใจ เซียวฟงจากอาณาจักรซ่ง ไปถึงเขตของพวกหนี่เจิน พบจักรพรรดิเหลียวพระนาม เย่ลี่หงจี (หรือเยลูกี ชื่อจีนคือเหลียวเต้าจง) ทั้งสองสาบานเป็นพี่น้องกัน เซียวฟงช่วยปราบกบฏให้ ทำให้ได้รับความดีความชอบ ได้รับการแต่งตั้งเป็นอ๋อง
5
ความขัดแย้งระหว่างแคว้นซ่ง (ฮั่น) และแคว้นเหลียว (ชี่ตัน) ทำให้ทั้งสองแคว้นพร้อมทำสงครามกัน
ต่อมาเย่ลี่หงจีทรงต้องการบุกอาณาจักรซ่ง ขอให้เซียวฟงช่วย เซียวฟงปฏิเสธ จึงถูกจับขัง ต้วนอี้กับซีจุ๊ไปช่วย
เซียวฟงเผชิญหน้ากับกองทัพเหลียว จับเย่ลี่หงจีเป็นตัวประกัน ขอให้สัญญาจะไม่รุกรานซ่ง แล้วฆ่าตัวตาย
1
ประวัติศาสตร์ฉากหลังของเฉียวฟงไม่ค่อยเป็นที่รู้กัน
เฉียวฟงเป็นชาวชี่ตัน (契丹) หลายคนออกเสียง ‘คี่ตัน’ หรือ ‘คิตัน’ ตามภาษาอังกฤษ Khitans แต่ภาษาจีนออกเสียง ชี่ตัน
คำว่า คาเธย์ (Cathay) ที่ชาวตะวันตกเรียกคนจีน ก็มาจาก Khitan หรือ Qara Khitai
ชี่ตันคือพวกไหน?
1
ชี่ตันเป็นชาติพันธุ์ที่เชื่อมกับพวกเติร์กและอุยกูร์ พูดภาษาชี่ตัน ซึ่งก็มีความเชื่อมโยงกับภาษามองโกล อาศัยในป่าทางเหนือของจีน
3
เดิมชาวชี่ตันเป็นพวกเร่ร่อน อยู่ในที่ราบสูง อากาศเย็นหนาว หิมะ น้ำแข็ง ต้องพึ่งพาสัตว์และการเพาะปลูกเพื่อความอยู่รอด ถ้าสัตว์เลี้ยงตาย พวกเขาก็อาจไม่รอด สภาพแวดล้อมและชีวิตลำบาก แผ่นดินจีนเป็นพื้นที่ซึ่งชี่ตันไปพึ่งพา ค้าขาย เช่น ข้าว ชา ผ้า เป็นต้น
3
ชาวชี่ตันอยู่เป็นเผ่า แต่ต่อมารวมเป็นกำลังใหญ่ขึ้น เมื่อเมืองจีนอ่อนแอ ชี่ตันก็บุกเข้ายึดพื้นที่บางแห่ง
หลังจากราชวงศ์ถังล่มสลายในปี ค.ศ. 907 พวกชี่ตันก็เข้ายึดพื้นที่เดิมที่ชาวฮั่นเคยครอบครอง และเริ่มคิดตั้งราชวงศ์ของชี่ตันเองบ้าง
1
ในปี 907 ผู้นำชี่ตันเรียกว่า เหลียวไท่จู่ (Abaoji) ตั้งตนเป็นจอมข่าน ก่อตั้งราชวงศ์เหลียว หรือต้าเหลียว
1
เมื่อขึ้นสู่อำนาจ พวกชี่ตันก็อ้าแขนรับวัฒนธรรมจีนมา สร้างเมืองหลวงแบบจีน ใช้ระบบต่างๆ ของจีน แม้แต่ชื่อราชวงศ์และตำแหน่งต่างๆ ก็เป็นภาษาจีน อาณาจักรเหลียวยืมอัตลักษณ์ของจีนมาใช้มาก
เหลียวเป็นราชวงศ์นอกเมืองจีนราชวงศ์แรกที่ถูกกลืนเป็นจีน สามารถครองจีนตอนเหนือได้ราวสองร้อยปี เป็นแบบอย่างให้ชนชาติอื่นทำบ้าง เช่น มองโกล แมนจู โดยเฉพาะมองโกลในยุคราชวงศ์หยวน กลายเป็นจีน ‘มากเกินไป’ จนกลุ่มมองโกลทะเลาะกันเอง
พวกชี่ตันมีสองกลุ่มหลัก คือกลุ่มสกุลเยลี่กับกลุ่มสกุลเซียว ดังนั้นเมื่อรู้ว่าตนเป็นชี่ตันกลุ่มเซียว เฉียวฟงก็เปลี่ยนชื่อตนเองเป็น เซียวฟง
ชี่ตันตั้งกฎห้ามจักรพรรดิแต่งงานกับหญิงที่มิได้สืบเชื้อสายชี่ตัน เช่น จีนฮั่น อุยกูร์ สั่งเซี่ยง (ทังกุต) เพื่อให้สายเลือดชี่ตันบริสุทธิ์
ภาพวาดศตวรรษที่ 9-10 รูปชาวชี่ตัน โดย หูกุย(胡瓌 )
แม้จะครองอำนาจแล้ว จักรพรรดิชี่ตันยังทรงนิยมใช้ชีวิตแบบเดิม นอนในกระโจม (มันอาจเป็นสัญลักษณ์เพื่อเชื่อมกับประชาชนชี่ตันก็ได้) ชอบเดินทาง ล่าสัตว์ ท่องไปทั่วตามวิถีชี่ตัน
กลุ่มชี่ตันที่มีอำนาจกับพวกชี่ตันกลุ่มต่างๆ แตกกัน บางครั้งด้วยเรื่องที่ชี่ตันที่มีอำนาจกลายเป็นจีนมากเกินไป
และการที่เป็นจีนมากไป ก็เป็นสาเหตุหนึ่งที่จักรพรรดิเยลู่หงจีที่เฉียวฟงไปหาประสบความพยายามลอบสังหาร
ในประวัติศาสตร์จริง เยลู่หงจีเป็นจักรพรรดิองค์ที่ 8 ของอาณาจักรเหลียว เป็นผู้ที่ใช้รื้อฟื้นการใช้ชื่ออาณาจักร ‘ต้าเหลียว’
2
เป็นจักรพรรดิเหลียวที่ผ่านการลอบสังหารหลายครั้ง ในปี 1063 ชาวชี่ตันกลุ่มหนึ่งไม่พอใจบทบาทที่มากเกินไปของชาวฮั่นในราชสำนัก ลอบสังหารพระองค์ขณะทรงล่าสัตว์ ทรงรอดมาได้ และกลุ่มผู้ก่อการถูกประหารทั้งหมด
5
รัชสมัยของเยลู่หงจีเต็มไปด้วยการฉ้อราษฎร์บังหลวง จักรพรรดิสนพระทัยแต่เรื่องภายในวังและการทำนุบำรุงศาสนาพุทธ
1
จักรพรรดินีเซียวกวนยินเป็นสตรีที่เก่งกาจ แนะนำฮ่องเต้ให้ครองแผ่นดินโดยชอบธรรม และปราบการฉ้อราษฎร์บังหลวงให้เด็ดขาด แต่ไม่ทรงรับฟังคำแนะนำ นางจึงใช้ชีวิตในวังเขียนบทกวี
3
ขุนนางกังฉินคนหนึ่งชื่อ เย่ลี่หยี่ซิน ไม่ชอบที่นางขวางทาง จึงวางแผนกำจัดนาง หลอกให้นางเขียนบทกวีรักบทหนึ่ง แล้วนำมันไปให้จักรพรรดิทอดพระเนตร บอกว่ามันคือสารที่ส่งให้ชู้ของนาง
ผลก็คือจักรพรรดินีเซียวกวนยินถูกบังคับให้ฆ่าตัวตาย
ต่อมาเย่ลี่หยี่ซินก็ใช้อุบายกำจัดรัชทายาทและข้าราชการอื่นๆ ที่ขวางทาง แต่ในที่สุดจักรพรรดิก็จับได้ และสั่งประหารเย่ลี่หยี่ซินขณะกำลังคิดหนีไปอาณาจักรซ่ง
กิมย้งผูกเรื่องให้จักรพรรดิองค์นี้คิดจะบุกอาณาจักรซ่ง และเฉียวฟงต้องจ่ายค่าสันติภาพด้วยความตาย
แต่เฉียวฟงไม่ใช่คนเดียวที่ชีวิตพลิกผันเพราะการเมือง
วงการยุทธจักรใน แปดเทพอสูรมังกรฟ้า มีคำกล่าวว่า “เฉียวฟงเหนือ มู่หยงใต้”
เปรียบว่าเฉียวฟงกับมู่หยงฟู่อยู่ในระดับเท่าเทียมกัน
วิชาประจำตระกูลมู่หยงคือดาวเคลื่อนดาราคล้อย (鬥转星移) ใช้กระบวนท่าคู่ต่อสู้คืนกลับ หรือใช้หลักสี่ตำลึงปาดพันชั่ง ใช้วิชาของคู่ต่อสู้สะท้อนกลับไปทำร้ายเขาเอง
3
ต้วนอี้หมายปองหวังอวี่เยียน แต่นางชอบกับมู่หยงฟู่
มู่หยงฟู่เป็นทายาทเชื้อพระวงศ์แคว้นเอี้ยน ซึ่งถูกกลืนโดยแคว้นซ่ง
อาณาจักรเอี้ยน (燕) เป็นอาณาจักรเก่าแก่ ก่อตั้งโดยตระกูลมู่หยง (มู่หรง) คือมู่หยงฮ่วง บิดากับเขาต่อสู้กับอาณาจักรจิ้น (晉朝) (คนละอาณาจักรกับอาณาจักรจินหรือต้าจิน)
3
ครั้งที่เหลียวไท่จู่ผู้ก่อตั้งอาณาจักรเหลียว ยกทัพยึดครองแผ่นดินต่างๆ ในละแวกนั้น รวมทั้งสิบหกแคว้นเอี้ยนหวิน (燕雲十六州) รวมทั้งเมืองหลวงกลางจงตู ยกทัพมาถึงแม่น้ำฮวงโห ยึดครองเมืองไคเฟิงระยะหนึ่ง (ปี 947) แต่ในที่สุดก็ถอยกลับเพราะไม่มีกำลังคนครอบครองพื้นที่ใหญ่ขนาดแผ่นดินจีน
คำว่า ‘เอี้ยน’ ในสิบหกแคว้นเอี้ยนหวิน ก็คือแคว้นของบรรพบุรุษของตัวละครมู่หยงฟู่หรือม่อย้งฮก
3
ตระกูลมู่หยงเป็นชาวเผ่าเซียนเปย (鮮卑) ซึ่งเป็นชาวเผ่าเร่ร่อน ตั้งรกรากทางตอนเหนือของจีน พวกนี้สืบเชื้อสายมาจากชาวตงหู (東胡) และมีความเกี่ยวข้องกับเชื้อสายมองโกล
เมื่อรวมกลุ่มใหญ่ขึ้น ก็ก่อตั้งรัฐอิสระราวๆ ปี 337 ก็ประมาณ 570 ปีก่อนอาณาจักรเหลียว และประมาณ 778 ปีก่อนอาณาจักรจิน
1
บิดาอบรมเขาแต่เล็กให้หาทางกู้ชาติ ตั้งชื่อว่า ฟู่ แปลว่ากู้คืน
แต่แผนการสร้างอาณาจักรของมู่หยงฟู่ก็ล้มเหลว และจ่ายด้วยราคาแพง
ไม่ว่าอย่างไร พวกชี่ตันอยู่ในอำนาจในอาณาจักรเหลียวได้ราวหนึ่งร้อยปี ก็ถูกเพื่อนบ้านถล่ม หนีไปตั้งฐานใหม่ที่ตะวันตก เรียกว่า อาณาจักรเหลียวตะวันตก (ซีเหลียว)

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา