23 ก.ย. 2021 เวลา 00:35 • วิทยาศาสตร์ & เทคโนโลยี
แชร์ 6 วิธีสร้างความแข็งแรงให้สมองและจิตใจที่นักประสาทวิทยาทำทุกวัน
2
Wendy Suzuki ศาสตราจารย์ด้านประสาทวิทยาประจำมหาวิทยาลัย นิวยอร์ค ได้ทำการวิจัยเกี่ยวกับความสัมพันธ์ของสมองและจิตใจกับความเครียดมาเป็นเวลานาน จนเข้าใจว่าการที่จะเอาชนะความเครียดหรือฝึกให้เป็นคนเครียดน้อยลง ต้องใช้เวลาฝึกฝนทางด้านจิตใจให้ภายในเข้มแข็ง
3
และนี่คือเคล็ดลับ 6 วิธีที่เธอนำมาฝากกัน
1. มองผลลัพธ์ที่ดีที่สุดอยู่เสมอ
เมื่อเริ่มต้นวันหรือจบวัน ถ้าคุณมีเรื่องอะไรที่ไม่แน่ใจอยู่และเรื่องนั้นยังไม่เกิดขึ้น ไม่ว่าจะเป็นเรื่องเล็กหรือเรื่องใหญ่ เช่น วันนี้จะสัมภาษณ์งานผ่านไหม? ลูกจะเข้ากับเพื่อนที่โรงเรียนได้ไหม? ผลสอบจะออกมาดีไหม?
ให้คุณคิดถึงผลลัพธ์ในเชิงบวกไว้เสมอ ไม่ใช่แค่ ‘โอเค’ แต่ต้องเป็นผลลัพธ์ที่ ‘ดีที่สุด’ เท่าที่คุณจะจินตนาการได้ ที่ทำแบบนี้ไม่ใช่เพื่อให้ผิดหวังมากยิ่งขึ้นเวลาผลลัพธ์ไม่เป็นอย่างที่คาด
1
แต่การฝึกการมองแต่ผลลัพธ์ที่ดีเป็นภาพเป้าหมายในหัวให้ชัด สมองจะเริ่มมีการทำงานในเชิงบวกว่าจะทำให้ผลลัพธ์ที่ดีเหล่านั้นเกิดขึ้นจริงได้อย่างไร แล้วให้ลงมือทำตามนั้น แต่ก็ต้องเผื่อใจยอมรับความจริงถ้าผลลัพธ์ออกมาไม่ดีอย่างที่หวัง ขอให้พยายามอย่างดีที่สุดเผื่อผลลัพธ์ที่ดีนั้นก็พอแล้ว
2
2. เปลี่ยนความเครียดให้เป็นพลังงานขับเคลื่อน
วิธีจัดการกับความเครียดของสมองนั้นขึ้นอยู่กับความมั่นคงภายในจิตใจด้วย อย่าให้ความเครียดมาทำให้จิตใจหวั่นไหวโดยง่าย ลองฝึกควบคุมอารมณ์ต่างๆมาใช้ให้เป็นประโยชน์ดู เช่น
1
▪️ ความโกรธ : อาจจะทำให้การควบคุมตัวเองลดลง ทำงานไม่ได้ หรือ ความโกรธจะเป็นเชื้อเพลิงคอยกระตุ้นให้ตื่นตัวมากขึ้น ตั้งเป้าหมายให้แน่วแน่แล้วทำสิ่งที่สำคัญที่สุดเพื่อให้ถึงเป้าหมายนั้นต่อไป โดยไม่ต้องไปเสียเวลากับความโกรธ
6
(เขียนถึงตรงนี้แล้วนึกขึ้นได้ว่าสมัยมัธยมเพื่อนเคยลืมหนังสือวิชาเคมีแล้วโดนอาจารย์เคมีที่ดุที่สุดในภาคว่าแบบเสียๆหายๆ เพื่อนบอกว่า ‘คอยดู เคมีเทอมนี้ต้องได้เต็มแล้วอาจารย์จะต้องเสียใจที่เคยพูดไม่ดีกับฉัน’ แล้วเพื่อนก็ทำได้จริงๆ 😂🔥)
2
▪️ ความกลัว : อาจจะกระตุ้นความทรงจำที่ไม่ดีหรือความล้มเหลวที่ผ่านมาในอดีต ทำให้ไม่กล้าตัดสินใจ หรือ ความกลัวจะทำให้คุณระมัดระวังมากขึ้น ตัดสินใจด้วยความรอบคอบเพื่อไม่ให้ทำผิดพลาดแบบเดิม ซึ่งจะเป็นการนำพาให้ไปสู่ผลลัพธ์ที่แตกต่าง
7
▪️ ความกังวล : ทำให้ลังเล ไม่แน่ใจ ไม่กล้าลงมือทำ หรือ ความกังวลจะทำให้คุณมองโลกในแง่ของความเป็นจริงมากขึ้น ลดความคาดหวัง ปรับแผนการต่างๆเสียใหม่ หาสาเหตุและลองปรับเปลี่ยนวิธีต่างๆเพื่อคลายความกังวล
4
▪️ ความเศร้า : ทำให้ไม่อยากจะทำอะไร เนือย ไม่มีแรงกระตุ้น มองโลกเป็นสีเทา หรือ ความเศร้ากำลังบอกคุณว่าที่ผ่านมายังมีบางอย่างที่ต้องปรับปรุง แก้ไข ถึงเวลาแล้วที่จะต้อง ‘เปลี่ยน’ อาจจะนำพาตัวเองไปสู่สิ่งแวดล้อมใหม่ๆ สถานการณ์ใหม่ๆ ปรับพฤติกรรมตัวเองใหม่ หาแรงบันดาลใจจากทำสิ่งใหม่ๆในชีวิต เป็นต้น
3
3. ลองทำสิ่งที่ไม่เคยทำ
ไม่จำเป็นจะต้องยาก ไม่จำเป็นต้องแปลกพิสดารอะไร แค่เป็นสิ่งที่คุณไม่เคยทำมาก่อน นำพาตัวเองให้ออกมาจากคอมฟอร์ทโซนสักนิด หรือท้าทายตัวเองในเรื่องใหม่ๆ ซึ่งสิ่งเหล่านี้จะนำพาความตื่นเต้นและสีสันในชีวิตมาให้
3
4. ขอความช่วยเหลือ
คอยสื่อสารติดต่อกับเพื่อน คนในครอบครัว หรือคนที่วางใจเป็นระยะ ระวังอย่าอยู่คนเดียวมากเกินไป ไม่ใช่เพื่อจะได้การระบายความเครียดกับคนอื่น แต่เพื่อให้ตัวเองไม่ลืมว่าไม่ได้มีเราอยู่ตัวคนเดียว
ความรู้สึกที่ว่ายังมีคนคอยอยู่ข้างๆเราเสมอเป็นสิ่งสำคัญ เพราะเวลามีปัญหามากๆเรามักจะมองไม่เห็นทางออกหรือจิตใจยังไม่แข็งแรงพอ การที่สามารถล้มลงได้โดยรู้ว่าจะมีคนคอยประคองไว้ ทำให้ยังคงความเป็นมนุษย์อยู่โดยไม่แตกสลายไป
1
เมื่อต้องเผชิญกับความสูญเสีย เป็นเรื่องปกติที่จะเครียด เศร้า เสียใจ อาจจะไม่สามารถไปต่อได้หรือต้องถอยหลังบ้าง เป็นพฤติกรรมปกติที่พบเห็นในสัตว์เช่นกัน แต่การมีคนคอยซัพพอร์ท ก็จะช่วยบรรเทาความรู้สึกเหล่านั้นได้ และเวลาจะช่วยให้ความรู้สึกดีขึ้น
5. ขอบคุณสิ่งดีๆที่เกิดขึ้นในแต่ละวัน
ไม่ว่าจะเป็นเรื่องเล็กน้อยหรือเป็นเหตุการณ์สำคัญ ให้คุณนึกถึงเรื่องดีๆในแต่ละวันให้ออก อย่างน้อย 3 อย่าง แล้วกล่าวขอบคุณต่อเรื่องเหล่านั้น เป็นการฝึกการสร้างพลังบวกให้ตัวเอง
6. นำพาตัวเองไปอยู่กับธรรมชาติบ่อยๆ
มีงานวิจัยทางวิทยาศาสตร์มากมายบ่งชี้ว่า ธรรมชาติ สามารถช่วยเยียวยาจิตใจได้จริง ทำให้จิตใจสงบและช่วยเพิ่มความมั่นคงภายในได้
1
อาจจะไม่ต้องถึงกับไปอยู่ในป่า แค่มุมมุมหนึ่งในสวนสาธารณะที่เงียบสงบ รายล้อมไปด้วยต้นไม้สีเขียว ไม่มีผู้คนเดินพลุกพล่าน ก็ช่วยให้ผ่อนคลาย หายใจเข้าออกช้าๆ อยู่กับธรรมชาติ ใช้ประสาทสัมผัสทั้ง 5 สังเกตสิ่งรอบตัวไปเรื่อยๆก็จะเป็นการช่วยให้ปรับสมดุลของอารมณ์ได้
1
References >>
Book: Healthy Brain Happy Life by Wendy Suzuki

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา