19 ก.ย. 2021 เวลา 13:27 • หนังสือ
จากการศึกษาวิจัยเรื่องความเชี่ยวชาญนานกว่า 50 ปี ผู้เชี่ยวชาญต่างระบุตรงกันว่า คุณต้องใช้ความพยายามอย่างหนักเป็นเวลา 7 ปี เพื่อก้าวขึ้นสู่ระดับ 10% สูงสุดไม่ว่าจะในสาขาอาชีพใดก็ตาม คำถามก็คือ “ความพยายามอย่างหนัก” ที่ว่านั้นคืออะไรบ้าง?
1
สรุปหนังสือ Flight plan ตอนที่ 9
บทที่ 1 คุณได้ destination แล้ว
บทที่ 2 คุณได้รวบรวมเส้นทางที่ใช้ในการเดินทางได้แล้ว
บทที่ 3 คุณมีแผนการหรือแผนที่ที่ใช้ในการเดินทางแล้ว
บทที่ 4 คุณเตรียมความพร้อมเรียบร้อยแล้ว และคุณรู้แล้วว่า “อะไรคือสิ่งเลวร้ายสุดที่อาจเกิดขึ้นได้สำหรับการเดินทางไปสู่จุดหมายในครั้งนี้”
บทที่ 5 คุณได้เริ่มต้นลงมือทำบางสิ่งบางอย่างนั้นแล้ว
บทที่ 6 คุณได้เตรียมความพร้อมรับมือกับสภาพอากาศที่แปรปรวนแล้ว
บทที่ 7 คุณมีวิธีเตรียมรับมือกับภาวะวิกฤตแล้ว ถ้าหากมันเกิดขึ้นจริง
2
ในบทนี้เราก็จะมาต่อกันที่วิธีการเร่งเครื่องบินของเราค่ะ ถามว่าทำไมต้องเร่งเครื่องด้วย? คำตอบก็คือเพื่อลดระยะเวลาในการเดินทางไปสู่จุดหมายปลายทางหรือเป้าหมายที่เราตั้งไว้นั่นเอง
การเพิ่มความรู้และทักษะของคุณเทียบได้กับการใช้เชื้อเพลิงที่มีค่าการเผาไหม้สูงกับเครื่องยนต์ขณะเดินทางไปสู่จุดหมายปลายทางของคุณ การเรียนรู้ทักษะใหม่ๆ ซึ่งช่วยให้คุณทำงานได้ดีขึ้นก็เปรียบได้กับการเหยียบคันเร่งเพื่อเพิ่มศักยภาพของคุณ พูดง่ายๆ ก็คือในการที่จะหาเงินได้มากขึ้นนั้น คุณต้องเรียนรู้ให้มากขึ้นเสียก่อน
Brian Tracy เรียกความรู้หรือทักษะว่า...ทรัพย์สินทางปัญญาหรือ “ความสามารถในการหาเงิน”ซึ่งเขาบอกว่ามันเป็นทรัพยท์สินที่มีค่าสุด แต่ก็สูญสลายไปได้ง่ายที่สุดเช่นกัน
2
ถ้าคุณอุทิศตนให้กับการเรียนรู้ทั้งชีวิตด้วยการเพิ่มพูนความรู้ ทักษะ และความสามารถในการเพิ่มคุณค่าให้กับทุกสิ่งที่คุณทำอย่างต่อเนื่อง ความสามารถในการหาเงินของคุณก็จะเพิ่มสูงขึ้น คุณจะหาเงินได้มากขึ้นเพราะคุณมีค่ามากขึ้นนั่นเอง
ทรัพย์สินทางปัญญาหรือว่าความสามารถในการหาเงินนั้นมีด้วยกัน 3 ประเภท ซึ่งต้องอาศัยการเรียนรู้และทุ่มเทฝึกฝนอย่างหนัก แต่ทรัพย์สินเหล่านี้ก็จะตอบแทนด้วยการมอบรายได้ที่สูงขึ้นตลอดชีวิตที่เหลืออยู่ของคุณ
เรามาเริ่มกันเลยค่ะ!!!
มันก็คือความรู้และทักษะที่ได้จากการศึกษาเล่าเรียนตั้งแต่เด็กจนถึงมหาวิทยาลัย ประสบการณ์ในการทำงานและการฝึกอบรมที่ได้มาจากที่ทำงานของคุณ ไม่ว่าคุณจะเปลี่ยนงานหรือทำงานมาแล้วกี่บริษัท ตรงสายหรือไม่ตรงกับสายอาชีพที่เรียนมา
ความรู้และทักษะเหล่านี้เป็นตัวกำหนดว่าคุณทำงานของคุณได้ดีแค่ไหนและผลงานของคุณมีค่าต่อบริษัทมากเพียงใด คุณสามารถหาความรู้เพิ่มเติมต่อยอดจากที่เรียนมา ฝึกทักษะต่างๆเพิ่มขึ้นเพื่อใช้ในที่ทำงาน
บางครั้งเพียงแค่คุณเพิ่มทักษะสำคัญขึ้นมาอีกหนึ่งอย่างก็ช่วยให้งานที่คุณทำมีค่าต่อบริษัทมากขึ้นเป็นเท่าตัว...และทำให้คุณได้เลื่อนตำแหน่งมีรายได้เพิ่มขึ้นเป็นเท่าตัวด้วยนั่นเอง
1
หากคุณทำงานอยู่ในบริษัทเอกชนหรือเป็นเจ้าของกิจการคุณก็จะรู้ว่าบริษัทแต่ละแห่งจะต้องมีการพัฒนาระบบ ขั้นตอนการทำงาน วิธีการเทคนิค รวมถึงกลยุทธ์ต่างๆ ในการทำตลาด ขาย ผลิต ส่งมอบสินค้าและบริการ และสร้างความพึงพอใจให้กับลูกค้า
1
บริษัทหรือองค์กรแต่ละแห่งล้วนมีวัฒนธรรมทางองค์กรเป็นของตัวเอง มีลำดับขั้นในการสั่งงาน ซึ่งเป็นตัวกำหนดความสำคัญและอำนาจของแต่ละบุคคล และใครที่คุณต้องทำงานด้วยเพื่อให้งานสำเร็จลุล่วงไปด้วยดี
บริษัทแต่ละแห่งก็จะมีฝ่ายงานต่างๆ เช่น บัญชี การบริหารจัดการ และการควบคุมการเงิน ระบบเหล่านี้ใช้เวลาหลายปีในการพัฒนา และแต่ละบุคคลก็ต้องใช้เวลาค่อนข้างมากในการเรียนรู้ระบบเหล่านี้
1
โดยที่ระบบเหล่านี้ถือว่าเป็นส่ิงที่ขาดไม่ได้สำหรับบริษัท ดังนั้นคนที่รู้และเข้าใจระบบเหล่านี้อย่างลึกซึ้งจะมีทรัพย์สินทางปัญญาประเภทที่บริษัทจะหาคนอื่นมาแทนที่ได้ยาก ถ้าคุณเป็นคนๆนั้นก็จะมีความได้เปรียบสูง
ในยุคดิจิตอลนี้ก็มีอาชีพใหม่ๆเกิดขึ้นมากมายไม่ว่าจะเป็น ยูทูปเบอร์ อินฟลูเอนเซอร์ หรือการขายของออนไลน์ ซึ่งเป็นอาชีพที่ฮิตมากในช่วงนี้ ค่อนข้างเป็นอาชีพที่เป็นอิสระ ไม่ต้องเข้าออฟฟิศ ทำงานจันทร์ถึงศุกร์ รถติดไม่มีเวลา รวมไปถึงความเครียด และการเมืองในที่ทำงาน
ดังนั้นถ้าคุณสนใจอาชีพเหล่านี้ ก็ต้องศึกษาหาความรู้เพิ่มเติม ไม่ว่าจะเป็นความรู้เกี่ยวกับสินค้าและบริการของคุณและวิธีขายพวกมัน รวมถึงความรู้เกี่ยวกับลูกค้าและผู้ผลิตที่ป้อนสินค้าให้คุณและวิธีการรับมือกับคนเหล่านี้
หากกิจการเหล่านี้เติบโตขึ้น คุณอาจจะเปิดบริษัทเป็นของตัวเองก็ต้องมีการติดต่อกับบุคคลเหล่านี้ เช่น นายธนาคาร นักกฎหมาย นักบัญชี และเจ้าหน้าที่ของรัฐ ต้องเรียนรู้วิธีการติดต่อสื่อสารกับพวกเขาอย่างมีประสิทธิภาพด้วยเช่นกัน
2
ถ้าหากคุณมีความรู้และทักษะเหล่านี้ซึ่งต้องใช้เวลาเรียนรู้นานหลายปี มันก็จะมีคุณค่ามหาศาลต่อตัวของคุณนั่นเอง
สำหรับตัวแอดเองคิดว่า...
มีความรู้และทักษะที่สำคัญอีกหนึ่งอย่างที่เราไม่ค่อยหรือไม่เคยได้รับการถูกสอน ก็คือ “ความรู้ด้านการเงินและการลงทุน” นั่นเองค่ะ ถ้าคุณเรียนรู้มันอย่างจริงจังนอกจากจะทำให้การเงินส่วนบุคคลของคุณดีขึ้นแล้ว มันอาจจะกลายเป็นอาชีพหลักของคุณไปได้เลย เช่น นักลงทุนอิสระ ไม่ว่าจะเป็นการลงทุนในหุ้น คริปโต หรือปัจจุบันคือ NFT game ที่เป็นกระแสมาแรงมากในช่วงนี้
แอดก็เพิ่งได้ยินเรื่องเล่าจากคนใกล้ตัวเกี่ยวกับการเล่น NFT game จนสามารถสร้างเป็นรายได้หลักมาเลี้ยงครอบครัวได้ และลาออกจากงานประจำของบริษัทที่ไกลบ้าน มาอยู่กับครอบครัว มีเวลาให้ลูกมากขึ้นด้วยค่ะ
แอดเชื่อว่าโอกาสมีเสมอสำหรับคนที่มองเห็น...สำคัญคือโอกาสจะเป็นของคนที่พร้อมเท่านั้น นั่นคือมีความรู้และทักษะพร้อมที่จะคว้าโอกาสนั้นไว้
แม้ว่าจะใช้เวลาถึง 7 ปี หรือ 10,000 ชั่วโมง กว่าเราจะเชี่ยวชาญในทักษะใดทักษะหนึ่งก็ตาม แต่แอดคิดว่ามันคุ้มค่ามากพอ เพราะมันจะสร้างรายได้ให้เราไปตลอดชีวิตที่เหลืออยู่นั่นเองค่ะ
โฆษณา