22 ก.ย. 2021 เวลา 04:00 • ความคิดเห็น
ทักษะพื้นฐานการเอาตัวรอดที่จำเป็นและต้องการในศตวรรษ​ที่​ 20 คือ​ 'วุฒิ​ภาวะทางอารมณ์'
อาจจะเคยได้ยินกันมาบ้างระหว่างคำว่า IQ และ EQ รู้กันหรือไม่ว่าความหมายที่แท้จริงของ 2 คำนี้คืออะไร?
👥 IQ คือ ความฉลาดทางด้านสติปัญญา
👥 EQ คือ ความฉลาดทางด้านอารมณ์
สองสิ่งนี้มีความสัมพันธ์กัน เพราะคนที่มี IQ แย่ ก็จะมี EQ แย่ไปด้วย เพราะหากคิดวิเคราะห์แก้ปัญหาไม่เก่ง การควบคุมอารมณ์ก็จะทำได้ไม่ดี ดังนั้นจึงมักพบว่าเด็กพิเศษที่มีปัญหาทางสติปัญญา มักจะหงุดหงิดง่าย ก้าวร้าว
ในทางกลับกัน คนที่มี IQ ดี ไม่จำเป็นต้องมี EQ ดี หากไม่เคยได้รับการฝึกฝน จึงพบว่ามีหลายคนที่ถึงแม้จะมีสติปัญญาดี แต่กลับมีปัญหาในการควบคุมอารมณ์
- IQ ก็สำคัญ แต่ EQ สำคัญกว่า -
IQ หรือ ความฉลาดทางสติปัญญานั้นส่วนหนึ่งมาจากกรรมพันธุ์ ส่วนหนึ่งสามารถพัฒนาได้จากสิ่งแวดล้อม ไม่ว่าจากทั้งการฝึกฝน อาหารการกิน และการออกกำลังกาย ถ้าหากสมองได้ฝึกกระบวนการคิด แก้ปัญหาที่เกิดขึ้นได้ดี ได้ใช้ความคิดเชิงสร้างสรรค์ ก็จะช่วยให้ IQ ดีขึ้นได้
ส่วน EQ เน้นการเรียนรู้ภายในจิตใจของตัวเอง ไม่สามารถวัดออกมาได้เป็นตัวเลขเหมือน IQ แต่อาจประเมินได้คร่าวๆจากแบบทดสอบต่างๆ คนที่มี EQ ดี จะสามารถควบคุมหรือระงับอารมณ์ของตัวเองได้เมื่อเกิดเหตุการณ์ต่างๆ ไม่ฉุนเฉียว ไม่โมโหขึ้นเสียง เห็นอกเห็นใจผู้อื่น รู้จักเอาใจเขามาใส่ใจเรา มีจิตใจที่มั่นคง มองโลกในแง่ดี ซึ่งพัฒนาได้ยากกว่า IQ เพราะต้องอาศัยการเรียนรู้จากประสบการณ์และใช้เวลาฝึกฝนสะสมเป็นเวลานาน
- เก่งอย่างเดียวไม่ได้ ต้องควบคุมอารมณ์ตัวเองให้เป็นด้วย -
ในยุคที่เทคโนโลยีกำลังก้าวหน้า ทุกอย่างเปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็ว มีส่วนทำให้อารมณ์ของคนสมัยนี้ได้รับอิทธิพลจากสิ่งรอบตัว​ ทั้งรู้ตัวและไม่รู้ตัวได้โดยง่าย จึงเห็นว่าคนสมัยนี้มีความเครียดกันมากขึ้น โกรธง่ายขึ้น เศร้ามากขึ้น และมีความมั่นคงทางอารมณ์ลดลง
ขณะเดียวกัน เทคโนโลยีกลับทำให้การเรียนรู้ หาข้อมูลในเรื่องต่างๆเปิดกว้างและทำได้ง่ายขึ้นกว่าสมัยก่อน การพัฒนา IQ จึงทำได้ง่ายกว่า ดังนั้นควรให้ความสำคัญกับการพัฒนาทางอารมณ์ให้มากขึ้น
🔺 ตัวอย่างของคนที่มีวุฒิภาวะทางอารมณ์กับการแก้ปัญหา
⏩ จากเหตุการณ์ดราม่าเพจรีวิวและร้านอาหารบุฟเฟต์ จะพบว่ากระแสสังคมส่วนใหญ่โจมตีเพจรีวิว ไม่ว่าจะออกมาชี้แจงอะไรก็ดูเหมือนแก้ตัวไปเสียหมด ในขณะที่มีหลายเสียงชื่นชมว่าทางร้านอาหารออกมาชี้แจงและแก้ปัญหาได้ดีมาก
ถ้าลองอ่านคำชี้แจงของทางร้าน จะพบว่ามีการตอบคำถามได้ตรงประเด็น ให้ความกระจ่าง ใช้คำพูดสุภาพ มีการขอโทษและขอบคุณ อ่านจบแล้วรู้เลยว่าเป็นถ้อยคำที่ผ่านการกลั่นกรองมาอย่างดี เป็นตัวอย่างการแก้ปัญหาของคนที่มีวุฒิภาวะทางอารมณ์ดี
จึงดูเหมือนว่าประเด็นดราม่าที่เกิดขึ้นสร้างความเสียหายให้กับเพจรีวิวเป็นอย่างมาก กลายเป็นว่าแอดมินเพจที่ไปโวยวายกับทางร้านว่าถ้าไม่ให้เว้าเชอร์กินฟรีเพิ่ม จะแบนออกจากเพจเป็นการกระทำที่ขาดวุฒิภาวะทางอารมณ์ และได้รับผลเสียตามมามากมาย
เพจเฟซบุค Wisdom International Buffet
🔺 ตัวอย่างของคนที่ไม่มีวุฒิภาวะทางอารมณ์กับการก่อปัญหา
⏩ อีกตัวอย่างหนึ่งเป็นคลิปของ ข่าวสด ระบุว่าผู้ชายเสื้อน้ำเงินยืนเถียงและมีการตะคอกใส่พนักงานร้านอาหารเนื่องจากไม่ได้รับบางส่วนของออเดอร์ตามต้องการ พนักงานร้านพยายามชี้แจงกลับหลายครั้ง แต่ชายคนดังกล่าวไม่ยอมขึ้นเสียงใส่จนพนักงานร้องไห้
ชายเสื้อแดงที่รอสั่งอาหารอยู่จึงพูดกับชายเสื้อน้ำเงินด้วยน้ำเสียงปกติว่า ‘พี่ครับ พอเถอะ น้องเขาร้องไห้แล้ว’ เท่านั้น ชายเสื้อน้ำเงินก็หันมาตะคอกชายเสื้อแดงทันที มีการใช้คำพูดหยาบคาย หลักๆคือหาว่า ‘มาเสือกอะไรด้วย’
ยังไม่พอ ชายเสื้อน้ำเงินเอาตัวไปกระแทกชายเสื้อแดง พร้อมกับขู่ทำร้ายว่า ‘ถ้ากูยังหนุ่มๆนะ มึงโดนแน่’ ‘นี่กู 50 แล้วนะ หัวหงอกขนาดนี้ ไม่ต้องมาสอน’
ภาพจากวิดีโอของ ข่าวสด
คลิปต้นทาง >> https://fb.watch/89yXKrC6RM/
หลังเหตุการณ์นี้ ทราบว่าชายเสื้อแดงได้แจ้งความลงบันทึกประจำวันไว้เรียบร้อยแล้ว เมื่อดูคลิปจบมีความคิดอยู่อย่างเดียวว่า อายุไม่ได้เป็นตัวชี้วัดการมีวุฒิภาวะทางอารมณ์
- อายุเยอะ ไม่ได้แปลว่า EQ จะสูงตามไปด้วย -
ดังนั้นคนที่อายุเยอะ ก็ไม่ได้เป็นคนที่น่าเคารพเสมอไป เรื่องนี้น่าคิดเหมือนกัน เพราะเคยทำงานกับคนต่างชาติ คุยกับหัวหน้าที่เป็นระดับศาสตราจารย์ อายุเลยวัยเกษียณ ก็เรียกกันว่า I กับ You (ฉัน กับ เธอ) ซึ่งในตอนแรกไม่ชิน ด้วยความเป็นคนไทย จึงมักจะยืนค้อมตัวเล็กน้อยเวลาพูดคุยตลอดเพื่อแสดงความเคารพ แต่พอผ่านไปสักพัก เมื่อความเห็นไม่ตรงกัน รู้ตัวอีกทีก็กล้ายืนตัวตรงแสดงความคิดเห็นออกไปซะแล้ว (เวลาเถียงหัวหน้าภาษาอังกฤษจะดีขึ้นทันที) เวลาคุยกับ Senior ก็ไม่มีการแบ่งชนชั้นว่าใครแก่ใครเด็กกว่า ไม่ต้องเคารพกันด้วยวัย แต่เคารพกันด้วยความคิด ด้วยฝีมือ
จุดนี้จึงเป็นหนี่งอย่างที่ทำให้ชอบทำงานกับฝรั่ง เพราะว่าเวลาอยู่ในสังคมไทย ผู้น้อยจะต้องเคารพผู้ใหญ่ ไม่ว่าผู้ใหญ่จะน่าเคารพหรือไม่แต่ก็ต้องยอมรับเพราะเด็กกว่า จึงอยากให้เรื่องการพัฒนาวุฒิภาวะทางอารมณ์เป็นเรื่องสำคัญในสมัยนี้ เพราะเป็นสิ่งที่จำเป็นและต้องใช้เวลาในการฝึกฝนจิตใจ
🔺 สังคมในอินเตอร์เน็ตก็มีส่วนทำให้เกิดพลังงานลบ สร้างความโกรธและเกลียดชัง
1
ลิงค์รายการ >> https://youtu.be/kGbh5-8E7j4
ดูรายการ The CHAIR ที่ให้ศิลปินมาผลัดกันเหล่าประสบการณ์ต่างๆ ปรากฎว่ามีการพูดถึงเรื่องการโดนบุลลี่ด้วยถ้อยคำทางอินเตอร์เน็ต (Cyberbullying) กันเยอะมาก ทำให้รู้ว่าถ้อยคำที่เป็นเพียงตัวหนังสือสามารถทำร้ายคนได้ทั้งทางร่างกายและจิตใจ อาจรุนแรงจนถึงสามารถฆ่าคนได้จริงๆ
สิ่งหนึ่งที่ช่วยได้คืออย่ายึดติดกับตัวตนในโลกออนไลน์มากนัก ให้ความสำคัญกับคนที่อยู่รอบตัวเราในโลกความเป็นจริงให้มาก จริงอยู่ที่คนรู้จักกันในอินเตอร์เน็ตกลายมาเป็นคนรู้จักในชีวิตจริงก็เยอะ ดังนั้นควรให้ความสำคัญกับคนที่พูดคุยกันจนวางใจและคิดว่ารู้จักกันดีระดับหนึ่งก็พอ ไม่ควรให้ความสำคัญกับคนที่เป็นใครก็ไม่รู้ เพราะท้ายที่สุดคนเหล่านั้นก็ไม่ได้มีผลอะไรกับชีวิตของเรา
1
คนที่เขียนว่าคนอื่นในอินเตอร์เน็ต คือคนที่มีปัญหาแต่หาที่ระบายไม่ได้ ถ้าไม่ได้เกิดประโยชน์อะไรกับใคร คำเหล่านั้นก็เป็นเพียงแค่ Hate speech หรือ คำพูดที่สร้างความเกลียดชัง ควรปล่อยผ่านไปเหมือนมองเห็นสายลม คนที่มีปัญหาคือเจ้าของคำพูดเหล่านั้น ไม่ควรไปเอาปัญหาของคนอื่นมาเป็นของเรา
- คนที่ไม่สำคัญกับเรา ไม่ควรไปให้ความสำคัญ -
ดังนั้น ถ้าคนในสังคมมีวุฒิภาวะทางอารมณ์ เป็นเหตุเป็นผล ไม่ใช้แต่อารมณ์ตัดสินปัญหา ดราม่าต่างๆที่เห็นในปัจจุบันก็คงน้อยลงกว่าที่เป็นอยู่ และ ‘วุฒิภาวะทางอารมณ์’ ก็จะเป็นคุณสมบัติที่เป็นที่ต้องการอย่างมากในสังคมสมัยนี้

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา