7 ต.ค. 2021 เวลา 03:00 • เพลง & ซีรีส์ เกาหลี
Sky Castle คือเรื่องราวของครอบครัวอีลีทที่ต่างพยายามผลักดันให้ลูกๆ สามารถมีอนาคตที่สดใสโลดแล่นในแวดวงไฮโซด้วยการเข้าเรียนที่มหาลัยแห่งชาติโซลให้ได้ บางคนใช้วิธีการที่เรียกว่าเป็นการ abuse ก็ได้ บางคนไม่ได้ทำร้ายลูกโดยตรง แต่ก็กดดันผ่านคำว่าความรัก ศรัทธา และการกระทำ โดยทำให้ลูกเชื่อว่าชีวิตไม่มีทางเลือกอื่นนอกจากคำว่า perfect เท่านั้น จนทำให้เด็กสาวเกิดปมและเกลียดตัวเองเมื่อทำคะแนนได้ไม่ดี
Sky Castle | Netflix
เรื่องนี้เล่นกับเรื่อง mental health ในเด็กวัยรุ่นโดยเฉพาะ อาจเพราะสังคมที่แสนกดดันและแข่งขันกันอย่างดุเดือดตั้งแต่ในวัยเรียน ทำให้เกาหลีใต้เป็นประเทศที่มีอัตราการฆ่าตัวตายสูงมาก ละครจึงนำเสนอเรื่องนี้อย่างเข้มข้น และตีโจทย์ไปที่เรื่องนี้แบบเต็มๆ อย่างไรก็ตาม ละครไม่ได้พาเราไปดูวิธีการรักษาหรือการรับมืออะไรแบบตรงไปตรงมาอย่างเรื่อง You’re My Spring แต่ใช้ตัวละครอีกครอบครัวมาเปรียบเทียบให้ดู ว่าให้เด็กมีชีวิตด้านอื่นบ้างก็ได้ ไม่ต้องกดดันลูกก็ได้ ลูกจะเรียนเก่งไม่เก่งก็ไม่เห็นเป็นไร ขอให้มีความสุขกันก็พอ
ในมุมของมาดาม เรื่องนี้มันดีตรงที่ บอกแบบไม่บอก แต่เน้นไปที่การปรับทัศนคติทั้งของเด็ก แต่ที่สำคัญกว่าคือพ่อแม่ เพราะเป็นคนที่มีอิทธิพลมากที่สุดของเด็กทุกคน หากพ่อแม่มีทัศนคติที่ดี เข้าใจวิธีการรับมือกับลูกอย่างถูกต้องและ positive ก็จะทำให้ครอบครัวร่มเย็น... ซึ่งเป็นสิ่งที่ทุกคนต้องการ... ไม่ใช่หรือ...
ที่จริงยังมีอีกหลายเรื่องที่ “แตะ” เรื่องปัญหาจิตเวชแต่อาจไม่ได้แตะตรงๆ แต่ให้ตัวละครมี background บางอย่างที่ทำให้เป็นปมในการดำเนินชีวิต ซึ่งไม่ได้รวมอยู่ในลิสต์นี้นะคะ เนื่องจากยังไม่ได้เล่าวิธีการรับมือหรือการหา solution ที่ชัดเจนเท่าไหร่ คือใช้ mental health ในการพัฒนาตัวละคร แต่ไม่ได้พูดเรื่องนี้โดยตรงขนาดนั้น เพราะมักพาไปใน solution แบบ... ความรักเท่านั้นที่จะทำให้คุณดีขึ้น... ไรงิ
เช่น​ My Secretary Kim - ที่ Park Seo Joon แสดงเป็นตัวละครที่กลัวเชือกไนลอนส่วน Park Min Young แสดงเป็นตัวละครที่กลัวแมงมุมมาก อันเป็นผลจากเหตุการณ์ที่ถูกลักพาตัวในวัยเด็ก
Her Private Life | Netflix
Her Private Life - ที่พระเอกเป็นผู้ทรงอิทธิพลในวงการศิลปะที่เกิดปมปัญหาบางอย่างจนทำให้ไม่สามารถเพ้นท์ได้
Clean with Passion For Now - ที่พระเอกที่เป็นโรคกลัวเชื้อโรค จนเปิดบริษัทรับทำความสะอาด
Devil Judge - ที่ก็ดูเหมือนมีประเด็นหลายอย่างอันมาจากการถูก abuse โดยพ่อในวัยเด็ก ซึ่งมีคนเดียวที่เป็นสัญลักษณ์แห่งความรัก คือพี่ชาย เมื่อสูญเสียพี่ชายไป จึงยึดติดมากกับการแก้แค้นเหล่าคนที่เขามองว่าทำร้ายพี่ชายและหลานสาว หรือตลบตะแลงและหันหลังให้พี่ชายที่แสนดีของเขา
Hyde, Jyckell and Me - ที่ Hyn Bin รับบทเป็นคนสองบุคลิกที่ดันมาตกหลุมรักผู้หญิงคนเดียวกัน จนทำให้ตัวจริงต้องการเอาชนะบุคลิกรอง จนเริ่มแข็งแกร่งขึ้น ยอมรับปัญหาในชีวิต และยอมรับตัวตนของบุคลิกรอง จนและเป็นเส้นเรื่องหลัก แต่ในมุมมองของมาดาม แม้ละครจะสนุกแต่ก็แสดงออกในแนว romantic fantasy เสียมากกว่า เลยไม่ได้เอามารวมอยู่ในลิสท์นี้ค่ะ
โอ๊ยยยย อีกหลายเรื่องค่ะ ทั้ง My Shy Boss เอย ทั้ง Find Me in Your Memory เอย
ส่วนเรื่องอื่นๆ ก็มีพูดถึงอีกเช่นกัน ทั้ง Kill Me, Heal Me ไปจนถึง It's Okay, That's Love และ​ Fix You แต่ยังไม่ได้ดูจริงจัง แค่เปิดผ่านๆ เลยยังไม่กล้าแนะนำหรือพูดถึง ฮ่าๆๆๆๆ
ปล. สารภาพว่า... ระหว่างเขียนคอนเท้นท์นี้ ก็แอบเริ่มเปิดๆ ดู Fix You บ้างแล้วค่ะ อิๆๆๆ เลือกเรื่องนี้ก่อนเพราะพระเอกป็นจิตแพทย์ แต่เพิ่งดูไปได้ตอนเดียวเองค่ะ ยังไม่รู้ว่าเป็นยังไงนะคะ

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา