4 ต.ค. 2021 เวลา 03:09 • ข่าวรอบโลก
มุกปัญหาการขาดแคลนแรงงานอันเนื่องมาจากการระบาดครั้งใหม่ที่รุนแรงใน สหรัฐอเมริกา​ เนื่องจากมุกสั้นๆของพี่ข้าวในวันนี้ ( https://www.blockdit.com/posts/61580d756274f409b1cb7fb6 )ได้คุกคามทุกคน
5
รวมถึงในโรงอาหารของโรงเรียนอย่างรุนแรงในตอนนี้...
รวมทั้ง โรงอาหารของโรงเรียน​เอง​ ตลอดถึง ห่วงโซ่อุปทาน ตามรายงานของหนังสือพิมพ์นิวยอร์กไทม์สเมื่อวันที่ 27 กันยายน โรงเรียนทั่วประเทศกำลังประสบปัญหาการขาดแคลนอาหารหลัก เช่น ไก่และขนมปังในโรงอาหาร และเครื่องใช้บนโต๊ะอาหาร​ เช่นช้อนพลาสติก นักเรียนอเมริกันประสบปัญหา "การกิน" ที่ไม่เคยเจอ ในรอบ 30 ปี
1
แม้ว่าเจ้าหน้าที่ของสหรัฐฯ อ้างว่าพวกเขากำลังทำงานเพื่อให้แน่ใจว่ามีเสบียงอาหารในโรงเรียน แต่นักการศึกษาชาวอเมริกันหลายคนกล่าวว่าพวกเขาคาดว่าปัญหาในห่วงโซ่อุปทานจะยิ่งแย่ลงไปอีกในอีกไม่กี่เดือนข้างหน้า
การสำรวจความคิดเห็นที่จัดทำโดย School Nutrition Association of America (SNA) สำหรับผู้ปฏิบัติงานด้านอาหารและโภชนาการในโรงเรียนจำนวน 55,000 คน แสดงให้เห็นว่าประมาณ 97% ของผู้ตอบแบบสอบถามกังวลว่าห่วงโซ่อุปทานอาหารอาจยังคงหยุดชะงักต่อไป
ชาวเน็ตแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับเรื่องนี้... คุณไม่คิดถึงผักและช้อนส้อมบ้างเหรอ
1
เจนน่า คนุธ ผู้อำนวยการฝ่ายบริการอาหารและโภชนาการของโรงเรียนนอร์ทแคนซัสซิตี้ในรัฐมิสซูรีบอกกับเดอะนิวยอร์กไทมส์ว่า "หลังจากสามทุ่ม ผู้จัดจำหน่ายอาหารรายใหญ่หยุดส่งอาหารให้กับเขตการศึกษา เธอจะไม่ได้รับอาหารเพียงพอต่อความต้องการของนักเรียนในท้องถิ่นจำนวน 21,500 คน ด้วยเหตุนี้ เธอและพนักงานจึงเริ่มซื้อพิซซ่าแช่แข็ง มันบด และฮอทดอกเป็นประจำในกรณีฉุกเฉิน
อาหารส่วนใหญ่ในร้านขายส่งไม่เป็นไปตามหลักเกณฑ์ด้านโภชนาการของรัฐบาลสหรัฐฯ แต่สามารถเตรียมอาหารได้มากที่สุดเท่านั้น นอกจากนี้ เธอยัง "ขอร้อง" ผู้จัดจำหน่ายและซัพพลายเออร์ในท้องถิ่นให้ลงนามในสัญญาจัดหาสินค้ากับเธอ
สถานการณ์นี้กำลังเกิดขึ้นในระดับต่างๆ ทั่วประเทศสหรัฐอเมริกา ตัวอย่างเช่น โรงเรียนของรัฐในริชมอนด์ เวอร์จิเนีย กำลังเปลี่ยนอาหารโรงอาหารด้วยอาหารจานด่วนราคาประหยัด
แม็กกี้ คอบบ์ เด็กนักเรียนวัย 13 ปี จากโรงเรียนมัธยมริชมอนด์ บินฟอร์ด บอกว่าเธอเคยชอบพิซซ่าที่โรงเรียนทำ แต่ในเดือนที่ผ่านมา เธอกินได้เพียงแซนด์วิชเนื้อหยาบๆ เท่านั้น มันดูไม่น่ารับประทาน”
ค็อบบ์กล่าว เคยทานอาหารที่โรงเรียนอย่างน้อยสองถึงสามวันต่อสัปดาห์ แต่ตอนนี้ เธอต้องพึ่งพาแม่ของเธอในการเตรียมอาหารสำหรับเธอทุกวัน
1
Liberty Public School ในรัฐมิสซูรีได้สนับสนุนให้นักเรียนและผู้ปกครองเตรียมอาหารล่วงหน้าและนำอาหารกลางวันไปโรงเรียนเองตั้งแต่เมื่อไม่กี่สัปดาห์ก่อน
"ถ้านักเรียนไม่สร้างภาระให้ครอบครัวของคุณโดยนำอาหารมาเองที่บ้าน เราก็สนับสนุนให้เป็นทางเลือกระยะสั้น"
3
Stacy Koppen ผู้อำนวยการบริการด้านโภชนาการในท้องถิ่นเปิดเผยว่าเบอร์เกอร์และขนมปังสำหรับมื้อกลางวันถูกนำมาบริโภคที่นี่เมื่อไม่กี่สัปดาห์ก่อน และตอนนี้พวกเขามีเฉพาะแค่ขนมปังธรรมดาเท่านั้น
“เราไม่คาดหวังว่าจะสามารถผ่อนคลายการเฝ้าระวังของเราได้ในช่วงปลายฤดูหนาวของปีนี้หรือต้นฤดูใบไม้ผลิของปีถัดไป” เธอกล่าว
ในเขตโรงเรียน Olathe ของรัฐแคนซัส ใช้ผลไม้แทนผัก
1
ซินดี้ โจนส์ ผู้ช่วยผู้อำนวยการฝ่ายบริการอาหารของเขต กล่าวว่า การส่งมอบผักล่าช้าในเดือนสิงหาคม ส่งผลให้โรงเรียนขาดเสบียงผักเป็นเวลา 2 วัน ในขณะนั้นเขตการศึกษาสามารถ เพียงส่งเสริมให้นักเรียนกินผลไม้มากขึ้นเท่านั้น เธอยังกล่าวอีกว่าการสั่งอาหารทั้งหมดในเขตการศึกษามักจะไม่ได้รับการจัดส่ง และโดยปกติแล้วรถส่งของสามารถจัดส่งได้เพียง 65% ของคำสั่งซื้อทั้งหมด
นอกจากอาหารแล้ว ช้อน มีด ส้อม และเครื่องใช้บนโต๊ะอาหารอื่นๆ ก็ประสบปัญหาขาดแคลน
1
โรงเรียนในอเมริกาหลายแห่งต้องเรียนรู้ว่าการประหยัดคืออะไร
1
The New York Times ยกตัวอย่างว่า Dallas Independent School District ในเท็กซัสมักเก็บภาชนะสำหรับใช้บนโต๊ะอาหารเพียงพอสำหรับหนึ่งเดือน
แต่เขตการศึกษาสามารถสงวนภาชนะบนโต๊ะอาหารไว้ได้เพียง 9 วันเท่านั้นในอนาคตอันใกล้
1
ดังนั้นเขตการศึกษาจึงให้เฉพาะอาหารที่สามารถรับประทานได้​ สำหรับอาหารเช้าและกลางวันในทุกวันอังคาร
1
Michael Rosenberger ผู้อำนวยการบริหารฝ่ายบริการอาหารและโภชนาการเด็กของเขตกล่าวว่าสถานการณ์ดังกล่าวไม่ได้เกิดขึ้นอย่างน้อย 30 ปี "ฉันอยู่ในธุรกิจนี้มา 30 ปีแล้วและไม่เคยเห็นห่วงโซ่อุปทานที่วุ่นวายเช่นนี้ "
เบื้องหลัง " การกินที่หายาก" คือการต่อสู้กับโรคระบาดในห่วงโซ่อุปทาน
1
ปัญหา "การหากินยาก" กะทันหันนี้มีความเกี่ยวข้องอย่างใกล้ชิดกับการระบาดของที่รุนแรงในสหรัฐอเมริกา ภายใต้ผลกระทบของการแพร่ระบาด อุปทานอาหารของโรงเรียนแทบทุกด้านได้รับความเดือดร้อนจากการขาดแคลนแรงงาน
ผู้ที่ต้องรับภาระหนักคือผู้จำหน่ายและผู้ผลิตอาหารของอเมริกา การขาดแคลนแรงงานทำให้บริษัทเหล่านี้ขาดกำลังคนในสายการผลิต
1
The New York Times อ้างตัวอย่าง Rich Foods ในเมืองบัฟฟาโล รัฐนิวยอร์ก ซึ่งรับผิดชอบการผลิตอาหารให้โรงเรียนกว่า 2,000 แห่ง แต่ Kevin Spratt ผู้บริหารของบริษัทไปร้องเรียนกับสื่อของสหรัฐฯ ว่า โรงงานมีแรงงานไม่พอใช้ ตรงกับความต้องการและอุปทานของวัตถุดิบและวัสดุบรรจุภัณฑ์ก็หายากมากเช่นกัน พวกเขาถูกบังคับให้ระงับการผลิต 15 ผลิตภัณฑ์และจัดหา "ผลิตภัณฑ์ทางเลือก" ให้กับโรงเรียนแทน
และจำนวนคนขับรถบรรทุกที่คับคั่งเป็นปัจจัยสำคัญที่นำไปสู่ปัญหาห่วงโซ่อุปทาน
ตัวอย่างเช่น Suzanne Rajczi ซีอีโอของ Ginsberg Foods ในเมืองฮัดสัน รัฐนิวยอร์ก กล่าวว่า พนักงานขับรถและพนักงานคลังสินค้าของบริษัทมีไม่เพียงพออย่างมาก และต้องละทิ้งธุรกิจจัดหาอาหารในเขตการศึกษา 80 แห่ง และลดจำนวนโรงเรียนเมื่ออื่นๆ ให้บริการ
ปัญหาการขาดแคลนแรงงานส่งผลกระทบโดยตรงต่อโรงเรียนต่างๆ
รายงานระบุว่าโรงเรียนบางแห่งไม่มีแรงงานเพียงพอในการเตรียมอาหาร ซึ่งทำให้โรงเรียนในเขตการศึกษาไม่มีความสามารถในการเตรียมอาหารอุ่นๆสำหรับนักเรียน หรือเจ้าหน้าที่ที่จำเป็นในการวางแผนและเตรียมเมนูประจำวัน
การขาดแคลนอุปทานยังทำให้เกิดปัญหาต้นทุนที่สูงขึ้นอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้
1
Cindy Jones ผู้ช่วยผู้อำนวยการฝ่ายบริการอาหารของ Olathe School District ในแคนซัสกล่าวว่าในขณะที่ผู้จัดจำหน่ายส่งต่อต้นทุนของราคาที่สูงขึ้นไปยังผู้บริโภค ต้นทุนอาหารก็เพิ่มสูงขึ้น ทำให้พวกเขาเหลือทางเลือกเพียง 2 ทางคือ "จะเผชิญความอดอยากหรือยอมให้ราคาสูง"
"แน่นอน เราจะดูแลเด็กๆ เอง แต่ปัญหานี้เป็นปัญหาใหญ่สำหรับเราด้วย" โจนส์กล่าว "ถ้า เราไม่สามารถได้รับค่าตอบแทนและเงินทุนเพียงพอที่จะครอบคลุมค่าใช้จ่ายเพิ่มเติมเหล่านี้ เราจะทำอย่างไรในอนาคต”
อย่างไรก็ตาม ในการตอบสนองต่อสถานการณ์ปัจจุบัน แต่มาตรการตอบโต้ของรัฐบาลสหรัฐฯ นั้นค่อนข้างจำกัด
1
ตามรายงานของ CNN กระทรวงเกษตรของสหรัฐฯ ประกาศว่าจะจัดสรร 1.5 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ เพื่อช่วยโรงเรียนในรัฐและภูมิภาคต่างๆ ในการซื้ออาหาร และออกคำสั่งยกเว้นโดยระบุว่าโรงเรียนที่ไม่สามารถปฏิบัติตามมาตรฐานด้านอาหารเนื่องจากปัญหาห่วงโซ่อุปทานได้ ได้รับการยกเว้นโทษให้ตามกฎหมาย​
อย่างไรก็ตาม นักการศึกษาส่วนใหญ่ยังคงสงสัยเกี่ยวกับอนาคต ตามรายงานของ New York Times นักการศึกษาหลายคนคาดหวังว่าสถานการณ์จะเลวร้ายลงเรื่อยๆ ในอีกไม่กี่เดือนข้างหน้า
การสำรวจความคิดเห็นที่จัดทำโดย School Nutrition Association of America (SNA) สำหรับเจ้าหน้าที่โภชนาการด้านโภชนาการของโรงเรียนจำนวน 55,000 คน ยังแสดงให้เห็นว่าประมาณ 97% ของผู้ตอบแบบสอบถามกังวลว่าห่วงโซ่อุปทานอาหารอาจยังคงต้องหยุดชะงัก
Liz Campbell ผู้บริหารของ American Academy of Nutrition and Dietetics กล่าวในแง่ร้ายว่า “มีปัญหาห่วงโซ่อุปทาน ปัญหาผู้จัดจำหน่ายอาหาร ปัญหาการขาดแคลนแรงงาน ปัญหาการขาดแคลนคนขับ และมีปัญหาใหม่ๆทุกสัปดาห์ แล้วมันคืออะไรล่ะ”
ปัญหาห่วงโซ่อุปทานมี ทำให้เกิดผลกระทบรอบด้าน
1
อันที่จริงผลกระทบของการขาดแคลนแรงงานในสหรัฐฯ และปัญหาห่วงโซ่อุปทานอันเนื่องมาจากการแพร่ระบาดนั้นได้ขยายขอบเขตไปไกลเกินขอบเขตของ "ความยากลำบากในการกิน" ของนักเรียนมานานแล้ว
สื่อของสหรัฐฯ ชี้ให้เห็นว่าในขณะที่โรงงานในหลายส่วนของโลกปิดตัวลงเนื่องจากผลกระทบของโรคระบาด บริษัทอเมริกันจำนวนมากกำลังเผชิญกับภาวะที่กลืนไม่เข้าคายไม่ออกของสินค้าคงคลังไม่เพียงพอ ซึ่งจะนำไปสู่ปัญหาต่างๆ เช่น ความล่าช้าในการจัดส่งและต้นทุนที่สูงขึ้น .
ข่าวผู้บริโภคและช่องทางธุรกิจของสหรัฐอเมริกา (CNBC) เมื่อเร็ว ๆ นี้รายงานว่าค่าขนส่งเพิ่มขึ้นในอัตราที่น่าตกใจ
ภายใต้อิทธิพลของการระบาด​ บริษัท ค้าปลีกในสหรัฐฯหลายแห่งได้ออกคำเตือนว่าผู้บริโภคในสหรัฐฯอาจต้องเผชิญกับราคาที่สูง.. ต่อไปในอนาคตอันใกล้นี้
รายงานชี้ให้เห็นว่าก่อนการระบาดของโรคระบาดคราวใหม่ ค่าใช้จ่ายในการขนส่งตู้คอนเทนเนอร์ขนาด 12 เมตร​ อยู่ที่ประมาณ 2,000 ดอลลาร์สหรัฐฯ
แต่ข้อมูลของ Bank of America แสดงให้เห็นว่าขณะนี้ต้องใช้อย่างน้อย 16,000 ดอลลาร์สหรัฐฯ
1
อัตราค่าขนส่งที่เพิ่มสูงขึ้นและวิกฤตในห่วงโซ่อุปทานทำให้บริษัทในสหรัฐฯ ประสบปัญหา "อุปทาน" จนทำให้​ยักษ์ใหญ่ในอุตสาหกรรมเช่น Nike แบรนด์กีฬาและ Costo ผู้ค้าปลีกในสหรัฐฯ ได้แสดงความกังวลเช่นเดียวกัน
Richard Galanti ประธานเจ้าหน้าที่ฝ่ายการเงินของ Costo ประมาณการในการประชุมทางโทรศัพท์ครั้งล่าสุดว่าต้นทุนของผลิตภัณฑ์กระดาษที่ขายโดย Costo ได้เพิ่มขึ้น 4% เป็น 8% และการขาดแคลนพลาสติกและของใช้สำหรับสัตว์เลี้ยงได้ผลักดันราคาให้สูงขึ้น คือ 5% ถึง 11%
Galanti เตือนว่าค่าขนส่ง ค่าแรง การขนส่ง และการเพิ่มขึ้นของผลิตภัณฑ์ที่เกิดจากปัญหาห่วงโซ่อุปทานล้วนมีส่วนทำให้ราคาผลิตภัณฑ์เพิ่มขึ้น
ปัญหาในห่วงโซ่อุปทานส่งผลกระทบอย่างรุนแรงต่ออุตสาหกรรมโลจิสติกส์ในสหรัฐอเมริกา ตามรายงาน เนื่องจากการขาดแคลนแรงงานและความกดดันอื่นๆ
เฟดเอ็กซ์ประกาศเมื่อสัปดาห์ที่แล้วว่าจะเพิ่มอัตราค่าระวางสำหรับบริการภายในประเทศในสหรัฐอเมริกา 5.9% และอัตราค่าระวางสำหรับบริการอื่นๆ 7.9%
Carol Tome ซีอีโอของ UPS ที่เป็นคู่แข่งกันยังกล่าวด้วยว่า UPS ได้ทำการปรับราคาเพื่อตอบสนองความต้องการของตลาดด้วย เธอยอมรับว่า บริษัทกำลังได้รับผลกระทบจากซัพพลายเชนที่ตึงตัว
ปัญหาที่หนักใจกว่าคือปัญหาของห่วงโซ่อุปทานชุดนี้ปรากฏขึ้นในช่วงเวลาที่ละเอียดอ่อน
เทศกาลช้อปปิ้งในวันหยุดของอเมริกา เช่น วันฮาโลวีนและคริสต์มาสกำลังจะมาถึง และผู้ค้าปลีกชาวอเมริกันจะต้องพยายามตุนสินค้า อย่างไรก็ตาม "วอชิงตันโพสต์" ของสหรัฐอเมริกาชี้ให้เห็นว่าห่วงโซ่อุปทานที่ "บิดเบี้ยว" ในสหรัฐอเมริกากำลังบังคับให้บริษัทต่างๆ ออก "คำสั่งป้องกัน" เพื่อหลีกเลี่ยงการขายออก
1
แต่สิ่งนี้จะเพิ่มแรงกดดันต่อห่วงโซ่อุปทานเท่านั้น
Keith Jelinek หัวหน้าธุรกิจค้าปลีกระดับโลกที่ Berkeley Research Group ซึ่งเป็นบริษัทที่ปรึกษาของสหรัฐฯ กล่าวกับ CNBC ว่าต้นทุนสินค้าโภคภัณฑ์ ค่าคอนเทนเนอร์ และค่าขนส่งที่เพิ่มขึ้นล้วนส่งผลกระทบต่อผลกำไรจากการดำเนินงานของผู้ค้าปลีกในสหรัฐฯ
คือถ้าสามารถให้ผลิตภัณฑ์แก่ผู้บริโภคได้กี่ผลิตภัณฑ์... จะสามารถพยายามสร้างผลกำไรมากขึ้นได้หรือไม่​ต่างหาก.
อย่างไรก็ตาม CNBC ยังกล่าวอีกว่าหลาย บริษัท พบว่าเนื่องจากรัฐบาลสหรัฐฯได้ออกมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจในช่วงที่มีการแพร่ระบาดของโรค​
ดังนั้นผู้บริโภคส่วนใหญ่ใน สหรัฐฯ ยังคงยินดีรับการขึ้นราคา
เจลิเน็คคาดการณ์ว่าสถานการณ์นี้อาจดำเนินต่อไปจนถึงวันคริสต์มาส แต่ไม่มีใครรู้ว่าสถานการณ์นี้จะคงอยู่นานแค่ไหน
เนื่องจากโรคระบาดยังคงรุนแรงในสหรัฐอเมริกา สื่อของสหรัฐฯ จึงไม่กล้ายืนยัน
1
เมื่อปัญหาห่วงโซ่อุปทานอาจจะดีขึ้น "หลายคนคิดว่านี่เป็นปีแห่งการเปลี่ยนผ่าน และทุกอย่างจะกลับมาเป็นปกติในปีการศึกษาหน้า"
3
พ้องกับแคมป์เบลล์ที่กล่าวว่า "หลายคนคิดแบบเดียวกันในปีที่แล้ว แต่ภายใต้อิทธิพลของไวรัส 'เดลต้า' และสิ่งอื่น ๆ อีกมากมาย ปีนี้สถานการณ์แย่กว่าปีที่แล้วเกือบเท่าตัว"
รอดูกันนะครับ​ว่า​ ยักษ์​ใหญ่​ของเราจะจัดการ​เรื่อง​นี้ต่ออย่างไร...
1

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา