17 เม.ย. 2022 เวลา 09:49 • หุ้น & เศรษฐกิจ
DR คืออะไร ?
ต่างจากลงทุนหุ้นต่างประเทศเองอย่างไร?
1
หลังจากสร้างความน่าสนใจใน DR ที่อ้างอิงกับหุ้น Alibaba ในชื่อ "BABA80" ไปแล้ว ล่าสุดตลาดหุ้นไทยกำลังจะมี DR ตัวใหม่ที่อ้างอิงกับหุ้นจีน นั่นก็คือ Tencent ค่ะ
ขึ้นต้นประโยคแค่นี้ หลายท่านก็คงจะสงสัยแล้วว่า DR คืออะไร มาเรียนรู้และทำความเข้าใจกันเลยค่ะ
DR หรือ Depositary Receipt เป็นตราสารที่ผู้ลงทุนมีโอกาสได้รับสิทธิประโยชน์จากหลักทรัพย์ต่างประเทศ เปรียบเสมือนการถือครองหลักทรัพย์ต่างประเทศ DR จึงเป็นเครื่องมือในการกระจายการลงทุนไปยังหลักทรัพย์ต่างประเทศที่สะดวก
โดยผู้ลงทุนสามารถซื้อขาย DR ในตลาดหลักทรัพย์ฯ ด้วยเงินบาทและใช้บัญชีซื้อขายหลักทรัพย์ที่มีอยู่ และมีค่าธรรมเนียมเท่ากับการซื้อขายในตลาดหลักทรัพย์ฯ
ปัจจุบันตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย มี DR ซื้อขายอยู่แล้ว คือ
1) E1VFVN3001 เป็นตราสาร DR ที่อ้างอิง E1VFVN30 ซึ่งเป็น ETF ที่อ้างอิงดัชนี VN30 เป็นดัชนีหุ้นชั้นนำ 30 ตัวแรกของประเทศเวียดนาม
ออกโดย บล.บัวหลวง และถือว่าเป็นเครื่องมือที่มีประสิทธิภาพและสะดวกสำหรับนักลงทุนไทยที่ต้องการลงทุนในหุ้นเวียดนาม เนื่องจากสามารถซื้อขายได้แบบเรียลไทม์
2) BABA80 เป็นตราสาร DR ที่อ้างอิงหลักทรัพย์บริษัท อาลีบาบา กรุ๊ป โฮลดิ้ง จำกัด
ออกโดยธนาคารกรุงไทย จำกัด (มหาชน) โดยได้เสนอขายแบบ Initial Public Offering (IPO) จำนวน 2,000 ล้านหน่วย ราคาเสนอขายสุดท้ายที่ 5.116379 บาทต่อหน่วย
นอกจาก DR สองตัวนี้แล้ว ล่าสุดกำลังจะเตรียมเสนอขาย IPO "Tencent DR" ที่อ้างอิงหุ้นเทคโนโลยีชั้นนำระดับโลกของจีน ให้นักลงทุนรายย่อยจองซื้อ IPO ผ่านผู้จัดจำหน่ายหลัก 2 ราย
คือ บริษัทหลักทรัพย์ กรุงไทย ซีมิโก้ จำกัด และบริษัทหลักทรัพย์ ฟินันเซีย ไซรัส จำกัด (มหาชน) เพื่อตอบโจทย์ความต้องการลงทุนในหุ้นต่างประเทศ
โดยเตรียมเสนอขายตราสารแสดงสิทธิการฝากหลักทรัพย์ต่างประเทศ (DR) อ้างอิงหุ้น Tencent Holdings Limited หรือ Tencent DR ซึ่งจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ฮ่องกง
กำหนดเปิดให้นักลงทุนทั่วไปจองซื้อได้ตั้งแต่วันที่ 18 เมษายน 2565 ถึงเวลา 12.00 น. ของวันที่ 21 เมษายน 2565 โดยตั้งราคาเสนอขายที่หน่วยละ 10 - 20 บาทต่อตราสาร
TENCENT DR ถือเป็นทางเลือกสำหรับนักลงทุนที่สนใจลงทุนในหุ้นบริษัทเทคโนโลยีชั้นนำระดับโลก ซึ่งเป็นบริษัทที่มีมูลค่าตลาดใหญ่ที่สุดในประเทศจีนมูลค่ามากกว่า 15 ล้านล้านบาท (ข้อมูล ณ วันที่ 5 เม.ย. 65)
ดำเนินธุรกิจให้บริการทางด้านการสื่อสารเป็นหลัก เป็นเจ้าของแพลตฟอร์มโซเชียลมีเดียขนาดใหญ่ของจีนอย่างวีแชต (WeChat) ซึ่งมีบริการครอบคลุมกลุ่มธุรกิจที่เกี่ยวข้องกับเทคโนโลยี ทั้งโซเชียลเน็ตเวิร์ค ฟินเทค เอ็นเตอร์เทนเมนท์และระบบชำระเงินของจีน
นอกจากนี้ยังเป็นบริษัทเกมส์ยักษ์ใหญ่ระดับโลกที่คนไทยคุ้นหูกันดีอย่าง RoV, PUBG และ Clash of Clan
ภาพจาก Pinterest
การออกเสนอขาย DR ครั้งนี้ นับเป็นการยกระดับการลงทุน และลดข้อจำกัดการลงทุนหุ้นต่างประเทศของนักลงทุนไทยในหลายๆ ด้าน โดยเฉพาะการเข้าถึงการลงทุน เพราะการลงทุนหุ้นต่างประเทศปัจจุบันมีความยุ่งยาก ซับซ้อน ต้องเปิดบัญชีซื้อขายหลักทรัพย์ต่างประเทศ มีการกำหนดขั้นต่ำในการลงทุน และมีค่าธรรมเนียมซื้อขายสูง
แต่ DR สามารถลงทุนผ่านบัญชีซื้อขายหลักทรัพย์ที่มีอยู่ได้ทันที ลงทุนขั้นต่ำเพียง 1 DR และซื้อขายเป็นเงินบาท สามารถตัดปัญหาเรื่องการแลกเปลี่ยนสกุลเงินตราต่างประเทศได้ ทำให้การลงทุนในหลักทรัพย์ต่างประเทศไม่ใช่เรื่องไกลตัวอีกต่อไป
💥 สำหรับผลตอบแทนจากการลงทุน DR หรือกำไรจากการซื้อขาย DR จะได้รับการยกเว้น Capital Gain Tax เหมือนการซื้อขายหุ้นในตลาด ในขณะที่เงินปันผลรับต้องนำไปนับรวมเป็นเงินได้พึงประเมิน
⛳ ลงทุนใน DR แตกต่างจากไปลงทุนหุ้นต่างประเทศเองอย่างไร
การลงทุนใน DR จะเหมือนการถือครองหลักทรัพย์ต่างประเทศ แต่ DR มีความสะดวกมากกว่าผู้ลงทุนในต่างประเทศด้วยตัวเอง โดยเฉพาะในเรื่องการซื้อขายที่ DR จะซื้อขายได้สะดวกกว่าหุ้นทั่วไป เพราะ DR นั้นซื้อขายได้ขั้นต่ำครั้งละ 1 DR (1 หน่วย) ขณะที่หุ้นทั่วไปจะซื้อขายกันขั้นต่ำที่ Board Lot ละ 100 หุ้น
นอกจากนี้ยังมีความต่างอื่นอีก ดังนี้
⛳ ความเสี่ยงจากการลงทุนใน DR
1
เนื่องด้วยผู้ลงทุนที่ถือครอง DR เปรียบเสมือนกับถือครองหลักทรัพย์ต่างประเทศ ดังนั้น ความเสี่ยงจึงอยู่ที่ความผันผวนและการปรับลดลงของราคา DR โดย 3 ปัจจัยหลักที่มีผลต่อราคา DR มีดังนี้
1.ราคาของสินทรัพย์อ้างอิงในต่างประเทศ
1
ความเคลื่อนไหวราคาหุ้นแม่ขึ้นอยู่กับผลประกอบการ สภาพโดยรวมตลาด และเศรษฐกิจของประเทศที่สินทรัพย์อ้างอิงนั้นทำการซื้อขายอยู่
โดยสำนักงาน ก.ล.ต. ได้กำหนดให้ผู้ออก DR ต้องติดตามข้อมูลข่าวสารที่สำคัญของหลักทรัพย์ต่างประเทศที่มีการเปิดเผยในต่างประเทศ และนำข้อมูลข่าวสารดังกล่าวมาเผยแพร่ ผ่านช่องทางของตลาดหลักทรัพย์ฯ เพื่อให้ผู้ลงทุน DR ได้รับข้อมูลข่าวสารที่ทันต่อเหตุการณ์ และใช้ตัดสินใจในการลงทุนใน DR ได้อย่างเหมาะสม
และเมื่อมีเหตุการณ์สำคัญกับหลักทรัพย์ต่างประเทศ ผู้ออก DR จะขอให้มีการขึ้นเครื่องหมายต่าง ๆ เช่น XD, H, SP ตามหลักทรัพย์ต่างประเทศในตลาดแม่ เพื่อให้นักลงทุน DR ได้รับข่าวสารที่เท่าเทียมกันด้วย
2.อัตราแลกเปลี่ยน
1
แม้จะสามารถซื้อขาย DR ได้ในตลาดหุ้นไทยด้วยสกุลเงินบาท แต่เวลาที่ซื้อขายนั้นก็ต้องอ้างอิงกับราคาหุ้นหรือราคาสินทรัพย์อ้างอิงในต่างประเทศ อ้างอิงกับเงินสกุลนั้น ๆ ที่สินทรัพย์จดทะเบียนอยู่
ดังนั้นเมื่อค่าเงินเปลี่ยนแปลงก็ย่อมส่งผลกับราคา DR ในตลาดหุ้นไทย ซึ่งค่าเงินทั่วโลกมีการเปลี่ยนแปลงตามทิศทางเงินไหลเข้าออกแต่ละประเทศ ซึ่ง DR ที่อ้างอิงกับสินทรัพย์ในต่างประเทศก็ได้รับผลกระทบจากการเปลี่ยนแปลงค่าเงินด้วยเช่นกัน
3.ความต้องการของนักลงทุน
1
ปัจจัยด้านความต้องการซื้อหรือขายผ่านตลาดหุ้นไทยที่มากกว่าปกติในบางช่วงเวลา อาจทำให้ราคา DR คลาดเคลื่อนกัน เมื่อเทียบกับราคาสินทรัพย์อ้างอิงในต่างประเทศ ดังนั้น ในการพิจารณาของนักลงทุนควรดูในเรื่องของราคาว่ามีความผิดปกติหรือไม่ก่อนที่จะเข้าซื้อทุกครั้ง
DR ถูกกล่าวถึงมากขึ้นในระยะนี้ ในฐานะผลิตภัณฑ์ทางการลงทุนในต่างประเทศประเภทหนึ่ง แม้จะไม่ใช่ผลิตภัณฑ์ใหม่ แต่ในการตัดสินใจลงทุนทุกครั้ง ก็ควรศึกษาข้อมูลเบื้องต้น ผลตอบแทน และความเสี่ยง ก่อนตัดสินใจลงทุนเสมอค่ะ
Cr. SET, stock2morrow, thestandard
เรียบเรียงโดย : ลงทุนในบัญชีและภาษี
ขอบคุณทุกๆ กำลังใจที่มีให้กันเสมอค่ะ
🌷🌷❤❤🙏🙏🙏🙏❤❤🌷🌷

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา