17 ก.ย. 2021 เวลา 13:00 • หนังสือ
‘สร้างคอนเน็กชั่นแกร่งด้วยจุดแข็งของมนุษย์อินโทรเวิร์ต’
จากงานวิจัยชิ้นต่างๆพบว่าการมีคอนเน็กชั่นที่ดีจะเป็นพลังให้ชีวิตเรามีความสุขมากขึ้นได้ โดยได้มีบทความวิจัยบอกไว้ว่า
- การมีเพื่อนเกิน 3 คนระดับความพึงพอใจในชีวิตจะสูงขึ้นถึง 96%
- การหันมาใส่ใจเรื่องความสัมพันธ์ระหว่างบุคคลจะทำให้เรามีอายุยืนยาวขึ้นถึง 15 ปี
แต่การสร้างคอนเน็กชั่นที่ดีไม่ใช่เรื่องง่ายโดยเฉพาะในบุคคลที่มีบุคลิกเก็บตัวที่อาจจะยังไม่รู้วิธีเริ่มทำความรู้จักกับบุคคลใหม่ๆ ทำให้ในตอนที่เจอคนที่อยากรู้จักด้วยมากๆ หลังจากทักทายเขาไปแล้วก็ไม่รู้ว่าควรจะสานสัมพันธ์ยังไงต่อ
วันนี้เราเลยมีหนังสือที่น่าสนใจอีกเล่มมาแนะนำให้ทุกคนรู้จักค่ะ หนังสือเล่มนี้เขียนโดยนักอ่านใจไดโกะที่หลายคนน่าจะรู้จักเพราะเขาเคยมีผลงานเขียนหนังสือพัฒนาตัวเองอยู่หลายเล่ม เขาสามารถนำจุดแข็งในตัวคนที่มีบุคลิก Introvert ที่มักจะจับสังเกตคนรอบตัวได้ดี มาใช้ในการสร้างสัมพันธ์กับคนอื่นได้ วันนี้รีวิวทุกอย่างที่อ่านออกจะพาทุกคนมารู้จักกับ ‘สร้างคอนเน็กชั่นแกร่งด้วยจุดแข็งของมนุษย์อินโทรเวิร์ต’ กันค่ะ:)
ในหนังสือเล่มนี้ได้พูดถึงเทคนิคในการสร้างความสัมพันธ์กับผู้อื่นไว้หลายอย่าง ตั้งแต่ขั้นตอนการสร้างความสัมพันธ์ไปจนไปถึงการรักษาความสัมพันธ์เหล่านั้นไว้ เราจะยกตัวอย่างเทคนิคการเริ่มสร้างความสัมพันธ์ที่เราคิดว่าน่าสนใจ 3 หัวข้อมาให้ทุกคนได้ฟังกันค่ะ
(1) การเปิดเผยตัวเอง
คนส่วนใหญ่มักจะรู้สึกว่ายิ่งเรารู้ข้อมูลของอีกฝ่ายมากจะยิ่งรู้สึกใกล้ชิดมากขึ้น การเปิดเผยเรื่องของตัวเองก็เป็นอีกวิธีที่จะทำให้เราสนิทสนมกับอีกฝ่ายมากขึ้นเช่นกัน เเต่บางคนก็จะนึกไม่ออกอีกว่าควรเล่าเรื่องตัวเองยังไงดี ในหนังสือเล่มนี้ก็ได้มีการเล่าถึง ‘10 หัวข้อที่เหมาะกับการเปิดเผยตัวเอง’ ไว้ให้คนที่ไม่ถนัดเริ่มบทสนทนากับคนอื่นสามารถนำไปใช้ได้
ซึ่งหัวข้อที่เราจะเลือกมาพูดเปิดเผยตัวเองก็สามารถทำให้เรารู้ตัวตนของอีกฝ่ายได้มากขึ้นด้วย เช่น ถ้าเราอยากรู้ว่าช่วงนี้เค้ากำลังสนใจเรื่องอะไรอยู่ สามารถเริ่มบทสนทนาด้วยเรื่องความกังวลด้านเงินทองหรือสุขภาพ เเละงานอดิเรกที่สนใจ
.
แต่สุดท้ายเเล้วเราก็ควรคุมภาพรวมของบทสนทนาให้การเล่าเรื่องราวของตัวเองมีสัดส่วนที่ไม่มากจนเกินไป เพราะการปล่อยให้อีกฝ่ายเล่าเรื่องของตัวเองบ้าง จะทำให้เขารู้สึกเชื่อใจและรู้สึกดีกับเราได้มากขึ้น
(2) lf/Then Profile
ในความสัมพันธ์ที่เพื่อนมีรูปแบบพฤติกรรมที่สม่ำเสมอมักมีความสนิทสนมกันมากขึ้น โดย ‘lf/Then Profile’ คือการกำหนดรูปแบบการกระทำของเราว่า ‘ถ้าเหตุการณ์ A เกิดขึ้นเราจะกระทำในรูปแบบ B’ อย่างเเน่นอน
เช่น เวลาที่เรานัดใครเรามักจะไปก่อนเวลา 10 นาทีเสมอ หรือถ้าเรามีธุระต่อเราจะบอกทุกครั้งว่าเราจะกลับได้ไม่เกินกี่โมง คนที่มีรูปแบบพฤติกรรมสม่ำเสมออีกฝ่ายจะสามารถคาดเดาพฤติกรรมที่จะเกิดต่อไปได้ทำให้เขารู้สึกไว้ใจและสามารถคบหาได้ด้วยอย่างสบายใจมากขึ้น
(3) เทคนิคการลอกเลียนแบบ
จากการวิจัยมักพบว่าคู่สนทนาจะรู้สึกสนิทสนมมากขึ้นกับกลุ่มตัวอย่างที่ใช้เทคนิคลอกเลียนแบบหรือการพูดตอบกลับด้วยคำพูดของคู่สนทนา หลายคนอาจจะยังนึกภาพไม่ออกเราจะมาลองยกตัวอย่างบทสนทนาให้ฟังกันค่ะ
A: วันหยุดเธอไปทำอะไรมาบ้าง
B: ฉันไปดูหนังคนเดียวมา ชอบนะ เหมือนได้ใช้เวลากับตัวเองบ้าง
A: จริง ต้องให้เวลากับตัวเองบ้างเนาะ
จากบทสนทนาจะเห็นว่า B น่าจะรู้สึกดีเมื่อ A เห็นด้วยกับการใช้ชีวิตของตน เพราะการใช้เทคนิคในการลอกเลียนแบบ อีกฝ่ายที่เราสนทนาด้วยมักจะรู้สึกสนิทสนมกับเรามากขึ้น โดยเค้าจะรู้สึกว่าเรานั้นเข้าถึงความรู้สึกของเค้าได้ดี
นอกจากเทคนิคในการสร้างสัมพันธ์กับคนอื่นยังมีการเล่าเทคนิคการมองคนให้ออกว่าคนแบบไหนที่เราไม่ควรคบเพราะจะทำให้ชีวิตเรายุ่งยากขึ้น เช่น บุคคลที่มักจะโอ้อวดตนเอง หรือคนที่มักจะบ่อนทำลายกลุ่ม ซึ่งลักษณะเหล่านี้เป็นจุดร่วมที่มักจะเจอในบุคคลที่ไม่น่าคบหาด้วย แต่ไม่ได้หมายความว่าคนที่มีลักษณะเหล่านี้จะแย่เสมอไป ถ้าเราไม่แน่ใจก็สามารถกำหนดช่วงระยะเวลาสั้นๆในการทำความรู้จักกับเขาให้มากขึ้นก่อนก็ได้เหมือนกันค่ะ
เราว่าจุดแข็งอย่างหนึ่งที่เห็นได้ชัดของหนังสือเล่มนี้คือแต่ละเทคนิคที่เขานำมาแนะนำเราเกือบทั้งหมดมาจากการวิจัยหรือการแนะนำของนักจิตวิทยาจากมหาวิทยาลัยต่างๆ ทำให้เรารู้สึกว่าสิ่งที่เค้าเเนะนำเรามันน่าเชื่อถือ อีกทั้งวิธีที่เค้าแนะนำให้เราทำก็ไม่ได้ยากเกินไป จนเรานำไปทำตามไม่ได้
ก่อนหน้านี้เรามองว่าการจะเริ่มความสัมพันธ์กับคนรอบข้าง การปล่อยให้มันเป็นไปตามธรรมชาติน่าจะดีที่สุดหลังจากอ่านหนังสือเล่มนี้เราก็ยังคิดว่าการเริ่มทำความรู้จักกับคนอื่นการเป็นตัวของตัวเองก็ยังสำคัญที่สุด เเต่การนำเทคนิคเหล่านี้ไปใช้ประกอบด้วยจะเป็นการช่วยลดระยะเวลาในการสร้างความสัมพันธ์ลง มันอาจจะช่วยให้เราสนิทกับคนๆนั้นได้เร็วขึ้น ทำให้เรามีเวลาไปสร้างความสัมพันธ์อื่นที่อาจจะเป็นโอกาสครั้งสำคัญในชีวิตเราได้อีก
อีกทั้งเทคนิคที่อยู่ในหนังสือเล่มนี้ไม่ได้ใช้ได้แค่กับคนที่มีบุคลิก Introvert แต่คนทุกกลุ่มสามารถนำไปปรับใช้ได้ โดยไม่จำเป็นต้องเป็นการเริ่มความสัมพันธ์ใหม่เท่านั้น เพราะเราสามารถนำไปใช้พัฒนาการสื่อสารกับคนรอบข้างเราให้ความสัมพันธ์ที่เรามีอยู่ดีขึ้นได้เหมือนกันค่ะ
อย่างไรก็ตาม ทั้งนี้ทั้งนั้นความสัมพันธ์ทุกอย่างก็ต้องอยู่บนพื้นฐานของความซื่อสัตย์และเชื่อใจ หนังสือเล่มนี้เป็นเพียง Trick การเข้าสังคมที่ได้มีการรองรับทางวิทยาศาสตร์แต่ส่วนตัวเราเชื่อว่าการเข้าหาผู้คนที่ดีที่สุดคือการเป็นตัวของตัวเองและจริงใจค่ะ 🙂
……………………………………………………..
ชื่อหนังสือ: สร้างคอนเน็กชั่นแกร่งด้วยจุดแข็งของมนุษย์อินโทรเวิร์ต
นักเขียน: Mentalist DaiGo
ผู้เเปล: หนึ่งฤทัย ปราดเปรียว
จำนวนหน้า: 204
ราคา: 235 บาท
สำนักพิมพ์: อมรินทร์ How to
Overall: 8/10
……………………………………………………..
Score Explanation
Writing Style: 8/10 เพราะมีการอธิบายที่เข้าใจง่ายเเละในบางหัวข้อได้ใช้ภาพประกอบมาช่วยให้การเล่านั้นไม่น่าเบื่อจนเกินไป
Time worthiness: 7/10 เพราะโดยภาพรวมนำเสนอได้กำลังดีเหมาะกับเรื่องที่ต้องการจะสื่อ
Content Usefulness: 9/10 เป็นจุดเริ่มต้นที่ดีสำหรับคนที่อยากเริ่มทำความรู้จักกับคนอื่น ซึ่งผู้อ่านทุกคนสามารถนำคำเเนะนำจากหนังสือเล่มนี้ไปปรับใช้ได้
โฆษณา