24 ก.ย. 2021 เวลา 02:03 • เกม
กิจกรรมยามว่างช่วง WFH เล่นบอร์ดเกม : Terra Mystica สงครามเผ่าพันธุ์แย่งชิงดินแดน
1
ส่วนตัวรู้จักคำว่า บอร์ดเกมครั้งแรกที่ต่างประเทศ เพื่อนต่างชาติชวนไปเล่นที่บ้าน ก่อนจะมาทราบในภายหลังว่าร้านเครื่องดื่มแบบคาเฟ่ก็มีบอร์ดเกมตั้งไว้ให้หยิบเล่นฟรี หรือแม้กระทั่งโรงเบียร์ที่เปิดเป็นร้านอาหารก็ยังมีบอร์ดเกมวางไว้ให้เล่นเช่นกัน ทำให้กลับมาคิดว่าบอร์ดเกมน่าจะเป็นที่แพร่หลายในต่างประเทศมากกว่าในไทย เพราะตอนนั้นยังไม่เคยเห็นคนไทยเล่นกัน
แต่ช่วงปีที่ผ่านมา ไม่รู้ว่าเพราะเอาตัวเองเข้าไปอยู่ในสังคมคนเล่นบอร์ดเกมหรือเพราะพยายามชวนเพื่อนรอบตัวมาเล่น ก็เลยมีกลุ่มเพื่อนให้เล่นบอร์ดเกมด้วยหลายกลุ่ม และเล่นต่อเนื่องมาหลายปี
1
stonemaier games
▪️ บอร์ดเกมคืออะไร?
ความหมายตรงตัวของ บอร์ดเกม (Board game) ก็คือเกมที่เล่นบนกระดาน ผู้เล่นต้องนั่งล้อมวงรอบกระดานเพื่อเล่น แต่ในยุค Social distancing อย่างโควิด การเล่นบอร์ดเกมผ่านทางเว็บออนไลน์ ต่างคนต่างอยู่บ้าน อาจจะเป็นอีกทางเลือกที่เหมาะกว่า
1
ความจริงแล้วถ้าพูดถึง บอร์ดเกม หรือ เกมกระดาน ที่คนไทยรู้จักกันดี ก็คงจะหนีไม่พ้นบันไดงู เกมเศรษฐี แต่ว่าสมัยนี้บอร์ดเกมมีแมคคานิคการเล่นที่หลากลาย สารพัดกฎกติกาที่คนสร้างเกมจะคิดมาให้เล่นกัน
▪️ ประเภทของบอร์ดเกม
สามารถจำแนกได้หลายประเภทแล้วแต่เกณฑ์ที่นำมาใช้ แต่หลักๆสามารถแบ่งออกได้เป็น 2 แนว คือ แนวเกมปาร์ตี้ กับ แนวเกมยูโร
🎲 แนวปาร์ตี้ ส่วนมากจะเป็นการ์ดเกม เล่นได้ตั้งแต่ 5 คนขึ้นไป​ ยิ่งคนเยอะยิ่งสนุก เน้นความบันเทิงสนุกสนาน ไม่ต้องคิดมาก เหมาะกับการเล่นกับกลุ่มเพื่อนเวลามีงานปาร์ตี้
1
🎲 แนวยูโร จะเป็นเกมที่ซับซ้อนขึ้นมาจากแนวปาร์ตี้ ส่วนมากจะเป็นแนวกลยุทธ์ เน้นการวางแผน มักจะเล่นได้ไม่เกิน 5 คนต่อหนึ่งเกม บางเกมที่ซับซ้อนมาก อาจใช้เวลาเล่นนานถึง 4 ชั่วโมงต่อเกม แต่บางเกมอาจจะใช้เวลาประมาณครึ่งชั่วโมง เป็นต้น
1
Maidera ภาพจาก เด็กตีบอร์ด
Terraforming Mars [geekandsundry.com]
⏩ ส่วนเกมที่จะกล่าวถึงวันนี้มีชื่อว่า Terra Mystica ถ้าแปลตามความหมาย Terra แปลว่าพื้นที่ ดินแดน ส่วน Mystica น่าจะมาจากคำว่า Mystic ให้อารมณ์ของเวทย์มนต์ ความลึกลับ ซึ่งในเกมมีการใช้เม็ดพลังเวทย์และการบูชาเทพเจ้า
1
ผู้เล่นแต่ละคนจะรับบทเป็นหัวหน้าชนเผ่า มีให้เลือกทั้งหมด 14 เผ่า โดยที่แต่ละเผ่าก็จะมีความสามารถแตกต่างกันไป และจะครอบครองดินแดนสีต่างกัน
เช่น เผ่าปลาดุกและเผ่านางเงือกจะครอบครองดินแดนหนองน้ำสีฟ้าเขียว เผ่าคนแคระและเผ่าการช่างจะครอบครองดินแดนภูเขาสีเทา เผ่าแม่มดและเผ่าภูตไม้จะครอบครองดินแดนในป่าสีเขียว เผ่าขี่พรมและเผ่าขี่อูฐจะครอบครองดินแดนทะเลทรายสีเหลือง เป็นต้น
กระดานกลาง Andrew-Board Game Geek
📌 กฎของเกมนี้ คือ แต่ละเผ่าจะต้องขยายดินแดนและสร้างอารยธรรมในเมืองแข่งกัน จบเกมใครได้แต้มเยอะสุดก็เป็นผู้ชนะไป
1
โดยเราจะสามารถสร้างบ้านบนดินแดนที่เป็นสีของเราได้เพียงเท่านั้น และจะต้องสร้างต่อๆกันไป ห้ามกระโดดข้ามพื้นที่ ดังนั้นสิ่งที่ต้องทำเป็นอย่างแรกคือการขุดปรับสภาพพื้นที่ข้างๆ ให้กลายมาเป็นสีของเราเสียก่อน
ยกตัวอย่างเช่น เผ่านางเงือก ที่ครอบครองดินแดนหนองน้ำ ถ้าจะปรับสภาพพื้นที่ สีดำ และ สีเขียว ให้กลายมาเป็นหนองน้ำ จะต้องใช้ 1 จอบ (ดูตามวงล้อ) แต่ถ้าจะปรับสภาพพื้นที่ สีน้ำตาล และ สีเทา ให้กลายเป็นหนองน้ำ จะต้องใช้ 2 จอบ ส่วน สีแดง และ สีเหลือง จะขุดปรับสภาพพื้นที่ยากสุดเพราะใช้ถึง 3 จอบ เลยไม่ค่อยยุ่งเกี่ยวกัน เป็นต้น
กระดานส่วนตัวของผู้เล่น เผ่านางเงือก [Board Game Arena]
เมื่อแต่ละจอบมีค่าใช้จ่าย ดังนั้นจึงไม่สามารถขุดปรับพื้นที่ของเผ่าอื่นได้โดยง่าย และในขณะที่เราจ้องจะขุดปรับสภาพพื้นที่ของเผ่าอื่นมาเป็นของเรา เผ่าอื่นก็จ้องจะขุดปรับสภาพพื้นที่ของเผ่าเราเป็นของเขาเช่นกัน
แต่เกมนี้มีข้อขัดแย้งหนี่งอย่างที่สร้างความสนุกและความปวดหัวในเวลาเดียวกัน เพราะปกติเกมที่มีแมคคานิคเป็น Area control แย่งกันครอบครองพื้นที่แบบนี้ การอยู่ให้ห่างกัน ต่างคนต่างสร้างเมืองน่าจะเป็นทางออกที่ดีที่สุด แต่เกมนี้มีกฎว่า ‘ถ้าเผ่าไหนสร้างบ้านไม่ติดกับเผ่าอื่น จะมีค่าใช้จ่ายในการอัพเกรดสิ่งก่อสร้างแพงกว่าเดิม 2 เท่า’ เท่ากับว่าเราต้องอยู่ใกล้ๆกับเผ่าอื่น แต่ก็ต้องแข่งกันขยายดินแดนไปด้วย!?
1
และความสนุกก็เริ่มต้นตรงนี้ กับ Terra Mystica ❤️
🌸 ความเห็นส่วนตัว
💬 เกมนี้มีความซับซ้อนของกติกาอยู่ในระดับสูง เวลาอธิบายให้ผู้เล่นใหม่รับทราบถึงกติกาทั้งหมด ใช้เวลาไม่ต่ำกว่า 1 ชั่วโมง แต่ถ้าเข้าใจกติกาแล้ว ระบบการเล่น (game play) ของเกมถือว่าเข้าใจง่าย ไม่ยุ่งยาก
1
💬 สิ่งหนึ่งที่ทำให้ชอบเกมนี้มากเพราะความสามารถของแต่ละเผ่าที่ไม่เหมือนกัน และแค่เผ่าเดียวก็มีวิธีการเล่นให้เก่งได้เยอะมาก แม้จะใช้เผ่าเดิม แค่เปลี่ยนเกม ก็ต้องใช้เทคนิคต่างออกไปเพื่อให้ใช้ความสามารถของเผ่าได้เต็มที่ จึงเป็นเกมที่ต้องใช้ความคิดเยอะมาก
บางคนเล่นเผ่านี้ได้ที่สุดท้าย ในขณะที่อีกคนเล่นเผ่าเดียวกันแต่ได้ที่หนึ่งก็มี แสดงว่าไม่ใช่เผ่าไม่ดี แต่คนเล่นยังใช้ความสามารถของเผ่าได้ไม่ดีหรือเปล่า? เป็นต้น จึงเป็นเกมที่มีอัตราการเล่นซ้ำสูงมาก เพราะแค่เปลี่ยนเกม ก็ต้องมานั่งคิดใหม่ ทำให้สามารถกลับมาเล่นได้เรื่อยๆ
💬 เป็นเกมสุดยอดแห่ง ‘ความขาดแคลนทรัพยากร’ ในการขยายดินแดน หาเงินและคนงานยากมาก ค่อนข้างอัตคัตทั้งเกม
💬 เป็นเกมสุดยอดของความหัวร้อน ตัดกันย่อยยับ เพราะทุกเผ่าต่างก็อยากจะขยายดินแดนแข่งกัน แต่การขยายดินแดนคือการไปแย่งปรับสภาพพื้นที่ของเผ่าอื่น นอกจากจะแย่งดินแดน ก็ต้องแย่งกันบูชาเทพเจ้า แย่งเงิน แย่งคนงาน สรุปคือแย่งกันทั้งเกม เวลาใครโดนแย่งอะไรไปซึ่งๆหน้า แล้วเป็นสิ่งที่จะทำให้ได้คะแนนเยอะ ถึงกับร้องโอดครวญ (และก่นด่า) กันเลยก็มี (สนุกตรงนี้ ฮ่าๆ)
1
อยากให้ลองเล่นบอร์ดเกมกันเยอะๆ แล้วจะหลงรัก ไม่ใช่แค่เกมนี้ แต่ยังมีเกมสนุกๆอีกมาก เด็กเล่นได้ ผู้สูงอายุเล่นดี ฝึกสมอง ฝึกการใช้ความคิดไปในตัวด้วย ❤️
อีกอย่าง บอร์ดเกมสมัยนี้ไปไกลมาก ใช้ความคิดแบบหมากรุกหรือซูโดกุ แต่แมคคานิคเกมหลากหลายกว่า ยกตัวอย่างสั้นๆอีกเกมคือ Food Chain Magnet
Food Chain Magnet [Board Game Halv]
เคยคิดว่าเกมนี้น่าจะเอาไปใช้สอนเด็กที่เรียนบริหารหรือการตลาดได้ เพราะเกมนี้ผู้เล่นแต่ละคนจะรับบทเป็นเจ้าของร้านอาหาร เปิดร้านบนผังเมืองที่เป็นกระดานกลาง ซึ่งก่อนจะวางร้านก็ต้องดูทำเลว่าติดถนนไหม ติดบ้านคนไหม จะขายอะไร มีให้เลือกทั้งอาหาร เช่น พิซซ่า แฮมเบอร์เกอร์ และ น้ำ เช่น โซดา เลม่อน เป็นต้น
เกมนี้มีระบบการเล่นที่ซับซ้อนกว่า Terra Mystica อีก (ถ้าสอน Terra ไม่ต่ำกว่าชั่วโมง คงสอน Food chain สักชั่วโมงครึ่งถึงสองชั่วโมง) แต่เกมถูกออกแบบมาดีมาก โดยเราจะต้องค่อยๆว่าจ้างพนักงานเข้ามาในร้าน ใช้การ์ดแทนตำแหน่งพนักงาน
อย่างในรูปด้านล่าง เจ้าของร้าน (CEO) ซึ่งก็คือเรา (YOU) ได้ทำการว่าจ้าง ‘ฝ่ายจ้างงาน (Recruiting)’ ‘ฝ่ายผู้จัดการ (Management)’ และ ‘ฝ่ายพัฒนากิจการ (Business developer) มา ซึ่งหัวหน้าฝ่ายก็จะสามารถจ้างงานในหน้าที่ย่อยต่อไปได้อีก
lostdice.com
เล่นไปเรื่อยๆพนักงานจะเยอะขึ้น [spacebiff.com]
เกมนี้จึงขึ้นอยู่กับผู้เล่นว่าจะพัฒนาร้านไปในแนวทางไหน ให้ความสำคัญกับอะไรก่อน-หลัง อีกทั้งในเกมยังมีตำแหน่งประชาสัมพันธ์ที่สำคัญมาก ซึ่งจะคอยสร้างแคมเปญโฆษณาให้บ้านละแวกนั้นอยากกินพิซซ่าหรืออยากกินน้ำที่เราขายขึ้นมา โดยแคมเปญโฆษณาก็มีให้เลือกทั้งแบบป้ายประกาศ ออกอากาศในวิทยุ หรือใช้เครื่องบินแขวนป้ายโฆษณา ซึ่งจะส่งผลต่างกัน
ตอนเล่นเกมนี้ครั้งแรกประทับใจมาก ว่า โห บอร์ดเกมทำได้ขนาดนี้เลยเหรอ สามารถใส่การบริหาร การตลาดลงมาในเกมได้ขนาดนี้ จึงเป็นเกมที่ชอบอีกเกมแต่หาคนเล่นด้วยยาก มีเปอร์เซนต์การเอาออกมากางเล่นน้อย เพราะต้องใช้ความคิดเยอะ และบางคนไม่ชอบเกมแนวนี้
Board Game Geek
ป้ายโฆษณาขนาดใหญ่ (billboard) เบอร์ 11 กำลังทำแคมเปญโฆษณาแฮมเบอร์เกอร์อยู่ [spacebiff.com]
ขอจบไว้ที่แค่นี้แล้วกันค่ะ ไม่งั้นจะมีเกมมาแนะนำอีกยาว 😂 แค่อยากให้รู้จักบอร์ดเกมกันเยอะๆเท่านั้นเอง 😊✨
1

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา