9 ต.ค. 2021 เวลา 11:39 • การศึกษา
ช่องทางลงทุนผ่านสินค้าแบรนด์เนม
การลงทุนที่ดี ควรมีการกระจายความเสี่ยงไปยังสินทรัพย์หลากหลายประเภท และสำหรับท่านที่กำลังมองหาช่องทางการลงทุนอยู่ แต่ยังคิดไม่ออกว่าจะลงทุนอะไรดี เรามีตัวเลือกหนึ่งที่น่าสนใจ คือ การลงทุนในสินค้าแบรนด์เนมค่ะ
ทั้งนี้ ใช่ว่าสินค้าแบรนด์เนมจะสามารถลงทุนได้ทุกประเภท เพราะสินค้าแบรนด์เนมบางประเภทก็อาจไม่เป็นที่ต้องการของตลาด ดังนั้น เราต้องทำความเข้าใจว่าคุณลักษณะของสินค้าแบรนด์เนมที่สามารถลงทุนได้นั้นเป็นอย่างไร
การจะลงทุนในสินค้าแบรนด์เนมนั้น ก็ยังมีวิธีการลงทุนได้อีกหลายทางเลือกให้พิจารณากัน มาดูกันค่ะว่ามีอะไรบ้าง
1. ซื้อสินค้าแบรนด์เนมมาเพื่อการลงทุน
ก่อนลงทุนด้วยการซื้อสินค้าแบรนด์เนมมานั้น ต้องพิจารณาความต้องการของตัวเองก่อนว่า ต้องการลงทุนเพื่อผลตอบแทน หรือต้องการใช้งานจริง เพราะหากเป็นการลงทุน นั่นหมายความว่า เรามีความคาดหวังจะได้รับผลตอบแทนกลับคืนมาในรูปของกำไร
วิธีการนี้เป็นการซื้อสินค้าของแบรนด์ที่มีชื่อเสียงและเป็นที่นิยมมาเก็บไว้ ซึ่งคาดหวังว่ามันจะมีมูลค่าเพิ่มขึ้นในอนาคต เช่น นาฬิกาข้อมือที่มีกลไกซับซ้อน ประดับด้วยเพชร หรือมีการออกแบบที่มีความเฉพาะตัว หรือกระเป๋าแบรนด์เนมรูปแบบพิเศษ เป็นต้น
สำหรับกระเป๋าแบรนด์เนมนั้น ควรเลือกลงทุนในกระเป๋าที่ไม่เคยจัดโปรโมชั่นด้วยการลดราคาเลย เพราะการไม่ลดราคาเป็นการคงคุณค่าของกระเป๋าไปในตัว โดยรุ่นที่ควรเริ่มลงทุน คือ รุ่นคลาสิก และ Limited Edition
สิ่งหนึ่งที่พึงระวังสำหรับสินค้าแบรนด์เนมนั้น คือค่อนข้างมีสภาพคล่องต่ำ และราคาที่แท้จริงหายาก หากลงทุนไปแล้วอาจจะไม่สามารถขายได้ทันที หรือไม่ได้ในราคาที่ต้องการ
2. ลงทุนในหุ้นที่ผลิตสินค้าแบรนด์เนม
อีกทางเลือกที่สามารถทำได้ คือ การลงทุนโดยตรงในหุ้นที่ผลิตสินค้าแบรนด์เนม หากเราไม่ต้องการซื้อสินค้าแบรนด์เนมเพื่อมาลงทุนโดยตรง เช่น
1
- หุ้น HRMS จดทะเบียนซื้อขายอยู่ในตลาดหุ้นฝรั่งเศส มีชื่อเต็มว่า HERMES INTERNATIONAL SCA หรือ HERMES นั่นเอง
- หุ้น LVMH จดทะเบียนซื้อขายในตลาด ยูโรเน็กซ์ ปารีส ใช้อักษรย่อว่า MC โดยมีการจดทะเบียนซื้อขายในตลาดอื่นด้วยชื่อย่อ LVMH
LVMH Moet Hennessy Louis Vuitton SE หรือ LVMH เป็นบริษัทแม่ของแบรนด์ดังๆ ระดับโลกมากมาย เช่น Louis Vuitton, Christian Dior, Sephora, Kenzo, Fendi, Celine, Givenchy, Marc Jacobs เป็นต้น
หากสนใจในหุ้นกลุ่มนี้ และอยากรู้ว่ามีหุ้นตัวใดอีกบ้าง สามารถศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้จากดัชนีของกลุ่มสินค้าที่เรียกว่า S&P Global Luxury Index ซึ่งประกอบไปด้วยหุ้นของแบรนด์สินค้าชั้นนำเลยค่ะ
สำหรับข้อควรระวังในการลงทุนแบบนี้ คือ จะถูกกระทบจากภาวะเศรษฐกิจได้ง่าย หากเศรษฐกิจไม่ดี เพราะสินค้าแบรนด์เนมจะเป็นสิ่งแรกที่ผู้คนจะหยุดซื้อ และมีความยุ่งยากในการซื้อขาย เพราะเป็นหลักทรัพย์ที่จดทะเบียนอยู่ในต่างประเทศ
 
3. ลงทุนผ่านกองทุนรวมไทยที่ลงทุนในสินค้าแบรนด์เนม
อีกช่องทางหนึ่งหากไม่ต้องการยุ่งยากกับการลงทุนกับหุ้นที่ซื้อขายที่ต่างประเทศ สามารถลงทุนผ่านกองทุนรวมไทยที่ลงทุนในหลักทรัพย์ต่างประเทศ (Foreign Investment Fund) ในบริษัทสินค้าแบรนด์เนมก็ได้เช่นกันค่ะ
แต่อย่าลืมพิจารณาความเสี่ยงที่อาจเกิดขึ้นก่อนการลงทุนด้วยนะคะ ซึ่งการลงทุนประเภทนี้ นอกจากความเสี่ยงจากภาวะเศรษฐกิจในประเทศแล้ว ยังมีความเสี่ยงจากอัตราแลกเปลี่ยน จากภาวะเศรษฐกิจและการเมืองของประเทศที่ไปลงทุนด้วย
รวมไปถึงความเสี่ยงเกี่ยวกับการฟ้องร้อง และบังคับใช้กฎหมายในกรณีที่บริษัทที่กองทุนรวมไปลงทุนมีปัญหาอีกด้วยค่ะ
Cr. SCB
เรียบเรียงโดย : ลงทุนในบัญชีและภาษี
ขอบคุณทุกๆ กำลังใจที่มีให้กันเสมอค่ะ
🌷🌷❤❤🙏🙏🙏🙏❤❤🌷🌷

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา