23 ก.ย. 2021 เวลา 02:09 • สุขภาพ
“กอดตัวเอง” อย่างไร? ในวันที่ใจอ่อนล้า
ได้โปรด
“ปัญหานั้นมีไว้เพื่อทดสอบศักยภาพที่แท้จริงของเรา”
“เพราะปัญหานั้นมีไว้แก้”
“และทุกปัญหาล้วนมีทางออก”
ฯลฯ
แน่นอนว่าประโยคข้างต้นนั้นมีไว้เสริมแรงใจ เพื่อให้เรามีพลัง เพื่อให้ฮึดสู้ และเอาชนะ “ความทุกข์กาย-ทุกข์ใจ” ที่มาในรูปแบบของ “ปัญหา” ไปให้ได้ในที่สุด
แต่ถ้าวันหนึ่งจู่ๆ ปัญหามากมายนั้นพร้อมใจกันดาหน้าเข้ามาในชีวิตโดยมิได้นัดหมาย เชื่อแน่ว่าต่อให้เรามีสภาพจิตใจที่แข็งแกร่งมากขนาดไหน ก็ต้องมียุบมีทรุดกันบ้างล่ะ
ใครที่มีสภาพแวดล้อมทางด้านกำลังใจที่ดีๆ ก็คงจะมีคำพูดไม่ก็ การกระทำดีงามจากคนใกล้ตัวมาให้ได้ชื่นใจกันบ้าง แต่กับบางคนแล้ว เชื่อไหมว่า การจะมีใครสักคนคอยยืนเคียงข้างนั้นในสถานการณ์อย่างนี้นั้นช่างแสนยากเย็น
อืมมม… งั้นเรามาลองทำตัวเองให้อยู่เป็นกันไหม เนื้อเรื่องดำเนินมาทรงนี้ ก็คงต้องช่วยเหลือตัวเองแล้วล่ะ และต่อไปนี้คือวิธี Heal ใจตัวเองอย่างไร ให้กลับมามีแรงฮึดอีกครั้งครับผม
1. สติมาปัญญาเกิด
เมื่อเกิดปัญหา สิ่งแรกที่เราต้องทำนั่นก็คือตั้งสติ ทั้งนี้ก็เพื่อทำความเข้าใจ และยอมรับความจริงว่าตอนนี้ได้เกิดปัญหาขึ้นกับชีวิตของเราแล้ว จะมีวิธีรับมืออย่างไรได้บ้าง
2. เฝ้าระวังสุขภาพกาย และใจ
กล่าวคือ ให้เราคอยเช็คสัญญาณความเครียดที่เกิดขึ้นกับร่างกาย และจิตใจของตัวเราเองอยู่ตลอดเวลาในช่วงที่ต้องรับมือกับปัญหา เพราะในสถานการณ์แบบนี้ ความเครียดอาจเกิดขึ้นกับเราโดยที่ไม่รู้ตัวได้ อาทิ การกัดฟัน อารมณ์แปรปรวน ทานอาหารน้อยลง หรือนอนไม่หลับ ฯลฯ ประเมินตัวเองว่าไหว-ไม่ไหวเป็นระยะ และหาทางแก้ไขให้ถูกจุด
3. ใจดีกับตัวเองให้มาก
ถ้าสาเหตุที่ทำให้เราพบกับปัญหาในปัจจุบันนั้นมาจากการกระทำของตัวเราเอง ก็จงปล่อยวาง และให้อภัย เพราะอย่างไรเสียสิ่งนั้นก็ได้ผ่านไปแล้ว
4. หยุดยั้ง Toxic Thinking
ความคิดเลวร้ายในเชิงบั่นทอนจิตใจต่างๆ นั้นขอให้จงหยุดเสีย จำไว้ว่าทุกครั้งที่อยู่ในสถานการณ์แง่ลบ จงมองหาแง่บวก ไม่แน่ว่าทางออกของปัญหาที่เรากำลังเผชิญอยู่อาจอยู่ตรงนั้นก็ได้
5. Digital Detox บ้าง ‘ไรบ้าง
ง่ายๆ เลยก็คือ จำกัดเวลา และปริมาณในการรับรู้ข่าวสารลบๆ บนโลกโซเชียลบ้าง ไถฟีด เล่นมือถือให้น้อย จากนั้นหันไปเติมพลังให้กาย-ใจด้วยกิจกรรมดีๆ อื่นๆ บ้าง เช่น วิ่งออกกำลังกาย นั่งสมาธิ ฯลฯ ทั้งนี้ก็เพื่อให้สมองได้หยุดพัก และผ่อนคลายอย่างจริงจัง และนั่นอาจทำให้เราหัวแล่นมีไอเดียแก้ปัญหาดีๆ เข้ามาก็ได้นะ
6. ลองอยู่กับสิ่งที่ตัวเองชอบให้มากขึ้น
บางครั้งการได้ทำในสิ่งที่ชอบอาจสร้างพลังบวกในใจให้กับเราอย่างมากมาย ลองให้โอกาสตัวเองได้ย้ายอารมณ์ไปกับกิจกรรมโปรดก็อาจจะเป็นทางเลือกที่ดี หาเวลาดูครับ
7. ให้คำว่า “พักผ่อน” นั้นคือ “พักผ่อนจริงๆ”
ถ้ารู้สึกว่าเหนื่อยล้าจริงๆ ไม่ว่าจะเป็นกายหรือใจ เราควรได้รับการพักผ่อน จะเป็นวันหยุดสุดสัปดาห์ พักร้อน ฯลฯ จัดไป หยุดคิดเรื่องงาน หรือปัญหาต่างๆ สักหน่อย ปล่อยให้ชีวิตได้ชาร์จแบตฯ ให้พร้อม แล้วหลังจากนั้นค่อยมาสะสางปัญหาทั้งหลายก็ยังไม่สายนะ
8. ในยามที่ไม่ปกติ จงทำตัวให้ปกติ
ไม่ว่าจะจิตตก เศร้า เหงา หรืออะไรก็ช่าง สิ่งที่เราต้องทำนั่นก็คือดำเนินชีวิตให้เป็นปกติเหมือนที่เคย สิ่งใดที่ดีอยู่แล้วควรได้รับการต่อยอด ในขณะเดียวกันสิ่งที่ไม่ดีนั้นก็ควรได้รับการแก้ไข ไม่ว่าจะเป็นจิตใจ หรือว่าการกระทำ
สุดท้ายนี้หวังว่าทั้ง 8 วิธีการ Heal ข้างต้นคงจะมีประโยชน์ไม่มากก็น้อยนะครับ
“เพราะบางครั้งอ้อมกอดดีๆ อ้อมกอดที่อบอุ่นที่สุด อาจเกิดขึ้นตอนที่เรากอดตัวเองก็เป็นได้นะครับ”
กอดตัวเอง - Lipta
ทั้งนี้ยืนยันว่าบทความของผมไม่ใช่คำตอบ หรือบทสรุปที่ดีที่สุด ทุกท่านควรใช้วิจารณญาณส่วนตัวในการรับข้อมูลด้วยนะครับ
ขอบคุณทุกการตอบรับ ไม่ว่าจะเป็นการติดตาม ไลค์ คอมเมนท์ หรือว่าแชร์ ทุกกำลังใจสำคัญสำหรับผมเสมอ
ติดตามอ่านบทความได้ที่
ขอบคุณทุกคนครับ
แล้วพบกันใหม่ในโพสต์หน้า
สวัสดีครับ
ขอบคุณเจ้าของรูปภาพทุกท่าน
ขอบคุณข้อมูลจาก GSBATTERY และ THE STANDARD มา ณ ที่นี้ด้วยนะครับ

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา