30 ธ.ค. 2021 เวลา 09:24 • วิทยาศาสตร์ & เทคโนโลยี
ดื่มกาแฟแล้วอายุยืนจริงหรือ?
1
คนรักกาแฟคงได้เฮกันยาวๆ เพราะข่าวดีสำหรับคอกาแฟนี้เป็นงานวิจัยจาก Standford University School of Medicine นำทีมโดย Prof. Mark Davis ตีพิมพ์ในวารสาร Nature Medicine
2
“ความแก่, ภาวะอักเสบเรื้อรัง, โรคหัวใจ และการดื่มกาแฟมีความสัมพันธ์กัน”-Mark Davis
3
portumen [shutterstock.com]
- เป็นเรื่องธรรมดาเมื่ออายุมากขึ้น กระบวนการเกิดการอักเสบในร่างกายก็มีแนวโน้มเพิ่มมากขึ้น -
Dr. David Furman นักวิจัยหลักในงานชิ้นนี้กล่าวว่า “กว่า 90% ของโรคไม่ติดต่อในผู้สูงอายุสัมพันธ์กับการอักเสบเรื้อรังของร่างกาย มีงานวิจัยตีพิมพ์ออกมามากกว่า 1000 ชิ้นแสดงหลักฐานว่าการอักเสบเรื้อรังเป็นหนึ่งในสาเหตุที่ทำให้เกิดโรคมะเร็ง, ความจำเสื่อม, สมองเสื่อม, ข้อเสื่อม, โรคหัวใจ หรือแม้กระทั่งโรคซึมเศร้า”
3
งานวิจัยศึกษาและรวบรวมข้อมูลจากกลุ่มคนของ Stanford-Ellison จำนวน 114 คน ทำการเก็บข้อมูลต่อเนื่องมานานกว่าสิบปีโดยแบ่งคนในกลุ่มตัวอย่างออกเป็นสองกลุ่มใหญ่ๆ กลุ่มแรกเป็นหนุ่มสาวสุขภาพดี อายุระหว่าง 20-30 ปี กลุ่มที่สองเป็นผู้สูงอายุที่อายุมากกว่า 60 ปีขึ้นไป ทั้งสองกลุ่มจะถูกเก็บข้อมูลเป็นประจำด้วยการตอบแบบสอบถาม, ตรวจเลือด และตรวจสอบประวัติการรักษา
1
นักวิจัยนำเลือดจากกลุ่มคนหนุ่มสาวและกลุ่มคนสูงอายุมาผ่านกระบวนการเพื่อดูแพทเทิร์นการแสดงออกของยีนเปรียบเทียบกัน แล้วเลือกเฉพาะยีนที่มีการแสดงออกมากขึ้นในกลุ่มคนสูงอายุ ซึ่งส่วนใหญ่เป็นยีนที่เกี่ยวข้องกับการอักเสบ
จากข้อมูลนี้นักวิจัยสามารถแบ่งกลุ่มคนสูงอายุได้อีกเป็นสองกลุ่มย่อย
1
👤 กลุ่ม High คือ กลุ่มที่มีการแสดงออกของยีนการอักเสบในระดับสูง
👤 กลุ่ม Low คือกลุ่มที่มีการแสดงออกของยีนการอักเสบในระดับต่ำ
เมื่อดูประวัติการรักษาของผู้เข้าร่วมแต่ละคน นักวิจัยพบว่า
▪️ 9 คนจาก 12 คนในกลุ่ม High มีความดันเลือดสูง เปรียบเทียบกับกลุ่ม Low ซึ่งจาก 11 คน มีแค่ 1 คนเท่านั้นที่ความดันเลือดสูง
▪️ ผลการตรวจต่อเนื่องโดยคุณหมอ Francois Haddad พบว่าในภายหลัง คนในกลุ่ม High จะปรากฏภาวะบีบรัดหัวใจ (stiff arteries) ซึ่งเป็นสาเหตุเสี่ยงต่อการเกิดโรคหัวใจ มากกว่าคนในกลุ่ม Low
▪️ คนในกลุ่ม High ที่มีอายุมากกว่า 85 ปี ในปี 2008 ได้เสียชีวิตในระหว่างปี 2008 – 2016 มากกว่าคนในกลุ่ม Low
▪️ เลือดจากคนในกลุ่ม High มีสัญญาณการเพิ่มขึ้นของอนุมูลอิสระ ซึ่งเป็นอันตรายต่อเซลล์
นอกจากนี้ยังพบว่าคนในกลุ่ม Low จะมีสมาชิกในครอบครัวอย่างน้อยหนึ่งคนที่อายุยืนมากกว่าหรือเท่ากับ 90 ปี มากกว่าคนในกลุ่ม High ถึง 8 เท่า
☕️ แล้วกาแฟส่งผลต่อการมีอายุยืนยาวได้อย่างไร?
น่าสนใจตรงที่ว่าจากแบบสอบถามของคนในกลุ่ม Low พบว่าคนในกลุ่มนี้มีสิ่งหนึ่งที่เหมือนกันคือ ดื่มกาแฟเป็นประจำ ซึ่งคนที่มีการแสดงออกของยีนการอักเสบน้อยที่สุดนั้นดื่มกาแฟมากถึงวันละ 5 แก้ว ผลการวิเคราะห์เลือดของคนในกลุ่ม Low พบว่ามีระดับคาเฟอีนในเลือดสูง นอกจากนี้ยังพบสารที่เกิดจากกระบวนการเผาผลาญของคาเฟอีน เช่น theophylline ที่พบในชา และ theobromine ที่พบในช็อคโกแลตในปริมาณมากเมื่อเปรียบเทียบกับเลือดของคนในกลุ่มกลุ่ม High อีกด้วย
2
หลังจากนั้นนักวิจัยได้ทำการทดลองเพิ่มเติมโดยเลี้ยงเซลล์ของระบบภูมิคุ้มกันด้วยอาหารที่มีส่วนผสมของคาเฟอีน พร้อมด้วยสารที่กระตุ้นให้เกิดการอักเสบ พบว่าคาเฟอีนสามารถบรรเทาไม่ให้เซลล์เกิดการอักเสบมากอย่างที่ควรจะเป็น
Prof. Mark Davis กล่าวว่าเป้าหมายของการทดลองนี้ไม่ใช่เพื่อทำให้การอักเสบหายไป จริงๆแล้วการอักเสบนั้นเป็นส่วนสำคัญของระบบภูมิคุ้มกันของร่างกายในการต่อสู้กับเชื้อโรค เพียงแต่ว่าร่างกายในวัยหนุ่มสาวจะสามารถควบคุมการเกิดการอักเสบได้ดีกว่าในคนสูงอายุ ทำให้คนสูงอายุมีการอักเสบเกิดขึ้นมากกว่า
1
“เป็นที่รู้กันดีว่าการบริโภคคาเฟอีนมีส่วนช่วยให้อายุยืนยาวขึ้น ซึ่งงานวิจัยหลายๆงานก็ได้กล่าวถึงความสัมพันธ์นี้ไว้ พวกเราแค่ค้นพบอีกเหตุผลหนึ่งที่ช่วยสนับสนุนความเป็นไปได้ของสมมติฐานนี้เท่านั้น” –David Furman
1
“การศึกษานี้ไม่ได้พิสูจน์ผลของกาแฟกับการมีอายุยืนโดยตรง เพราะเราไม่ได้ให้หนูดื่มกาแฟ แต่สิ่งที่เราได้จากศึกษาคือความสัมพันธ์ของการบริโภคกาแฟกับการมีอายุยืนด้วยผลการทดลองทางแล็บที่ตรวจสอบได้และเป็นเหตุเป็นผล กาแฟเป็นสิ่งที่หลายๆคนดื่ม และหลายๆคนชอบดื่มอยู่แล้ว จึงเป็นเรื่องประหลาดใจที่มันจะมีประโยชน์โดยตรงต่อเรา”-Mark Davis
แต่ทั้งนี้ทั้งนั้นอย่าลืมดื่มน้ำสะอาด ทานอาหารที่มีประโยชน์ และออกกำลังกาย แล้วกาแฟที่ควรดื่มก็ควรเป็นกาแฟดำไม่ใส่น้ำตาล 💐
1
References >>

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา