19 ก.ย. 2021 เวลา 13:00 • การตลาด
Lebanese Breast Cancer Foundation’s - The Bread Exam
การตรวจหามะเร็งเต้านมเบื้องต้นก็เหมือนกับการนวดแป้งขนมปังนั่นล่ะ
ในเมื่อบางศาสนามีข้อจำกัดพิเศษอย่างร่างกายผู้หญิงเป็นของสงวน แม้กระทั่งการพบแพทย์เพื่อตรวจร่างกายยังไม่สามารถทำได้เลย โรคมะเร็งเต้านมจึงคร่าชีวิตหญิงชาวมุสลิมเป็นจำนวนมาก จึงเกิดโฆษณาการตรวจหามะเร็งเต้านมด้วยตนเองง่าย ๆ โดยมีแป้งขนมปังเป็นสื่อการสอน โดยเล่นกับคำว่า Breast (หน้าอก) และ Bread (ขนมปัง) นั่นเอง
วันนี้เพจรีวิวทุกอย่างที่อ่านออกจะมาเล่าแคมเปญโฆษณาที่ชื่อว่า ‘The Bread Exam’ ได้รับการเผยแพร่โดยมูลนิธิ Lebanese Breast Cancer ซึ่งก็คือมูลนิธิดูแลผู้ป่วยโรคมะเร็งเต้านมแห่งประเทศเลบานอนนั่นเอง ประเด็นของโฆษณาก็เพื่อสอนวิธีการตรวจหาสัญญาณของโรคมะเร็งเต้านมอย่างง่ายที่ทำเองได้โดยใช้สัญลักษณ์ ‘แป้งขนมปัง’ แทน ‘เต้านม’
โฆษณาชุดนี้ได้รับความร่วมมือจากองค์กรศาสนาอิสลามจากสามประเทศคืออังกฤษ, ตุรกี และเยอรมนีซึ่งมีประชากรมุสลิมเป็นจำนวนมาก โดยเวอร์ชันแรกออกฉายที่ประเทศเลบานอน ก่อนอื่นเราขอเท้าความก่อนว่าประเทศมุสลิมมีข้อห้ามทางวัฒนธรรมเกี่ยวกับการจับต้องร่างกายผู้หญิงทำให้การไปพบแพทย์เพื่อตรวจร่างกายไม่ค่อยเกิดขึ้น รวมถึงการใช้สื่อการสอนที่เผยรูปร่างเพศหญิงเป็นเรื่องไม่เหมาะสมดังนั้นการสอนครั้งนี้จึงต้องใช้สัญลักษณ์อื่นที่ใกล้เคียงแทน
โฆษณามีความยาว 1.43 นาที ในวิดีโอมีผู้สอนเป็นหญิงชาวมุสลิมชื่อ ‘Ari’ จึงใช้ขนมปังแทนเต้านมเพราะแม่บ้านหลาย ๆ คนน่าจะคุ้นเคยกับการนวดแป้งขนมปังหรือที่คนทำอาหารเรียกแป้งโดว์เป็นอย่างดี ในบทความนี้เราจะเรียกเจ้าแป้งนี้ว่าแป้งโดว์นะคะ เธอสอนทีละขั้นตอนเลยทีเดียว เราก็ขอมาแชร์เนื้อหาเลยแล้วกัน
มาที่ขั้นแรกทำการนวดแป้งโดว์ให้คล้ายกับทรวงอก ทำให้ขนาดเท่ากันทั้ง 2 ก้อน ใช้สามนิ้ว (นิ้วชี้-นิ้วกลาง-นิ้วนาง) และฝ่ามือกดลงไปที่รอบ ๆ แป้งโดว์ ในขณะที่กดก็ตั้งสมาธิจดจ่อเพื่อตรวจสอบก้อนผิดปกติ ในขั้นต่อมาใช้สามนิ้ว (นิ้วชี้-นิ้วกลาง-นิ้วนาง) และฝ่ามือกดคลึงเป็นเส้นตรงผ่ากลางของแป้งโดว์ ในขณะที่กดก็ตั้งสมาธิจดจ่อเพื่อหาสิ่งผิดปกติเช่นเดียวกับขั้นแรก ขั้นสุดท้ายแล้วใช้นิ้วชี้กับนิ้วโป้งบีบที่ตรงกลางของแป้งโดว์ ถ้าไม่มีของเหลวไหลออกก็แปลว่าปกติ จบไปแล้วสามขั้นตอนแป้งโดว์ก้อนแรกผ่านไปด้วยดีก็มาตรวจแป้งโดว์ก้อนที่สองตามขั้นตอนเดิมเลย ในท้ายวิดีโอยังบอกว่าการตรวจมะเร็งเต้านมทำตามสามขั้นนี้และควรตรวจเดือนละครั้ง ถ้ากลัวลืมก็ตั้งคำถามกับตัวเองไว้ว่า ‘‘Have you baked bread this month?’’ ซึ่งก็คือเดือนนี้เราทำขนมปังรึยัง ? (ทำขนมปัง = ตรวจหามะเร็งเต้านม)
สาเหตุที่ต้องมีแคมเปญนี้เพราะข้อมูลจากสมาคมการแพทย์อิสลามแห่งอังกฤษบอกว่าประมาณ 1 ใน 4 ของผู้ป่วยโรคมะเร็งเต้านมสามารถรักษาให้หายได้โดยไม่มีความเสี่ยงถึงชีวิตถ้ามีการตรวจหาและคัดกรองตั้งแต่เนิ่น ๆ แต่ชุมชนมุสลิมในหลาย ๆ ที่ทั่วโลกมีอัตราการตรวจเต้านมที่ต่ำกว่าค่าเฉลี่ยทำให้มีอัตราการรอดชีวิตที่ต่ำจึงเป็นที่มาของแคมเปญ ‘The Bread’ จัดได้ว่าไอเดียนี้เป็นนวัตกรรมที่จะช่วยเพิ่มความรู้เกี่ยวกับมะเร็งเต้านมโดยไม่ผิดหลักศาสนาซึ่งก็หวังว่าจะโฆษณานี้จะเป็นสื่อเพื่อช่วยเหลือคนได้อีกหลายชีวิต
ความประทับใจที่มีต่อโฆษณานี้คือความคิดสร้างสรรค์ที่ทำลายข้อจำกัดทางศาสนาได้อย่างน่าสนใจ อยากที่เราทราบกันดีว่าศาสนาเป็นเรื่องละเอียดอ่อนมีหลายคนที่เคร่งครัดต่อกฎเกณฑ์บางอย่าง อย่างในกรณีนี้ก็ส่งผลถึงชีวิตเลยทีเดียว โฆษณานี้จึงส่งสารไปถึงกลุ่มเป้าหมายได้ชัดเจนโดยหลีกเลี่ยงประเด็นอ่อนไหวทั้งหมด ภายหลังโฆษณาเวอร์ชันแรกออกไป ก็มีอีกหลายเวอร์ชันตามมาเช่นในประเทศอังกฤษ ให้ครูสอนนวดขนมปังเป็นแชมป์จากรายการ MasterChef UK ปี 2017 แล้วเผยแพร่โฆษณานี้เพื่อส่งต่อให้กลุ่มเป้าหมายที่เป็นหญิงมุสลิมในประเทศอังกฤษ โฆษณานี้ได้รับรางวัลสาขาประชาสัมพันธ์ยอดเยี่ยม บนเวที Cannes Lions ปี 2021
โฆษณา