27 ต.ค. 2021 เวลา 05:45 • ความคิดเห็น
Sexual Harassment ในครอบครัว เรื่องที่ไม่ควรถูกมองข้าม
เกิดเป็นประเด็นร้อนแรงในทวิตเตอร์ขึ้นมา เมื่อ Hashtag #หนึ่งจักรวาล ถูกแท็กเป็นจำนวนมากกว่าหนึ่งล้านทวีตเข้าไปแล้วขณะที่เขียนบทความนี้ ซึ่งส่วนใหญ่เป็นการแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับพฤติกรรมของนักดนตรีและนักโปรดิวเซอร์ หนึ่ง จักรวาล ที่ลงคลิปแตะเนื้อต้องตัวลูกสาวในลักษณะที่ไม่เหมาะสม
ความคิดเห็นส่วนใหญ่สามารถแบ่งออกได้เป็นสองกลุ่มหลัก คือ กลุ่มคนที่คิดว่าเป็นเรื่องปกติ และ กลุ่มคนที่คิดว่าเป็นเรื่องผิดปกติ
👥 กลุ่มที่คิดว่าเป็นเรื่องปกติ : จะมีการกล่าวถึงเรื่องราวของตัวเองหรือเรื่องราวของคนใกล้ตัวที่พบเจอมา ในเชิงว่า ‘ก็เป็นเรื่องธรรมดา เพราะเท่าที่รู้มาก็มีคนที่แสดงความรักแบบนี้หรือมากกว่านี้ในครอบครัวด้วยซ้ำ’ หรือ ‘เรื่องของพ่อลูกเขา เราจะไปยุ่งอะไร’ บางความคิดเห็นถึงกับบอกว่าคนที่ไม่เห็นด้วย คือคนที่ครอบครัวขาดความอบอุ่น
👥 กลุ่มที่คิดว่าเป็นเรื่องผิดปกติ : ได้มีการให้ความเห็นว่าว่า ‘นี่อาจบ่งบอกถึงอาการผิดปกติทางจิตอย่างนีง คือ ติดการสัมผัสร่างกายลูกสาวแม้กระทั่งในส่วนร่มผ้า ควรพบจิตแพทย์’ หรือ บางคนกล่าวว่า ‘ถึงความสัมพันธ์จะเป็นพ่อ-ลูกกัน แต่นี่คือ sexual harrassment คือการคุกคามทางเพศ’
1
▪️ Sexual Harassment คืออะไร?
ตามคำแปลก็คือ ‘การคุกคามทางเพศ’
แล้วแบบไหนถึงจะเรียกว่าโดนคุกคามล่ะ?
ก็คือการที่ผู้ถูกกระทำรู้สึกว่าโดนใครก็ตามทำให้เกิดความไม่สบายใจ หรือ รู้สึกว่ากำลังถูกล่วงเกินอยู่ ดังนั้น การคุกคามทางเพศ จึงหมายถึงการคุกคามใดๆก็ตามที่เป็นเรื่องเกี่ยวกับเพศ ทั้งทางด้านวาจาและการกระทำ
ซึ่งผู้กระทำสามารถเป็นได้ทั้งเพศหญิง เพศชาย เพศทางเลือก สามารถกระทำต่อคนต่างเพศหรือเพศเดียวกันก็ได้ เช่น ผู้หญิงก็สามารถคุกคามทางเพศผู้หญิงด้วยกันได้ ในขณะที่ผู้ชายก็คุกคามทางเพศผู้ชายด้วยกันได้ เช่นเดียวกัน
การคุกคามทางเพศ อาจจะเริ่มจากสิ่งที่ถูกมองว่า ‘ธรรมดา/เป็นเรื่องสนุก’ อย่างการพูดแทะโลม การแสดงความคิดเห็นเชิงลามก การใช้คำสองแง่สองง่าม ที่ทำให้ผู้ฟังเกิดความไม่สบายใจ ไปจนถึงการส่งข้อความ การใช้สายตาจ้องมอง และการสัมผัสแตะเนื้อต้องตัว
▪️ การคุกคามทางเพศในครอบครัว
การคุกคามทางเพศ เป็นเรื่องที่ถูกทำให้เกิดความตระหนักในสังคมไทยอย่างเป็นวงกว้างมาสักระยะหนึ่งแล้ว แต่ด้วยกรอบวัฒนธรรมที่ถูกฝังลึกมาอย่างยาวนาน ว่าเรื่องเพศไม่ควรถูกพูดถึงในที่สาธารณะ จึงทำให้ ‘เหยื่อ’ ที่ถูกคุกคามทางเพศส่วนมากไม่กล้าออกมาพูด เพราะเป็นเรื่องน่าอาย เป็นตราบาป ที่แย่กว่านั้นคือถูกมองว่าเป็นความผิดของเหยื่อที่ ‘ให้ท่า’ เอง
การคุกคามทางเพศ ที่เกิดขึ้นง่ายที่สุดแต่ถูกทำให้เงียบที่สุด คือ การคุกคามทางเพศจากคนในครอบครัวและญาติพี่น้อง ปฏิเสธไม่ได้เลยว่ามักจะเห็นข่าวคนในครอบครอบครัวข่มขืนกัน แต่ก็เชื่อว่ายังมีอีกมากที่ไม่ได้เป็นข่าว บางครั้งแม้เหยื่อจะกล้าบอกคนอื่นเพื่อขอความช่วยเหลือ แต่กลับถูกเมินเฉย อาจเพราะไม่เชื่อหรือไม่กล้ายุ่ง ที่เลวร้ายที่สุดคือ คนอื่นก็รู้เห็นเป็นใจกับการกระทำนั้นเช่นกัน
‘’ มีคนรู้จักที่เคยถูกคุกคามทางเพศจากลูกพี่ลูกน้องสมัยเด็ก สิ่งที่เกิดขึ้นคือ ป้าแท้ๆที่เป็นแม่ของลูกพี่ลูกน้องคนนั้นบอกให้ไม่เอาเรื่องและยอมจบกันไป ‘’
จึงทำให้ต้องกลับมาคิดใหม่อีกครั้งว่า การคุกคามทางเพศ สมควรถูกทำให้มองว่าเป็นเรื่องธรรมดาเหมือนเดินชนกัน ขอโทษ แล้วจบกันไปเช่นนั้นจริงหรือ? เหยื่อจากการถูกคุกคามทางเพศไม่ได้เกิดความเสียหายแค่ร่างกายเท่านั้น บาดแผลทาง ‘จิตใจ’ ต่างหากที่จะสร้างความเจ็บปวดและอาจฝังลึกจนกระทบต่อความคิดและการใช้ชีวิตในระยะยาว
▪️ การแสดงความรัก สามารถทำได้ตามความเหมาะสม
การแสดงความรัก แม้เป็นคนในครอบครัวก็ควรทำให้เหมาะสม มีการกระทำไหนบ้างที่แสดงออกว่ารักได้ บางทีอาจมีสิ่งที่สามารถทำได้ในวัยหนึ่ง แต่ไม่เหมาะสมในอีกวัยหนึ่งก็เป็นได้
ยิ่งไปกว่านั้น ไม่ใช่เพียงแค่ความสัมพันธ์ระหว่าง พ่อ-แม่-ลูก เท่านั้นที่อาจทำให้เกิดการคุกคามทางเพศ แม้แต่ความสัมพันธ์ระหว่าง สามี-ภรรยา ก็ถูกทำให้เกิดกรณี คุกคามทางเพศ ได้เช่นกัน ถ้าฝ่ายใดฝ่ายหนึ่งไม่ยินยอม
ปัญหาการคุกคามทางเพศ อาจนำไปสู่การล่วงละเมิดทางเพศ โดยมีโทษจำคุกสูงสุด 1 เดือน ปรับไม่เกิน 10,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ
🌸 ความเห็นส่วนตัว
ในฐานะที่ผู้เขียนเป็นผู้หญิงและเป็นลูกสาวถูกเลี้ยงมาโดยครอบครัวที่คุณพ่อคุณแม่เคารพความเป็นตัวเราไม่ว่าจะอายุน้อยแค่ไหน จึงไม่เคยประสบปัญหานี้ คุณพ่อเป็นคนที่ให้เกียรติลูกสาวมาก ไม่เคยแตะตัวลูกสาวเลยตั้งแต่จำความได้ ก็เลยโตมาแบบครอบครัวที่ไม่ได้สัมผัสตัวกันมาก
เพิ่งมีตอนโตแล้วหลังเรียนจบ คิดเรื่องความตายบ่อย และรู้สึกว่าคุณพ่อคุณแม่แก่ลงทุกวัน ก็เลยลองกล้าที่จะกอดและหอมแก้มคุณพ่อคุณแม่ในวันพิเศษดู และกอดคุณพ่อคุณแม่ทุกครั้งที่มาเจอกันและจากกัน เพราะคิดว่าถ้าไม่กอดท่านในวันที่ตัวยังอุ่นแบบนี้ จะให้ไปกอดในวันที่ตัวเย็นแล้วอย่างนั้นหรือ ก็เลยเริ่มแสดงออกความรักด้วยการกอดดูบ้าง
1
นอกนั้นก็ไม่มีปัญหาอื่นใดที่สร้างความลำบากใจ และรู้สึกว่าถ้าพ่อแม่ปฏิบัติกับลูกแบบไหน ลูกก็จะซึมซับวิธีคิดและการปฏิบัติแบบนั้นมาไม่มากก็น้อย ถ้าถูกผู้ปกครองแตะเนื้อต้องตัวบ่อยๆแม้แต่บริเวณที่เป็นส่วนตัว ก็อาจจะสร้างความรู้สึกว่า ‘เป็นเรื่องธรรมดา’ ให้ลูกได้เช่นกัน
References >>

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา