11 ต.ค. 2021 เวลา 00:00 • นิยาย เรื่องสั้น
ยุทธจักรวาลกิมย้ง
ตอน 5 : หลากแผ่นดิน (แปดเทพอสูรมังกรฟ้า)
1
Blockdit Originals ซีรีส์บทความพิเศษ
เรื่องของซีจุ๊
ซีจุ๊ (ฮือเต็ก) เป็นพระวัดเส้าหลิน มีเมตตา วันหนึ่งเขาเป็นผู้ติดตามไปในงานของชาวยุทธจักร ซึ่งมีที่มาจากเหตุในสำนักสราญรมย์
2
เจ้าสำนักสำนักสราญรมย์มีศิษย์สามคน คือนางเฒ่าทาริกา อู๋หยาจื่อ และหลี่ชิวสุ่ย ต่อมาอู๋หยาจื่อได้ดำรงตำแหน่งเจ้าสำนัก
1
อู๋หยาจื่อหน้าตาดี เชี่ยวชาญทั้งบู๊และบุ๋น รู้วิชาโหราพยากรณ์ หมากรุก จิตรกรรม ประติมากรรม ฯลฯ เป็นที่หมายปองของสตรีทั้งคู่ อู๋หยาจื่อแต่งงานกับศิษย์ผู้น้องคือหลี่ชิวสุ่ย
1
อู๋หยาจื่อมีศิษย์สองคน คือซูซิงเหอกับติงชุนชิว ภายหลังถูกติงชุนชิวฟาดตกเหว แต่ซูซิงเหอช่วยชีวิตไว้ และสร้างหมากกลเพื่อหาเจ้าสำนักคนต่อไป ซีจุ๊แก้หมากกลของอู๋หยาจื่อได้ ได้รับการถ่ายทอดพลังลมปราณของอู๋หยาจื่อ นอกจากนี้อู๋หยาจื่อยังยกตำแหน่งเจ้าสำนักสราญรมย์ให้
3
ซีจุ๊พบเทียนซานต้งเหล่า หรือนางเฒ่าทาริกา เจ้าสำนักหลิงจิ้วกงหรือวังคฤธรศักดิ์สิทธิ์ ศิษย์ผู้พี่ของอู๋หยาจื่อ
นางเฒ่าทาริกาใช้พิษคุมชาวบู๊ลิ้มจำนวนหนึ่ง เมื่อทำตามคำสั่ง ก็จะได้รับยาถอนพิษเป็นครั้งไป จึงถูกคนเหล่านั้นจับตัวไปเนื่องจากนางชราภาพแล้ว ซีจุ๊ช่วยนางไว้ นางเฒ่าทาริกาจะสอนวิชาให้เขา แต่ซีจุ๊ปฏิเสธ เพราะตนเองเป็นพระวัดเส้าหลิน นางเฒ่าจึงไปจับหญิงสาวคนหนึ่งมาให้ซีจุ๊ คือเจ้าหญิงหยินชวนแห่งซีเสี้ย
5
สำหรับหลี่ชิวสุ่ย แม้แต่งงานกับอู๋หยาจื่อ แต่หัวใจของเขากลับอยู่ที่น้องสาวของนาง หลี่ชิวสุ่ยจึงแยกทางไป ต่อมาเป็นนางสนมของฮ่องเต้อาณาจักรซีเสี้ย
หลังจากความขัดแย้งระหว่างนางเฒ่าทาริกาเทียนซานและนางหลี่ชิวสุ่ย (หลี่ชิวจุ้ย) ที่ลงเอยด้วยการต่อสู้กันจนตายด้วยกัน ก่อนตายนางเฒ่าทาริกาก็มอบตำแหน่งเจ้าสำนักของตนให้ซีจุ๊
1
ซีจุ๊ฝึกวิชาสำนักสราญรมย์และหลิงจิ้วกงจนกลายเป็นยอดฝีมือ
ซีจุ๊ไม่อยากยุ่งเกี่ยวกับความวุ่นวายในยุทธจักร อยากกลับไปเป็นพระ แต่หนทางพระปิดตาย
3
ความจริงเผยว่าเขาเป็นลูกนอกสมรสของสวนซี เจ้าอาวาสเส้าหลิน กับเยี่ยเอ้อเหนียง (เอี๊ยบยี่เนี้ย) หนึ่งในกลุ่มสี่คนโฉด แล้วถูกเซียวเอี้ยงซัว บิดาของเฉียวฟงลักตัวไปทิ้งในวัดเส้าหลิน ซีจุ๊จึงโตขึ้นเป็นพระในวัดเส้าหลิน
2
ซีจุ๊พ้นจากความเป็นพระเส้าหลิน
1
ต่อมาภายหลังซีจุ๊สาบานเป็นพี่น้องกับต้วนอี้และเฉียวฟง
ในตอนท้ายเรื่อง ซีจุ๊ได้แต่งงานกับเจ้าหญิงหยินชวนแห่งซีเสี้ย
เอาละ ต้วนอี้เป็นชาวต้าหลี่ เฉียวฟงเป็นชาวชี่ตัน และซีจุ๊เป็นชาวฮั่น
ชาวฮั่นคือพวกไหนกันแน่?
ชาวจีนฮั่น หรือชาติพันธุ์ฮั่น เป็นประชากรส่วนใหญ่ในประเทศจีนน่าจะถือกำเนิดราวสมัยหวงตี้ ครอบครองดินแดนที่เรียกว่าจงหยวน หรือภาษานิยายกำลังภายในที่เราคุ้นเคยคือตงง้วน อยู่กับดินแดนจีนมากว่าห้าพันปี ผ่านสมัยราชวงศ์เซี่ย ซาง โจว ชุนชิว (Spring and Autumn - ฉากของเรื่อง กระบี่นางพญา) จ้านกั๋ว (Warring States) แล้วรวมแผ่นดินในสมัยจิ๋นซีฮ่องเต้ (ราชวงศ์ฉิน) ตามด้วยราชวงศ์ฮั่น
1
เป็นสมัยนี้เองที่เรียกคนจีนว่า ฮั่น
แต่ท้ายที่สุด ก็มีชาวเผ่าที่ไม่ใช่ฮั่นเข้ามาครอบครองแผ่นดิน เช่น พวกชี่ตัน (อาณาจักรเหลียว) พวกหนี่เจิน (อาณาจักรจิน) พวกมองโกล (ราชวงศ์หยวน)
หลังจากนั้นอำนาจก็กลับมาสู๋ชาวฮั่นอีกรอบหนึ่งคือราชวงศ์หมิง
1
แล้วเปลี่ยนมือมาสู่ราชวงศ์สุดท้ายคือราชวงศ์ชิง
2
ยุคสมัยของชาวฮั่นในเรื่อง แปดเทพอสูรมังกรฟ้า คือราชวงศ์ซ่งซึ่งถือกำเนิด 53 ปีหลังจากการถือกำเนิดของราชวงศ์เหลียวของชี่ตัน 78 ปีก่อนราชวงศ์ซีเสี้ยของพวกสั่งเซี่ยง (ทังกุต) และ 155 ปีก่อนราชวงศ์จินของพวกหนี่เจิน
2
ในปี 960 พวกฮั่นตั้งราชวงศ์ซ่ง ก่อตั้งโดยจักรพรรดิซ่งไท่จู่ (宋太祖) ต่อจากราชวงศ์โจวปลาย (後周) รวบรวมแผ่นดิน เมืองหลวงคือเปี้ยนจิง (ไคเฟิง) เป็นศูนย์การปกครอง มีระบบต่างๆ
ตลอดเวลา ราชวงศ์ซ่งเหนือจัดการกับเพื่อนบ้านด้วยยุทธศาสตร์ทั้งการทูตและสงคราม เช่น ราชวงศ์เหลียวของชี่ตันทางตะวันออกเฉียงเหนือ ราชวงศ์ซีเสี้ยของพวกสั่งเซี่ยง (ทังกุต) ทางตะวันตกเฉียงเหนือ
2
ในช่วงแรกชาวซ่งอ่อนน้อมต่อราชวงศ์เหลียว เพราะถือว่ามาทีหลัง ต่อมาก็รบรากันบ้าง จักรพรรดิซ่งองค์ที่สองพยายามชิงสิบหกแคว้นเอี้ยนหวินคืนมาจากอาณาจักรเหลียว แต่ไม่สำเร็จ
1
พวกซ่งสร้างปราการขวางระหว่างชายแดนซ่ง-เหลียวเพื่อป้องกันการรุกของพวกชี่ตันที่อาจเกิดขึ้น
2
อำมาตย์ฝ่ายซ่งวิเคราะห์ความผิดพลาดของราชวงศ์ถังจนทำให้ล่มสลาย ได้ข้อสรุปว่าราชวงศ์ถังล้มเพราะขยายอาณาจักรกว้างเกินไปจนควบคุมไม่ได้ ทำให้ต้องสร้างกองทัพใหญ่เกินไป การขยายดินแดนมีแต่สร้างปัญหา เพราะดินแดนที่ยึดมาก็ไม่ใช่พื้นที่ที่คนจีนฮั่นอยู่อาศัย ทำให้เกิดสงครามตลอดเวลา ส่งผลให้ระบบเศรษฐกิจไม่มั่นคง ดังนี้ราชวงศ์ซ่งเหนือจึงตัดสินใจไม่ขยายอาณาจักรใหญ่เกินกำลัง และใช้นโยบายสร้างสันติภาพกับอาณาจักรโดยรอบ โดยเฉพาะอาณาจักรเหลียว
5
สันติภาพราคาถูกกว่ารบ
4
ฝ่ายซ่งเจรจากับฝ่ายเหลียวในปี 1005 แบบจักรพรรดิต่อจักรพรรดิ เป็นที่มาของพันธสัญญาฉานยวน (澶淵之盟)
3
ตามพันธสัญญานี้ จักรพรรดิซ่งกับจักรพรรดิเหลียวมีศักดิ์ศรีเท่าเทียมกัน อาณาจักรซ่งยอมส่งบรรณาการให้อาณาจักรเหลียวทุกปี เป็นผ้าไหมยี่สิบหมื่นพับ เงินสิบหมื่นตำลึง
3
นี่ย่อมเป็นนโยบายที่เป็นประโยชน์ต่อทั้งสองฝ่าย เมื่อสันติภาพของสองอาณาจักรบังเกิด ทั้งสองฝ่ายต่างก็ได้ประโยชน์ และพัฒนาด้านวิชาการ เศรษฐกิจ การเกษตร การเดินเรือ ศิลปะ วัฒนธรรม ปรัชญา ฯลฯ
26
ฝ่ายเหลียวก็รู้สึกว่าตนเองมีศักดิ์ศรี ไม่ใช่พวกเร่ร่อนอย่างแต่ก่อน อีกประการพวกชี่ตันก็ต้องพึ่งพาสินค้าจากซ่ง
เป็น win-win situation
3
แต่สิ่งดีๆ เช่นสันติภาพไม่เคยอยู่นาน
1
ทั้งสองฝ่ายรู้ดีว่า ช้าหรือเร็วก็ต้องรบกัน
จนกระทั่งมีตัวแปรใหม่คือพวกหนี่เจิน
1
ใครคือพวกหนี่เจิน?
ในเรื่อง แปดเทพอสูรมังกรฟ้า เฉียวฟงพบชายคนหนึ่งชื่อ อากูตา หรือหวันเหยียนอากูต่า (Wanyan Aguda) เป็นหัวหน้าเผ่าหนี่เจิน อากูตาเห็นเฉียวฟงฆ่าหมีด้วยมือเปล่า ก็ชื่นชมในความสามารถ ชวนเฉียวฟงไปอยู่ด้วย
หนี่เจิน (女真 Jurchen) เป็นชื่อเรียกพวกเร่ร่อนที่อาศัยทางตะวันออกเฉียงเหนือของจีน (ต่อมาคือแมนจูเรีย) เป็นพวกล่าสัตว์ เร่ร่อน ไม่มีศูนย์รวมอำนาจ แต่ละเผ่าไม่ติดต่อกัน มักอยู่ในอิทธิพลของอาณาจักรที่ขึ้นมาเป็นใหญ่
ภาพโบราณแสดงการค้าขายระหว่างชาวเหลียวกับชาวซ่ง
หนี่เจินมีหลายพวก บางพวกปนเปกับจีน เกาหลี มองโกล ทำการเกษตร ล่าสัตว์
ต่อมาอากูต่ารวมกลุ่มหนี่เจิน ต่อต้านพวกเหลียว ก่อตั้งราชวงศ์จิน (Jin dynasty) ในปี 1115 ตั้งตนเป็นจักรพรรดิ ทรงพระนาม จินไท่จู่
เป็นต้นกำเนิดอาณาจักรจิน หรือชื่อทางการคือต้าจิน ทางตอนเหนือ
โปรดระวังเวลาอ่านประวัติศาสตร์ท่อนนี้ โดยเฉพาะในภาษาอังกฤษ คำว่า Jin dynasty ซ้ำกันในสองราชวงศ์ สองยุคสมัย
2
Jin dynasty แรกคือ คือราชวงศ์จิ้น (จิ้นเฉา 晉朝) (ค.ศ. 266 - 420)
Jin dynasty ที่สองคือราชวงศ์จิน (จินเฉา 金朝) (1115–1234) อยู่ในยุค เจ็งกิส ข่าน
1
เรามักเรียกราชวงศ์ที่สองว่า ต้าจินหรือไต้กิมก๊ก (Great Jin) (ต้าแปลว่าใหญ่ จินแปลว่าทอง)
ในนวนิยาย มังกรหยก ตัวละคร อ้วนง้วนอั้งเลียก เป็นชาวหนี่เจิน เอี้ยคังก็เติบโตในวังหนี่เจิน
อาณาจักรซ่งเห็นพวกหนี่เจินก่อตั้งอาณาจักรจิน ที่ปรึกษาราชสำนักซ่งให้คำแนะนำจักรพรรดิฮุยจงสร้างสัมพันธไมตรีกับหนี่เจิน เป็นพันธมิตรทางทหารเพื่อรบเหลียวระหว่างการร่วมพันธมิตรนี้ ซ่งรื้อถอนปราการชายแดนซ่ง-เหลียวลง
1
จนกระทั่งถึงจุดที่พวกซ่งและพวกจินเห็นว่าอาณาจักรเหลียวอ่อนแอได้ที่ ก็รุกฆาตจนอาณาจักรเหลียวล้ม
พวกซ่งยกเลิกพันธสัญญาฉานยวน แล้วโจมตีเหลียว พร้อมกับพวกหนี่เจิน
1
พวกต้าจินรุกรานเหลียวต่อเนื่อง และล้มอาณาจักรเหลียวสำเร็จในปี 1124
ทำไมอาณาจักรเหลียวจึงล้มง่ายๆ ?
คำตอบหนึ่งอาจเพราะการที่ราชวงศ์เหลียวรับระบบของจีนมามาก ก็เปลี่ยนวิถีการปกครองไปจากเดิม แต่เดิมพวกชี่ตันอยู่เป็นเผ่า เมื่อผู้นำเผ่าตาย ก็เลือกคนใหม่ที่มีคุณภาพขึ้นมาแทน แต่เมื่อใช้ระบอบจีน ปกครองเป็นราชวงศ์ อำนาจสืบต่อตามสายเลือด ทำให้มีความขัดแย้งระหว่างกลุ่มเรื่องการสืบทอดอำนาจ นอกจากนี้ก็มีความขัดแย้งระหว่างกลุ่มในเรื่องอื่นๆ ทำให้ราชวงศ์เหลียวอ่อนแอลง
4
หลังจากอาณาจักรเหลียวล่มสลาย ชาวชี่ตันส่วนหนึ่งภายใต้การนำของเยลี่ต้าสือ (Yelü Dashi) หนีไปทางตะวันตกไปตามดาบหน้า หวังก่อตั้งอาณาจักรใหม่ แต่อำมาตย์ชี่ตันบางส่วนไม่หนีไปด้วย แต่ยังอยู่รับใช้เจ้านายใหม่ คนสำคัญ เช่น เยลี่ฉู่ไฉ เป็นอำมาตย์เก่ง ภายหลังรับใช้พวกมองโกล เยลู่ฉี (เยลี่ฉี) สามีของก๊วยพู้ในเรื่อง มังกรหยก ภาค 2 ก็เป็นลูกชายของเยลี่ฉู่ไฉ
3
เยลี่ต้าสือเป็นคนมีการศึกษา เขาก่อตั้งอาณาจักรใหม่สำเร็จ เรียกว่าเหลียวตะวันตกหรือซีเหลียว (西遼 บางทีเรียก Kara Khitai หรือ Qara Khitai แปลว่าชี่ตันทมิฬ) ทรงพระนามว่าจักรพรรดิเหลียวเต๋อซง
2
ดินแดนที่พวกซีเหลียวไปยึดครองนี้เดิมเป็นของพวกเติร์ก ในปี 1141 เยลี่ต้าสือเอาชนะพวกเติร์กอย่างเด็ดขาด
3
ซีเหลียวปักหลักมั่นคงที่นั่น
3
อย่างไรก็ตาม หลังจากอาณาจักรเหลียวตะวันตกอยู่นานเกือบร้อยปี ก็ล่มสลายในปี 1211 ด้วยมือของมองโกลโดยมิได้ตั้งใจ
2
มองโกลไล่ล่าศัตรูคนหนึ่งที่ไปพึ่งซีเหลียว และถือโอกาสยึดอาณาจักรไปด้วย!
1
เจ็งกิส ข่าน เป็นนักฉวยโอกาส ชอบยึดเมืองเป็นของแถมติดมือเสมอ!

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา