3 ต.ค. 2021 เวลา 13:07 • หนังสือ
คุณรู้หรือไม่ว่า...หนึ่งในสาเหตุหลักที่ทำให้คนส่วนใหญ่หลงทาง ออกนอกเส้นทาง และไปไม่ถึงเป้าหมายที่ตัวเองวางไว้ก็คือ “การมองหาแต่ทางลัดและเลือกวิธีที่ง่ายที่สุด” ถ้าตอนนี้คุณกำลังรู้สึกว่าทำไมยังทำอะไรไม่สำเร็จสักที ไม่แน่ว่าคุณอาจจะกำลัง "หลงทาง" อยู่ก็ได้
4
สรุปหนังสือ Flight plan ตอนที่ 11
บทที่ 1 คุณได้ destination แล้ว
บทที่ 2 คุณได้รวบรวมเส้นทางที่ใช้ในการเดินทางได้แล้ว
บทที่ 3 คุณมีแผนการหรือแผนที่ที่ใช้ในการเดินทางแล้ว
บทที่ 4 คุณเตรียมความพร้อมเรียบร้อยแล้ว และคุณรู้แล้วว่า “อะไรคือสิ่งเลวร้ายสุดที่อาจเกิดขึ้นได้สำหรับการเดินทางไปสู่จุดหมายในครั้งนี้”
บทที่ 5 คุณได้เริ่มต้นลงมือทำบางสิ่งบางอย่างนั้นแล้ว
บทที่ 6 คุณได้เตรียมความพร้อมรับมือกับสภาพอากาศที่แปรปรวนแล้ว
บทที่ 7 คุณมีวิธีเตรียมรับมือกับภาวะวิกฤตแล้ว ถ้าหากมันเกิดขึ้นจริง
บทที่ 8 คุณรู้วิธีเร่งเครื่อง เพื่อลดระยะเวลาในเดินทางไปสู่จุดหมายปลายทาง
บทที่ 9 คุณรู้วิธีเปิดและใช้ระบบการบินอัตโนมัติ หรือจิตเหนือสำนึกในตัวคุณแล้ว
4
ในการเดินทางไปสู่เป้าหมายของคุณนั้นเปรียบเสมือนการเดินทางระยะยาว จึงไม่แปลกที่บางครั้งเราก็เผลอออกนอกเส้นทางไปบ้าง ถ้าคุณมีสตินึกขึ้นได้ว่าเริ่มออกนอกเส้นทางแล้ว และดึงตัวเองกลับเข้ามาในเส้นทางได้ก็คงไม่มีปัญหาอะไร
1
แต่ถ้าคุณเผลอหลงทาง แล้วบินวนออกนอกเส้นทางไปเรื่อยๆ หาทางกลับไม่เจอ ก็อาจจะเกิดปัญหานำ้มันหมดกลางทางได้ และเครื่องบินก็ตกในที่สุด
1
ในบทนี้เราก็จะมาดูกันว่า...อะไรคือสาเหตุที่มักจะทำให้เราเผลอหลุดออกนอกเส้นทาง รวมไปถึงหากคุณรู้สึกว่าตัวเองหลงทางอยู่ คุณควรทำอย่างไรดี?
สิ่งที่สมองมนุษย์เราชอบมากเหลือเกินก็คือ การพยายามมองหาอะไรที่มันเป็นทางลัด ง่ายๆ แต่ได้ผลตอบแทนดีๆ นั่นจึงเป็นเหตุผลให้ทุกยุคทุกสมัย มีคนตกเป็นเหยื่อของคนที่รู้เรื่องนี้แล้วก็มาหลอกลวงด้วยการเสนอหนทางง่ายๆ เช่น ไม่ต้องใช้ความพยายามอะไรเลยแต่ว่าร่ำรวยได้อย่างรวดเร็ว
1
Brain Tracy บอกว่า “คนที่ในหัวมีแต่เรื่องการรวยทางลัดและการได้มาโดยไม่ต้องใช้ความพยายามจะเปลี่ยนวิธีหาเงินทางลัดไปเรื่อยๆ แต่สุดท้ายก็ต้องจบลงด้วยการพกกระเป๋าเงินที่ว่างเปล่าและสวมรองเท้าที่มีรูโบ๋”
3
สิ่งที่ Brian Tracy พยายามจะเตือนสติเราก็คือ อย่าเอาแต่มองหาทางลัด อย่าให้ภาพลวงตามันมาล่อตาล่อใจให้เราออกนอกเส้นทาง เพราะเห็นว่ามันดูง่ายดาย โดยเฉพาะสื่อต่างๆ ที่ชอบประโคมข่าวว่า มีเศรษฐีรุ่นใหม่คนนั้นคนนี้รวยเร็วตั้งแต่อายุยังน้อย
2
คนแบบนี้อาจจะมีอยู่จริง แต่ก็เป็นจำนวนน้อยมากๆ พวกเขาเหล่านี้ถึงได้ออกสื่อ จริงอยู่บางครั้งบางเรื่องมันอาจจะดูง่ายในระยะสั้น แต่ให้ระวังว่ามันอาจจะไปยากลำบากในระยะยาวก็ได้
5
ในความจริงแล้ว ไม่มีสิ่งใดง่ายเหมือนที่คุณเห็นในตอนแรก ไม่มีสิ่งมีค่าใดที่ได้มาโดยง่าย ความสำเร็จอันยิ่งใหญ่ทุกครั้งล้วนเกิดจากความพยายามเล็กน้อยนับร้อยนับพันครั้งที่ไม่มีใครมองเห็นหรือชื่นชม
8
ทรัพย์สมบัติมหาศาลทั้งมวลล้วนเป็นผลมาจากการทุ่มเททำงานหนักและประสบการณ์นานหลายปี การเผชิญหน้ากับความล้มเหลว ความผิดหวัง สภาพอากาศที่แปรปรวน และลมปะทะอีกนับครั้งไม่ถ้วน
ดังนั้น ความมั่งคั่งที่ยั่งยืนส่วนใหญ่จึงเกิดขึ้นจากการออมเงินที่หามาได้อย่างจริงจัง...ค่อยๆ สะสมอย่างช้าๆ และระมัดระวังเป็นเวลานานหลายปี
1
ถ้าหากตอนนี้คุณกำลังรู้สึก “หลงทาง” อยู่หรือหลุดออกนอกเส้นทางของเป้าหมาย หรือมีปัญหาบางอย่างอยู่ Brian Tracy ได้แนะนำ 4 วิธีคิดค่ะ ในการหาทางกลับเข้ามาอยู่เส้นทางของเป้าหมาย โดยใช้หลักการ “4C”
มาเริ่มกันเลยค่ะ!!!
ทันทีที่คุณตระหนักว่าคุณหลงทางและไม่รู้ว่าคุณกำลังบินอยู่ที่ไหน คุณควรติดต่อหอวิทยุการบินที่ใกล้ที่สุดและสารภาพว่าคุณกำลังมีปัญหา เพราะถ้าคุณฝืนบินวนต่อไป ตีวงกว้างขึ้นเรื่อยๆ เครื่องบินของคุณอาจจะน้ำมันหมดและทำให้เครื่องตกในที่สุด
เช่นเดียวกัน เมื่อใดก็ตามที่คุณเผชิญกับปัญหาทางธุรกิจหรือทางการเงิน จงเตรียมพร้อมที่จะสารภาพกับคนที่สามารถช่วยเหลือคุณได้ จงอย่าลังเลที่จะเสาะหาบุคคลอื่นในวงการเดียวกันกับคุณและขอคำแนะนำจากพวกเขา
มีคนเคยเผชิญกับปัญหาแบบเดียวกับคุณมาแล้วนับครั้งไม่ถ้วน...และก็สามารถแก้ไขสำเร็จลุล่วงนับครั้งไม่ถ้วนด้วยเช่นกัน ดังนั้น จงอย่าแก้ปัญหาที่เคยมีคนแก้ไว้แล้ว ให้ขอคำแนะนำและปรึกษาผู้มีประสบการณ์ อย่ามัวแต่ห่วงหน้าตาของตัวเองว่าจะดูไม่ดีเลย
2
ในทางการบิน มันหมายถึง การที่คุณไต่ระดับความสูงให้มากที่สุดเท่าที่จะทำได้ เพื่อให้คุณมองเห็นภูมิประเทศชัดเจนขึ้น และบางทีอาจช่วยให้คุณประเมินสถานการณ์ได้ดีขึ้นด้วย
ในชีวิตส่วนตัวและชีวิตการทำงานของคุณ การไต่ระดับเทียบได้กับการถอยออกมาจากสิ่งที่คุณกำลังทำอยู่ และมองสถานการณ์และปัญหาของคุณอย่างตรงไปตรงมาจริงๆ จงเป็นที่ปรึกษาของตัวคุณเอง
ตั้งคำถามที่เป็นกลางโดยปราศจากความเอนเอียง ฝึกคิดแบบไม่มีข้อจำกัด อย่ายอมให้อารมณ์เข้ามามีอิทธิพลในช่วงเวลาที่สิ่งต่างๆ ไปเป็นไปอย่างที่คิด...ซึ่งเป็นสิ่งที่จะต้องเกิดขึ้นอย่างไม่อาจหลีกเลี่ยงได้
1
จงแจ้งหอวิทยุการบินที่ใกล้ที่สุดว่าคุณเป็นใครและคุณมองเห็นอะไรบ้าง ตอบคำถามของเจ้าหน้าที่อย่างซื่อสัตย์ เป็นกลาง และให้ดีที่สุดเท่าที่คุณจะทำได้ อย่าละเลยสิ่งใดไป ยิ่งเจ้าหน้าที่มีข้อมูลมากเท่าไหร่ ก็ยิ่งมีแนวโน้มที่เขาหรือเธอจะช่วยให้คุณกลับเข้าสู่เส้นทางได้มากขึ้นเท่านั้น
2
ในชีวิตจริง เมื่อคุณพบว่าตนเองกำลังขับรถออกนอกเส้นทางไม่ว่าด้วยเหตุผลใดก็ตาม ให้บอกทุกคนที่คุณเกี่ยวข้องด้วยทันที ถ้าหากคุณกำลังมีปัญหาทางธุรกิจ ก็ให้บอกลูกน้องของคุณตามความเป็นจริงว่าปัญหาคืออะไรและคุณกำลังทำสิ่งใดเพื่อแก้ไข ถ้าหากคุณกำลังมีปัญหาเรื่องการส่งมอบหรือการผลิตสินค้า ให้โทรแจ้งลูกค้าของคุณทันทีว่าเกิดอะไรขึ้น อย่าปิดบัง อย่าเก็บข้อมูลสำคัญไว้กับตัวคุณเองคนเดียว
1
หนึ่งในความจริงที่สำคัญที่สุดในชีวิตและในการทำธุรกิจก็คือ ไม่มีสิ่งใดที่จะเป็นความลับไปโดยตลอด เมื่อบางสิ่งเกิดขึ้น ผู้คนจะเริ่มหยิบไปพูดคุยกัน จากคนหนึ่งไปสู่อีกคนหนึ่ง ข่าวลือแพร่สะพัดรวดเร็วอย่างน่าทึ่ง และจะไปถึงหูคนที่เมื่อได้ยินเรื่องนี้แล้วจะเป็นผลร้ายที่สุดกับตัวคุณ จงบอกพวกเขาก่อนที่พวกเขาจะได้ยินมันจากคนอื่น
2
ในชีวิตการทำงานและชีวิตส่วนตัว คุณก็ควรปฏิบัติตามกฎดังกล่าวเช่นกัน จงฝึกปฏิบัติตามนโยบาย “ห้ามมีเรื่องประหลาดใจ” แล้วคุณจะเป็นที่รู้จักในฐานะของคนที่ซื่อสัตย์และจริงใจ ผู้คนจะวางใจและเชื่อถือคุณ และพร้อมที่จะช่วยเหลือคุณมากกว่าเวลาที่พวกเขาเผชิญกับปัญหาเองเสียอีก จงจำไว้ว่า ถ้าหากคุณอยากให้ผู้อื่นเชื่อถือคุณ คุณก็ต้องแสดงความน่าเชื่อถือออกมาก่อน
1
คุณจะทำทุกอย่างตามที่เจ้าหน้าที่หอวิทยุการบินแนะนำให้คุณทำถ้าหากคุณหลงทางขณะขับเครื่องบินขนาดเล็ก คุณต้องไม่โต้เถียง ทะเลาะ หรือตั้งข้อสงสัยในคำแนะนำของผู้เชี่ยวชาญ คุณจะทำตามคำแนะนำของเขาหรือเธอทุกอย่าง เจ้าหน้าที่หอวิทยุการบินมีเป้าหมายเพียงอย่างเดียวนั่นคือ ช่วยให้คุณบินลงสู่พื้นได้อย่างปลอดภัย
4
ในธุรกิจหรือชีวิตส่วนตัวของคุณ สถานการณ์ก็ไม่ต่างกันสักเท่าไหร่ เมื่อคุณขอคำแนะนำจากนายธนาคาร นักบัญชี หรือที่ปรึกษาทางธุรกิจ คุณก็ควรเตรียมพร้อมที่จะทำตามคำแนะนำของพวกเขาทันทีเพื่อรับมือกับสถานการณ์ในปัจจุบันของคุณ
แต่ไม่ได้หมายความว่าคุณควรหลับหูหลับตาทำตามคำแนะนำของพวกเขา แต่หมายความว่าคุณควรลงมือทำตามคำแนะนำทันทีหากมันสมเหตุสมผลและช่วยแก้ปัญหาของคุณได้
ส่วนตัวแอดเองคิดว่า...เป้าหมายเราบางครั้งเป็นมันการเดินทางไกล มันก็ต้องมีบ้างที่เราอยากมองหาทางลัด หลงทางบ้าง ขี้เกียจบ้าง ลังเลบ้าง กลัวบ้าง ท้อบ้าง เหนื่อยบ้าง เป็นต้น
ความรู้สึกเหล่านี้อาจทำให้เราหยุดเดินทางต่อ หรือไม่ก็หลุดออกนอกเส้นทางไปเลย
แต่สิ่งที่ดึงเรากลับมาให้เดินต่อไปได้ หรือลงมือทำบางอย่างต่อได้ เพื่อให้เป้าหมายของเราสำเร็จได้นั้น บางครั้งมันคือ "Strong why" หรือเหตุผลที่เราต้องไปถึงเป้าหมายนั้นให้ได้ค่ะ เช่น เป้าหมายนั้นถ้าเราทำสำเร็จ มันไม่ใช่เพื่อตัวเราคนเดียว แต่เพื่อคนที่เรารัก เพื่อครอบครัว เพื่อลูก เป็นต้น
2
บางทีสิ่งที่ดึงเรากลับมาในเส้นทางได้ดีที่สุด อาจเป็นแค่การได้เห็นรอยยิ้มของคนในครอบครัว ได้กอดลูก กอดคนที่เรารักก็ได้ค่ะ แอดคิดว่าเป็นพลังใจอย่างดีเลยล่ะค่ะ
1
โฆษณา