26 ก.ย. 2021 เวลา 15:55 • หนังสือ
เมื่อผมมีเวลาว่างก็มักจะอ่านหนังสือ และหนังสือที่อ่านนั้น ค่อนข้างหลากหลายประเภท นอกเหนือจากหนังสือเรียน และหนังสือที่เกี่ยวข้องกับการทำงาน ทั้งภาษาไทยและภาษาอังกฤษ
2
วันนี้ขอเล่าถึงหนังสือการ์ตูนเรื่องหนึ่งในวัยเด็ก (เวอร์ชั่นภาษาไทย) ซึ่งเป็นหนังสือที่ผมอ่านซ้ำไปซ้ำมาเป็นสิบปี ไม่เบื่อเลย แม้ตอนนี้จะเข้าวัยผู้ใหญ่แล้วก็ตาม แค่เปลี่ยนเวอร์ชั่นเป็นภาษาอังกฤษเท่านั้นเอง นั่นคือ
2
การผจญภัยของตินติน หรือ ตินตินผจญภัย (The Adventures of Tintin)
2
The Adventures of TinTin: TinTin in Tibet, Credits photo to moulinsart
แต่งขึ้นโดยนักวาดการ์ตูนชาวเบลเยียม (Belgium) ชื่อ จอร์จส โพรสเพอร์ เรมี (Georges Prosper Remi) ใช้นามปากกาว่า แอร์เฌ (Hergé) ในปีพุทธศักราช 2469 (ผ่านมา 95 ปีแล้ว)
2
Georges Prosper Remi, Credits photo to https://tintin.fandom.com/wiki/Herg
หนังสือการ์ตูนชุดนี้ได้รับความนิยมอย่างสูงในทวีปยุโรป (Europe) ได้รับการแปลมากกว่า 80 ภาษา และยอดจำหน่ายกว่า 350 ล้านเล่มทั่วโลก
2
หนังสือการ์ตูนครบชุดจากชั้นหนังสืออีบุ้ก (E-Books) ในมือถือของผมเอง
เรื่องราวของตินตินได้รับการถ่ายทอดไว้ในหนังสือจำนวน 24 เล่ม และมีเล่มพิเศษอื่น ๆ พิมพ์ออกมาตามวาระพิเศษต่าง ๆ
2
ภาพเนื่อหาบางส่วนของตอน ตินตินผจญภัยในทิเบต (TinTin in Tibet)
นอกจากนี้ สตีเวน อัลลัน สปีลเบิร์ก (Steven Allan Spielberg) และเซอร์ปีเตอร์ โรเบิร์ต แจ็กสัน (Sir Peter Robert Jackson) กำลังสร้างเป็นภาพยนตร์แอนิเมชันไตรภาค
2
The poster copyright is belong to Paramount Pictures & Columbia Pictures
ก่อนจบขอแนะนำตัวละครสักเล็กน้อย ตัวเอกคือ ตินติน หรือ แตงแตง (French Accent) เป็นนักข่าวหนุ่มที่ทำตัวเป็นเหมือนนักสืบมากกว่า ด้วยเหตุนี้ทำให้เขาต้องผจญไปกับเหตุการณ์ต่าง ๆ ที่เสี่ยงชีวิต แต่ก็สามารถรอดชีวิตได้มาอย่างหวุดหวิด
2
ส่วนสุนัขคู่ใจ คือ สโนวี (Snowy) หรือ มีลู (Milou or Milu) เป็นสุนัขเพศผู้สีขาวล้วน พันธุ์ ไวร์ฟ็อกซ์ เทอร์เรียร์ (White Fox Terrier) เป็นสุนัขลูกครึ่งสุนัขป่า เป็นอีกพันธุ์ที่ผมชอบและอยากจะเลี้ยงไว้ มีนิสัยซื่อสัตย์ กล้าหาญ รักตินตินเป็นที่สุด ตะกละและขี้เมา (ฮ่าฮ่า) ไม่ว่าตินตินจะไปที่ไหนมันจะขอตามไปด้วย ไม่ให้ห่าง ยกเว้นตอนเมา และเมื่อตินตินหายไปก็จะตามหาอย่างไม่ท้อถอย (ยาวเลย)
2
อ้างอิง: https://th.wikipedia.org/wiki/การผจญภัยของตินติน เพื่อการศึกษาเท่านั้น
2
Credits photo to https://geekculture.co/new-tintin-video-game-is-coming-to-pc-and-consoles/
โฆษณา